Xem mẫu

A. Soạn bài Em vẽ Bác Hồ

Câu 1. Hãy tả lại bức tranh Bác Hồ của bạn nhỏ trong bài thơ.

Trả lời : Bạn nhỏ vẽ tranh Bác Hồ với vầng trán cao, với tóc râu vờn nhẹ. Bác đang bế trên tay cháu Bắc và cháu Nam. Theo sau Bác là một đoàn thiếu nhi mang khăn quàng đỏ thắm. Trên đầu Bác là bầu trời xanh có chim bồ câu trắng tượng trưng cho hoà bình đang bay lượn. Phía dưới bức tranh, bạn nhỏ đề dòng chữ : "Đời đời ơn Bác".


Câu 2. Theo em, những hình ảnh sau có ý nghĩa gì ?

Trả lời :

a)   Bác Hồ bế hai cháu Bắc, Nam trên tay.

-  Hình ảnh Bác Hồ bế hai cháu Bắc, Nam trên tay tỏ ý Bác yêu thương cả hai miền Nam, Bắc, vì cả hai miền đều là của Tố quốc.

b)   Thiếu nhi theo bước Bác Hồ.

-   Hình ảnh thiếu nhi theo bước Bác Hồ có ý nghĩa như sau : các thế hệ con, cháu đang tiến theo chân Bác, học tập đạo đức và tác phong của Bác, đi theo con đường Bác đã vạch ra.

c)   Chim trắng bay trên nền trời xanh :

- Hình ảnh này có ý nghĩa như sau : Bác rất yêu hoà bình, Bác lãnh đạo nhân dân ta đánh Pháp, đuổi Mĩ để đất nước ta có một nền hoà bình lâu dài, có một cuộc sống độc lập, tự do, hạnh phúc.


Câu 3. Em biết những tranh ảnh, tượng hay bài hát nào về Bác Hồ.

Trả lời :Em biết tranh Bác Hồ treo trên tấm bảng đen trong lớp. Em biết tượng Bác Hồ trong nhà văn hóa lao động thành phố. Em nhớ bài hát "Em mơ gặp Bác Hồ", như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng,...

Nội dung: Bài thơ thể hiện tình cảm kính yêu, biết ơn của thiếu nhi Việt Nam với Bác, tình cảm yêu quí của Bác với thiếu nhi, với đất nước, với hòa bình.


B. Luyện từ và câu trang 50 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1. Đọc bài thơ Đồng hồ báo thức

a)   Các nhân vật nào trong bài thơ được nhân hoá ?

Trả lời : Trong bài thơ trên các nhân vật sau đây được nhân hoá : bác kim giờ, anh kim phút, bé kim giây.

b)   Những nhân vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ?

Trả lời : Những nhân vật ấy được nhân hoá bằng cách gọi là bác, là anh, là bé.

c)   Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ?

Trả lời : Em thích nhất hình ảnh :

"Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng"

Vì hình ảnh này đã tả chiếc kim giây thật hay : nó vừa nhỏ bé, mảnh mai vừa chạy nhanh trên mặt đồng hồ tựa như một cậu bé rất nhanh nhẹn và tinh nghịch.


Câu 2. Dựa vào bài trên, trả lời câu hỏi :

a)    Bác kim giờ nhích đi như thế nào ?

-     Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li với vẻ rất thận trọng.

b)   Anh kim phút đi thế nào ?

Trả lời .  Anh kim phút đi từng bước, từng bước một cách ung dung nhưng nhanh hơn kim giờ

c)   Bé kim giây chạy ra sao ?

-     Bé kim giây luôn tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.


Câu 3.  Đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm (gạch dưới) :

a)    Trương Vĩnh Kí hiểu biết rất rộng.

Câu hỏi: Trương Vĩnh Kí hiểu biết như thế nào ?

b)    Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.

Câu hỏi: Ê-đi-xơn làm việc như thế nào ?

c)    Hai chị em thán phục nhìn chú Lí.

Câu hỏi: Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào ?

d)    Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.

Câu hỏi . Tiếng nhạc nổi lên như thế nào ?

 

Để tham khảo toàn bộ nội dung của tài liệu, các em vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang TaiLieu.Vn để tải tài liệu về máy. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài tập của bài học trước và bài học tiếp theo:

>> Bài trước: Hướng dẫn giải bài tập bài Nhà ảo thuật SGK Tiếng Việt 3 

>> Bài sau: Hướng dẫn giải bài tập bài Chương trình xiếc đặc sắc SGK Tiếng Việt 3 

nguon tai.lieu . vn