Xem mẫu
- 1
Lớp
Tập Đọc
MONTGOMERY COUNTY PUBLIC SCHOOLS
Hướng Dẫn Phụ
Ngôn Ngữ
Huynh Lớp 1
Toán học
Khoa Học
Xã Hội Học
2006–2007
- Office of Curriculum and Instructional Programs
Department of Curriculum and Instruction
850 Hungerford Drive, Rockville, Maryland 20850
www.mcpsmd.org
Dr. Charles Haughey Dr. Jerry D. Weast
President Superintendent of Schools
Ms. Sharon Cox
Mr. Larry A. Bowers
Vice President Chief Operating Officer
Mr. Steve Abrams
Dr. Frieda K. Lacey
Ms. Valerie Ervin Deputy Superintendent of Schools
Mrs. Patricia B. O’Neill
Mr. John Q. Porter
Mrs. Nancy Navarro Deputy Superintendent for Information
Mr. Gabe Romero and Organizational Systems
Ms. Sarah Horvitz Ms. Jody Leleck
Student Member Associate Superintendent for
Curriculum and Instructional Programs
Ms. Janice N. Faden
Director, Elementary School Instruction
and Achievement
Ms. Ann E. Bedford
Director, Curriculum Projects/School
Support/Intervention
NGƯỜI GIÁM SÁT
CHƯƠNG TRÌNH
Ms. Sophie I. Kowzun
Pre-K – 5 Anh Văn/Ngôn Ngữ
Ms. Theresa A. Cepaitis
Pre-K – 12 Toán Học
LỜI CẢM TẠ
Office of Curriculum and Instructional
Dr. Leah Quinn
Programs chân thành cám ơn các nhân viên
Pre-K – 12 Toán Học
Department of Curriculum and Instruction
vì sự đóng góp vô cùng quý giá của quý vị
trong việc ấn hành tài liệu này. Ms. Anita R. O’Neill
Pre-K – 12 Khoa Học
- Tháng Chín năm 2006
Kính gởi Quý Phụ Huynh và Giám Hộ:
Chào mừng quý vị có con vào lớp 1 giáo! Tập sách này sẽ cung cấp cho
quý vị một cái nhìn tổng quát về chương trình lớp 1 giáo và giải thích về
những gì con em quý vị sẽ học trong các môn tập đọc và ngôn ngữ, toán,
khoa học và xã hội học. Các thông tin trong tập sách sẽ giúp quý vị hỗ trợ
con em trong việc học.
Montgomery County Public Schools (MCPS) cam kết sẽ cung ứng những
kỹ năng và kiến thức cần thiết cho mỗi học sinh để đi đến thành công sau
này. Để đạt mục đích này chúng ta phải bắt tay vào việc khi các em còn
rất nhỏ. Chương trình giáo khoa lớp 1 giáo của MCPS được soạn thảo với
mục đích khuyến khích các em tham gia tiến trình học tập, cho các em
hiểu thế nào là thành quả học tập và ý thức được giá trị của những điều
các em đang học.
Quý vị có thể sử dụng tài liệu này trong các cuộc họp với thầy cô giáo
cũng như xem như sách hướng dẫn ở nhà trong khi trò chuyện với con em
về bài tập ở nhà cũng như việc học tập trong lớp.
Cùng cộng tác với nhân viên nhà trường là một trong những điều quan
trọng nhất mà quý vị có thể làm để đảm bảo sự thành công của con em.
Xin chúc quý vị một năm dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và tràn đầy những
cơ may.
Kính thư
Jerry D. Weast, Ed.D.
Superintendent of Schools
- Tập Đọc/Ngôn Ngữ Arts
Reading/Language
Chương trình tập đọc/ngôn ngữ của bậc Đọc hiểu
tiểu học thuộc Montgomery County Public • Học các phương pháp áp dụng trước khi,
Schools phản ánh sự phát triển đồng đều trong khi và sau khi đọc.
của chương trình đọc và viết. Chương trình - Xác định mục đích của việc đọc sách.
này bao gồm những bài học về năm yếu tố - Đưa ra các dự đoán hoặc đặt câu hỏi
cần thiết cho việc đọc-Hiểu Biết về Cách dựa vào những hiểu biết sẵn có.
Phát Âm, Phát Âm, Ngữ Vựng, Đọc Trôi - Liên hệ những gì em đã biết với những
Chảy và Đọc Hiểu – làm quen với việc tự gì em đọc.
đọc sách. Cả hai mục tiêu trong tập đọc- - Kể lại câu truyện và ôn lại những sự
Đọc để có Kiến Thức Văn Học và Đọc để việc đã đọc trong sách.
Nắm Thông Tin-được chú trọng đồng đều - Liên hệ với bài đọc thông qua các cuộc
trong khi giảng dạy. Chương trình ngôn thảo luận, thuật lại và viết lại.
ngữ của bậc tiểu học cũng có những bài - Đọc lại bài để hiểu rõ hơn.
học về cách viết văn bao gồm tiến trình • Đọc với nhiều mục đích: kiến thức văn
viết văn, các đặc điểm của một bài viết hay học (ví dụ: các truyện, kịch, thơ) và để
(ý tưởng, kết cấu bài văn, cách sử dụng từ, nắm thông tin (ví dụ: các bài báo và lời
hướng dẫn).
cách sắp xếp câu và các quy ước viết văn)
• Đọc các bài đọc theo trình độ của lớp.
và việc tự viết văn. Ba mục tiêu viết văn-
• Chọn và tự đọc ít nhất 25 quyển sách
Viết Để Bày Tỏ Ý Kiến Cá Nhân, Viết Để theo trình độ của lớp học.
Thông Báo, và Viết Để Thuyết Phục Người
Khác-được chú trọng trong một học kỳ. Viết văn
Các tiến trình nghe và nói được xen kẽ với • Sử dụng tiến trình viết văn (trước khi
tất cả các yếu tố của một chương trình đọc viết, bản nháp đầu tiên, sửa đổi, đọc
và viết toàn diện, quân bình. kiểm tra, hoàn tất bài viết).
• Viết văn với mục đích (để diễn tả tư
Tập Đọc tưởng cá nhân, thông báo, thuyết phục
Sự Phát Triển Ngôn Ngữ người khác).
• Học các khái niệm về ngôn ngữ (ví dụ • Bắt đầu biết sửa đổi và đọc kiểm tra lại
các từ phản nghĩa, cách sử dụng các đại bài.
danh từ và các từ chỉ phương hướng). • Tự viết các câu đơn giản và câu kép.
• Nói để thông báo hoặc nắm thông tin. • Bắt đầu học hỏi về đặc điểm của một bài
• Tăng cường vốn từ để trao đổi một cách viết hay.
có hiệu qủa. • Đánh vần đúng các từ thường gặp và các
từ có cách ghép vần đơn giản.
Hiểu Biết Về Cách Phát Âm
• Sử dụng các phụ âm và phụ âm ghép Các kỹ năng nghe, nói và phương
(ví dụ tr, bl, sm), và nguyên âm để đọc pháp được học và áp dụng trong
những chữ chưa biết. các bài dạy về đọc và viết.
• Dùng các nhóm mẫu chữ (ví dụ ight • Thể hiện các phương cách nghe một cách
trong từ light) để đọc các từ chưa biết.. chủ động.
Sự lưu loát • Nói rõ ràng để người khác có thể nghe
• Đọc chính xác các bài đọc theo trình độ và hiểu trong nhiều tình huống và nhiều
của lớp với sự diễn cảm. mục đích.
• Làm theo các hướng dẫn nhiều bước.
Ngữ vựng
• Đọc đúng các từ thường đọc và các từ Các đặc điểm cần lưu ý
thường thấy ở xung quanh. • Sách và các đặc điểm in ấn.
• Mở rộng việc dùng từ để trao đổi một
cách có hiệu qủa. • Tính cách phức tạp của câu
1
- • Nội dung
• Chủ đề
• Ý tưởng
• Các đặc điểm ngôn ngữ và văn học
• Cấu trúc của bài
Bằng việc xem xét một quyển sách hỗ trợ
người đọc như thế nào và những khó khăn
gặp phải khi đọc sách, người ta có thể tìm
ra những sách thích hợp cho việc giảng dạy
học sinh theo từng nhóm nhỏ trong môn
tập đọc. Việc phân loại sách theo trình độ
của từng lớp được dựa vào các đặc điểm
dưới đây. Các đặc điểm này cũng giúp cho
các thầy giáo chọn ra những sách thích hợp
nhất cho các mục tiêu giảng dạy.
Các đặc điểm của sách bắt đầu
Lớp 1
• Bài đọc phù hợp với trang
• Lặp lại các câu mẫu gồm một hay hai
câu với sự thay đổi của một hay hai chữ
• Kết cấu lời nói đơn giản
• Chủ đề quen thuộc, mục tiêu và hành
động
• Giới thiệu những chữ căn bản thường
dùng
• Tranh minh họa giúp ích nhiều cho
việc hiểu nội dung.
• Dùng hình tượng để hiểu nội dung bài.
• Giải thích giọng nói phản chiếu qua
văn của tác giả
• Các đặc điểm của sách cuối Lớp 1
Các đặc điểm của sách cuối Lớp 1
• Các tình huống và sự kiện được phối
hợp.
• Việc miêu tả được mở rộng.
• Cấu trúc văn nói có dạng đối thoại.
• Ngôn ngữ văn học.
• Ngữ vựng đặc biệt hoặc khác lạ.
• Các tranh minh họa không giúp ích
nhiều cho việc hiểu nội dung.
Để biết thêm chi tiết về các loại sách
Trích dẫn từ Bridges to Literacy. DeFord, cho mỗi cấp lớp, xin tham khảo MCPS
Lyons, Pinnell, trang 135. Curriculum Framework phần Eng-
lish/Language Arts được phổ biến tại
thư viện các trường học hoặc www.
mcpsmd.org/info/curriculum/docs/
framework/ELABokleveling.pdf.
2
- Toán học
Mục đích của chương trình toán các lớp từ C
H
pre-K – 12 của Montgomery County Public Ư
Ơ
N
G
Schools là để các em học sinh đạt được sự • Thông thạo phép cộng và phép trừ với
hiểu biết về toán học thông qua việc thành tổng số lên đến 10.
thạo các kỹ năng, khái niệm và tiến trình • Thu thập và sắp xếp các dữ liệu bằng
trong toán học. Từ đó các em có thể suy nghĩ *Sơ đồ hình ảnh là
các sơ đồ hình que, sơ đồ hình thanh loại sơ đồ dùng các
và lý luận theo phương pháp toán học và và sơ đồ hình ảnh.*
dùng toán học để giải quyết các vấn đề trong hình vẽ hoặc các
• Giải thích các dữ liệu từ các sơ đồ hình biểu tượng để chỉ
hoàn cảnh thực tế.
thanh và sơ đồ hình ảnh. các dữ liệu.
Chương trình toán ở mỗi cấp lớp được sắp
C ** Dụng cụ không
xếp thành nhiều chương. Bảng hướng dẫn H
Ư
Ơ tiêu chuẩn là những
dưới đây sẽ cung cấp cho quý vị một khái N
G
dụng cụ không được
niệm về những gì học sinh cần biết và có • Nhận biết và mô tả các yếu tố của các
hình có kích thước 2 hoặc 3 chiều. chuyên dùng để đo
thể làm đươc sau khi hoàn tất chương cuối lường (ví dụ: các
của chương trình lớp mẫu giáo. Thông qua • Nhận biết các hình đồng dạng. kẹp giấy, hình khối).
tất cả các chương, học sinh sẽ áp dụng các • Ước tính, sau đó đo lường chiều dài,
khái niệm và kỹ năng để giải quyết các vấn trọng lượng và thể tích bằng các dụng
đề, trao đổi và lý luận theo phương pháp cụ đo lường không tiêu chuẩn.**
toán học và liên hệ các vấn đề với toán
C
học. H
Ư
Ơ
N
G
C
H
Ư
• Ước tính các tổng số và hiệu số.
Ơ
N
G • Thể hiện ¼, ⅓, và ½ bằng các ký hiệu
• Đếm bằng nhiều phương pháp để biết và hình ảnh.
số lượng của một nhóm đồ vật. • Xác định giá trị của một nhóm tiền cắc
• Nhận biết các số lượng nhiều hơn một, lên đến $1.00
ít hơn một và ở giữa hai số. • Giải bài toán gồm việc cộng thêm và
• Cộng và trừ các con số bằng các cách trừ đi từ số tiền lên đến $1.00.
đếm.
• Nhận biết, mô tả và lập lại các mẫu.
C
H
Ư
Ơ
N
G
• So sánh và sắp xếp theo thứ tự số lượng
đồ vật trong các nhóm.
• Mở rộng các phương pháp để thành
thạo phép toán cộng và trừ.
• Viết và giải các bài toán trong các bài
toán đố có liên quan đến phép cộng và
phép trừ.
• Cộng và trừ các số có một hoặc hai chữ
số mà không cần sắp lại nhóm (toán có
nhớ).
• Giải các bài toán bằng cách dùng dụng
cụ đo lường không tiêu chuẩn.
• Chọn ra dụng cụ thích hợp để đo chiều
dài, thời gian và trọng lượng.
• Ước tính và đo lường chiều dài bằng
inches.
3
- Khoa Học
Chương trình khoa học lớp 1 cung soạn thảo bởi Creative Publications và là
cấp cơ hội cho học sinh suy nghĩ một phần trong chưong trình Windows on
và hành động như các nhà khoa Science dành cho thiếu nhi của tổ chức này.
học. Môn khoa học được phân làm
hai ngành-các môn khoa học thực Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm
nghiệm và các môn khoa học về trái cơ bản
đất. Học sinh đạt được các kiến thức Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm
khoa học, thực hành các kỹ năng xử được những điều sau đây:
lý trong khoa học và áp dụng các • Quan sát, mô tả và phân loại các loại đá
khái niệm khoa học thông qua việc dựa trên các tính chất (ví dụ: kích cỡ,
đọc sách, quan sát và tiến hành các hình dáng, cấu tạo).
nghiên cứu về các ứng dụng trong • Xem xét, thí nghiệm, mô tả và đo lường
đời sống hàng ngày. các vật liệu của trái đất.
• Đặt câu hỏi và đưa ra cách giải thích
Chương trình lớp 1 dựa trên sự quan sát và kết quả của các
Xây dựng thí nghiệm đơn giản.
Tóm tắt chương: Học sinh tìm hiểu về các • Tìm hiểu các công dụng và tầm quan
kiến trúc và những tác động của lực đẩy, trọng của đất.
chuyển động và trạng thái cân bằng. Các • Phân tích tác động của loài giun đất và
em làm các mẫu tường, cầu, tháp và phân các loài sinh vật khác đến đất đai.
loại các vật liệu xây dựng dựa trên độ
cứng, trọng lượng và các tính chất khác. Thời tiết
Chương Constructions được soạn thảo bởi Tóm tắt chương: Học sinh quan sát thời
Creative Publications và là một phần của tiết và thu thập, ghi chép các dữ kiện về
chương trình Windows on Science cho những đặc điểm cơ bản của thời tiết bao
thiếu nhi của tổ chức này. gồm gió, nhiệt độ, lượng mưa và lượng
mây. Học sinh ghi chép những quan sát
Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm về thời tiết, lập các sơ đồ và ghi chép các
cơ bản thông tin trên một lịch thời tiết. Weather
Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm được soạn thảo bởi National Science Re-
được những điều sau đây: sources Center với sự hỗ trợ của National
• Lập các dự đoán dựa trên các quan sát. Academy of Sciences và Smithsonian
Institution.
• Phân loại các vật liệu xây dựng dựa trên
các tính chất (ví dụ: trọng lương, độ Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm
cứng). cơ bản
• Tìm hiểu tác động của các lực đẩy, Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm
chuyển động và trạng thái cân bằng. được những điều sau đây:
• Quan sát sự chuyển động của các vật trên • Quan sát, thu thập và ghi chép dữ kiện
các triền dốc. về các đặc điểm của thời tiết (ví dụ: gió,
• Làm một ròng rọc. nhiệt độ, lượng mưa và lượng mây)
• So sánh các dữ kiện, nhận biết các tình
Đá, Cát và Đất huống có thể diễn ra và đưa ra các kết
Tóm tắt chương: Học sinh tìm hiểu nhiều luận.
loại đá, cát và đất. Các em phân chia và • Sử dụng sự quan sát và các thông tin
xếp loại các loại đá, quan sát các thành khoa học khi đưa ra các dự đoán.
phần của đất, tìm hiểu, so sánh các tính • Thu thập dự kiện về nhiệt độ bằng việc
chất của đá, cát và đất. Học sinh cũng tìm sử dụng nhiệt kế.
hiểu về loài giun đất và các loài vật khác • Ý thức được thời tiết ảnh hưởng đến đời
sống trong đất. Rocks, Sand, and Soil được sống con người như thế nào.
4
- Xã Hội Học
Ở đầu năm lớp 1, học sinh học hỏi về cách
C
H
Ư
Ơ
Địa lý: Các Thay Đổi
làm việc của một hệ thống chính trị, bắt N
G Trong Lối Sống
đầu từ lớp học của các em. Các em xác
định tại sao cần có các luật lệ và chúng tồn Các kiến thức, kỹ năng và khái
tại như thế nào, tại sao chúng được soạn ra niệm cơ bản
và được giải thích như thế nào. Các em tìm Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm
hiểu về các nhà lãnh đạo và các biểu tượng được những điều sau đây:
của Hoa Kỳ. Ở chương 2 học sinh nghiên • Vai trò của bản đồ trong việc tìm kiếm
cứu các kỹ thuật hiện đại về nhà cửa, thông và mô tả các vị trí.
tin liên lạc và giao thông vận tải đã thay đổi • Việc sử dụng các ký hiệu trên bản đồ để
cách con người tác động đến môi trường thể hiện các chi tiết địa lý có thật trên
như thế nào. Các em nhận biết và nghiên thế giới.
cứu các đặc điểm địa lý của cộng đồng học • Các đặc điểm tự nhiên và nhân tạo trong
sinh bằng cách vẽ bản đồ các lớp học và khu vực lân cận trường học.
trường học trước khi học về các địa điểm
trên thế giới. Chương 3 giới thiệu đến học • Các đại dương và lục địa.
sinh những yếu tố căn bản của nền kinh tế. • Các yếu tố của văn hóa, bao gồm thức
Học sinh học về hàng hóa và dịch vụ trong ăn, nơi trú ngụ, y phục, nghệ thuật và
các cộng đồng nơi em sinh sống. Các em giao thông.
nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự • Ảnh hưởng của sự thay dổi về giao
lựa chọn khi người ta mua một món hàng thông, thông tin liên lạc và nhà cửa đối
hay một dịch vụ. Năm học kết thúc với một với lối sống của con người.
chương về nghiên cứu trong đó các em làm • Những cách con người thích nghi với
việc như các nhà sử học để cung cấp các tài hoặc biến đổi môi trường sống.
liệu nói về cuộc đời các em hoặc một người
các em biết.
C
H
Ư
Ơ Nền Kinh Tế và Con
C
H Việc Đặt Ra Luật Pháp Về
N
G
Người
Ư
Ơ
N
G
Các Quyết Định Các kiến thức, kỹ năng và khái
niệm cơ bản
Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm
cơ bản được những điều sau đây:
Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm
• Hàng hóa và các dịch vụ hỗ trợ cho
được những điều sau đây:
cộng đồng như thế nào.
• Mục đích và sự khác biệt giữa luật lệ và • Vai trò của con người, tư bản và các
luật pháp. nguồn tài nguyên thiên nhiên trong việc
• Tại sao luật lệ và luật pháp được viết ra sản xuất hàng hóa và dịch vụ.
và tùy thuộc các văn bản. • Quan hệ giữa giá cả, người mua, người
• Tầm quan trọng của sự hoàn thành trách bán và hàng hóa hoặc dịch vụ.
nhiệm. • Thị trường nơi con người có thể mua
• Vai trò của sự cộng tác trong việc đóng hàng hóa và/hoặc các dịch vụ.
góp vào sự tốt đẹp của một cộng đồng. • Hàng hóa và dịch vụ thay đổi như thế
• Các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện nào qua thời gian và ảnh hưởng của
nay, bao gồm George Washington, đương chúng đến lối sống của con người
kim tổng thống, thống đốc và thị trưởng. • Vai trò của việc sản xuất và sử dụng
• Tiến trình bầu cử. hàng hóa và dịch vụ đối với các hình
• Các biểu tượng của Hoa Kỳ, bao gồm thức ô nhiễm môi trường.
chim đại bang, White House, tưọng Nữ • Con người có thể cùng hợp tác như thế
Thần Tự Do và Chuông Tự Do. nào để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi
trường.
5
- C
H
Ư
Ơ
Các Quyết Định trong Quá
N
G
Khứ: Nói Về Chúng Ta
Các kiến thức, kỹ năng và khái
niệm cơ bản
Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm
được những điều sau đây:
• Các bằng chứng và các vật có thể sử
dụng để giúp chúng ta tìm hiểu quá
khứ.
• Các chứng từ như thơ từ, thiệp và giấy
khai sinh có thể giúp chúng ta dựng lại
một câu chuyện trong quá khứ.
• Con người thể hiện chính họ thông qua
âm nhạc, nghệ thuật, văn học và các
truyền thống.
• Vai trò cuả các truyền thống trong gia
đình và/hoặc cộng đồng.
• Các ví dụ về những người quan trọng,
có ảnh hưởng rộng lớn đã từng sống
với chúng ta.
6
- Các Phương Pháp Thu Thập Bằng ChứngVề
Những Điều Học Sinh Đã Học Được
Học sinh chứng tỏ những điều các em biết và tin từ bài trắc nghiệm này để nhận biết các nhu Các chi tiết cụ thể hơn
có thể làm được qua nhiều cách khác nhau như cầu học tập của học sinh trong môn tập đọc.
về kỳ thi Maryland
phát biểu ý kiến, thảo luận, diễn tả qua các sinh
hoạt, bày tỏ bằng những cách không dùng ngôn Các trắc nghiệm đánh giá (Formative Assess- School Assessments
ngữ, đóng kịch, phỏng vấn, tranh luận, viết bài, ments) được thực hiện trong một chương để được trình bày trên
làm các bài luận văn và báo cáo, diễn tả bằng theo dõi xem học sinh có nắm bắt được nội trang Web của Mary-
các vật liệu, làm các bài kiểm tra và bài thi. dung giảng dạy không. Các giáo viên sử dụng land State Department
Đó là bằng chứng về những điều học sinh đã các thông tin này để điều chỉnh bài dạy để nâng of Education:
học được. Montgomery County Public Schools cao kết quả của học sinh. Ví dụ về các bài trắc
www.marylandpublic-
(MCPS) có một chương trình kiểm tra toàn nghiệm đánh giá bao gồm những ghi chép hàng
ngày, các bài kiểm tra, hội thảo, các bài tập, schools.org/
diện để theo dõi sự tiến bộ của học sinh về sự
am tường những kiến thức và kỹ năng cần thiết. bài làm, trình bày, kiểm tra cuối chương và ôn Hoặc tham khảo
tập chương. Measures of Academic Progress trang Web: Maryland
Những bài kiểm tra này báo cho phụ huynh in Reading (MAP-R) là một hình thức kiểm tra State Department of
cũng như học sinh biết các em học hành ra sao đánh giá dành cho học sinh Lớp 3, 4 và 5 làm Education - phần nói
ở trường học. Những bài thi này cũng giúp cho trên computer để đánh gía sự tiến bộ của học sinh
các giáo viên trong việc điều chỉnh việc giảng về môn tập đọc. về các kỳ thi tiểu bang,
dạy cho phù hợp với nhu cầu của học sinh. Các để biết về điểm thi của
giáo viên hiểu rõ về những điều học sinh biết Các kỳ thi tổng kết của tiểu bang được thực hiện trường học của con
và có thể làm được bằng cách sử dụng nhiều hàng năm để đánh giá trình độ học tập của học quý vị và biết thêm
phương cách để trắc nghiệm các kỹ năng và sinh trong môn đọc và toán theo Maryland Con-
tent Standards (Các Tiêu Chuẩn Chất Lượng của về nội dung kỳ thi,
kiến thức của học sinh. Có rất nhiều hình thức xin tham khảo www.
trắc nghiệm được dùng trong suốt năm học. Maryland). Chương trình kiểm tra này-Maryland
School Assessment (Kiểm Tra Các Trường Học md.k12.org
Các bài trắc nghiệm trước khi dạy được tiến Của Maryland) (MSA)- đáp ứng yêu cầu kiểm tra
Các chi tiết cập nhật
hành trước khi dạy để đánh giá những kiến thức của liên bang theo đạo luật No Child Left Behind
và kỹ năng của học sinh về chương hoặc phần (Không Trẻ Em Nào Bị Bỏ Rơi) của Tổng Thống hóa về cách cho
sắp được học. Giáo viên sử dụng những thông Bush, sẽ được dùng để đánh giá tiến bộ hàng năm điểm và báo cáo của
tin này để đề ra nội dung và phương pháp giảng của các học sinh. Học sinh các Lớp 3, 4 và 5 sẽ Montgomery County
dạy. Các bài trắc nghiệm trước khi dạy cho thi MSA từ ngày 12-21 tháng Ba, 2007. Các kỳ Public Schools và mẫu
giáo viên biết những điều học sinh đã biết về thi lại sẽ được tổ chức từ 22-27 tháng Ba, 2007. mới của các phiếu
bài học, tạo cơ hội cho học sinh có một cái nhìn điểm được trình bày
khái quát về đề tài sắp học và chuẩn bị cho việc Hình thức thi MSA bao gồm cả phần lựa chọn
câu hỏi và trả lời câu hỏi về các bài đọc ngắn. trên trang Web của
nâng cao trình độ học tập cho các học sinh sẵn
sàng đáp ứng với trình độ cao. Ví dụ về các bài Học sinh phải tự làm bài. Phụ huynh sẽ nhận MCPS :
trắc nghiệm trước khi dạy bao gồm các bài trắc được điểm thi của con em vào mùa hè 2007. www.mcpsmd.org/
nghiệm thăm dò (diagnostic tests), bảng kiểm Các học sinh thuộc chương trình giáo dục đặc info/grading.
tra và các câu hỏi thảo luận về những gì học biệt ở các lớp 3, 4 và 5 được miễn thi MSA sẽ thi Quý vị cũng có thể
sinh biết. kỳ thi Alternate MSA (Tương Đương Với MSA) xem thông tin bằng
Lịch Thi Chính Thức Cho Kỳ Thi Tổng Kết 2006-2007
(Alt-MSA) sử dụng băng ghi hình và bộ hồ sơ cách bấm vào mục
về việc học tập của học sinh từ ngày 1 tháng 9, “News.”
Lớp Môn Thi Thời Gian Thi 2006 đến ngày 14, 2007. Tất cả các học sinh
trong chương trình English for Speakers of Other Các thư viện công
3-5 Chỉ dành cho học sinh 1 tháng 9 - 14 tháng 3 Languages (Anh Ngữ Dành Cho Người Ngoại
trong chương trình cộng tại địa phương là
giáo dục đặc biệt mà Quốc) (ESOL) và đang được hưởng các dịch vụ nơi cung cấp rất nhiều
Đông/Xuân2007
không phải thi MSA ESOL sẽ thi kỳ thi Language Assessment System thông tin và computer
3-5 Thẩm Định Trường 12 - 21 tháng 3 (LAS) (Hệ Thống Kiểm Tra Ngôn Ngữ). Kỳ thi
LAS được tổ chức từ ngày 29 tháng 3 đến ngày cùng với các nhân
Học Maryland 22 - 27 tháng 3 (thi bù)
21 tháng 5, 2007. viên được huấn luyện
2 TerraNova 16 - 20 Tháng 4
để giúp đỡ quý vi.
K-5 Thi Anh Văn Ngày 29 tháng 3 - ngày Học sinh lớp 2 MCPS sẽ thi môn TerraNova 2
Thẩm Định về Ngôn 21 tháng 5 trong những ngày 16-20 tháng 4, 2007. Môn thi
Ngữ (LAS)
này thẩm định trình độ đọc, ngôn ngữ, toán học,
và phép tính toán.
Stanford Reading Diagnostic Test, Fourth Edi-
tion (SDRT-4) là một bài trắc nghiệm thăm dò
dành cho những học sinh có khó khăn ở các
Lớp 3, 4 và 5. Các giáo viên sử dụng các thông 7
- Phụ Huynh Có Thể Giúp Con Em Như Thế Nào
• Dành ra ít nhất 15 phút mỗi ngày để
nói chuyện và đọc sách với con.
• Tạo cho em một nơi yên tĩnh để học
tập.
• Giúp con làm bài tập ở nhà.
• Giới hạn thời gian xem truyền hình và
nói chuyện với con về những gì em
xem trên truyền hình.
• Kiểm soát thời gian em chơi games
hoặc sử dụng Internet.
• Tình nguyện giúp đỡ trong các công
việc ở nhà trường và khuyến khích các
phụ huynh khác cùng tham gia.
• Thường xuyên trao đổi với thầy giáo
của con bạn về những tiến bộ của em
Phụ huynh nào cũng muốn con em thành và tìm hiểu về những gì quý vị có thể
công trong trường học cũng như trong đời làm để giúp em học tập tốt hơn.
sống. Có nhiều cách để khuyến khích các • Khuyến khích con hoàn tất những bài
em đạt được điều này. Dưới đây là một vài khó.
cách quý vị có thể giúp con đạt kết quả tốt
Trích dẫn từ A Parent’s Guide to Achievement
nhất ở trường học:
Matters Most, Maryland State Department of
• Tỏ cho con biết là quý vị quan tâm tới Education.
những điều em đang làm ở trường.
• Đặt các mục tiêu cao để khuyến khích
con. Cho con hiểu rõ rằng việc học là
ưu tiên hàng đầu của em.
8
- Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình Giáo
Khoa Dành Cho Phụ Huynh
Dưới đây là các nguồn hướng dẫn về Các trang web đề nghị bởi International
chương trình giáo khoa để phụ huynh có Reading Association:
thể giúp con em đạt được các mục tiêu và ABC’s of the Writing Process (Tiến trình
nội dụng của chương trình giáo khoa đã Viết Văn ABC)
được sửa đổi của MCPS từ lớp pre-K đến
lớp 8. Quý vị cũng có thể tham khảo trên www.angelfire.com/wi/writingprocess/
Internet tại các thư viện công cộng. Xin Được ủng hộ và tài trợ bởi Telus Learning
lưu ý là các trang trên Internet đôi khi bị Connection (Canada) và Canada’s School-
gián đoạn và các điạ chỉ tham khảo thường net Grassroots Program. Nội dung trình
xuyên thay đổi. bày năm bước trong tiến trình viết văn
(làm dàn ý, viết bài, sửa đổi, hoàn chỉnh,
Phụ huynh nên xem các nguồn hướng dẫn ấn hành). Mỗi giai đoạn được tóm tắt rõ
dưới đây trước. Bản in của các tài liệu này ràng với các đường dẫn đến các nguồn
có sẵn tại thư viện của các trường. thông tin ở các trang Web khác.
• MCPS revised Curriculum Framework A Compact for Reading and School-
(Chương trình Giáo Khoa Sửa Đổi) của Home Links, www.ed.gov/pubs/Com-
MCPS cho các môn học (Anh Văn/ pactforReading. Dành cho học sinh K–3.
Ngôn Ngữ, toán, khoa học hoặc xã hội Có nhiều đề tài dưới dạng dấu chỉ (ví dụ
học), www.mcpsmd.org/info/curricu- “Nhận biết các phần của một quyển sách
lum/framework.html. và vai trò của chúng”) cung cấp các sinh
• Student Outcomes (Các Kết Quả Của hoạt về các loại dấu chỉ . Xin gọi 800-
Học Sinh), theo từng môn học và cấp USA-LEARN (800-872-5327) và yêu cầu
lớp được đăng trên trang cải tổ chương Publications for Parents.
trình giáo khoa của trang Web MCPS,
www.mcpsmd.org/info/curriculum/stu- Các trang khác về tập đọc/ngôn ngữ:
dentlearn.html. Guide to Grammar and Writing,
• Thầy giáo của con em phụ huynh. (Hướng dẫn về Văn Phạm và Viết Văn), CÁC TỪ VIẾT
Phần lớn các nguồn hướng dẫn dưới đây
Capital Community College, Hartford, TẮTIRA
Conn. http://grammar.ccc.commnet.
được đề nghị bởi MCPS, MSDE, USDE
edu/grammarTrang này bao gồm nhiều
hay các cơ quan chuyên môn về các môn
lãnh vực liên quan đến văn phạm, cấu trúc,
học-MCTM, NSTA, NCTE, IRA và NCSS.
ngôn ngữ, cách sử dụng và các đề tài khi
Hầu hết các nguồn tài liệu này được phân
viết văn, rất dễ đọc do có nhiều chỉ mục.
loại để dễ tham khảo về các thông tin, hoạt
Trang web này đề cập đến các nguyên tắc,
động liên quan đến các đề tài, tiêu chuẩn,
ví dụ, bài tập và bài kiểm tra. Xin gọi 806-
chỉ định của chương trình MCPS.
906-5000.
Tập Đọc/Ngôn Ngữ Read, Write, Now! Activities for
National Council of Teachers of English, Reading and Writing Fun, (Đọc, Viết,
(Hiệp Hội Quốc Gia Của Các Giáo Viên Ngay bây giờ! Các sinh hoạt vui tươi áp
Anh Ngữ), www.ncte.org/parents. Được dụng vào việc đọc và viết), www.udel.
soạn thảo nhằm giúp phụ huynh giúp edu/ETL/RWN/Activities.html.
đỡ con em. Các đề tài hỗn hợp. Liên hệ Do U.S. Department of Education soạn
NCTE, 1111 Kenyon Road, Urbana, IL thảo với sự hợp tác của International
61801-1096. Liên hệ 217328-3870 hoặc Reading Association và Reading is Funda-
877-369-6283. mental. Trang web này bao gồm các sinh
International Reading Association, (Tổ hoạt về tập đọc và bảng liệt kê các sách
Chức Đọc Sách Quốc Tế) www.reading. đọc cho trẻ em đến Lớp 6. Được đề cập
org. Dùng “Shortcuts,” bấm vào “Parent trên MCPS Web site Weblinks/“Internet
Brochures.” Có nhiều đề tài khác nhau, Resources: Great for Homework.” Xin gọi
cả bằng tiếng Spanish. Liên hệ IRA, 444 800-860-9228 hoặc 800-872-5327.
North Capital Street, NW, #630, Wash-
ington, D.C. 20001. Gọi số 202-624-
8800.20001. Call 202-624-8800.
9
- Toán học
Các trang web được giới thiệu bởi Nation- Math Forum @ Drexel, www.mathforum.
al Council of Teachers of Mathematics: org/library/topics/arithmetic. Drexel Uni-
National Council of Teachers of versity. Có đường dẫn đến các sinh hoạt và
Mathematics (Hiệp Hội Giáo Viên bài tập về số học/toán học nhập môn liên
Toán Toàn Quốc) Illuminations, http:// quan đến những phép tính căn bản và các
Illuminations.nctm.org. Từ NCTM Web site. đề tài căn bản khác về toán học. Trang web
Đây là một tổ chức về các nghiên cứu toán cung cấp rất nhiều nguồn hướng dẫn. Xin
học, bài học, dụng cụ, và các nguồn thông liên hệ Math Forum, 3210 Cherry Street,
tin. Xin gọi 703-620-9840. Philadelphia, PA 19104. Số điện thoại 800-
756-7823.
Math Archives, “Topics in Mathematics,”
(Các Thành Quả về Toán Học) http:// Helping Your Child Learn Math, (Giúp
archives.math.utk. edu/topics/. Có rất nhiều Con Bạn Học Toán), do USDE soạn thảo
đề tài ở trình độ căn bản cũng như cao năm 1999, www.ed.gov/pubs/ parents/
cấp với các đường dẫn đến các trang web Math/. Cung cấp các ứng dụng về toán
và bài học liên hệ. Xin liên lạc SunSite, trong đời sống hàng ngày. Ấn bản thứ hai
University of Tennessee, Mathematics của Helping Your Child Learn Math (Giúp
Dept., Knoxville, TN 37996. Con Bạn Học Toán) dành cho phụ huynh
học sinh từ mẫu giáo đến lớp năm. Nội
Education Place, “Brain Teasers,”
dung sách đã được sửa đổi, có nhiều sinh
www.www.eduplace.com/math/brain/.
hoạt hữu ích, vui nhộn nhằm giúp trẻ học
(Động Não) www. www.eduplace.com/
và áp dụng các khái niệm toán học như
math/brain/. Do Houghton Mifflin Company
hình học, đo lường, thống kê và xác suất.
soạn thảo, trang web này bao gồm các bài
Tất cả các sinh hoạt đều liên quan đến đời
toán và bài giải hàng tuần cho các lớp 3–4,
sống hàng ngày và nhiều bài học các em
5–6, và 7–8.
đang học trong trường. Xin gọi 800-USA-
Eisenhower National Clearinghouse LEARN
www.enc.org/weblinks/lessonplans/.
Các trang khác về toán:
Do U.S. Department of Education tài trợ.
Trang này nói về các chương trình học về www.multiplication.com, www.multipli-
toán và khoa học, được phân loại theo các cation.com/parents.htm. Trang web cung
đề tài phụ. Nội dung nói về các con số và cấp cho phụ huynh nhiều phương pháp
các phép tính, đại số, đo lường, suy luận để dạy các bảng cửu chương. Đồng thời
và chứng minh, giải các bài toán, các mẫu, phụ huynh cũng có thể tìm thấy các trò
lịch sử, các nghề nghiệp, hình học, phân chơi, thẻ toán (flashcards), các bảng tính,
tích các dữ kiện và xác suất, toán học ứng các sinh hoạt và các nguồn hướng dẫn
dụng, và toán cao cấp. Trang web cũng khác. Trang web áp dụng hai phương pháp
đề nghị các trình độ lớp. Đa số các bài dạy— phương pháp cổ điển và phương
học mang tính sáng tạo và hướng về ứng pháp sống động/sáng tạo với hình ảnh, bài
dụng nhiều hơn. Xin liên hệ Eisenhower hát và các truyện.
National Clearinghouse, 1929 Kenny Road, AAA Math, www.aaamath.com/index.
Columbus, OH 43210. Số điện thoại 800- html. Trang web này gồm hàng trăm trang
621-5785. nói về các kỹ năng toán học căn bản, được
Figure This, (Hãy hình dung điều này) phân loại theo các đề tài, dành cho học sinh
www.figurethis.org/. National Council từ lớp K – 8. Nôi dung bao gồm hướng
of Teachers of Mathematics. Do U.S. dẫn cho các đề tài, thực hành, các bài toán,
Department of Education và National các sinh hoạt theo phương pháp dạy cũ
Science Foundation tài trợ. Đi vào “Math nhưng sống động, vui nhộn. Xin liên hệ
Index.” Trang web này cung cấp các ứng AAA Math, Box 16498, Albuquerque, NM
dụng loại puzzle trong nhiều môn như đại 87191.
số, hình học, đo lường, con số, và thống
kê/xác suất cùng với các lời giải. Mỗi mục
cho thấy toán học có thể được ứng dụng vào
đời sống thực tế ra sao. Xin lien hệ NCTM,
1906 Association Drive, Reston, VA 20191-
1502. Số điện thoại 703-620-9840.
10
- Khoa Học Xã hội học
“Online Services for Montgomery “Social Studies Curriculum Links,”
County Public Schools,”(Dịch vụ Inter- MCPS Social Studies Curriculum Web site,
net của Montgomery Public Schools), (Các hướng dẫn về Chương Trình Xã Hội
đây là một phần của MCPS Science Học), trang web của MCPS Social Studies
Curriculum Web site, www.mcpsmd. Curriculum, www.mcpsmd.org/curriculum/
org/curriculum/science/. Tất cả đều sẵn socialstd/ Bookmarks.html. Trang này bao
sàng cho việc sử dụng trong các gia đình. gồm nhiều nguồn hướng dẫn với các đề tài về
Các đề tài được phân theo trình độ tiểu xã hội học được sắp xếp theo thứ tự a, b,c.
học, trung học Đệ Nhất Cấp và trung học American Memory, (Hồi Ức Của Người Hoa
Đệ Nhị Cấp. Kỳ), www.memory.loc.gov/ ammem/. Do
Các trang do National Science Teachers Library of Congress, American Memory soạn
Association đề nghị: thảo, bao gồm những nguồn tài liệu chính về
National Science Teachers Association lịch sử và văn hoá Hoa Kỳ. Trang web cung
(Hiệp Hội Giáo Viên Khoa Học Toàn cấp trên 7 triệu đề mục từ trên 100 bộ sưu tập
Quốc), www.nsta.org. Bấm vào đường về lịch sử. Một số tài liệu này có cả âm thanh.
dẫn “Other Visitors/Parents” sau đó vào Trang web cũng có các đường dẫn đến các
“Help Your Child Explore Science” (www. nguồn hướng dẫn khác của Library of Con-
nsta.org/explore). Có thêm các đường dẫn gress và các bài thực hành, bài học và sinh
nhằm giúp phụ huynh giúp đỡ con về môn hoạo.Trang web này chủ yếu là dành cho các
khoa học. Trang web dài 40 trang gồm các giáo viên, nhưng cũng có thể hữu ích cho các
đường dẫn cho môn toán và môn khoa học. phụ huynh. Xin liên hệ Library of Congress,
Xin liên hệ NSTA, 1840 Wilson Blvd., 101 Independence Avenue, SE, Washington,
Arlington, VA 22201. Số điện thoại 703- D.C. 20540. Số điện thoại 202-707-5000.
243-7100. National Geographic Xpeditions,
Helping Your Child Learn Science www. nationalgeographic.com/xpeditions/les-
(Giúp Con Bạn Học Khoa Học), tập sách sons/index.html. Do National Geographic
của United States Department of Education Society soạn thảo, đây là một loạt các bài
booklet, www.ed.gov/pubs/parents/Science/ học theo United States Geography Standards
index.html. Cung cấp các sinh hoạt về (Các Tiêu Chuẩn Về Địa Lý Của Hoa Kỳ).
môn khoa học cho phụ huynh và trẻ em từ Trang web được sắp xếp theo các đề tài, tiêu
3–10 tuổi. Các sinh hoạt thích hợp với các chuẩn, và trình độ lớp với các đường dẫn đến
gia đình và cộng đồng. Xin gọi 800USA- một U.S. Geography Standard. Trang web
LEARN (800-872-5327) và yêu cầu hướng dẫn các kỹ năng ứng dụng về các vấn
Publications for Parents. đề liên quan đến đời sống. Xin liên hệ Na-
Eisenhower National Clearinghouse tional Geographic Society, P.O. Box 98199,
Washington, D.C. 20090-8199. Số điện thoai
www.enc.org/weblinks/lessonplans/
800-647-5463.
Một phương pháp đơn giản để tìm các bài
học về khoa học và toán được phân loại National Geographic Blue Ribbon Links
theo lớp và các đề tài phụ. Chương trình www.nationalgeographic.com/xpeditions/
gồm khoa học về trái đất và không gian, links.html. Trang web này bao gồm các
khoa học đời sống, khoa học thực nghiệm, đường dẫn với nhiều đề tài địa lý do National
nghề nghiệp, kỹ thuật truyền thông, giáo Geographic Society đề nghị. Những đường
dục bên ngoài nhà trường, và các kỹ năng dẫn này được cập nhật hoá thường xuyên. Xin
làm việc. Đa số các bài học mang tính sáng liên hệ National Geographic Society, P.O. Box
tạo và cung cấp nhiều ứng dụng hơn là 98199, Washington, D.C. 20090-8199. Số
kiến thức đơn thuần. Xin liên hệ ENC, 1929 điện thoại 800-647-5463.
Kenny Road, Columbus, OH 43210. Số National Council for the Social Studies
điện thoại 800-621-5785. (NCSS) Databank, (Hội Đồng Quốc Gia Về
Xã Hội Học (NCSS) Ngân Hàng Dữ Liệu,
www.ncss.org/. Trang web gồm các đường
dẫn với các nguồn tài liệu về việc nghiên cứu
khoa học xã hội. Xin liên hệ NCSS, 8555
Sixteenth Street, Suite 500, Silver Spring, MD
20910. Số điện thoại 301-588-1800.
11
- Tài liê ̣u này có trong mâ ̃u khác, và nê u yêu câ u, theo luâ ̣t Americans with Disabilities Act, bằng cách liên
́ ̀
la ̣c vớ i Public Information Office, 850 Hungerford Drive, Phòng 112, Rockville, MD 20850, 301-279-3391
or 1-800-735-2258 (Maryland Relay).
Cá nhân nào câ n thông di ̣ch viên chuyên ra dâ u tay hâ u giao di ̣ch vớ i Montgomery County Public Schools
̀ ́ ̀
(MCPS) có thê ̉ liên la ̣c vớ i Interpreting Services in Programs for Deaf and Hard of Hearing (Các di ̣ch vu ̣
của Chương tri n h cho như ̃ng ngươ ̀i điê c hay lảng tai) ta ̣i 301-517-5539 or 5582 (Voice/TTY).
̀ ́
Montgomery County Public Schools câ m chi ̉ mo ̣i sư ̣ phân biê ̣t trên căn bản chủng tô ̣c, mâ u da, quô c
́ ̀ ́
ti ̣ch, ti n h tra ̣ng gia đi n h, ti n ngươ ̃ng, nam nư,̃ tuô ̉i tác, hay tâ ̣t nguyê n. Các yêu câ u hay khiê u na ̣i vê ̀
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́
sư ̣ phân biê ̣t hay Title IX như công bằng các phá i và công ki ch pha ̣m vi ti n h du ̣c phải gơ ̉i đê n MCPS
́ ̀ ́
Compliance Officer, Office of the Deputy Superintendent, 850 Hungerford Drive, Room 129, Rockville,
MD 20850, ta ̣i 301-279-3126.
Published by the Department of Communications
for the Office of Curriculum and Instructional Programs
567.07 • Electronic Graphics & Publishing Services • 250 • 3/07
nguon tai.lieu . vn