Xem mẫu
- ̣ ́ ̀
NÔI DUNG THUYÊT TRINH
MỞ BAI
̀
I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
1/ Tư tưởng và lý luân thời Trung Hoa cổ đai
̣ ̣
̣
NÔI
DUNG
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉́
́
THUYÊT
a. Trường phai cổ điên.
́ ̉
̀
TRINH
b. Trường phai quan lý theo quan hệ con người.
́ ̉
Sơ lược
c. Trường phai quan lý theo hệ thông.
́ ̉ ́
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
d. Trường phai quan lý theo hanh vi.
́ ̉ ̀
quan lý
̉
II. THUYÊT VĂN HOÁ QUAN LY:
́ ̉ ́
1/ Nguyên nhân xuât hiên thuyêt văn hoá quan ly.
́ ̣ ́ ̉́
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
2/ Môt số đai biêu cua trao lưu văn hoa.
̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ́
3/ Ưu điêm và han chế cua thuyêt văn hoá quan ly.
̉ ̣ ̉ ́ ̉́
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
1/ Tư tưởng và lý luân thời Trung Hoa
̣
̣
NÔI
DUNG cổ đai:
̣
́
THUYÊT
̀
TRINH Ở Trung Hoa thời cổ đại, tư tưởng đức
trị của Khổng Tử với triết lý Đạo Nhân
Sơ lược
đã chi phối hoạt động quản lý, cặp phạm
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
trù Nhân - Lợi đã có ảnh hưởng nhất định
quan lý
̉
đến quản lý qua tư tưởng nhân bản “làm
cho dân giàu, nước mạnh”; được các đời
Thuyêt văn hoá
́
sau kế thừa và phát triển.
quan lý
̉
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
1/ Tư tưởng và lý luân thời Trung Hoa
̣
̣
NÔI
DUNG cổ đai:
̣
́
THUYÊT
̀
TRINH Đến thời Chiến quốc, kinh tế khá phát
triển song lại kém ổn định về chính trị -
Sơ lược
xã hội, Hàn Phi Tử đã chủ xướng tư
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
tưởng pháp trị, coi trọng pháp chế
quan lý
̉
nghiêm khắc và đề cao thuật dùng
người. Đó là tư tưởng duy lý, duy lợi
Thuyêt văn hoá
́
được tái hiện sau hơn 2000 năm ở
quan lý
̉
phương Tây trong triết lý “con người
kinh tế”.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
a. Trường phai cổ điên: gôm thuyêt quan lý
́ ̉ ̀ ́ ̉
DUNG
khoa hoc và thuyêt quan lý hanh chinh
̣ ́ ̉ ̀ ́
́
THUYÊT
̀
TRINH
Thuyêt quan lý khoa hoc
́ ̉ ̣
Sơ lược
Do Frederick
môt số
̣
Winslow Taylor
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
(người My, 1856 -
̃
1916) là đại diện
chủ yếu, ông được
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
coi là “cha đẻ của lý
luận quản lý theo
khoa học”.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
a. Trường phai cổ điên:
́ ̉
̣
NÔI
DUNG Thuyêt quan lý khoa hoc:
́ ̉ ̣
́
THUYÊT
̀ Cac tư tưởng cua Taylor đã mở ra cuộc
́ ̉
TRINH
cải cách về quản lý doanh nghiệp, tạo
được bước tiến dài theo hướng quản lý
Sơ lược
một cách khoa học trong thế kỷ XX cùng
môt số
̣
̣ ́ với những thành tựu lớn trong ngành
hoc thuyêt
quan lý
̉
chế tạo máy.
Măt trai: han chế rât nhiêu khả năng sang tao cua
̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉
người lao đông do họ không được lam theo oc sang
̣ ̀ ́ ́
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉ kiên cua ban thân mà phai bam sat chi tiêt nhỏ nhât
́ ̉ ̉ ̉ ́ ́ ́ ́
cua mênh lênh ban ra, điêu nay biên họ thanh “công
̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀
cụ biêt noi”, là nô lệ cua may moc. Chinh vì thê,
́ ́ ̉ ́ ́ ́ ́
́ ̣
KÊT LUÂN Lênin đã phê phan thuyêt nay là “khoa hoc văt mồ
́ ́ ̀ ̣ ́
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
a. Trường phai cổ điên:
́ ̉
DUNG
́
THUYÊT
Thuyêt quan lý
́ ̉
̀
TRINH
̀ ́
hanh chinh: do
Sơ lược
Henri Fayol
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
(người Pháp,
quan lý
̉
1841 – 1925) là đai
̣
̣ ̉
diên tiêu biêu.
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
a. Trường phai cổ điên:
́ ̉
DUNG
́
THUYÊT Thuyêt quan lý hanh chinh:
́ ̉ ̀ ́
̀
TRINH
Ông đã phat hiên ra cac chức năng quan
́ ̣ ́ ̉
ly, cac nguyên tăc quan lý và được nghiên
́́ ́ ̉
Sơ lược
cứu, vân dung phù hợp với hoan canh và
̣ ̣ ̀ ̉
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
điêu kiên mới.
̀ ̣
quan lý
̉
Han chê: ông không thây hêt nhân tố con
̣ ́ ́ ́
người trong quan ly, quá tâp trung vao vai
̉ ́ ̣ ̀
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
trò cua người quan lý mà it chú ý đên sự
̉ ̉ ́ ́
chủ đông cua người lao đông.
̣ ̉ ̣
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
b. Trường phai quan lý theo quan hệ con
́ ̉
DUNG
́ người:
THUYÊT
̀
TRINH Bà Mary Parker
Follet (người My, 1868
̃
Sơ lược
– 1933) là người có
môt số
̣
́ ́ ̣
đong gop quan trong
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
vao thuyêt nay với cuôn
̀ ́ ̀ ́
sach “Nhà nước mới”
́
(1920) và “Kinh nghiêṃ
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
́ ̣
sang tao”.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
DUNG
b. Trường phai quan lý theo quan hệ
́ ̉
́
THUYÊT
con người:
̀
TRINH
Xuyên suôt hoc thuyêt quan lý cua bà
́ ̣ ́ ̉ ̉
là “quan hệ con người”, thể hiên
̣
Sơ lược
môt số
̣
manh mẽ tinh nhân văn trong quan ly.
̣ ́ ̉ ́
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
Tuy nhiên, tư tưởng cua bà đã vượt
̉
trước thời đai khá xa nên tac dung
̣ ́ ̣
thực tiên cua nó không cao.
̃ ̉
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
b. Trường phai quan lý theo quan hệ con
́ ̉
DUNG
́ người:
THUYÊT
̀
TRINH
Đai biêu thứ 2 cua trường phai nay là Elton
̣ ̉ ̉ ́ ̀
Mayor (người Australia, 1880 – 1949) với
Sơ lược
cuôn sach “Cac vân đề nhân văn cua môt nên
́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
̣
văn minh công nghiêp”.
quan lý
̉
Quan lý theo ông không chỉ liên quan tới cá
̉
nhân mà con liên quan tới nhom lam viêc.
̀ ́ ̀ ̣
Thuyêt văn hoá
́ Han chê: măt dù có chú ý tới quan hệ xã hôi
̣ ́ ̣ ̣
quan lý
̉
song chỉ là cac quan hệ bó hep trong nhà may,
́ ̣ ́
không mở rông ra xã hôi rông lớn hơn.
̣ ̣̣
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
c. Trường phai quan lý theo hệ thông:
́ ̉ ́
DUNG
́
THUYÊT
Gôm thuyêt quan lý theo hệ thông (với
̀ ́ ̉ ́
̀
TRINH
đề xuât cua L.P.Bertalafly, nhà sinh
́ ̉
Sơ lược
vật học người Áo) và thuyêt quan lý tổ
́ ̉
môt số
̣
chưc được khởi xướng bởi nhà xã hội
́
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
học và luật học Max Weber (người
Đức, 1864-1920), sau đó được Chester
Thuyêt văn hoá
́
Irving Barnard (ngưòi Mỹ, 1886-1961)
quan lý
̉
phát triển hoàn chỉnh.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
c. Trường phai quan lý theo hệ thông:
́ ̉ ́
DUNG
́
THUYÊT
̀
TRINH
Sơ lược
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
Max Weber
Chester Irving Barnard
KÊT LUÂN (ngưòi Mỹ, 1886-1961) (người Đức, 1864-1920)
́ ̣
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
c. Trường phai quan lý theo hệ thông:
́ ̉ ́
DUNG
́
THUYÊT
Thuyết quản lý hệ thống chú trọng tính
̀
TRINH
năng động và tương tác giữa các tổ chức và
nhiệm vụ quản lý. Nó cung cấp cho nhà
Sơ lược
quản lý một bộ khung để vạch chương
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
trình hành động và dự liệu trước kết quả
quan lý
̉
và hậu quả trong tương lai gần và xa. Nó
cũng giúp duy trì sự cân đối giữa nhu cầu
Thuyêt văn hoá
́
của các bộ phận chức năng trong tổ chức
quan lý
̉
với nhu cầu và mục tiêu của toàn bộ tổ
chức.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
c. Trường phai quan lý theo hệ thông:
́ ̉ ́
DUNG
́
THUYÊT Thuyêt quan lý tổ chức: Tư tưởng quản lý của
́ ̉
̀
TRINH
Barnard hoàn toàn khác với lý thuyết quản lý
truyền thống. Trong đó ông coi lý luận về tổ
Sơ lược chức là nền tảng, đi sâu vào bản chất của tổ
môt số
̣
chức, dùng lý luận đó làm cơ sở để phân tích
̣ ́
hoc thuyêt
chức năng quản lý, kết hợp vai trò của nhà
quan lý̉
quản lý với những yếu tố cấu thành tổ chức,
kết hợp vai trò đó với sự sinh tồn và phát triển
Thuyêt văn hoá
́
của tổ chức. Với những quan điểm mới mẻ đó,
quan lý ̉
Barnard đã giành được vị trí rất quan trọng
trong lịch sử tư tưởng quản lý ở phương Tây,
đặt nền móng cho lý luận quản lý hiện đại.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
d. Trường phai quan lý theo hanh vi:
́ ̉ ̀
DUNG
́
THUYÊT
Herbert A.Simon
̀
TRINH
(người Mỹ) nguyên
là một giáo sư tiến sĩ
Sơ lược
môt số
̣
giảng dạy ở nhiều
̣ ́
hoc thuyêt
trường đại học ở
quan lý
̉
Mỹ trong những năm
50 thế kỷ XX, và từ
Thuyêt văn hoá
́
1961 đến 1965 là Chủ
quan lý
̉
tịch Hội đồng khoa
học xã hội Mỹ.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
Ông nghiên cứu về khoa học quản lý với
̣
NÔI
hàng loạt công trình: Hành vi quản lý
DUNG
́
THUYÊT (1947), Quản lý công cộng (1950), Lý luận
̀
TRINH
về quyết sách trong kinh tế học và khoa
học hành vi (1959), Khoa học về nhân công
Sơ lược
(1969), Việc giải quyết những vấn đề về
môt số
̣
con người (1972), Các mô hình khám phá
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
(1977), Mô hình tư duy (1979), Các mô hình
về quản lý có giới hạn (1982), Lẽ phải
trong các công việc của con người (1983)…
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
Với các cống hiến đó, ông đã được tặng
giải thưởng Nobel về kinh tế từ năm 1978.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
d. Trường phai quan lý theo hanh vi:
́ ̉ ̀
DUNG
́
THUYÊT
Điểm nổi bật trong tư tưởng quản lý
̀
TRINH
của Simon là nhấn mạnh “quản lý
Sơ lược
chính là quyết sách” và đặt nền móng
môt số
̣
lý luận cho việc hoạch định quyết
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
sách một cách khoa học, coi sự tiếp
cận hành vi ứng xử là chìa khóa để
Thuyêt văn hoá
́
giải quyết vấn đề về quản lý hiện
quan lý
̉
đại.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
d. Trường phai quan lý theo hanh vi:
́ ̉ ̀
DUNG
́
THUYÊT
Giới học thuật quản lý phương Tây
̀
TRINH
cũng có ý kiến cho rằng, lý luận quyết
sách của Simon có một số hạn chế trong
Sơ lược
môt số
̣
mô thức quyết sách phi trình tự; trong
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý
̉
việc cân bằng bên ngoài tổ chức (thích
ứng với môi trường bên ngoài); trong
tính chiến lược của tổ chức… Những
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
hạn chế đó sẽ được các thuyết quản lý
khác trong trường phái hiện đại bổ sung
và phát triển.
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI
d. Trường phai quan lý theo hanh vi:
́ ̉ ̀
DUNG
́
THUYÊT
Douglas Gregor (người
̀
TRINH
My, 1906 – 1964) là bâc
̃ ̣
lao thanh trong cac nhà
̃ ̀ ́
Sơ lược
khoa hoc về hanh vi với
̣ ̀
môt số
̣
̣ ́
hoc thuyêt
́ ́ ̣
cuôn sach “Măt nhân
quan lý
̉
văn cua xí nghiêp”
̉ ̣
(1960). Ông đưa ra cach ́
đanh giá về con người
́
Thuyêt văn hoá
́
quan lý
̉
trong tổ chức thông qua
lý thuyêt đôi ngâu:
́ ́ ̃
thuyêt X và thuyêt Y.
́ ́
́ ̣
KÊT LUÂN
- I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY:
̣ ̣ ́ ̉ ́
MỞ BAI
̀
2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly:
̣ ́ ̉ ́
̣
NÔI d. Trường phai quan lý theo hanh vi:
́ ̉ ̀
DUNG
́
THUYÊT Thuyết X cho rằng con người bình thường
̀
TRINH có mối ác cảm với công việc và sẽ lẩn trốn
chúng. Thuyết X xác nhận bản chất máy
Sơ lược
móc vô tổ chức của con người. Đối với
môt số
̣
những người theo lý thuyết này, điều khiển
̣ ́
hoc thuyêt
quan lý̉
từ bên ngoài thông qua giám sát chặt chẽ là
thích hợp nhất để đối phó với những người
không đáng tin cậy. Chỉ có tiền bạc và đe
Thuyêt văn hoá
́
dọa bằng hình phạt mới thúc đẩy được
quan lý ̉
người ta làm việc.Vì vây, thuyêt X tan thanh
̣ ́ ́ ̀
cach quan lý băng lanh đao và kiêm tra.
́ ̉ ̀ ̃ ̣ ̉
́ ̣
KÊT LUÂN
nguon tai.lieu . vn