Xem mẫu

  1. Người dịch: Phạm Minh Hiển Kiếm tiền trên mạng cùng John Chow bạn có banner nào chặn các quảng cáo của Kontera ContentLink thì hãy điều chỉnh chúng ngay. Nếu mọi người không đọc được một quảng cáo đầy đủ thì họ sẽ không click vào quảng cáo đó. Hãy để ContentLink ở trong nội dung bài viết Kontera ContentLink hoạt động tốt nhất nếu các từ khóa liên kết nằm ở trong nội dung của bài viết. Header, side bar hay footer… không nên cho Kontera ContentLink tham gia vào. Bạn có thể kiểm soát được phần nào trên site của bạn được Kontera dò tìm bằng cách sử dụng tab div. Nội dung bạn muốn Kontera hiển thị ContentLink sẽ đặt ở đây Bạn có thể chỉnh sửa template trên site của bạn để thêm vào thẻ div mở ở đầu của bài viết và thẻ div đóng ở cuối bài viết hoặc bạn có thể thêm tag vào trên bài viết. Việc này sẽ giữ Kontera ContentLink hiển thị ở những nơi bạn muốn trong phần nội dung trên blog của bạn. Bảo vệ dòng tiêu đề không bị liên hết Lý tưởng nhất là ContentLink chỉ nằm trong phần văn bản của bài viết. Tuy vậy, có nhiều khi Kontera vẫn hiển thị link ở phần tiêu đề. Một số blogger không quan tâm đến điều này nhưng riêng tôi thì tôi không thích phần tiêu đề của bài viết bị đặt link. Tôi chặn không cho ContentLink chuyển tiêu đề của bài viết thành link quảng cáo sau các code của ContentLink. Var dc_isBoldActive=’no’ Giải pháp này sẽ làm cho ContentLink chặn vùng văn bản bị bao bọc trong các tag sau: , , , . Bằng việc sử dụng thẻ div để giữ cho ContentLink nằm ở trong phần thân của bài viết và thực thi code bảo bệ các văn bản bôi đậm không bị tô sáng, bây giờ bạn sẽ bắt đầu tối đa hóa doanh thu từ Kontera. Hãy làm cho Kontera Link có màu giống với các link thông thường. Bản quyền bản dịch tiếng Việt thuộc quyền sở hữu của http://www.phamen.com - 36 -
  2. Người dịch: Phạm Minh Hiển Kiếm tiền trên mạng cùng John Chow Việc này cũng giống như việc phối màu ở Google Adsense. Làm cho màu của ContentLink giống với màu của những link thông thường sẽ tăng tỉ lệ click. Tuy vậy đây không phải là một quy tắc khó và có thể thực hiện nhanh được. Có thể bạn muốn hòa chúng lại với nhau và thử các màu tương phải để xem tác dụng của chúng thế nào. Bạn có thể thay đổi màu của ContentLink trong các code quảng cáo của Kontera. Đây là dòng điều chỉnh màu sắc của link: var dc_AdLinkColor=’#xxxxxx’. Hãy đổi x thành tên màu hoặc màu ở dạng HEX. CÁC CÁCH ĐỂ BÁN THÊM ĐƯỢC CÁC TEXT LINK Bán các text link là một trong những nguồm thu lớn nhất trên blog của tôi. Hiện nay, tất cả các vị trí dành cho link quảng cáo đã bán hết sạch, bạn không thể mua được các vị trí đặt quảng cáo này ngay cả khi bạn sẵn sàng trả giá hơn $240 cho mỗi tháng. Sau đây là một số thủ thuật để bán thêm được các text link. Đặt link của bạn ở vị trí dễ nhìn thấy Không phải các nhà quảng cáo chỉ mua link để có lợi trên các bộ máy tìm kiếm. Các link này cũng góp xức khá tốt cho vậy tạo thêm traffic. Tuy vậy, nếu bạn đặt các link này ở cuối của blog hoặc ở một vị trí khác khó phát hiện, thì link của các nhà quảng cáo sẽ không nhận được nhiều traffic. Bạn hãy đặt bạn vào vị trí của các nhà quảng cáo, họ sẽ kiểm tra xem link của họ được đặt ở đâu trên blog của bạn trước khi họ quyết định mua. Khi chắc chắn rằng các link quảng cáo của bạn nằm ở trên những vị trí thuận lợi cho việc quan sát thì bạn đã tăng thêm cơ hội để bán các link này. Hãy gọi các liên kết được tài trợ này là gì cũng được, nhưng đừng gọi chúng là các liên kết được tài trợ (Sponsored links) Vì hầu hết các text link không nằm sau các tag nào nên chúng làm tăng SEO cho các nhà quảng cáo. Tuy vậy, Google lại không thích khi các nhà quảng cáo trả tiền cho các link này, thay vì họ có được các link này theo cách truyền thống. Một điều rất quan trọng mà bạn cần phải biết đó là, Google làm việc theo cách phát hiện các link được tài trợ và đưa chúng vào danh sách kém tin tưởng cho cả các site bán và site mua các link này. Nhưng vấn đề là làm thế nào mà Google biết được là link đó có phải là link đó có được tài trợ hay không? Cách dễ nhất để phát hiện các link được tài trợ là tìm câu nào đó được viết là “link đựoc tài trợ”. Chính vì thế nên các link được bán trên blog của tôi luôn được viết là các site hữu ích. Bạn có thể đặt tên phần “các link tài trợ” này là gì cũng được nhưng đừng gọi là “các link được tài trợ”, điều này sẽ giúp bạn bán được nhiều link hơn và giữ cho Google không chõ mõm vào chúng (ít nhất là cho đến bây giờ). Đặt nhiều link nếu bạn không bán được cái nào Các nhà quảng cáo cũng giống như những người bình thường, họ thích làm theo chứ không bao giờ muốn là người đầu tiên. Khi họ thấy một site mà chẳng có link nào trên đó, họ sẽ lưỡng lự không giám mua. Tuy nhiên, khi họ thấy có một hoặc hai link, khả năng họ quyết định mua sẽ cao hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa bán được link nào thì cách tốt nhất là bạn nên Bản quyền bản dịch tiếng Việt thuộc quyền sở hữu của http://www.phamen.com - 37 -
  3. Người dịch: Phạm Minh Hiển Kiếm tiền trên mạng cùng John Chow trả tiền cho chính các link của mình và đặt chúng lên khu vực bán link quảng cáo. Hoặc là bạn có thể link đến tôi. Đăng ký tham gia Text Link Ads Đây là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không thể tự mình bán được các link. Trừ khi blog của bạn có kích cỡ chỉnh tề, nếu không thì cơ hội tốt nhất để bán các link này là đăng ký Text Link Ads. TLA sẽ liệt kê blog của bạn trên khu vực mua bán của họ và đưa bạn đến hàng nghìn nhà quảng cáo tiềm năng. Họ sẽ lấy 50% trong tổng số tiền họ bán được từ quảng cáo trên blog của bạn, dù vậy có 50% vẫn còn tốt hơn là hoàn toàn chẳng có gì. Bản quyền bản dịch tiếng Việt thuộc quyền sở hữu của http://www.phamen.com - 38 -
  4. Người dịch: Phạm Minh Hiển Kiếm tiền trên mạng cùng John Chow CHƯƠNG 7 - TỐI ƯU HÓA GOOGLE Rất nhiều người làm SEO nghĩ rằng nội dung cuối cùng cũng chẳng có giá trị gì trong chỉ mục bổ xung (supplemental index). Đây là điều hoàn toàn chính xác nếu như bạn sử dụng một blog Wordpress, đơn giản nó cũng giống như bạn đang đưa ra các nội dung trùng lặp nhau. Nếu như hôm nay bạn đưa một bài viết lên một blog Wordpress được cài đặt mặc định thì bạn cũng có thể tìm thấy 5 URL khác có thể cho bạn những nội dung giống y hệt. Nói chung thì bạn có thể tìm được nội dung tương tự thông qua các mục như: Category, Lịch, Tác giả, Theo tháng, và Page Archive. Trừ khi bạn biết bạn đang làm gì, nếu không bạn sẽ làm cho bộ nhớ Cache của bạn sẽ rất nặng trong phần đánh chỉ mục bổ xung. Giảm số lượng trang trong chỉ mục bổ xung có tác dụng rất tích cực cho việc có được toàn bộ traffic từ Goolge. Bạn càng có ít trang được bổ xung thì Google càng gửi đến cho bạn càng nhiều traffic. Cách giảm số trang bổ xung là hãy cho Google biết trang nào nó có thể và không thể đánh chỉ mục. Bạn có thể làm điều này bằng file robot.txt của bạn. Hãy đọc bài viết này để được giải thích đầy đủ. CÁCH DỄ NHẤT ĐỂ ĐẶT GOOGLE ADSENSE TRÊN BLOG Sau câu hỏi được hỏi nhiều nhất là: tôi sử dụng web host nào để lưu trữ blog của tôi, thì câu hỏi được hỏi nhiều thứ hai là: “Tôi cài đặt các quảng cáo Google AdSense trên blog thế nào? Câu hỏi này được hỏi rất nhiều vì người đọc chú ý thấy blog của tôi luôn giới hạn chỉ có 3 quảng cáo của Google (giới hạn của Google). Thế nhưng nếu bạn click vào bất cứ bài viết nào thì bạn sẽ thấy quảng cáo của Google sẽ hiện ra bên trong bài viết. AdSense Deluxe AdSense Deluxe là một plugin của Wordpress tôi sử dụng để điểu khiển các quảng cáo của Google trên blog của mình. Plugin này cũng có tác dụng cho cả Yahoo Publisher Network (YPN), việc cài đặt và sử dụng nó cực kì đơn giản. Chỉ cần download về, giải nén và upload lên thư mục plugins trên Wordpress. Plugin này sẽ nằm trong phần Option trong Control Panel của Wordpress. Với AdSense Deluxe, bạn có thể tạo nhiều đơn vị quảng cáo Bản quyền bản dịch tiếng Việt thuộc quyền sở hữu của http://www.phamen.com - 39 -
  5. Người dịch: Phạm Minh Hiển Kiếm tiền trên mạng cùng John Chow AdSense và có thể quyết định phần nào trên site của bạn sẽ được đặt quảng cáo, phần nào không và kích cỡ của quảng cáo đó. Trên màn hình, bạn có thể thấy tôi có ba đơn vị quảng cáo AdSense: 468, phần cuối trang và phần mặc định (thường là 300x250). Cách đơn giản nhất để tích hợp AdSense Deluxe vào Wordpress là chỉnh sửa lại file index.php của theme mà bạn dùng. Để cho quảng cáo của Google có kích thước 468 hiển thị ở phần đầu của mỗi bài viết, tôi chỉ phải thêm vào vào template. Muốn quảng cáo của Google hiển thị ở bottom thì cũng làm tương tự. Để quảng cáo của Google hiển thị bên trong các bài viết, tôi chỉ cần chèn vào vị trí nơi tôi muốn quảng cáo này hiển thị. Để chỉnh cho quảng cáo này nằm ở bên phải và có text bao quanh, tôi sử dụng lệnh div: . Nếu bạn muốn quảng cáo được đặt bên trái, chỉ cần đổi align=”left”. Plugin này sẽ theo dõi số lượng các quảng cáo AdSense đang hoạt động trên trang và giới hạn chỉ có 3 quảng cáo được hiển thị cùng lúc. Chính vì thế bạn sẽ không nhìn thấy một quảng cáo có kích cỡ 300x250 nào ở trang đầu trên blog của tôi, nhưng quảng cáo này sẽ hiện ra khi bạn click vào để đọc bài viết. Một chức năng rất tuyệt nữa của AdSense Deluxe là nó có khả năng bật hoặc tắt toàn bộ các quảng cáo. GOOGLE BID GAP Google cho phép cùng lúc có tối đa ba đơn vị quảng cáo AdSense (cộng thêm một quảng cáo Textlink và một hộp tìm kiếm Google) được hiển thị trên một website. Tốt nhất là nên chạy tối đa ba quảng cáo, vì bạn càng cho hiển thị càng nhiều quảng cáo thì cơ hội nó đập vào mắt mọi người càng cao. Tuy nhiên đôi khi có ít quảng cáo hơn lại thì bạn lại kiếm được nhiều tiền hơn. Trường hợp này có nguyên nhân từ Google Bid Gap. Vậy Bid Gap là gì? Bid gap là sự khác biệt về giá giữa các quảng cáo Google. Vị trí trên cùng bao giờ cũng mất nhiều tiền nhất, các vị trí thấp hơn sẽ tốn ít tiền hơn. Chênh lệch giá giữa bốn vị trí trên cùng thường rất ít. Tuy vậy, khi qua vị trí này thì chênh lệch là khá lớn. Ví dụ, giá cho từ khóa được trả tiền cao trên 4 dòng đầu tiên có thể là $5.00, $4.99, $4.98, và $4.97 và chỉ có 10 cents cho dòng thứ 5. Chỉ có chênh lệch 1 cent giữa các dòng có vị trí từ 1-4, nhưng lại chênh lệch $4.87 giữa dòng ở vị trí số 4 và số 5. Nếu bạn cho tối đa số quảng cáo Google hiển thị thì chắc chắn bạn sẽ có một block quảng cáo được trả tiền cao nhất và hai block quảng cáo được trả tiền thấp ít hơn rất nhiều. Khi đó thì cơ hội cho người đọc click vào một quảng cáo được trả tiền rất thấp là rất cao vì có nhiều quảng cáo ít tiền được hiển thị. Trong trường hợp này, tốt hơn hết là bạn nên giảm số quảng cáo Google để loại các quảng cáo có tiền chênh lệch lớn. Các nhà quảng cáo trên Adword đều biết rằng đa số các kích cỡ quảng cáo của Google chỉ cho hiển thị tối đa bốn quảng cáo. Họ biết rằng một số số site chỉ đặt một block quảng cáo của Goole nên việc cạnh tranh cho 4 vị trí đầu tiên trên block đó là rất cao. Giá cho 4 vị trí thứ hai thấp hơn nhiều và cho 4 vị trí thứ ba thường là nơi dành cho những site MFA (Made for AdSense). Bản quyền bản dịch tiếng Việt thuộc quyền sở hữu của http://www.phamen.com - 40 -
  6. Người dịch: Phạm Minh Hiển Kiếm tiền trên mạng cùng John Chow Đôi khi ít hơn lại có thể là nhiều hơn Giảm số quảng cáo AdSense trên một trang sẽ giúp bạn kiếm được nhiều hơn từ mỗi click. Tuy vậy, nó cũng sẽ giảm tổng số lượng click mà bạn nhận được bởi vì có ít quảng cáo được hiển thị hơn. Bạn phải giám sát kết quả quảng cáo để chắc chắn rằng doanh thu vẫn tiếp tục tăng. Nói chung, khi các quảng cáo trên cùng một block có mức chênh lệch tiền lớn thì tốt nhất nên giảm số quảng cáo hiển thị trên block đó. Chẳng có cách nào để thấy được chênh lệch về giá tiền trong các quảng cáo của Google. Vì một lý do không hay nào đó nên Google không cho biết tông tin này. Cách tốt nhất trong trường hợp này là tạo custom chanel cho mỗi đơn vị quảng cáo để theo dõi kết quả của chúng. Nếu một đơn vị quảng cáo CPM có dấu hiệu thấp hơn các đơn vị khác với cùng tỉ lệ click như nhau thì đó là chỉ số cho thấy bid gap là rất lớn. Hãy bỏ quảng cáo đó đi để xem xem các quảng cáo còn lại khi nhận được nhiều click hơn có bù đắp được phần doanh thu bị mất hay không. Nếu chênh lệch này là đủ lớn thì nên bỏ quảng cáo đó đi hoặc bỏ thêm những quảng cáo khác nữa. GOOGLE SECTION TARGETING Google section targeting thường không được nhiều blogger sử dựng. Cũng chẳng có gì phải nghi ngờ vì thực tế là hầu hết những người chủ của các blog thậm chí còn không biết section targeting là gì. Nếu bạn muốn kiếm tiền trên mạng bằng Google AdSense thì section targeting là điều bạn cần phải hiểu và cần phải sử dụng. Section Targeting là gì? Bạn có thấy băn khoăn khi Google hiển thị các quảng cáo AdSense không liên quan đến nội dung trên blog của mình không? Việc này đa số có nguyên nhân là do nội dung trên blog của bạn không hướng đến những từ khóa mà bạn mong muốn. Điều này lại càng đặc biệt đúng cho blog bởi vì các bài viết có thể lan man từ chủ đề này tới chủ đề kia.Google sẽ cố gắng hết sức để chỉ ra đâu là chủ đề chung của blog và cung cấp thông tin để các quảng cáo thích hợp nhất được hiển thị. Mặc dù vậy thì bạn vẫn có thể giúp cho Google bằng cách hướng nội dung tới phần, mục, hay đoạn nào đó (section targeting) trên blog của bạn. Section targeting cho phép bạn chỉ ra những phần, mục hay đoạn quan trọng nhất của bài viết để AdSense nhấn mạnh hay tập trung vào đó khi lựa chọn quảng cáo cho blog của bạn. Nói theo cách khác là, thay vì Google phải đọc nội dung của cả trang để lựa chọn quảng cáo, bạn sẽ cho Google biết phần, mục hay đoạn nào trong nội dung đó cần nhắm tới và phần nào nên bỏ qua. Sử dụng Section Targeting như thế nào? Tag HTML sau đâu sẽ giúp cho Google AdSense hướng theo mục: Đây là đoạn văn bản tôi muốn Google sử dụng khi lựa chọn quảng cáo cho blg của tôi. Tất cả các từ khóa và các từ định hướng sẽ nằm ở đây và tôi sẽ tập trung cao cho Bản quyền bản dịch tiếng Việt thuộc quyền sở hữu của http://www.phamen.com - 41 -
  7. Người dịch: Phạm Minh Hiển Kiếm tiền trên mạng cùng John Chow chủ đề này, đó là: kiếm tiền trên mạng, kkiếm tiền từ blog, viết blog kiếm tiền, nguồn gốc tất cả sự mạo hiểm, John Chow có một blog kiếm tiền tốt nhất trên internet, v.v.. Trong ví dụ trên, Google sẽ sử dụng đoạn văn bản mà tôi đã chỉ định để định hướng cho các quảng cáo AdSense và bỏ qua phần còn lại của bài viết. Đây là cách mà các site thực hiện section targeting. Tuy nhiên tôi lại phát hiện ra một cách dễ hơn, đó là dùng tag weight=ignore để cho Google biết không nên đọc điều gì. Bằng việc sử dụg tag trên những phần của site mà tôi muốn Google bỏ qua, tôi có thể giữ cho các quảng cáo AdSense luôn hướng theo chủ để của blog. Hãy xem trên blog của bạn xem có trang nào mà quảng cáo chẳng liên quan gì đến những điều mà bạn viết không? Quảng cáo trệch với nội dung là do chỉ một phần văn bản nhỏ gây ra. Bằng cách thêm vào phần đó một tag weight=ignore, Google sẽ bỏ qua nó và sử dụng những đoạn được chỉ định trong bài viết để định hướng các quảng cáo. Đây là cách đưa Google quay lại đúng mục tiêu. Tag weight=ignore cho phép tôi viết lan man tới bất kì điều gì tôi muốn mà vẫn giữ cho các quảng cáo của Google hướng đến chủ đề chính trên blog của mình là kiếm tiền trên mạng. Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn từ blog của mình thì bạn nên tận dụng section targeting. SỬ DỤNG BỘ LỌC CÁC QUẢNG CÁO CẠNH TRANH Mục đích của Bộ lọc Quảng cáo cạnh tranh là nó cho phép bạn chặn các quảng cáo cụ thể nào đó, ví dụ như là các quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, và không cho các quảng cáo này hiển thị trên blog của bạn. Google cho phép bạn đăng ký tới 200 URL cần chặn. Đa số các webmaster đều không chặn bất cứ site nào bởi vì họ không phải là nhà quảng cáo trên AdWords và do đó họ cảm thấy họ không bị cạnh tranh. Song nếu bạn không tận dụng Bộ lọc các quảng cáo cạnh tranh, bạn sẽ mất tiền cho các site MFA và các Nhà buôn bán quảng cáo. Made for AdSense và Arbitrage MFA là chữ viết tắt của Made for AdSense. Những site này hầu hết là chẳng có nội dung gì. Lý do duy nhất mà chúng tồn tại là để kiếm tiền từ Google AdSense. Các site MFA kiểu này lại tác động đến doanh thu từ AdSense của bạn như thế nào? Traffic tới các site MFA có được là do quảng cáo từ Google AdSense và các dịch vụ PPC 6 khác. Các site này thường đưa ra mức tiền CPC 7 rất thấp, vì thế họ có thể có đựợc traffic mà chi phí bỏ ra lại rất rẻ. Nếu bạn đã đừng kiểm tra tài khoản AdSense của mình và nhìn thấy một số click chỉ được trả từ 1-3 cents thì chắc hẳn đó là từ các site MFA. Đây là cách hoạt động của nó: • Các site MFA đặt mức giá tối thiểu cho một từ khóa trên site của bạn. • Quảng cáo từ site MFA xuất hiện trên site của bạn. • Người đọc click vào quảng cáo để xem site MFA - bạn kiếm được 1-3 cents. 6 Pay per Click - trả tiền cho mỗi click 7 Cost per Click - Mức chi phí cho mỗi click Bản quyền bản dịch tiếng Việt thuộc quyền sở hữu của http://www.phamen.com - 42 -
nguon tai.lieu . vn