Xem mẫu

  1. ̣ ́ ̀ NÔI DUNG THUYÊT TRINH MỞ BAI ̀ I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ 1/ Tư tưởng và lý luân thời Trung Hoa cổ đai ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉́ ́ THUYÊT a. Trường phai cổ điên. ́ ̉ ̀ TRINH b. Trường phai quan lý theo quan hệ con người. ́ ̉ Sơ lược c. Trường phai quan lý theo hệ thông. ́ ̉ ́ môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt d. Trường phai quan lý theo hanh vi. ́ ̉ ̀ quan lý ̉ II. THUYÊT VĂN HOÁ QUAN LY: ́ ̉ ́ 1/ Nguyên nhân xuât hiên thuyêt văn hoá quan ly. ́ ̣ ́ ̉́ Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ 2/ Môt số đai biêu cua trao lưu văn hoa. ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ 3/ Ưu điêm và han chế cua thuyêt văn hoá quan ly. ̉ ̣ ̉ ́ ̉́ ́ ̣ KÊT LUÂN
  2. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 1/ Tư tưởng và lý luân thời Trung Hoa ̣ ̣ NÔI DUNG cổ đai: ̣ ́ THUYÊT ̀ TRINH Ở Trung Hoa thời cổ đại, tư tưởng đức trị của Khổng Tử với triết lý Đạo Nhân Sơ lược đã chi phối hoạt động quản lý, cặp phạm môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt trù Nhân - Lợi đã có ảnh hưởng nhất định quan lý ̉ đến quản lý qua tư tưởng nhân bản “làm cho dân giàu, nước mạnh”; được các đời Thuyêt văn hoá ́ sau kế thừa và phát triển. quan lý ̉ ́ ̣ KÊT LUÂN
  3. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 1/ Tư tưởng và lý luân thời Trung Hoa ̣ ̣ NÔI DUNG cổ đai: ̣ ́ THUYÊT ̀ TRINH Đến thời Chiến quốc, kinh tế khá phát triển song lại kém ổn định về chính trị - Sơ lược xã hội, Hàn Phi Tử đã chủ xướng tư môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt tưởng pháp trị, coi trọng pháp chế quan lý ̉ nghiêm khắc và đề cao thuật dùng người. Đó là tư tưởng duy lý, duy lợi Thuyêt văn hoá ́ được tái hiện sau hơn 2000 năm ở quan lý ̉ phương Tây trong triết lý “con người kinh tế”. ́ ̣ KÊT LUÂN
  4. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI a. Trường phai cổ điên: gôm thuyêt quan lý ́ ̉ ̀ ́ ̉ DUNG khoa hoc và thuyêt quan lý hanh chinh ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ THUYÊT ̀ TRINH Thuyêt quan lý khoa hoc ́ ̉ ̣ Sơ lược Do Frederick môt số ̣ Winslow Taylor ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉ (người My, 1856 - ̃ 1916) là đại diện chủ yếu, ông được Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ coi là “cha đẻ của lý luận quản lý theo khoa học”. ́ ̣ KÊT LUÂN
  5. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ a. Trường phai cổ điên: ́ ̉ ̣ NÔI DUNG  Thuyêt quan lý khoa hoc: ́ ̉ ̣ ́ THUYÊT ̀  Cac tư tưởng cua Taylor đã mở ra cuộc ́ ̉ TRINH cải cách về quản lý doanh nghiệp, tạo được bước tiến dài theo hướng quản lý Sơ lược một cách khoa học trong thế kỷ XX cùng môt số ̣ ̣ ́ với những thành tựu lớn trong ngành hoc thuyêt quan lý ̉ chế tạo máy.  Măt trai: han chế rât nhiêu khả năng sang tao cua ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ người lao đông do họ không được lam theo oc sang ̣ ̀ ́ ́ Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ kiên cua ban thân mà phai bam sat chi tiêt nhỏ nhât ́ ̉ ̉ ̉ ́ ́ ́ ́ cua mênh lênh ban ra, điêu nay biên họ thanh “công ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ cụ biêt noi”, là nô lệ cua may moc. Chinh vì thê, ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ KÊT LUÂN Lênin đã phê phan thuyêt nay là “khoa hoc văt mồ ́ ́ ̀ ̣ ́
  6. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI a. Trường phai cổ điên: ́ ̉ DUNG ́ THUYÊT Thuyêt quan lý ́ ̉ ̀ TRINH ̀ ́ hanh chinh: do Sơ lược Henri Fayol môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt (người Pháp, quan lý ̉ 1841 – 1925) là đai ̣ ̣ ̉ diên tiêu biêu. Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ ́ ̣ KÊT LUÂN
  7. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI a. Trường phai cổ điên: ́ ̉ DUNG ́ THUYÊT  Thuyêt quan lý hanh chinh: ́ ̉ ̀ ́ ̀ TRINH  Ông đã phat hiên ra cac chức năng quan ́ ̣ ́ ̉ ly, cac nguyên tăc quan lý và được nghiên ́́ ́ ̉ Sơ lược cứu, vân dung phù hợp với hoan canh và ̣ ̣ ̀ ̉ môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt điêu kiên mới. ̀ ̣ quan lý ̉  Han chê: ông không thây hêt nhân tố con ̣ ́ ́ ́ người trong quan ly, quá tâp trung vao vai ̉ ́ ̣ ̀ Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ trò cua người quan lý mà it chú ý đên sự ̉ ̉ ́ ́ chủ đông cua người lao đông. ̣ ̉ ̣ ́ ̣ KÊT LUÂN
  8. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI b. Trường phai quan lý theo quan hệ con ́ ̉ DUNG ́ người: THUYÊT ̀ TRINH Bà Mary Parker Follet (người My, 1868 ̃ Sơ lược – 1933) là người có môt số ̣ ́ ́ ̣ đong gop quan trong ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉ vao thuyêt nay với cuôn ̀ ́ ̀ ́ sach “Nhà nước mới” ́ (1920) và “Kinh nghiêṃ Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ ́ ̣ sang tao”. ́ ̣ KÊT LUÂN
  9. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI DUNG b. Trường phai quan lý theo quan hệ ́ ̉ ́ THUYÊT con người: ̀ TRINH  Xuyên suôt hoc thuyêt quan lý cua bà ́ ̣ ́ ̉ ̉ là “quan hệ con người”, thể hiên ̣ Sơ lược môt số ̣ manh mẽ tinh nhân văn trong quan ly. ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉  Tuy nhiên, tư tưởng cua bà đã vượt ̉ trước thời đai khá xa nên tac dung ̣ ́ ̣ thực tiên cua nó không cao. ̃ ̉ Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ ́ ̣ KÊT LUÂN
  10. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI b. Trường phai quan lý theo quan hệ con ́ ̉ DUNG ́ người: THUYÊT ̀ TRINH  Đai biêu thứ 2 cua trường phai nay là Elton ̣ ̉ ̉ ́ ̀ Mayor (người Australia, 1880 – 1949) với Sơ lược cuôn sach “Cac vân đề nhân văn cua môt nên ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt ̣ văn minh công nghiêp”. quan lý ̉  Quan lý theo ông không chỉ liên quan tới cá ̉ nhân mà con liên quan tới nhom lam viêc. ̀ ́ ̀ ̣ Thuyêt văn hoá ́  Han chê: măt dù có chú ý tới quan hệ xã hôi ̣ ́ ̣ ̣ quan lý ̉ song chỉ là cac quan hệ bó hep trong nhà may, ́ ̣ ́ không mở rông ra xã hôi rông lớn hơn. ̣ ̣̣ ́ ̣ KÊT LUÂN
  11. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI c. Trường phai quan lý theo hệ thông: ́ ̉ ́ DUNG ́ THUYÊT  Gôm thuyêt quan lý theo hệ thông (với ̀ ́ ̉ ́ ̀ TRINH đề xuât cua L.P.Bertalafly, nhà sinh ́ ̉ Sơ lược vật học người Áo) và thuyêt quan lý tổ ́ ̉ môt số ̣ chưc được khởi xướng bởi nhà xã hội ́ ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉ học và luật học Max Weber (người Đức, 1864-1920), sau đó được Chester Thuyêt văn hoá ́ Irving Barnard (ngưòi Mỹ, 1886-1961) quan lý ̉ phát triển hoàn chỉnh. ́ ̣ KÊT LUÂN
  12. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI c. Trường phai quan lý theo hệ thông: ́ ̉ ́ DUNG ́ THUYÊT ̀ TRINH Sơ lược môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉ Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ Max Weber Chester Irving Barnard KÊT LUÂN (ngưòi Mỹ, 1886-1961) (người Đức, 1864-1920) ́ ̣
  13. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI c. Trường phai quan lý theo hệ thông: ́ ̉ ́ DUNG ́ THUYÊT  Thuyết quản lý hệ thống chú trọng tính ̀ TRINH năng động và tương tác giữa các tổ chức và nhiệm vụ quản lý. Nó cung cấp cho nhà Sơ lược quản lý một bộ khung để vạch chương môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt trình hành động và dự liệu trước kết quả quan lý ̉ và hậu quả trong tương lai gần và xa. Nó cũng giúp duy trì sự cân đối giữa nhu cầu Thuyêt văn hoá ́ của các bộ phận chức năng trong tổ chức quan lý ̉ với nhu cầu và mục tiêu của toàn bộ tổ chức. ́ ̣ KÊT LUÂN
  14. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI c. Trường phai quan lý theo hệ thông: ́ ̉ ́ DUNG ́ THUYÊT  Thuyêt quan lý tổ chức: Tư tưởng quản lý của ́ ̉ ̀ TRINH Barnard hoàn toàn khác với lý thuyết quản lý truyền thống. Trong đó ông coi lý luận về tổ Sơ lược chức là nền tảng, đi sâu vào bản chất của tổ môt số ̣ chức, dùng lý luận đó làm cơ sở để phân tích ̣ ́ hoc thuyêt chức năng quản lý, kết hợp vai trò của nhà quan lý̉ quản lý với những yếu tố cấu thành tổ chức, kết hợp vai trò đó với sự sinh tồn và phát triển Thuyêt văn hoá ́ của tổ chức. Với những quan điểm mới mẻ đó, quan lý ̉ Barnard đã giành được vị trí rất quan trọng trong lịch sử tư tưởng quản lý ở phương Tây, đặt nền móng cho lý luận quản lý hiện đại. ́ ̣ KÊT LUÂN
  15. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI d. Trường phai quan lý theo hanh vi: ́ ̉ ̀ DUNG ́ THUYÊT Herbert A.Simon ̀ TRINH (người Mỹ) nguyên là một giáo sư tiến sĩ Sơ lược môt số ̣ giảng dạy ở nhiều ̣ ́ hoc thuyêt trường đại học ở quan lý ̉ Mỹ trong những năm 50 thế kỷ XX, và từ Thuyêt văn hoá ́ 1961 đến 1965 là Chủ quan lý ̉ tịch Hội đồng khoa học xã hội Mỹ. ́ ̣ KÊT LUÂN
  16. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ Ông nghiên cứu về khoa học quản lý với ̣ NÔI hàng loạt công trình: Hành vi quản lý DUNG ́ THUYÊT (1947), Quản lý công cộng (1950), Lý luận ̀ TRINH về quyết sách trong kinh tế học và khoa học hành vi (1959), Khoa học về nhân công Sơ lược (1969), Việc giải quyết những vấn đề về môt số ̣ con người (1972), Các mô hình khám phá ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉ (1977), Mô hình tư duy (1979), Các mô hình về quản lý có giới hạn (1982), Lẽ phải trong các công việc của con người (1983)… Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ Với các cống hiến đó, ông đã được tặng giải thưởng Nobel về kinh tế từ năm 1978. ́ ̣ KÊT LUÂN
  17. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI d. Trường phai quan lý theo hanh vi: ́ ̉ ̀ DUNG ́ THUYÊT  Điểm nổi bật trong tư tưởng quản lý ̀ TRINH của Simon là nhấn mạnh “quản lý Sơ lược chính là quyết sách” và đặt nền móng môt số ̣ lý luận cho việc hoạch định quyết ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉ sách một cách khoa học, coi sự tiếp cận hành vi ứng xử là chìa khóa để Thuyêt văn hoá ́ giải quyết vấn đề về quản lý hiện quan lý ̉ đại. ́ ̣ KÊT LUÂN
  18. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI d. Trường phai quan lý theo hanh vi: ́ ̉ ̀ DUNG ́ THUYÊT  Giới học thuật quản lý phương Tây ̀ TRINH cũng có ý kiến cho rằng, lý luận quyết sách của Simon có một số hạn chế trong Sơ lược môt số ̣ mô thức quyết sách phi trình tự; trong ̣ ́ hoc thuyêt quan lý ̉ việc cân bằng bên ngoài tổ chức (thích ứng với môi trường bên ngoài); trong tính chiến lược của tổ chức… Những Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ hạn chế đó sẽ được các thuyết quản lý khác trong trường phái hiện đại bổ sung và phát triển. ́ ̣ KÊT LUÂN
  19. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI d. Trường phai quan lý theo hanh vi: ́ ̉ ̀ DUNG ́ THUYÊT Douglas Gregor (người ̀ TRINH My, 1906 – 1964) là bâc ̃ ̣ lao thanh trong cac nhà ̃ ̀ ́ Sơ lược khoa hoc về hanh vi với ̣ ̀ môt số ̣ ̣ ́ hoc thuyêt ́ ́ ̣ cuôn sach “Măt nhân quan lý ̉ văn cua xí nghiêp” ̉ ̣ (1960). Ông đưa ra cach ́ đanh giá về con người ́ Thuyêt văn hoá ́ quan lý ̉ trong tổ chức thông qua lý thuyêt đôi ngâu: ́ ́ ̃ thuyêt X và thuyêt Y. ́ ́ ́ ̣ KÊT LUÂN
  20. I. SƠ LƯỢC MÔT SỐ HOC THUYÊT QUAN LY: ̣ ̣ ́ ̉ ́ MỞ BAI ̀ 2/ Sơ lược môt số trường phai quan ly: ̣ ́ ̉ ́ ̣ NÔI d. Trường phai quan lý theo hanh vi: ́ ̉ ̀ DUNG ́ THUYÊT  Thuyết X cho rằng con người bình thường ̀ TRINH có mối ác cảm với công việc và sẽ lẩn trốn chúng. Thuyết X xác nhận bản chất máy Sơ lược móc vô tổ chức của con người. Đối với môt số ̣ những người theo lý thuyết này, điều khiển ̣ ́ hoc thuyêt quan lý̉ từ bên ngoài thông qua giám sát chặt chẽ là thích hợp nhất để đối phó với những người không đáng tin cậy. Chỉ có tiền bạc và đe Thuyêt văn hoá ́ dọa bằng hình phạt mới thúc đẩy được quan lý ̉ người ta làm việc.Vì vây, thuyêt X tan thanh ̣ ́ ́ ̀ cach quan lý băng lanh đao và kiêm tra. ́ ̉ ̀ ̃ ̣ ̉ ́ ̣ KÊT LUÂN
nguon tai.lieu . vn