Xem mẫu

  1. HỐT BẠC TỶ NHỜ KINH DOANH NỮ TRANG QUA INTERNET Internet nay không chỉ là nơi để đặt mua những mặt hàng có giá trị nhỏ như trước nữa, mà ngày càng có người tìm đến các chợ ảo để mua những đồ vật có giá trị hơn như... kim cương. Xu hướng này đang mở ra một cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các công ty bán lẻ nữ trang. Sau khi tốt nghiệp cử nhân đại học Havard và thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Stanford (Mỹ), Mark Vadon đã trở thành nhà tư vấn được sự tín nhiệm của nhiều công ty hàng đầu thế giới. Thế nhưng, khi quyết định mua một chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương, Vadon đã hoàn toàn lúng túng vì chẳng tìm được ai tin cậy để tư vấn cho mình. Vì thế vào cuối năm 1998, Vadon đã bắt đầu tự vào cuộc săn lùng kim cương. Đầu tiên, Vadon tìm đến Công ty Tiffany & Co, một công ty kinh doanh nữ trang khá nổi tiếng của Mỹ. Lúc đó, công ty đã đưa cho Vadon hai chiếc nhẫn kim cương gần giống nhau nhưng giá lại chênh lệch nhau rất nhiều: 12.000 USD và 17.000 USD. "Tôi còn nhớ khi đó, tôi không thể phân biệt được hai chiếc nhẫn có giá trị tương đương với số tiền mua một chiếc xe hơi" - Vadon nói. Anh cũng cho rằng, khi đi mua một món hàng đắt tiền như vậy, thông thường người mua có rất nhiều câu hỏi ngớ ngẩn muốn được người bán giải đáp nhưng thường ngại hỏi vì sợ bị người bán lợi dụng. Sau khi đi một vòng qua 6-7 cửa hàng, Vadon ngày càng bị rối thêm. Vì vậy, anh đã quyết tìm thêm thông tin về kim cương trên mạng qua trang chủ Internet Diamond do một công ty bán lẻ nữ trang điều hành. Trang chủ này cung cấp rất nhiều thông tin về mua bán kim cương và có nhiều kiểu nhẫn khác nhau để khách hàng lựa chọn. Cuối cùng, Vadon cũng mua được chiếc nhẫn. Tháng 5/1999, Vadon đã mua lại công ty Internet Diamond và đổi tên thành Blue Nile vào tháng sau đó. Không phải tự nhiên mà anh đi đến quyết định táo bạo như thế. Từ những bức xúc trong chuyện mua nữ trang cá nhân, anh đã tìm hiểu thị trường và sự đoán rằng trong tương lai, những người ở độ tuổi 25-40 với địa vị xã hội và thu nhập cao như anh sẽ có một nhu cầu rất lớn về mua sắm nữ trang và cần được tư vấn về lĩnh vực này. Công ty Blue Nile do Vadon lập ra cũng nhằm mục đích phục vụ đối tượng khách hàng này. Chỉ có điều mọi chuyện mua bán chủ yếu được diễn ra trên các cửa hàng ảo.
  2. Năm 1999, khi trang chủ của Blue Nile mới khai trương, vẫn rất ít người có ý tưởng sẽ mua một chiếc nhẫn kim cương có giá trị hàng chục nghìn USD trên mạng. Tuy nhiên, trong vòng ba năm qua, ngày càng có nhiều người lên mạng để mua những mặt hàng có giá trị lớn vì họ cảm thấy thuận tiện hơn. Và trong quý 3 năm nay Blue Nile đã bắt đầu có lời. (dự kiến doanh thu đạt 70 triệu USD năm nay và 250 triệu USD vào năm 2007). Hiện công ty này đang bán rất chạy mặt hàng nhẫn kim cương và đến nay đã có hơn 25.000 cặp tình nhân mua loại nhẫn này qua mạng. Giá cả là một thế mạnh của Blue Nile cũng như các công ty kinh doanh nữ trang trên mạng khác so với các cửa hàng thật. Blue Nile cho biết, giá bán của công ty này thấp hơn giá bán của công ty bán lẻ truyền thống như Tiffany 20-40% nhờ cắt giảm được chi phí. Ngoài ra, các cửa hàng nữ trang ảo còn có nhiều thế mạnh khác như trưng bày nhiều mẫu mã hơn do không bị bó hẹp trong không gian của phòng trưng bày. Chẳng hạn, trang chủ của Blue Nile có một bộ sưu tập gồm 11.000 loại kim cương có chất lượng cao và một chương trình giúp khách hàng có thể tự thiết kế nhẫn đính hôn cho mình. Goldspeed.com, một trang chủ khác tự quảng cáo là công ty bán lẻ nữ trang giảm giá lớn nhất cũng có khoảng 800 loại nhẫn khác nhau. Theo Công ty Nghiên cứu Jupiter, năm nay, khách hàng có thể bỏ ra tới 1,1 tỷ USD để mua nữ trang trên mạng và thị trường nữ trang trên mạng sẽ còn tiếp tục tăng trưởng. Đây là một dự báo lạc quan cho những nhà kinh doanh nữ trang trên Internet thời gian tới.
nguon tai.lieu . vn