Xem mẫu
- PH N NĂM
HƯ NG D N TH C HI N ðÁNH GIÁ
ðánh giá ho t ñ ng thu th p thông tin, phân tích và so sánh v i m c
tiêu chương trình nh m ñ nh hư ng, ñi u ch nh chương trình chăm sóc –
giáo d c (CS – GD) tr . Ho t ñ ng ñánh giá có th do giáo viên ti n hành ñ
t ch c và ñi u ch nh ho t ñ ng chăm sóc – giáo d c cho phù h p v i tr .
Ho t ñ ng ñánh giá còn có th do các c p qu n lí giáo d c (B , S Giáo d c
và ñ o t o ; các Phòng Giáo d c và Ban giám hi u nhà trư ng m m non. Vì
v y, căn c vào ñ i tư ng tham gia ñánh giá (giáo viên hay cán b qu n lí
giáo d c), vi c ñánh giá m u giáo có th chia làm hai lo i :
- ðánh giá tr trong quá trình CS – GD.
- ðánh giá vi c th c hi n chương trình giáo d c tr .
A – ðÁNH GIÁ TR TRONG QUÁ TRÌNH CHĂM SÓC –
GIÁO D C
I – M C ð CH
- Xác ñ nh nhu c u, h ng thú và kh năng c a t ng tr ñ giáo viên có
th l a ch n nh ng tác ñ ng CS – GD thích h p.
- - Nh n bi t nh ng ñi m n nh, ñi m y u trong quá trình giáo d c ñ
ñi u ch nh vi c t ch c ho t ñ ng giáo d c sao cho phù h p v i tr .
II – N I DUNG
Giáo viên ñánh giá tr trong quá trình CS – Gia ñình có th chia thành
2 lo i :
1. ðánh giá tr trong các ho t ñ ng hàng ngày
- Giáo viên ti n hành ñánh giá tr h ng ngày trong quá trình CS – GD.
Nh ng ho t ñ ng trong ngày c a tr m u giáo l n bao g m : ho t ñ ng chơi,
ho t ñ ng h c, ho t ñ ng lao ñ ng.
- H ng ngày, thông qua nh ng ho t ñ ng trên, giáo viên chú ý phát
hi n ra nh ng tr có các bi u hi n tích c c ho c tiêu (có kh năng x p hình
hay v r t t t ho c t ra m t m i, chán ăn, …) trong nhóm. l p ñ có nh ng
tác ñ ng CS – GD thích h p v i các tr ñó (ho c trao ñ i v i ph huynh ñ
có s ph i h p gi a nhà trư ng v i gia ñình trong vi c chăm sóc - giáo d c
tr ). ð ng th i, qua nh ng th hi n c a tr , giáo viên có th nh n ra nh ng
ñi m m nh, ñi m y u trong quá trình CS – GD c a mình ñ t ñó ñi u ch nh
vi c t ch c, vi c CS – GD tr cho phù h p hơn.
- Các n i dung c n ñánh giá :
+ Nh ng bi u hi n v tình tr ng s c kh e c a tr .
+ C m xúc, thái ñ và hành vi c a tr trong các ho t ñ ng.
+ Nh ng ki n th c và kĩ năng c a tr .
- - D a trên k t qu ñánh giá nhanh h ng ngày, giáo viên c n xác ñ nh :
+ Nh ng tr c n lưu ý ñ c bi t và các bi n pháp CS – GD tr và
nh ng thay ñ i phù h p trong nh ng ngày sau.
- M i nhóm/ l p c n l p H sơ cá nhân cho t ng tr ñ theo dõi s
ti n b c a các tr trong l p (xem cách làm ph n 3 – phương pháp).
2. ðánh giá vi c th c hi n ch ñ
Vi c ñánh giá này giúp giáo viên nhìn nh n l i nh ng vi c mình và
l p mình ñã ñư c và chưa làm ñư c trong ch ñ ; t ñó, c i ti n ho c ñi u
ch nh các ho t ñ ng ti p theo, xây d ng k ho ch c a ch ñ sau ñư c t t
hơn.
Giáo viên s d ng phi u ðánh giá vi c th c hi n ch ñ ñ ñánh giá
nh ng v n ñ ñã làm ñư c và chưa làm ñư c trong ch ñ sau :
- M c ñích.
- N i dung.
- T ch c ho t ñ ng.
- Nh ng v n ñ khác như : tình tr ng s c kh e c a các tr trong l p,
t ch c môi trư ng giáo d c, tài li u, ñ dùng, ñ chơi, …
T dó, giáo viên lưu ý ñ có th tri n khai các ch ñ khác ñư c t t
hơn.
- Dư i ñây là m u phi u ñánh giá vi c th c hi n ch ñ (ñã ñư c ch nh
s a sau nh ng góp ý c a các t nh năm h c 2006 – 2007) :
ðÁNH GIÁ VI C TH C HI N CH ð
Trư ng : ……………………………………………………………….. L p : …………
Ch ñ : ……………………………………………………………………………………
Th i gian : ………. tu n. T ngày ………. tháng …… ñ n ngày ……… tháng ………
N I DUNG ðÁNH GIÁ
1. V m c tiêu c a ch ñ
1.1. Các m c tiêu ñã th hi n t t
……………………………………………………………………………………………
1.3. Nh ng tr chưa ñ t ñư c các m c tiêu và lí do
- V i m c tiêu 1 :
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- V i m c tiêu 2 :
……………………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………………
- V i m c tiêu 3 :
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- V i m c tiêu 4 :
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- V i m c tiêu 5 :
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
2. V n i dung c a ch ñ .
2.1. Các n i dung ñã th c hi n t t.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
2.2 Các n i dung chưa th c hi n ñư c ho c chưa phù h p và lí do nh hư ng
……………………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
3. V t ch c các ho t ñ ng c a ch ñ
3.1 V ho t ñ ng có ch ñích
- Các gi h c có ch ñích ñư c tr tham gia tích c c, h ng thú và t ra phù h p v i kh
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- Nh ng gi h c có ch ñích mà nhi u tr tõ ra không h ng thú, tích c c tham gia và lí
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
3.2 V vi c t ch c chơi trong l p
- S lư ng các góc chơi :
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- Nh ng lưu ý t ch c chơi trong l p ñư c t t hơn (v tính h p lí c a vi c b trí không
v.v…):
- ……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
3.3 V vi c t ch c trong l p
- S lư ng các góc chơi :
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- Nh ng lưu ý ñ vi c t ch c chơi trong l p ñư c hơn (v tính h p lí c a vi c b trí k
năng v.v…):
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
4. Nh ng v n ñ khác c n lưu ý
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
4.1. V s c kh d c a tr (ghi tên nh ng tr ngh nhi u ho c có v n ñ v ăn u ng, v si
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
4.2. Nh ng v n ñ trong vi c chu n b phương ti n, h c li u, ñ chơi, lao ñ ng tr c nh
- ……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
5. M t s lưu ý quan tr ng ñ vi c phát tri n khai ch ñ sau ñư c t t hơn
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
3. Phương pháp
a) Quan sát
- Quan sát là phương pháp theo dõi m t cách có k ho ch, có h th ng
và phân tích nh ng thông tin thu th p ñư c.
- ð có s li u quan sát khách quan và có ý nghĩa, giáo viên ph i hi u
v các quy lu t phát tri n tâm sinh lí c a tr và bi t cách quan sát, ghi chép,
phân tích nh ng thông tin ñã quan sát ñư c. Ghi chép ng n g n các s ki n
- quan sát ñư c : hành ñ ng, l i nói, nét m t, c ch , bi u hi n c m xúc, tình
c m, hoàn c nh mà s ki n di n ra, lí do và nh ng nh n xét có ích cho công
tác CS – GD tr .
- Giáo viên quan sát các ho t ñ ng h ng ngày và có th ghi l i các s
ki n ñ c bi t x y ra th hi n s phát tri n c a tr ñ tìm ra các bi n pháp
giáo d c thích h p.
b) Trò chuy n
- Trò chuy n là phương pháp s d ng m t h th ng câu h i m c ñích
nh m thu nh p các thông tin và tìm hi u lí do, nguyên nhân c a các s ki n
x y ra.
- Phương pháp này thư ng ñư c s d ng ñ ñánh giá s phát tri n
ngôn ng , tình c m – xã h i và c m xúc th m mĩ tr . Khi trò chuy n v i
tr , giáo viên c n xác ñ nh m c ñích c th , ñ t câu h i phù h p v i m c
ñích, chu n b các phương ti n ñ dùng (n u c n). Ch nên trò chuy n khi tr
vui v , s n sàng tham gia vào cu c nói chuy n và trong ng c nh phù h p
v i m c ñích.
- Khi h i tr , cô c n t ra ân c n, ñ ng viên, khuy n khích tr ; cho tr
th i gian suy nghĩ ñ tr l i ; có th ñ t câu h i g i ý ñ tr nói ho c th c
hi n theo yêu c u c a cô. N u tr không nói b ng l i ho c không th th
hi n b ng l i, tr có th dùng ñ ng tác, c ch ñ bi u ñ t ý nghĩ c a mình.
- ð có thêm thông tin v tr , giáo viên có th trao ñ i v i ph huynh
:
- + Khi tr m i ñ n l p, giáo viên nên h i cha m v nh ng thói quen
c a tr gia ñình (ăn ; ng ; trò chơi, ñ chơi tr yêu thích, …) ñ giúp cho
tr chóng làm quen v i l p và không có xáo tr n nhi u trong sinh ho t c a
tr .
+ Khi tr g p khó khăn trong sinh ho t l p, giáo viên có th trao ñ i
v i cha m ñ bi t nh ng thông tin c n thí t. T ñó, giáo viên có th phân
tích cho cha m v nh ng bi u hi n c a tr , nêu lí do và ñưa ra nh ng yêu
c u ph i h p CS – GD gi a gia ñình và nhà trư ng.
c) phân tích s n ph m c a tr
- D a trên các s n ph m ho t ñ ng v t ch t và tinh th n (v , n n, th
công, …), giáo viên phân tích m c ñ hình thành ki n th c, kĩ năng, năng
khi u hay bi u hi n m t s tri u ch ng b nh t t trong lĩnh v c nào ñó c a
tr .
- ði u quan tr ng ñ i v i tr m u giáo không ch là ñánh giá k t qu
mà còn là ñánh giá quá trình t o ra s n ph m ñó như th nào (cùng có m t
k t qu như nhau, nhưng cách th c cũng như t c ñ làm c a tr có th khác
nhau).
- ð ñánh giá s n ph m c a tr , giáo viên c n xác ñ nh m c ñích ñánh
giá ; l a ch n s n ph m phù h p v i m c ñích ñánh giá ; l a ch n phương
pháp thích h p (cô ñánh giá, tr t ñánh giá hay tr ñánh giá s n ph m c a
nhau) ; ghi l i k t qu phân tích, ñánh giá vào phía sau s n ph m c a tr
(tranh v , tô màu, …) ho c ghi vào s nh t kí. Do các s n ph m ñư c thu
th p theo th i gian mà giáo viên ho c cha m có th d a trên cơ s ñó ñ
nh n th y s phát tri n c a tr .
- - ð u năm h c, vi c ñánh giá s n ph m c a tr ch y u là do giáo
viên th c hi n. Giáo viên giúp tr ñưa ra nh ng nh n xét ñơn gi n v s n
ph m c a mình ho c c a b n. Theo cách này, tr h c ñư c cách trình bày
nh n xét c a mình, t ñánh giá mình và so sánh mình v i các b n xung
quanh. Khi tr t ñánh giá s n ph m c a mình hay s n ph m c a b n, giáo
viên có th ñ t nh ng câu h i g i ý như sau : “Cháu thích b c tranh ch
nào ?”, “B n tô màu như th nào ?”, “Ch nào cháu th y chưa ñ p ?”,
“Mu n b c tranh ñ p hơn cháu làm như th nào ?”.
- ðánh giá c a cô giáo v i tr nên th c hi n sau ñánh giá c a tr . Giáo
viên giúp tr nh n ra nh ng m t t t, chưa t t và giúp tr hư ng kh c phúc.
Tr m u giáo thư ng ñánh giá cao kh năng c a mình, do ñó cô giáo không
nên ñưa ra nh ng nh n xét x u gây nh hư ng tiêu c c ñ n tr .
- Giáo viên thu th p các s n ph m c a tr cùng v i nh ng nh n xét,
ñánh giá c a giáo viên và lưu riêng thành h sơ cá nhân t ng tr .
4. Tiêu chí ñánh giá s phát tri n c a tr cu i 5 tu i
a) Phát tri n th ch t
- Cân n ng c a tr n m trong kênh A :
+ Tr trai : 16,0 – 26,6 kg
+ Tr gái : 15,0 – 26,2 kg
- Chi u cao c a tr n m trong kênh A :
+ Tr trai : 106,4 – 125,8 kg
- + Tr gái : 104,8 – 124,5 kg
- Phát tri n v n ñ ng thô :
+ Tr bi t ch y nhanh, ch m, ñ i hư ng theo hi u l nh.
+ Tr bi t ném trúng ñích.
- V n ñ ng tinh :
+ Tr bi t v ch theo m u.
+ Tr bi t c t r i các hình v trên tranh.
b) Phát tri n nh n th c
- Tr bi t phân nhóm theo 2 ho c nhi u hơn các ñ c ñi m cơ b n, g i
tên nhóm ñã phân lo i.
- Tr bi t ñ m và nh n bi t s lư ng ñ n 10, bi t tr t t t 1 ñ n 10 và
hi u khái ni m tương ng 1 – 1.
- Hi u nguyên nhân c a các hi n tư ng ñơn gi n xung quanh, bi t ñưa
ra các phán ñoán, suy lu n, gi i thích.
- Bi t s d ng các khái ni m v th i gian như : hôm nay, hôm qua,
ngày mai, sáng, trưa, chi u, t i, …
- Tr bi t s p x p các ñ i tư ng theo quy t c nh t ñ nh.
- Tr bi t chơi ñóng vai và phân bi t ñư c gi a th t và tư ng tư ng,
gi a tình hu ng chơi.
- c) Phát tri n ngôn ng
- Nghe k chuy n, ñ c thơ không ng t l i ; th hi n c m xúc trong khi
nghe (g t ñ u, th hi n qua nét m t, …) ; nghe ñ c và k l i ñư c truy n.
- Tr bi t k chuy n theo tranh, k l i chuy n x y ra v i b n thân và
xung quanh m t cách rõ ràng m ch l c.
- Nh n ra m t s kí hi u và ch cái quen thu c và thích thú t o ra các
ch vi t và ch s theo cách riêng c a mình.
d) Tình c m và quan h xã h i
- Th c hi n ñ n cùng công vi c ñư c giao.
- Có n n n p, thói quen v sinh ngăn n p, g n gàng ; có thói quen t
ph c v trong sinh ho t h ng ngày.
- Bư c ñ u bi t chia s xúc c m và th hi n s quan tâm ñ n ngư i
khác.
- Có m t s hành vi ñ o ñ c trong sinh ho t như : nói năng l phép,
trung th c , bi t ki m ch khi c n thí t.
- Bi t x lí m t s tình hu ng ñơn gi n x y ra.
e) Ngh thu t và th m mĩ
- Bi t di n ñ t b ng ngôn ng nh ng tư ng tư ng c a mình nhân v t,
dáng ñi u, gi ng ñi u, nh p ñi u.
- Bi t t nh n xét, ñánh giá k t qu trong ho t ñ ng t o hình, âm nh c.
- 5. L p h sơ cá nhân tr
- H sơ cá nhân là m t d ng tư li u ñ ñánh giá v s ti n b c a tr
m t cách có căn c , - H sơ các nhân tr bao g m các s n ph m do tr t
làm ra qua các ho t ñ ng như vi t, v , xé, dán, … ho c có th c nh ng s n
ph m ñó. H sơ cá nhân c a t ng tr ñư c giáo viên ho c cha m tr thu
th p t ñ u cho ñ n cu i năm h c nên s là tư li u r t t t cho th y s ti n b
c a tr trong su t năm h c ñó.
- M i h sơ các nhân có th ñư c ñ ng trong m t túi riêng (làm b ng
bìa hay nilon) ho c có th k p thành t ng k p ñ trong m t h p hay c p tài
li u nhi u ngăn. H sơ cá nhân nên ñư c s p x p thành t ng lo i (lo i bài
vi t, lo i bài v , lo i bài xé, dán, …) và m i lo i cũng nên ñư c s p x p theo
trình t th i gian ñ d th y s ti n b c a con em h hay nh ng ñi m m nh,
ñi m y u c a tr ñ gia ñình cùng ph i h p v i giáo viên trong vi c giáo d c
tr .
- Sau khi ñánh giá tr , giáo viên có th trao ñ i v i ph huynh ñ có
nh ng nh n ñ nh chính xác hơn v nh ng nh n xét c a mình và ñ ph i h p
v i gia ñình cùng ph i h p v i giáo viên trong vi c giáo d c tr .
- Sau khi ñánh giá tr , giáo viên có th trao ñ i v i ph huynh ñ có
nh ng nh n ñ nh chính xác hơn v nh ng nh n xét c a mình và ñ ph i h p
v i gia ñình trong vi c CS – GD tr ti p theo.
- Như v y, m i nhóm/ l p c n có nh ng h sơ ñánh giá sau :
+ H sơ cá nhân t ng tr .
- + Các phi u ñánh giá vi c th c hi n ch ñ .
B – ðÁNH GIÁ VI C TH C HI N CHƯƠNG TRÌNH GIÁO
D C TR
I – M C ðÍCH
Các cán b qu n lí (Ban giám hi u, cán b S ho c Phòng Giáo d c,
B Giáo d c và ðào t o) ñánh giá vi c th c hi n chương trình giáo d c tr
c a trư ng m u giáo và c a giáo viên, t ñó ñưa ra các bi n pháp phù h p ñ
nâng cao ch t lư ng CS – GD tr .
II – N I DUNG
ðánh giá vi c th c hi n chương trình giáo d c tr g m 4 v n ñ :
- ðánh giá s phát tri n c a tr .
- ðánh giá ho t ñ ng giáo d c c a giáo viên.
- ðánh giá ho t ñ ng qu n lí trư ng.
- ðánh giá cơ s v t ch t c a trư ng.
ð ñánh giá ñư c t ng v n ñ trên, ngư i ñánh giá này ph i d a trên
các tiêu chí ñánh giá (là nh ng y u t cơ b n nh t c n ñánh giá). Giáo viên
c n th c hi n, ñánh giá 4 n i dung trên theo tiêu chí ñánh giá quy ñ nh trong
tài li u “Hư ng d n ch ñ o th c hi n Chương trình giáo d c m m non” c a
B Giáo d c và ðào t o.
III – PHƯƠNG PHÁP
- Các phương pháp ñ ñánh giá vi c th c hi n chương trình giáo d c tr
m u giáo bao g m :
- Quan sát : ð ñánh giá giáo viên, tr mong các ho t ñ ng CS – GD.
- Phi u ñi u tra : ð ñánh giá ho t ñ ng qu n lí trư ng, cơ s v t ch t
trư ng, l p.
- Tr c nghi m hay s d ng b ng ki m kê : ð ñánh giá tr ,giáo viên
- Nghiên c u ñánh giá s n ph m ho t ñ ng : ð ñánh giá vi c th c
hi n chương trình và k t qu ho t ñ ng c a tr và giáo viên
- Th o lu n nhóm : ð tham kh o ý ki n c a ph huynh, c ng ñ ng,
giáo viên.
- Ki m tra s sách, k ho ch : ð ñánh giá ho t ñ ng qu n lí c a
trư ng, “Phương pháp ñánh giá tr trong ñ i m i giáo d c m m non” (T
Ng c Thanh và Nguy n Th Thư, Nhà xu t b n Giáo d c, 2004).
ðánh giá vi c th c hi n chương trình CS – GD tr m u giáo có th
ti n hành ñ nh kì ho c ñ t xu t vào kho ng 3 tháng cu i năm h c. Sau khi
ñánh giá riêng t ng v n ñ trên, nh ng ngư i tham gia ñánh giá c n ñưa ra
nh n ñ nh chung v hình th c th c hi n chương trình CS – GD tr và các
v n ñ c n kh c ph c ñ nâng cao ch t lư ng CS – GD tr .
nguon tai.lieu . vn