Xem mẫu

  1. 1 Lớp Tập Đọc MONTGOMERY COUNTY PUBLIC SCHOOLS Hướng Dẫn Phụ Ngôn Ngữ Huynh Lớp 1 Toán học Khoa Học Xã Hội Học 2006–2007
  2. Office of Curriculum and Instructional Programs Department of Curriculum and Instruction 850 Hungerford Drive, Rockville, Maryland 20850 www.mcpsmd.org Dr. Charles Haughey Dr. Jerry D. Weast President Superintendent of Schools Ms. Sharon Cox Mr. Larry A. Bowers Vice President Chief Operating Officer Mr. Steve Abrams Dr. Frieda K. Lacey Ms. Valerie Ervin Deputy Superintendent of Schools Mrs. Patricia B. O’Neill Mr. John Q. Porter Mrs. Nancy Navarro Deputy Superintendent for Information Mr. Gabe Romero and Organizational Systems Ms. Sarah Horvitz Ms. Jody Leleck Student Member Associate Superintendent for Curriculum and Instructional Programs Ms. Janice N. Faden Director, Elementary School Instruction and Achievement Ms. Ann E. Bedford Director, Curriculum Projects/School Support/Intervention NGƯỜI GIÁM SÁT CHƯƠNG TRÌNH Ms. Sophie I. Kowzun Pre-K – 5 Anh Văn/Ngôn Ngữ Ms. Theresa A. Cepaitis Pre-K – 12 Toán Học LỜI CẢM TẠ Office of Curriculum and Instructional Dr. Leah Quinn Programs chân thành cám ơn các nhân viên Pre-K – 12 Toán Học Department of Curriculum and Instruction vì sự đóng góp vô cùng quý giá của quý vị trong việc ấn hành tài liệu này. Ms. Anita R. O’Neill Pre-K – 12 Khoa Học
  3. Tháng Chín năm 2006 Kính gởi Quý Phụ Huynh và Giám Hộ: Chào mừng quý vị có con vào lớp 1 giáo! Tập sách này sẽ cung cấp cho quý vị một cái nhìn tổng quát về chương trình lớp 1 giáo và giải thích về những gì con em quý vị sẽ học trong các môn tập đọc và ngôn ngữ, toán, khoa học và xã hội học. Các thông tin trong tập sách sẽ giúp quý vị hỗ trợ con em trong việc học. Montgomery County Public Schools (MCPS) cam kết sẽ cung ứng những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho mỗi học sinh để đi đến thành công sau này. Để đạt mục đích này chúng ta phải bắt tay vào việc khi các em còn rất nhỏ. Chương trình giáo khoa lớp 1 giáo của MCPS được soạn thảo với mục đích khuyến khích các em tham gia tiến trình học tập, cho các em hiểu thế nào là thành quả học tập và ý thức được giá trị của những điều các em đang học. Quý vị có thể sử dụng tài liệu này trong các cuộc họp với thầy cô giáo cũng như xem như sách hướng dẫn ở nhà trong khi trò chuyện với con em về bài tập ở nhà cũng như việc học tập trong lớp. Cùng cộng tác với nhân viên nhà trường là một trong những điều quan trọng nhất mà quý vị có thể làm để đảm bảo sự thành công của con em. Xin chúc quý vị một năm dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và tràn đầy những cơ may. Kính thư Jerry D. Weast, Ed.D. Superintendent of Schools
  4. Tập Đọc/Ngôn Ngữ Arts Reading/Language Chương trình tập đọc/ngôn ngữ của bậc Đọc hiểu tiểu học thuộc Montgomery County Public • Học các phương pháp áp dụng trước khi, Schools phản ánh sự phát triển đồng đều trong khi và sau khi đọc. của chương trình đọc và viết. Chương trình - Xác định mục đích của việc đọc sách. này bao gồm những bài học về năm yếu tố - Đưa ra các dự đoán hoặc đặt câu hỏi cần thiết cho việc đọc-Hiểu Biết về Cách dựa vào những hiểu biết sẵn có. Phát Âm, Phát Âm, Ngữ Vựng, Đọc Trôi - Liên hệ những gì em đã biết với những Chảy và Đọc Hiểu – làm quen với việc tự gì em đọc. đọc sách. Cả hai mục tiêu trong tập đọc- - Kể lại câu truyện và ôn lại những sự Đọc để có Kiến Thức Văn Học và Đọc để việc đã đọc trong sách. Nắm Thông Tin-được chú trọng đồng đều - Liên hệ với bài đọc thông qua các cuộc trong khi giảng dạy. Chương trình ngôn thảo luận, thuật lại và viết lại. ngữ của bậc tiểu học cũng có những bài - Đọc lại bài để hiểu rõ hơn. học về cách viết văn bao gồm tiến trình • Đọc với nhiều mục đích: kiến thức văn viết văn, các đặc điểm của một bài viết hay học (ví dụ: các truyện, kịch, thơ) và để (ý tưởng, kết cấu bài văn, cách sử dụng từ, nắm thông tin (ví dụ: các bài báo và lời hướng dẫn). cách sắp xếp câu và các quy ước viết văn) • Đọc các bài đọc theo trình độ của lớp. và việc tự viết văn. Ba mục tiêu viết văn- • Chọn và tự đọc ít nhất 25 quyển sách Viết Để Bày Tỏ Ý Kiến Cá Nhân, Viết Để theo trình độ của lớp học. Thông Báo, và Viết Để Thuyết Phục Người Khác-được chú trọng trong một học kỳ. Viết văn Các tiến trình nghe và nói được xen kẽ với • Sử dụng tiến trình viết văn (trước khi tất cả các yếu tố của một chương trình đọc viết, bản nháp đầu tiên, sửa đổi, đọc và viết toàn diện, quân bình. kiểm tra, hoàn tất bài viết). • Viết văn với mục đích (để diễn tả tư Tập Đọc tưởng cá nhân, thông báo, thuyết phục Sự Phát Triển Ngôn Ngữ người khác). • Học các khái niệm về ngôn ngữ (ví dụ • Bắt đầu biết sửa đổi và đọc kiểm tra lại các từ phản nghĩa, cách sử dụng các đại bài. danh từ và các từ chỉ phương hướng). • Tự viết các câu đơn giản và câu kép. • Nói để thông báo hoặc nắm thông tin. • Bắt đầu học hỏi về đặc điểm của một bài • Tăng cường vốn từ để trao đổi một cách viết hay. có hiệu qủa. • Đánh vần đúng các từ thường gặp và các từ có cách ghép vần đơn giản. Hiểu Biết Về Cách Phát Âm • Sử dụng các phụ âm và phụ âm ghép Các kỹ năng nghe, nói và phương (ví dụ tr, bl, sm), và nguyên âm để đọc pháp được học và áp dụng trong những chữ chưa biết. các bài dạy về đọc và viết. • Dùng các nhóm mẫu chữ (ví dụ ight • Thể hiện các phương cách nghe một cách trong từ light) để đọc các từ chưa biết.. chủ động. Sự lưu loát • Nói rõ ràng để người khác có thể nghe • Đọc chính xác các bài đọc theo trình độ và hiểu trong nhiều tình huống và nhiều của lớp với sự diễn cảm. mục đích. • Làm theo các hướng dẫn nhiều bước. Ngữ vựng • Đọc đúng các từ thường đọc và các từ Các đặc điểm cần lưu ý thường thấy ở xung quanh. • Sách và các đặc điểm in ấn. • Mở rộng việc dùng từ để trao đổi một cách có hiệu qủa. • Tính cách phức tạp của câu 1
  5. • Nội dung • Chủ đề • Ý tưởng • Các đặc điểm ngôn ngữ và văn học • Cấu trúc của bài Bằng việc xem xét một quyển sách hỗ trợ người đọc như thế nào và những khó khăn gặp phải khi đọc sách, người ta có thể tìm ra những sách thích hợp cho việc giảng dạy học sinh theo từng nhóm nhỏ trong môn tập đọc. Việc phân loại sách theo trình độ của từng lớp được dựa vào các đặc điểm dưới đây. Các đặc điểm này cũng giúp cho các thầy giáo chọn ra những sách thích hợp nhất cho các mục tiêu giảng dạy. Các đặc điểm của sách bắt đầu Lớp 1 • Bài đọc phù hợp với trang • Lặp lại các câu mẫu gồm một hay hai câu với sự thay đổi của một hay hai chữ • Kết cấu lời nói đơn giản • Chủ đề quen thuộc, mục tiêu và hành động • Giới thiệu những chữ căn bản thường dùng • Tranh minh họa giúp ích nhiều cho việc hiểu nội dung. • Dùng hình tượng để hiểu nội dung bài. • Giải thích giọng nói phản chiếu qua văn của tác giả • Các đặc điểm của sách cuối Lớp 1 Các đặc điểm của sách cuối Lớp 1 • Các tình huống và sự kiện được phối hợp. • Việc miêu tả được mở rộng. • Cấu trúc văn nói có dạng đối thoại. • Ngôn ngữ văn học. • Ngữ vựng đặc biệt hoặc khác lạ. • Các tranh minh họa không giúp ích nhiều cho việc hiểu nội dung. Để biết thêm chi tiết về các loại sách Trích dẫn từ Bridges to Literacy. DeFord, cho mỗi cấp lớp, xin tham khảo MCPS Lyons, Pinnell, trang 135. Curriculum Framework phần Eng- lish/Language Arts được phổ biến tại thư viện các trường học hoặc www. mcpsmd.org/info/curriculum/docs/ framework/ELABokleveling.pdf. 2
  6. Toán học Mục đích của chương trình toán các lớp từ C H pre-K – 12 của Montgomery County Public Ư Ơ N G Schools là để các em học sinh đạt được sự • Thông thạo phép cộng và phép trừ với hiểu biết về toán học thông qua việc thành tổng số lên đến 10. thạo các kỹ năng, khái niệm và tiến trình • Thu thập và sắp xếp các dữ liệu bằng trong toán học. Từ đó các em có thể suy nghĩ *Sơ đồ hình ảnh là các sơ đồ hình que, sơ đồ hình thanh loại sơ đồ dùng các và lý luận theo phương pháp toán học và và sơ đồ hình ảnh.* dùng toán học để giải quyết các vấn đề trong hình vẽ hoặc các • Giải thích các dữ liệu từ các sơ đồ hình biểu tượng để chỉ hoàn cảnh thực tế. thanh và sơ đồ hình ảnh. các dữ liệu. Chương trình toán ở mỗi cấp lớp được sắp C ** Dụng cụ không xếp thành nhiều chương. Bảng hướng dẫn H Ư Ơ tiêu chuẩn là những dưới đây sẽ cung cấp cho quý vị một khái N G dụng cụ không được niệm về những gì học sinh cần biết và có • Nhận biết và mô tả các yếu tố của các hình có kích thước 2 hoặc 3 chiều. chuyên dùng để đo thể làm đươc sau khi hoàn tất chương cuối lường (ví dụ: các của chương trình lớp mẫu giáo. Thông qua • Nhận biết các hình đồng dạng. kẹp giấy, hình khối). tất cả các chương, học sinh sẽ áp dụng các • Ước tính, sau đó đo lường chiều dài, khái niệm và kỹ năng để giải quyết các vấn trọng lượng và thể tích bằng các dụng đề, trao đổi và lý luận theo phương pháp cụ đo lường không tiêu chuẩn.** toán học và liên hệ các vấn đề với toán C học. H Ư Ơ N G C H Ư • Ước tính các tổng số và hiệu số. Ơ N G • Thể hiện ¼, ⅓, và ½ bằng các ký hiệu • Đếm bằng nhiều phương pháp để biết và hình ảnh. số lượng của một nhóm đồ vật. • Xác định giá trị của một nhóm tiền cắc • Nhận biết các số lượng nhiều hơn một, lên đến $1.00 ít hơn một và ở giữa hai số. • Giải bài toán gồm việc cộng thêm và • Cộng và trừ các con số bằng các cách trừ đi từ số tiền lên đến $1.00. đếm. • Nhận biết, mô tả và lập lại các mẫu. C H Ư Ơ N G • So sánh và sắp xếp theo thứ tự số lượng đồ vật trong các nhóm. • Mở rộng các phương pháp để thành thạo phép toán cộng và trừ. • Viết và giải các bài toán trong các bài toán đố có liên quan đến phép cộng và phép trừ. • Cộng và trừ các số có một hoặc hai chữ số mà không cần sắp lại nhóm (toán có nhớ). • Giải các bài toán bằng cách dùng dụng cụ đo lường không tiêu chuẩn. • Chọn ra dụng cụ thích hợp để đo chiều dài, thời gian và trọng lượng. • Ước tính và đo lường chiều dài bằng inches. 3
  7. Khoa Học Chương trình khoa học lớp 1 cung soạn thảo bởi Creative Publications và là cấp cơ hội cho học sinh suy nghĩ một phần trong chưong trình Windows on và hành động như các nhà khoa Science dành cho thiếu nhi của tổ chức này. học. Môn khoa học được phân làm hai ngành-các môn khoa học thực Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm nghiệm và các môn khoa học về trái cơ bản đất. Học sinh đạt được các kiến thức Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm khoa học, thực hành các kỹ năng xử được những điều sau đây: lý trong khoa học và áp dụng các • Quan sát, mô tả và phân loại các loại đá khái niệm khoa học thông qua việc dựa trên các tính chất (ví dụ: kích cỡ, đọc sách, quan sát và tiến hành các hình dáng, cấu tạo). nghiên cứu về các ứng dụng trong • Xem xét, thí nghiệm, mô tả và đo lường đời sống hàng ngày. các vật liệu của trái đất. • Đặt câu hỏi và đưa ra cách giải thích Chương trình lớp 1 dựa trên sự quan sát và kết quả của các Xây dựng thí nghiệm đơn giản. Tóm tắt chương: Học sinh tìm hiểu về các • Tìm hiểu các công dụng và tầm quan kiến trúc và những tác động của lực đẩy, trọng của đất. chuyển động và trạng thái cân bằng. Các • Phân tích tác động của loài giun đất và em làm các mẫu tường, cầu, tháp và phân các loài sinh vật khác đến đất đai. loại các vật liệu xây dựng dựa trên độ cứng, trọng lượng và các tính chất khác. Thời tiết Chương Constructions được soạn thảo bởi Tóm tắt chương: Học sinh quan sát thời Creative Publications và là một phần của tiết và thu thập, ghi chép các dữ kiện về chương trình Windows on Science cho những đặc điểm cơ bản của thời tiết bao thiếu nhi của tổ chức này. gồm gió, nhiệt độ, lượng mưa và lượng mây. Học sinh ghi chép những quan sát Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm về thời tiết, lập các sơ đồ và ghi chép các cơ bản thông tin trên một lịch thời tiết. Weather Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm được soạn thảo bởi National Science Re- được những điều sau đây: sources Center với sự hỗ trợ của National • Lập các dự đoán dựa trên các quan sát. Academy of Sciences và Smithsonian Institution. • Phân loại các vật liệu xây dựng dựa trên các tính chất (ví dụ: trọng lương, độ Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cứng). cơ bản • Tìm hiểu tác động của các lực đẩy, Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm chuyển động và trạng thái cân bằng. được những điều sau đây: • Quan sát sự chuyển động của các vật trên • Quan sát, thu thập và ghi chép dữ kiện các triền dốc. về các đặc điểm của thời tiết (ví dụ: gió, • Làm một ròng rọc. nhiệt độ, lượng mưa và lượng mây) • So sánh các dữ kiện, nhận biết các tình Đá, Cát và Đất huống có thể diễn ra và đưa ra các kết Tóm tắt chương: Học sinh tìm hiểu nhiều luận. loại đá, cát và đất. Các em phân chia và • Sử dụng sự quan sát và các thông tin xếp loại các loại đá, quan sát các thành khoa học khi đưa ra các dự đoán. phần của đất, tìm hiểu, so sánh các tính • Thu thập dự kiện về nhiệt độ bằng việc chất của đá, cát và đất. Học sinh cũng tìm sử dụng nhiệt kế. hiểu về loài giun đất và các loài vật khác • Ý thức được thời tiết ảnh hưởng đến đời sống trong đất. Rocks, Sand, and Soil được sống con người như thế nào. 4
  8. Xã Hội Học Ở đầu năm lớp 1, học sinh học hỏi về cách C H Ư Ơ Địa lý: Các Thay Đổi làm việc của một hệ thống chính trị, bắt N G Trong Lối Sống đầu từ lớp học của các em. Các em xác định tại sao cần có các luật lệ và chúng tồn Các kiến thức, kỹ năng và khái tại như thế nào, tại sao chúng được soạn ra niệm cơ bản và được giải thích như thế nào. Các em tìm Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm hiểu về các nhà lãnh đạo và các biểu tượng được những điều sau đây: của Hoa Kỳ. Ở chương 2 học sinh nghiên • Vai trò của bản đồ trong việc tìm kiếm cứu các kỹ thuật hiện đại về nhà cửa, thông và mô tả các vị trí. tin liên lạc và giao thông vận tải đã thay đổi • Việc sử dụng các ký hiệu trên bản đồ để cách con người tác động đến môi trường thể hiện các chi tiết địa lý có thật trên như thế nào. Các em nhận biết và nghiên thế giới. cứu các đặc điểm địa lý của cộng đồng học • Các đặc điểm tự nhiên và nhân tạo trong sinh bằng cách vẽ bản đồ các lớp học và khu vực lân cận trường học. trường học trước khi học về các địa điểm trên thế giới. Chương 3 giới thiệu đến học • Các đại dương và lục địa. sinh những yếu tố căn bản của nền kinh tế. • Các yếu tố của văn hóa, bao gồm thức Học sinh học về hàng hóa và dịch vụ trong ăn, nơi trú ngụ, y phục, nghệ thuật và các cộng đồng nơi em sinh sống. Các em giao thông. nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự • Ảnh hưởng của sự thay dổi về giao lựa chọn khi người ta mua một món hàng thông, thông tin liên lạc và nhà cửa đối hay một dịch vụ. Năm học kết thúc với một với lối sống của con người. chương về nghiên cứu trong đó các em làm • Những cách con người thích nghi với việc như các nhà sử học để cung cấp các tài hoặc biến đổi môi trường sống. liệu nói về cuộc đời các em hoặc một người các em biết. C H Ư Ơ Nền Kinh Tế và Con C H Việc Đặt Ra Luật Pháp Về N G Người Ư Ơ N G Các Quyết Định Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm cơ bản được những điều sau đây: Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm • Hàng hóa và các dịch vụ hỗ trợ cho được những điều sau đây: cộng đồng như thế nào. • Mục đích và sự khác biệt giữa luật lệ và • Vai trò của con người, tư bản và các luật pháp. nguồn tài nguyên thiên nhiên trong việc • Tại sao luật lệ và luật pháp được viết ra sản xuất hàng hóa và dịch vụ. và tùy thuộc các văn bản. • Quan hệ giữa giá cả, người mua, người • Tầm quan trọng của sự hoàn thành trách bán và hàng hóa hoặc dịch vụ. nhiệm. • Thị trường nơi con người có thể mua • Vai trò của sự cộng tác trong việc đóng hàng hóa và/hoặc các dịch vụ. góp vào sự tốt đẹp của một cộng đồng. • Hàng hóa và dịch vụ thay đổi như thế • Các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện nào qua thời gian và ảnh hưởng của nay, bao gồm George Washington, đương chúng đến lối sống của con người kim tổng thống, thống đốc và thị trưởng. • Vai trò của việc sản xuất và sử dụng • Tiến trình bầu cử. hàng hóa và dịch vụ đối với các hình • Các biểu tượng của Hoa Kỳ, bao gồm thức ô nhiễm môi trường. chim đại bang, White House, tưọng Nữ • Con người có thể cùng hợp tác như thế Thần Tự Do và Chuông Tự Do. nào để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. 5
  9. C H Ư Ơ Các Quyết Định trong Quá N G Khứ: Nói Về Chúng Ta Các kiến thức, kỹ năng và khái niệm cơ bản Vào cuối năm Lớp 1, học sinh có thể làm được những điều sau đây: • Các bằng chứng và các vật có thể sử dụng để giúp chúng ta tìm hiểu quá khứ. • Các chứng từ như thơ từ, thiệp và giấy khai sinh có thể giúp chúng ta dựng lại một câu chuyện trong quá khứ. • Con người thể hiện chính họ thông qua âm nhạc, nghệ thuật, văn học và các truyền thống. • Vai trò cuả các truyền thống trong gia đình và/hoặc cộng đồng. • Các ví dụ về những người quan trọng, có ảnh hưởng rộng lớn đã từng sống với chúng ta. 6
  10. Các Phương Pháp Thu Thập Bằng ChứngVề Những Điều Học Sinh Đã Học Được Học sinh chứng tỏ những điều các em biết và tin từ bài trắc nghiệm này để nhận biết các nhu Các chi tiết cụ thể hơn có thể làm được qua nhiều cách khác nhau như cầu học tập của học sinh trong môn tập đọc. về kỳ thi Maryland phát biểu ý kiến, thảo luận, diễn tả qua các sinh hoạt, bày tỏ bằng những cách không dùng ngôn Các trắc nghiệm đánh giá (Formative Assess- School Assessments ngữ, đóng kịch, phỏng vấn, tranh luận, viết bài, ments) được thực hiện trong một chương để được trình bày trên làm các bài luận văn và báo cáo, diễn tả bằng theo dõi xem học sinh có nắm bắt được nội trang Web của Mary- các vật liệu, làm các bài kiểm tra và bài thi. dung giảng dạy không. Các giáo viên sử dụng land State Department Đó là bằng chứng về những điều học sinh đã các thông tin này để điều chỉnh bài dạy để nâng of Education: học được. Montgomery County Public Schools cao kết quả của học sinh. Ví dụ về các bài trắc www.marylandpublic- (MCPS) có một chương trình kiểm tra toàn nghiệm đánh giá bao gồm những ghi chép hàng ngày, các bài kiểm tra, hội thảo, các bài tập, schools.org/ diện để theo dõi sự tiến bộ của học sinh về sự am tường những kiến thức và kỹ năng cần thiết. bài làm, trình bày, kiểm tra cuối chương và ôn Hoặc tham khảo tập chương. Measures of Academic Progress trang Web: Maryland Những bài kiểm tra này báo cho phụ huynh in Reading (MAP-R) là một hình thức kiểm tra State Department of cũng như học sinh biết các em học hành ra sao đánh giá dành cho học sinh Lớp 3, 4 và 5 làm Education - phần nói ở trường học. Những bài thi này cũng giúp cho trên computer để đánh gía sự tiến bộ của học sinh các giáo viên trong việc điều chỉnh việc giảng về môn tập đọc. về các kỳ thi tiểu bang, dạy cho phù hợp với nhu cầu của học sinh. Các để biết về điểm thi của giáo viên hiểu rõ về những điều học sinh biết Các kỳ thi tổng kết của tiểu bang được thực hiện trường học của con và có thể làm được bằng cách sử dụng nhiều hàng năm để đánh giá trình độ học tập của học quý vị và biết thêm phương cách để trắc nghiệm các kỹ năng và sinh trong môn đọc và toán theo Maryland Con- tent Standards (Các Tiêu Chuẩn Chất Lượng của về nội dung kỳ thi, kiến thức của học sinh. Có rất nhiều hình thức xin tham khảo www. trắc nghiệm được dùng trong suốt năm học. Maryland). Chương trình kiểm tra này-Maryland School Assessment (Kiểm Tra Các Trường Học md.k12.org Các bài trắc nghiệm trước khi dạy được tiến Của Maryland) (MSA)- đáp ứng yêu cầu kiểm tra Các chi tiết cập nhật hành trước khi dạy để đánh giá những kiến thức của liên bang theo đạo luật No Child Left Behind và kỹ năng của học sinh về chương hoặc phần (Không Trẻ Em Nào Bị Bỏ Rơi) của Tổng Thống hóa về cách cho sắp được học. Giáo viên sử dụng những thông Bush, sẽ được dùng để đánh giá tiến bộ hàng năm điểm và báo cáo của tin này để đề ra nội dung và phương pháp giảng của các học sinh. Học sinh các Lớp 3, 4 và 5 sẽ Montgomery County dạy. Các bài trắc nghiệm trước khi dạy cho thi MSA từ ngày 12-21 tháng Ba, 2007. Các kỳ Public Schools và mẫu giáo viên biết những điều học sinh đã biết về thi lại sẽ được tổ chức từ 22-27 tháng Ba, 2007. mới của các phiếu bài học, tạo cơ hội cho học sinh có một cái nhìn điểm được trình bày khái quát về đề tài sắp học và chuẩn bị cho việc Hình thức thi MSA bao gồm cả phần lựa chọn câu hỏi và trả lời câu hỏi về các bài đọc ngắn. trên trang Web của nâng cao trình độ học tập cho các học sinh sẵn sàng đáp ứng với trình độ cao. Ví dụ về các bài Học sinh phải tự làm bài. Phụ huynh sẽ nhận MCPS : trắc nghiệm trước khi dạy bao gồm các bài trắc được điểm thi của con em vào mùa hè 2007. www.mcpsmd.org/ nghiệm thăm dò (diagnostic tests), bảng kiểm Các học sinh thuộc chương trình giáo dục đặc info/grading. tra và các câu hỏi thảo luận về những gì học biệt ở các lớp 3, 4 và 5 được miễn thi MSA sẽ thi Quý vị cũng có thể sinh biết. kỳ thi Alternate MSA (Tương Đương Với MSA) xem thông tin bằng Lịch Thi Chính Thức Cho Kỳ Thi Tổng Kết 2006-2007 (Alt-MSA) sử dụng băng ghi hình và bộ hồ sơ cách bấm vào mục về việc học tập của học sinh từ ngày 1 tháng 9, “News.” Lớp Môn Thi Thời Gian Thi 2006 đến ngày 14, 2007. Tất cả các học sinh trong chương trình English for Speakers of Other Các thư viện công 3-5 Chỉ dành cho học sinh 1 tháng 9 - 14 tháng 3 Languages (Anh Ngữ Dành Cho Người Ngoại trong chương trình cộng tại địa phương là giáo dục đặc biệt mà Quốc) (ESOL) và đang được hưởng các dịch vụ nơi cung cấp rất nhiều Đông/Xuân2007 không phải thi MSA ESOL sẽ thi kỳ thi Language Assessment System thông tin và computer 3-5 Thẩm Định Trường 12 - 21 tháng 3 (LAS) (Hệ Thống Kiểm Tra Ngôn Ngữ). Kỳ thi LAS được tổ chức từ ngày 29 tháng 3 đến ngày cùng với các nhân Học Maryland 22 - 27 tháng 3 (thi bù) 21 tháng 5, 2007. viên được huấn luyện 2 TerraNova 16 - 20 Tháng 4 để giúp đỡ quý vi. K-5 Thi Anh Văn Ngày 29 tháng 3 - ngày Học sinh lớp 2 MCPS sẽ thi môn TerraNova 2 Thẩm Định về Ngôn 21 tháng 5 trong những ngày 16-20 tháng 4, 2007. Môn thi Ngữ (LAS) này thẩm định trình độ đọc, ngôn ngữ, toán học, và phép tính toán. Stanford Reading Diagnostic Test, Fourth Edi- tion (SDRT-4) là một bài trắc nghiệm thăm dò dành cho những học sinh có khó khăn ở các Lớp 3, 4 và 5. Các giáo viên sử dụng các thông 7
  11. Phụ Huynh Có Thể Giúp Con Em Như Thế Nào • Dành ra ít nhất 15 phút mỗi ngày để nói chuyện và đọc sách với con. • Tạo cho em một nơi yên tĩnh để học tập. • Giúp con làm bài tập ở nhà. • Giới hạn thời gian xem truyền hình và nói chuyện với con về những gì em xem trên truyền hình. • Kiểm soát thời gian em chơi games hoặc sử dụng Internet. • Tình nguyện giúp đỡ trong các công việc ở nhà trường và khuyến khích các phụ huynh khác cùng tham gia. • Thường xuyên trao đổi với thầy giáo của con bạn về những tiến bộ của em Phụ huynh nào cũng muốn con em thành và tìm hiểu về những gì quý vị có thể công trong trường học cũng như trong đời làm để giúp em học tập tốt hơn. sống. Có nhiều cách để khuyến khích các • Khuyến khích con hoàn tất những bài em đạt được điều này. Dưới đây là một vài khó. cách quý vị có thể giúp con đạt kết quả tốt Trích dẫn từ A Parent’s Guide to Achievement nhất ở trường học: Matters Most, Maryland State Department of • Tỏ cho con biết là quý vị quan tâm tới Education. những điều em đang làm ở trường. • Đặt các mục tiêu cao để khuyến khích con. Cho con hiểu rõ rằng việc học là ưu tiên hàng đầu của em. 8
  12. Các Nguồn Hướng Dẫn Về Chương Trình Giáo Khoa Dành Cho Phụ Huynh Dưới đây là các nguồn hướng dẫn về Các trang web đề nghị bởi International chương trình giáo khoa để phụ huynh có Reading Association: thể giúp con em đạt được các mục tiêu và ABC’s of the Writing Process (Tiến trình nội dụng của chương trình giáo khoa đã Viết Văn ABC) được sửa đổi của MCPS từ lớp pre-K đến lớp 8. Quý vị cũng có thể tham khảo trên www.angelfire.com/wi/writingprocess/ Internet tại các thư viện công cộng. Xin Được ủng hộ và tài trợ bởi Telus Learning lưu ý là các trang trên Internet đôi khi bị Connection (Canada) và Canada’s School- gián đoạn và các điạ chỉ tham khảo thường net Grassroots Program. Nội dung trình xuyên thay đổi. bày năm bước trong tiến trình viết văn (làm dàn ý, viết bài, sửa đổi, hoàn chỉnh, Phụ huynh nên xem các nguồn hướng dẫn ấn hành). Mỗi giai đoạn được tóm tắt rõ dưới đây trước. Bản in của các tài liệu này ràng với các đường dẫn đến các nguồn có sẵn tại thư viện của các trường. thông tin ở các trang Web khác. • MCPS revised Curriculum Framework A Compact for Reading and School- (Chương trình Giáo Khoa Sửa Đổi) của Home Links, www.ed.gov/pubs/Com- MCPS cho các môn học (Anh Văn/ pactforReading. Dành cho học sinh K–3. Ngôn Ngữ, toán, khoa học hoặc xã hội Có nhiều đề tài dưới dạng dấu chỉ (ví dụ học), www.mcpsmd.org/info/curricu- “Nhận biết các phần của một quyển sách lum/framework.html. và vai trò của chúng”) cung cấp các sinh • Student Outcomes (Các Kết Quả Của hoạt về các loại dấu chỉ . Xin gọi 800- Học Sinh), theo từng môn học và cấp USA-LEARN (800-872-5327) và yêu cầu lớp được đăng trên trang cải tổ chương Publications for Parents. trình giáo khoa của trang Web MCPS, www.mcpsmd.org/info/curriculum/stu- Các trang khác về tập đọc/ngôn ngữ: dentlearn.html. Guide to Grammar and Writing, • Thầy giáo của con em phụ huynh. (Hướng dẫn về Văn Phạm và Viết Văn), CÁC TỪ VIẾT Phần lớn các nguồn hướng dẫn dưới đây Capital Community College, Hartford, TẮTIRA Conn. http://grammar.ccc.commnet. được đề nghị bởi MCPS, MSDE, USDE edu/grammarTrang này bao gồm nhiều hay các cơ quan chuyên môn về các môn lãnh vực liên quan đến văn phạm, cấu trúc, học-MCTM, NSTA, NCTE, IRA và NCSS. ngôn ngữ, cách sử dụng và các đề tài khi Hầu hết các nguồn tài liệu này được phân viết văn, rất dễ đọc do có nhiều chỉ mục. loại để dễ tham khảo về các thông tin, hoạt Trang web này đề cập đến các nguyên tắc, động liên quan đến các đề tài, tiêu chuẩn, ví dụ, bài tập và bài kiểm tra. Xin gọi 806- chỉ định của chương trình MCPS. 906-5000. Tập Đọc/Ngôn Ngữ Read, Write, Now! Activities for National Council of Teachers of English, Reading and Writing Fun, (Đọc, Viết, (Hiệp Hội Quốc Gia Của Các Giáo Viên Ngay bây giờ! Các sinh hoạt vui tươi áp Anh Ngữ), www.ncte.org/parents. Được dụng vào việc đọc và viết), www.udel. soạn thảo nhằm giúp phụ huynh giúp edu/ETL/RWN/Activities.html. đỡ con em. Các đề tài hỗn hợp. Liên hệ Do U.S. Department of Education soạn NCTE, 1111 Kenyon Road, Urbana, IL thảo với sự hợp tác của International 61801-1096. Liên hệ 217328-3870 hoặc Reading Association và Reading is Funda- 877-369-6283. mental. Trang web này bao gồm các sinh International Reading Association, (Tổ hoạt về tập đọc và bảng liệt kê các sách Chức Đọc Sách Quốc Tế) www.reading. đọc cho trẻ em đến Lớp 6. Được đề cập org. Dùng “Shortcuts,” bấm vào “Parent trên MCPS Web site Weblinks/“Internet Brochures.” Có nhiều đề tài khác nhau, Resources: Great for Homework.” Xin gọi cả bằng tiếng Spanish. Liên hệ IRA, 444 800-860-9228 hoặc 800-872-5327. North Capital Street, NW, #630, Wash- ington, D.C. 20001. Gọi số 202-624- 8800.20001. Call 202-624-8800. 9
  13. Toán học Các trang web được giới thiệu bởi Nation- Math Forum @ Drexel, www.mathforum. al Council of Teachers of Mathematics: org/library/topics/arithmetic. Drexel Uni- National Council of Teachers of versity. Có đường dẫn đến các sinh hoạt và Mathematics (Hiệp Hội Giáo Viên bài tập về số học/toán học nhập môn liên Toán Toàn Quốc) Illuminations, http:// quan đến những phép tính căn bản và các Illuminations.nctm.org. Từ NCTM Web site. đề tài căn bản khác về toán học. Trang web Đây là một tổ chức về các nghiên cứu toán cung cấp rất nhiều nguồn hướng dẫn. Xin học, bài học, dụng cụ, và các nguồn thông liên hệ Math Forum, 3210 Cherry Street, tin. Xin gọi 703-620-9840. Philadelphia, PA 19104. Số điện thoại 800- 756-7823. Math Archives, “Topics in Mathematics,” (Các Thành Quả về Toán Học) http:// Helping Your Child Learn Math, (Giúp archives.math.utk. edu/topics/. Có rất nhiều Con Bạn Học Toán), do USDE soạn thảo đề tài ở trình độ căn bản cũng như cao năm 1999, www.ed.gov/pubs/ parents/ cấp với các đường dẫn đến các trang web Math/. Cung cấp các ứng dụng về toán và bài học liên hệ. Xin liên lạc SunSite, trong đời sống hàng ngày. Ấn bản thứ hai University of Tennessee, Mathematics của Helping Your Child Learn Math (Giúp Dept., Knoxville, TN 37996. Con Bạn Học Toán) dành cho phụ huynh học sinh từ mẫu giáo đến lớp năm. Nội Education Place, “Brain Teasers,” dung sách đã được sửa đổi, có nhiều sinh www.www.eduplace.com/math/brain/. hoạt hữu ích, vui nhộn nhằm giúp trẻ học (Động Não) www. www.eduplace.com/ và áp dụng các khái niệm toán học như math/brain/. Do Houghton Mifflin Company hình học, đo lường, thống kê và xác suất. soạn thảo, trang web này bao gồm các bài Tất cả các sinh hoạt đều liên quan đến đời toán và bài giải hàng tuần cho các lớp 3–4, sống hàng ngày và nhiều bài học các em 5–6, và 7–8. đang học trong trường. Xin gọi 800-USA- Eisenhower National Clearinghouse LEARN www.enc.org/weblinks/lessonplans/. Các trang khác về toán: Do U.S. Department of Education tài trợ. Trang này nói về các chương trình học về www.multiplication.com, www.multipli- toán và khoa học, được phân loại theo các cation.com/parents.htm. Trang web cung đề tài phụ. Nội dung nói về các con số và cấp cho phụ huynh nhiều phương pháp các phép tính, đại số, đo lường, suy luận để dạy các bảng cửu chương. Đồng thời và chứng minh, giải các bài toán, các mẫu, phụ huynh cũng có thể tìm thấy các trò lịch sử, các nghề nghiệp, hình học, phân chơi, thẻ toán (flashcards), các bảng tính, tích các dữ kiện và xác suất, toán học ứng các sinh hoạt và các nguồn hướng dẫn dụng, và toán cao cấp. Trang web cũng khác. Trang web áp dụng hai phương pháp đề nghị các trình độ lớp. Đa số các bài dạy— phương pháp cổ điển và phương học mang tính sáng tạo và hướng về ứng pháp sống động/sáng tạo với hình ảnh, bài dụng nhiều hơn. Xin liên hệ Eisenhower hát và các truyện. National Clearinghouse, 1929 Kenny Road, AAA Math, www.aaamath.com/index. Columbus, OH 43210. Số điện thoại 800- html. Trang web này gồm hàng trăm trang 621-5785. nói về các kỹ năng toán học căn bản, được Figure This, (Hãy hình dung điều này) phân loại theo các đề tài, dành cho học sinh www.figurethis.org/. National Council từ lớp K – 8. Nôi dung bao gồm hướng of Teachers of Mathematics. Do U.S. dẫn cho các đề tài, thực hành, các bài toán, Department of Education và National các sinh hoạt theo phương pháp dạy cũ Science Foundation tài trợ. Đi vào “Math nhưng sống động, vui nhộn. Xin liên hệ Index.” Trang web này cung cấp các ứng AAA Math, Box 16498, Albuquerque, NM dụng loại puzzle trong nhiều môn như đại 87191. số, hình học, đo lường, con số, và thống kê/xác suất cùng với các lời giải. Mỗi mục cho thấy toán học có thể được ứng dụng vào đời sống thực tế ra sao. Xin lien hệ NCTM, 1906 Association Drive, Reston, VA 20191- 1502. Số điện thoại 703-620-9840. 10
  14. Khoa Học Xã hội học “Online Services for Montgomery “Social Studies Curriculum Links,” County Public Schools,”(Dịch vụ Inter- MCPS Social Studies Curriculum Web site, net của Montgomery Public Schools), (Các hướng dẫn về Chương Trình Xã Hội đây là một phần của MCPS Science Học), trang web của MCPS Social Studies Curriculum Web site, www.mcpsmd. Curriculum, www.mcpsmd.org/curriculum/ org/curriculum/science/. Tất cả đều sẵn socialstd/ Bookmarks.html. Trang này bao sàng cho việc sử dụng trong các gia đình. gồm nhiều nguồn hướng dẫn với các đề tài về Các đề tài được phân theo trình độ tiểu xã hội học được sắp xếp theo thứ tự a, b,c. học, trung học Đệ Nhất Cấp và trung học American Memory, (Hồi Ức Của Người Hoa Đệ Nhị Cấp. Kỳ), www.memory.loc.gov/ ammem/. Do Các trang do National Science Teachers Library of Congress, American Memory soạn Association đề nghị: thảo, bao gồm những nguồn tài liệu chính về National Science Teachers Association lịch sử và văn hoá Hoa Kỳ. Trang web cung (Hiệp Hội Giáo Viên Khoa Học Toàn cấp trên 7 triệu đề mục từ trên 100 bộ sưu tập Quốc), www.nsta.org. Bấm vào đường về lịch sử. Một số tài liệu này có cả âm thanh. dẫn “Other Visitors/Parents” sau đó vào Trang web cũng có các đường dẫn đến các “Help Your Child Explore Science” (www. nguồn hướng dẫn khác của Library of Con- nsta.org/explore). Có thêm các đường dẫn gress và các bài thực hành, bài học và sinh nhằm giúp phụ huynh giúp đỡ con về môn hoạo.Trang web này chủ yếu là dành cho các khoa học. Trang web dài 40 trang gồm các giáo viên, nhưng cũng có thể hữu ích cho các đường dẫn cho môn toán và môn khoa học. phụ huynh. Xin liên hệ Library of Congress, Xin liên hệ NSTA, 1840 Wilson Blvd., 101 Independence Avenue, SE, Washington, Arlington, VA 22201. Số điện thoại 703- D.C. 20540. Số điện thoại 202-707-5000. 243-7100. National Geographic Xpeditions, Helping Your Child Learn Science www. nationalgeographic.com/xpeditions/les- (Giúp Con Bạn Học Khoa Học), tập sách sons/index.html. Do National Geographic của United States Department of Education Society soạn thảo, đây là một loạt các bài booklet, www.ed.gov/pubs/parents/Science/ học theo United States Geography Standards index.html. Cung cấp các sinh hoạt về (Các Tiêu Chuẩn Về Địa Lý Của Hoa Kỳ). môn khoa học cho phụ huynh và trẻ em từ Trang web được sắp xếp theo các đề tài, tiêu 3–10 tuổi. Các sinh hoạt thích hợp với các chuẩn, và trình độ lớp với các đường dẫn đến gia đình và cộng đồng. Xin gọi 800USA- một U.S. Geography Standard. Trang web LEARN (800-872-5327) và yêu cầu hướng dẫn các kỹ năng ứng dụng về các vấn Publications for Parents. đề liên quan đến đời sống. Xin liên hệ Na- Eisenhower National Clearinghouse tional Geographic Society, P.O. Box 98199, Washington, D.C. 20090-8199. Số điện thoai www.enc.org/weblinks/lessonplans/ 800-647-5463. Một phương pháp đơn giản để tìm các bài học về khoa học và toán được phân loại National Geographic Blue Ribbon Links theo lớp và các đề tài phụ. Chương trình www.nationalgeographic.com/xpeditions/ gồm khoa học về trái đất và không gian, links.html. Trang web này bao gồm các khoa học đời sống, khoa học thực nghiệm, đường dẫn với nhiều đề tài địa lý do National nghề nghiệp, kỹ thuật truyền thông, giáo Geographic Society đề nghị. Những đường dục bên ngoài nhà trường, và các kỹ năng dẫn này được cập nhật hoá thường xuyên. Xin làm việc. Đa số các bài học mang tính sáng liên hệ National Geographic Society, P.O. Box tạo và cung cấp nhiều ứng dụng hơn là 98199, Washington, D.C. 20090-8199. Số kiến thức đơn thuần. Xin liên hệ ENC, 1929 điện thoại 800-647-5463. Kenny Road, Columbus, OH 43210. Số National Council for the Social Studies điện thoại 800-621-5785. (NCSS) Databank, (Hội Đồng Quốc Gia Về Xã Hội Học (NCSS) Ngân Hàng Dữ Liệu, www.ncss.org/. Trang web gồm các đường dẫn với các nguồn tài liệu về việc nghiên cứu khoa học xã hội. Xin liên hệ NCSS, 8555 Sixteenth Street, Suite 500, Silver Spring, MD 20910. Số điện thoại 301-588-1800. 11
  15. Tài liê ̣u này có trong mâ ̃u khác, và nê u yêu câ u, theo luâ ̣t Americans with Disabilities Act, bằng cách liên ́ ̀ la ̣c vớ i Public Information Office, 850 Hungerford Drive, Phòng 112, Rockville, MD 20850, 301-279-3391 or 1-800-735-2258 (Maryland Relay). Cá nhân nào câ n thông di ̣ch viên chuyên ra dâ u tay hâ u giao di ̣ch vớ i Montgomery County Public Schools ̀ ́ ̀ (MCPS) có thê ̉ liên la ̣c vớ i Interpreting Services in Programs for Deaf and Hard of Hearing (Các di ̣ch vu ̣ của Chương tri n h cho như ̃ng ngươ ̀i điê c hay lảng tai) ta ̣i 301-517-5539 or 5582 (Voice/TTY). ̀ ́ Montgomery County Public Schools câ m chi ̉ mo ̣i sư ̣ phân biê ̣t trên căn bản chủng tô ̣c, mâ u da, quô c ́ ̀ ́ ti ̣ch, ti n h tra ̣ng gia đi n h, ti n ngươ ̃ng, nam nư,̃ tuô ̉i tác, hay tâ ̣t nguyê n. Các yêu câ u hay khiê u na ̣i vê ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ sư ̣ phân biê ̣t hay Title IX như công bằng các phá i và công ki ch pha ̣m vi ti n h du ̣c phải gơ ̉i đê n MCPS ́ ̀ ́ Compliance Officer, Office of the Deputy Superintendent, 850 Hungerford Drive, Room 129, Rockville, MD 20850, ta ̣i 301-279-3126. Published by the Department of Communications for the Office of Curriculum and Instructional Programs 567.07 • Electronic Graphics & Publishing Services • 250 • 3/07
nguon tai.lieu . vn