Xem mẫu

A. Soạn bài tập đọc Tác phẩm của Si-le và tên phát xít

1.  CÁCH ĐỌC

-  Lưa loát trôi chảy, chú ý đọc đúng các tiếng phiên âm.

-  Diễn cảm đúng với nội dung câu chuyện và tính cách nhân vật: cụ già điềm đạm, thông minh, hóm hỉnh. Còn tên phát xít hóng hách nhưng dốt nát, ngờ nghệch.


2. GỢI Ý TÌM HIỂU BÀI

Câu 1.Tên sĩ quan bực tức với ông cụ người Pháp vì cụ đáp lại lời hắn một rách lãnh đạm. Hắn càng bực tức hơn nữa khi nhận ra ông cụ biết tiếng Đức -liành thạo đến mức đọc được truyện của nhà văn Đức nhưng không trả lời hắn bằng tiếng Đức.

Câu 2.Nhà văn Đức Si-le được cụ già đánh giá là một nhà văn quốc tế.

Câu 3.Theo em, ông cụ thành thạo tiếng Đức, rất ngưỡng mộ nhà vàn Đức-Si-le nhưng căm ghét tên xâm lược phát xít Đức. Ông cụ không hề ghét người Đức mà chỉ căm ghét những tên phát xít Đức xâm lược.

Câu 4. Lời đáp của ông cụ cuối truyện:

-  Có chứ. Si-le đã dành cho các ngài vở “Những tên cướp” ngụ ý: Chỉ các tên phát xít là kẻ cướp, không xứng đáng với Si-le chút nào.

Nội dung: Ca ngợi cụ già người Pháp thông minh, biết phân biệt người Đức với bọn phát xít Đức cuồng chiến. Đồng thời ca ngợi những người Đảng chân chính, có tài năng và tình cảm yêu thương nhân loại như nhà V Si-le.


B. Tập làm văn: Luyện tập làm đơn trang 60 SGK Tiếng Việt lớp 5

Giả sử địa phương em tổ chức đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam, em hãy viết đơn xin gia nhập đội tình nguyện

 

CỘNG HÒA XÀ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày... tháng... năm

ĐƠN XIN GIA NHẬP ĐỘI TÌNH NGUYÊN GIÚP ĐỠ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM.

Kinh gủi: Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường Bến Nghé.

Em là Nguyễn Thanh Trung Sinh ngày: 16/3/1998

Học sinh lớp: 5C Trường Tiểu học Bến Nghé - phường Bến Nghé

Sau khi được nghe giới thiệu về hoạt động cùa Đội tình nguyện giúp

nạn nhân chất độc màu da cam thuộc Hội Chữ thập đỏ của  phường,em  thấy hoạt động của Đội rất có ý nghĩa và thiết thực. Em tự nhận thấy mình cóthể tham gia hoạt động của Đội, để giúp đỡ các bạn nho bị ảnh hưởng chấtđộc mà da cam. Vì vậy, em viết đơn này bày tỏ nguyện vọng được gia nhậpĐội tình nguyện, góp phần nhỏ bé làm giảm bớt nỗi bát hạnh của các nạn nhân.

Em xin hứa tôn trọng nội qui và tham gia tích cực mọi hoạt động của Đội Em xin chân thành cảm ơn.

                                                                                                Người làm đơn kí

                                                                                                               Trung

                                                                                                Nguyễn Thanh Trung

 


C. Luyện từ và câu: dùng từ đồng âm để chơi chữ trang 61 SGK Tiếng Việt lớp 5

1. Nhận xét

Bài tập 1: Tìm từ đồng âm dùng để chơi chữ

Dùng từ đồng âm để chơi chữ

Hổ mang bò lên núi có hai cách hiểu

(Rắn) hổ mang (đang) bò lên núi

 (Con) hổ (đang) mang (con) bò lên núi

Bài tập 2: Đặt câu với một cặp từ

Câu văn trên có hiểu theo 2 cách như vậy là do người viết sử dụng từ  âm để cố ý tạo ra hai cách hiểu.

Các tiếng hổ, mang trong từ hổ mang (tên một loài rắn) đồng âm với tính từ hổ (con hể) và hành động mang.

Động từ bò (trườn) đồng âm với danh từ bò (con bò)


2. Luyện tập

Bài tập 1

Đậu trong ruồi đậu là dừng ở chỗ nhất định, còn đậu trong xôi đậu là hạt để ăn. Bò trong kiến bò là một hoạt động, còn bò trong thịt bò là con bò.

Tiếng chín thứ 1 là tinh thông, tiếng chín thứ 2 là số 9.

Tiêng bác thứ 1 là một từ xưng hô, tiếng bác thứ 2 là làm chín thức ăn bằng cách đun lửa liu riu và quấy thức ăn cho đến khi sền sệt. Tiếng tôi là 1 là một từ xưng hô, tiếng tôi thứ 2 là đổ nước vào để làm cho tan.

Đá vừa có nghĩa là chất rắn tạo nên vỏ trái đất vừa có nghĩa là dùng đưa nhanh hất mạnh vào một vật làm cho nó bắn ra xa hoặc bị tổn hương (như trong đá bóng, đấm đá).

Bài tập 2

-  Chi đậu xe lại mua một gói xôi đậu.

-  Bé thì bò, còn con bò lại đi.


D. Tập làm văn Luyện tập tả cảnh trang 62 Sgk Tiếng Việt lớp 5

Bài tập 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi

a) Đoạn văn tả sự thay đổi màu sắc của biển theo sắc của mây trời.

Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát mặt trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau:

Khi bầu trời xanh thẳm, khi bầu trời rải mây trắng nhạt, khi bầu trời âm khi bầu trời ầm ầm dông gió.

Khi quan sát biển, tác giả đã có liên tưởng thú vị là biển như con người, nhận biết buồn vui, lúc tè nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng

b) Con kênh được quan sát vào mọi thời điểm trong ngày: Suốt ngày a lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều.

  • Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng thị giác để thấy nắng nơi đây để lửa xuống mặt đất bốn bề trống huếch, trống hoác, sắc mí con kênh biến đổi như thế nào trong ngày, buổi sáng phơn phớt màu đỏ giữa trưa: hóa thành dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt, về chiều: biến thành con suối lửa.
  • Tác giả còn quan sát bằng xúc giác để thấy nắng nóng như đổ lửa.
  • Tác dụng của những liên tưởng trên là giúp người đọc hình dung được cái nắng nóng dữ dội, làm cho cảnh vật hiện ra sinh động hơn, gây ấn tượng hơn với người đọc.

Bài tập 2: Dựa vào kết quả khảo sát lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước

Dàn ý bài miêu tả cảnh sông nước

I) Mở bài: Sông Hương là dòng sông đẹp nhất của thành phố Huế.

Dòng sông đã làm tăng vẻ đẹp của thành phố Huế quê hương em.

II) Thân bài:

a)   Buổi sáng:

  • Mặt sông một màu xanh biếc.
  • Cầu Tràng Tiền sừng sững vất ngang sông, đường phó đông người qua lại
  • Dòng sông rộng mênh mông, nước chảy lững lờ.
  • Những chiếc xuồng con kéo lưới trên sông.
  • Hai bên bờ sông rợp mát bóng cây.

b)  Buổi trưa:

  • Mặt nước trong xanh như tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh mặt trời.
  • Núi Ngự Bình trầm tư soi bóng xuống mặt sông làm cho sông Hương càng thêm mĩ lệ.
  • Tiếng chim lảnh lót trên mấy cây cao ven bờ.

c)  Buổi chiều

  • Gió thổi nhẹ từ phía cửa sông.
  • Mặt nước dưới cầu Tràng Tiền như sẫm hơn.
  • Khúc sông gần Kim Long sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng của hoàng hôn.
  • Phố ít người.
  • Con đường ven sông như yên tĩnh dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.
  • Xóm cồn Hến bên sông nấu cơm chiều đang thả khói chập chờn cả một tre trúc.

Những chiếc thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối cùng trên mặt sông, âm  thanh lanh canh giữa dòng sông vắng lặng.

d) Buổi tối

Dây đèn bên vệ đường thắp lên những quả tròn đủ màu sắc.

  • Mặt sông nhấp nhánh ánh sáng.

Hơi nước bốc lên mát mẻ.

Phố đông người.

Khách du thuyền trên sông đã làm cho dòng sông thêm sống động, tiếng hát chèo vang vọng trên sông.

Khung cảnh dòng sông thật vui tươi trong nhịp chuyển động của thành phố ven sông.

III. Kết bài

Sông Hương đã làm cho phong cảnh quê em thật đẹp, thật hữu tình.

Em mong dòng sông Hương luôn luôn tươi đẹp, trẻ trung.

 

Để tham khảo toàn bộ nội dung của tài liệu, các em vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang tailieu.vn để tải tài liệu về máy. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài tập của bài học trước và bài học tiếp theo:

>> Bài trước: Hướng dẫn giải bài tập bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai SGK Tiếng Việt 5 

>> Bài sau: 

nguon tai.lieu . vn