Xem mẫu

Đào tạo và Hỗ trợ lâm sàng trực tuyến (E-Mentoring) Hướng dẫn thực hiện tại Việt Nam HAIVN Hà Nội, Việt Nam tháng 1, 2015 phiên bản 1.0 Hướng dẫn thực hiện đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến tại Việt Nam Mục lục I. TỔNG QUAN.................................................................................................................................... 4 II. ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ LÂM SÀNG TRỰC TUYẾN LÀ GÌ?.................................................. 5 III. 10 BƯỚC ĐỂ THỰC HIỆN MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ LÂM SÀNG TRỰC TUYẾN......................................................................................................................... 7 Giai đoạn 1: Chuẩn bị................................................................................................................................ 7 Bước 1: Đảm bảo sự tham gia của đơn vị chủ quản.................................................................................7 Bước 2: Lựa chọn người tham gia và các đơn vị tham gia.....................................................................8 Bước 3: Xác định nhu cầu nhân sự..................................................................................................................9 Bước 4: Thiết bị CNTT và cài đặt.................................................................................................................. 11 Giai đoạn 2: Thực hiện...........................................................................................................................12 Bước 5: Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình và chương trình giảng dạy..................... 12 Bước 6: Xây dựng chương trình và các công cụ khi triển khai......................................................... 13 Bước 7: Tổ chức Hội thảo định hướng cho người tham gia............................................................... 14 Bước 8: Tổ chức thực hiện các buổi đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến .............................. 15 Giai đoạn 3: Theo dõi và báo cáo........................................................................................................19 Bước 9: Công nhận các buổi đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến là một hoạt động Đào tạo liên tục (CME)....................................................................................................................................................... 19 Bước 10: Theo dõi, đánh giá và liên tục cải tiến chương trình......................................................... 19 IV. KẾT LUẬN...................................................................................................................................20 V. TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ ĐỌC THÊM................................................................................21 VI. PHỤ LỤC......................................................................................................................................22 Phụ lục A: Danh mục thiết bị cần mua sắm.....................................................................................22 Phụ lục B: Mẫu kế hoạch và chủ đề của chương trình đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến.............................................................................................................................................................24 Phụ lục C: Các công cụ và biểu mẫu....................................................................................................25 1. Hướng dẫn kết nối ......................................................................................................................................... 26 2. Mẫu thư mời bằng email ............................................................................................................................. 28 3. Mẫu email tóm tắt buổi hướng dẫn lâm sàng..................................................................................... 29 4. Mẫu trình bày ca bệnh (Dạng word)....................................................................................................... 30 5. Mẫu trình bày ca bệnh (Dạng PowerPoint)......................................................................................... 32 6. Những việc cần làm và không nên làm trong quá trình hướng dẫn một buổi đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến.................................................................................................................................... 33 7. Những việc cần làm và không nên làm trong khi tham gia một buổi đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến.................................................................................................................................................... 34 Phụ lục D: Mẫu lượng giá sau buổi hướng dẫn lâm sàng...........................................................35 GHI CHÚ ............................................................................................................................................36 2 Hướng dẫn thực hiện đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến tại Việt Nam Dự án này do Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng chống HIV/AIDS (PEPFAR) hỗ trợ thông qua Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) theo các điều khoản của Thỏa thuận Hợp tác số 1U2GGH001140-01 3 Hướng dẫn thực hiện đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến tại Việt Nam I. TỔNG QUAN Việt Nam đã đạt được những thanh tựu đáng kể trong việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV, con số từ dưới 1.000 người được điều trị năm 2005 đã tăng lên trên 85.000 năm 2014. Gần đây Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên tại Châu Á áp dụng mục tiêu của Chương trình Phối hợp phòng chống AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS) đề ra. Đó là 90% người nhiễm được chẩn đoán, 90% số người được chuẩn đoán được điều trị, và 90% người được điều trị có tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện (90-90-90) vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này đòi hỏi nhiều nỗ lực, bao gồm việc tiếp tục mở rộng các dịch vụ điều trị, giảm mất dấu và cải thiện chất lượng chăm sóc. Để đạt và duy trì những nỗ lực này, việc tăng cường năng lực cho hệ thống quốc gia về hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) chăm sóc và điều trị HIV là vô cùng cần thiết. Hệ thống hiện tại ở Việt Nam còn nhiểu vấn đề tồn tại, bao gồm việc quá phụ thuộc vào các tổ chức quốc tế và các chuyên gia tuyến trung ương, thiếu sự điều phối giữa các cán bộ HTKT và thiếu mô hình thống nhất hay phương pháp tiếp cận HTKT. Tại Việt Nam, các tuyến trên trong hệ thống y tế được giao nhiệm vụ HTKT và đào tạo cho tuyến dưới. Tuy nhiên, cán bộ HTKT phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm việc thiếu thời gian và nguồn lực cũng như các ưu tiên quan trọng khác về thời gian và chuyên môn của cán bộ HTKT. Đặc biệt việc HTKT tại chỗ rất tốn kém về nguồn lực, điều này khiến số lượng các chuyên gia kỹ thuật ít ỏi làm việc tại các trung tâm chuyên khoa gặp khó khăn trong việc hỗ trợ nhân viên y tế trên toàn quốc. Để giải quyết những thách thức này, HAIVN đã xây dựng mô hình HTKT cho Việt Nam dựa trên mô hình do Dự án ECHOTM thuộc Đại học New Mexico, Hoa Kỳ phát triển. Trong mô hình này, thuật ngữ Đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến (E-mentoring) được dùng để chỉ việc các chuyên gia thực hiện việc đào tạo và hướng dẫn thảo luận ca bệnh và chăm sóc lâm sàng dựa vào hệ thống chăm sóc; tư vấn hỗ trợ lâm sàng cho các ca bệnh khó theo hướng dẫn điều trị HIV tại Việt Nam; hướng dẫn nhân viên y tế triển khai các hoạt động CTCL; giảng bài lý thuyết trực tuyến; và phổ biến, cập nhật các hướng dẫn và chính sách. Tài liệu hướng dẫn do HAIVN biên soạn để các bệnh viện hoặc cơ sở giảng dạy mong muốn sử dụng phương pháp tiếp cận này cho hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho các nhân viên y tế và các cơ sở lâm sàng. Hướng dẫn bao gồm giới thiệu phương pháp tiếp cận, hướng dẫn từng bước cách thiết lập và vận hành một chương trình Đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến, các biểu mẫu của các công cụ triển khai và đánh giá. Mục đích chính của tài liệu hướng dẫn đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến này là để sử dụng trong chương trình HIV, tuy nhiên phương pháp tiếp cận trong hướng dẫn này có thể dễ dàng chuyển giao và điều chỉnh để phù hợp với các bệnh và chương trình khác. 4 Hướng dẫn thực hiện đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến tại Việt Nam II. ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ LÂM SÀNG TRỰC TUYẾN LÀ GÌ? Đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến là mô hình được điều chỉnh cho Việt Nam từ một dự án do Khoa Nội, Trung tâm Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học New Mexico xây dựng. Dự án có tên là Tăng cường đầu ra chương trình Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng hay gọi tắt là Dự án ECHO, được xây dựng như một phương pháp tiếp cận đổi mới nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc lâm sàng chất lượng cao đối với các bệnh mạn tính phức tạp cho các nhóm đối tượng sống ở vùng nông thôn và nghèo thông qua chương trình nâng cao năng lực cho các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu (BS CSSKBĐ) và các nhân viên y tế địa phương. Dự án ECHO sử dụng công nghệ trực tuyến từ xa qua video để quy tụ các BS CSSKBĐ tại cộng đồng và các chuyên gia đa ngành từ trường y khoa, trung tâm y tế nhằm mục đích đồng quản lý bệnh nhân của các BS CSSKBĐ. Mô hình này tăng cường kiến thức và năng lực cho người tham gia thông qua ba con đường chính: (1) đồng quản lý bệnh nhân theo suốt quá trình với sự tham gia của các chuyên gia địa phương và học qua ca bệnh, (2) cơ hội học hỏi lẫn nhau giữa các BS CSSKBĐ tại cộng đồng trong cùng điều kiện làm việc và (3) các bài giảng ngắn với các chủ đề liên quan tới thảo luận ca bệnh. Nhận ra những lợi ích tiềm năng của mô hình ECHO trong bối cảnh Việt Nam và HAIVN đã điều chỉnh mô hình để các trung tâm chuyên khoa tại Việt Nam có thể sử dụng mô hình này để đào tạo, hướng dẫn và HTKT cho các cán bộ chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV tại địa phương. Như trong Dự án ECHO, Đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến nhằm mục đích nâng cao năng lực cho cán bộ y tế thông qua việc học từ các ca bệnh, học từ các học viên và học từ các bài giảng lý thuyết ngắn. Đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến giống như hình thức hướng dẫn lâm sàng truyền thống ‘một thầy – một trò’ nhưng thay thế việc tương tác trực tiếp tại chỗ bằng giao tiếp thông qua công nghệ hội thảo video giữa các thành viên trong Hình 1; adapted from Sanjeev Arora, M.D., University of New Mexico một nhóm lớn hơn. Tương tự với việc học từ xa, loại hình đào tạo lý thuyết qua mạng, Đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến có rất nhiều lợi thế so với hướng dẫn lâm sàng truyền thống, bao gồm chi phí thấp hơn, giảm thời gian gián đoạn công việc của cả người hướng dẫn và học viên; và rút ngắn cách biệt về chuyên môn cho những người đang làm việc tại những 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn