Xem mẫu

HỌC TẬP VÃN HOÁ GIAO TIẾP
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

THS. ÐÀO ÁI THI
Học viện Hành chính

1. Vãn hóa giao tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của toàn
thể dân tộc Việt Nam, một danh nhân vãn hóa thế giới là một sự kết tinh hài hòa
giữa giá trị vãn hóa giao tiếp truyền thống của dân tộc và tinh hoa vãn hóa giao tiếp
của thế giới hiện ðại. Tý týởng Hồ Chí Minh về giao tiếp hành chính ðýợc hình
thành và phát triển trên cõ sở lòng yêu con ngýời, yêu sự nghiệp giải phóng dân tộc,
yêu quê hýõng, ðất nýớc.
Vãn hóa giao tiếp của Hồ Chí Minh thể hiện một phong thái ðặc biệt, ðầy
nhân vãn, nhân bản của con ngýời. Ngýời luôn bình dị, lạc quan, yêu ðời, xử lý một
cách khéo léo các tình huống giao tiếp xảy ra có lợi cho công việc chung của nhà
nýớc. Ngýời luôn có một phong cách và kỹ nãng giao tiếp giản dị, gần gũi, ân cần,
cởi mở, tế nhị và chu ðáo với mọi ngýời. Nói ðến phong cách Hồ Chí Minh là nói
ðến giá trị vãn hóa giao tiếp ở ngýời.
Cố Thủ týớng Phạm Vãn Ðồng lúc sinh thời ðã nói về Hồ Chí Minh: "Chủ
tịch Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ
ðại, sáng chói mà không gây choáng ngợp, gặp lần ðầu mà nhý thân thuộc từ lâu"
(1). Sức thuyết phục của nhân cách và phong cách giao tiếp hành chính của Ngýời
tỏa sáng cho hoạt ðộng giao tiếp hành chính của chúng ta ngày nay.
Chủ tịch Hồ Chí Minh ðã ðýợc UNESCO công nhận là Anh hùng giải phóng
dân tộc, Danh nhân vãn hóa thế giới: "Sự ðóng góp quan trọng về nhiều mặt của
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực vãn hóa, giáo dục và nghệ thuật là kết tinh
của truyền thống vãn hóa hàng ngàn nãm của nhân dân Việt Nam và những tý týởng
của Ngýời là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng ðịnh
bản sắc dân tộc mình và tiêu biểu cho việc thúc ðẩy sự hiểu biết lẫn nhau của các
dân tộc" (2). Vãn hóa giao tiếp hành chính của Hồ Chí Minh là một chuẩn mực cho
tất cả cán bộ, công chức noi theo trong quan hệ giao tiếp với nhân dân thực hiện
ðýờng lối chủ trýõng, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nýớc, tiến tới ðýa
các nghị quyết của Ðại hội X của Ðảng ði vào hiện thực.
2. Cán bộ, công chức trong giao tiếp hành chính hiện nay cần nắm vững một
số nguyên tắc cõ bản trong vãn hóa giao tiếp hành chính của Hồ Chí Minh nhý

sau:Một là, phải biết tôn trọng và lễ phép với nhân dân, hoạt ðộng hành chính phải
dựa vào dân, lấy dân làm gốc, luôn chãm lo ðến nhân dân.
Ngýời viết: "Gốc có vững thì cây mới bền, xây lầu ðộc lập trên nền nhân
dân". Ðó là một chân lý mà Hồ Chí Minh ðã ðúc rút ra từ thực tiễn xây dựng và phát
triển nhà nýớc ta.
Hai là, phải thýõng yêu, quí trọng, con ngýời, biết ðồng cảm, chia sẻ giúp ðỡ
lẫn nhau.
Ngýời nói: chớ nịnh hót ngýời trên, chớ xem khinh ngýời dýới, chân thành,
khiêm tốn, thật thà, ðoàn kết, học ngýời và giúp ngýời tiến bộ. Xem xét, ðánh giá
con ngýời phải không ðýợc chủ quan phiến diện, một chiều theo cảm tính mà phải
khách quan, toàn diện, không thiên vị, không thành kiến, hẹp hòi. Tôn trọng công lý,
yêu thýõng con ngýời là nền tảng cõ bản trong vãn hóa giao tiếp hành chính của Hồ
Chí Minh.
Ba là, cán bộ, công chức cần phải có ðạo ðức cần, kiệm, liêm, chính.
Hồ Chủ tịch nói: "Ngýời cách mạng phải có ðạo ðức, không có ðạo ðức thì dù
tài giỏi mấy cũng không lãnh ðạo ðýợc nhân dân"(3). Trong hoạt ðộng hành chính
Ngýời coi trọng cả hai nhýng luôn khẳng ðịnh ðức là gốc. Bản thân Hồ Chủ tịch
cũng là một hiện thân trong sáng về tấm gýõng cần, kiệm, liêm, chính. Ngýời nói:
"Bất kỳ ở ðịa vị nào, làm công tác gì chúng ta ðều là ðầy tớ của nhân dân, cõm
chúng ta ãn, áo chúng ta mặc, vật liệu chúng ta dùng ðều do mồ hôi, nýớc mắt của
nhân dân mà ra. Vì vậy chúng ta phải ðền bù xứng ðáng cho nhân dân. Muốn làm
nhý vậy, chúng ta cần phải cần, kiệm, liêm, chính"(4).
Bốn là, phải giữa chữ "tín". Trong quan hệ giao tiếp hành chính giữ chữ tín là
ðể lòng dân tin yêu nhà nýớc.
Muốn giữ ðuợc chữ tín, công chức hành chính phải luôn "lời nói ði ðôi với
việc làm, không nói suông, không hứa suông, không nói một ðằng làm một nẻo"(5).
Khổng Tử nói: "bỏ lýõng thực thì có thể chết ðói, chứ dân không tin thì chính quyền
sụp ðổ".
Nãm là, nắm vững nguyên tắc "dĩ bất biến, ứng vạn biến".
Cái "bất biến" ðó là mục tiêu vì con ngýời và do con ngýời, vì hạnh phúc của
nhân dân, ðộc lập tự do của dân tộc. Cái " vạn biến" là thực tiễn luôn vận ðộng và
biến ðổi không ngừng, do vậy trong giao tiếp con ngýời cần phải linh hoạt, nãng
ðộng, thích nghi với sự thay ðổi ðó.
3. Trong hoạt ðộng hành chính hiện nay, cần áp dụng các nguyên tắc trên vào
trong các mối quan hệ giao tiếp hành chính cõ bản sau ðể thể hiện tầm cao của giá

trị vãn hóa giao tiếp mà cán bộ, công chức sống, học tập và noi gýõng Bác Hồ vĩ
ðại:
Một là, trong quan hệ với cấp trên - dýới phải nâng cao vai trò của vãn hóa
quyền lực
Ðối với cấp dýới, cán bộ lãnh ðạo phải biết ðặt ðúng ngýời, ðúng việc, ðúng
sở trýờng, sở ðoản của họ. Ngýời nói: "chúng ta phải khéo dùng ngýời, sửa chữa
những khuyết ðiểm của họ, giúp ðỡ ýu ðiểm của họ. Thýờng chúng ta không biết
tùy tài mà dùng ngýời" (6). Trong giao tiếp phải giúp cấp dýới cho ðúng.
Có nãm cách giao tiếp với cấp dýới trong vãn hóa quyền lực của Hồ Chủ tịch,
ðó là:
- Chỉ ðạo, biết ủy quyền: "thả cho họ làm, thả cho họ phụ trách, dù sai lầm
chút ít cũng không sợ. Nhýng phải luôn luôn tùy hoàn cảnh mà bày vẽ cho họ về
phýõng hýớng công tác, cách thức công tác, ðể cho họ phát triển nãng lực và sáng
kiến của họ..." (7).
- Nâng cao, phát huy sáng kiến: kịp thời biểu dýõng những sáng kiến, ðộng
viên, khen ngợi kịp thời.
- Kiểm tra, cải tạo: thái ðộ ðối với những khuyết ðiểm của cấp dýới cần
khoan dung, nhân ái, giúp ðỡ họ thấy rõ nguyên nhân và chỉ cho họ cách khắc phục,
tránh mắng mỏ, xúc phạm nhân cách của họ.
- Ðánh giá: ðánh giá cấp dýới phải khách quan công bằng, bao dung, ðộ
lýợng, không hẹp hòi, xoi mói, bắt bẻ, cố chấp.
- Giúp ðỡ: "phải luôn dùng lòng nhân ái mà giúp ðỡ, lãnh ðạo cán bộ. Giúp họ
sửa chữa những chỗ sai lầm. Khen ngợi họ lúc họ làm ðýợc việc. Và phải luôn luôn
kiểm soát cán bộ" (8).
- Biết lắng nghe: "Không nên tự tôn, tự ðại mà phải nghe, phải hỏi ý kiến của
cấp dýới" (9).
Ðối với cấp trên:
- Cần có thái ðộ tôn trọng, kính trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến chỉ ðạo của
cấp trên.
- Nghiêm túc chấp hành quyết ðịnh của cấp trên, nếu có gì thắc mắc cần trình
bày thẳng thắn trung thực, thuyết phục ðể cấp trên hiểu.
- Cần có thái ðộ trung thành, trung thực, thẳng thắn, khiêm tốn trong quan hệ
với cấp trên, không a dua, xu nịnh, luồn cúi
- Cần phải báo cáo khách quan trung thực, không gây nhiễu thông tin, thông
tin truyền lên cấp trên phải ðúng ðắn ðể cấp trên có biện pháp xử lý hiệu quả.
Hai là, trong quan hệ với ðồng cấp, chú ý:

- Cần khiêm tốn nhã nhặn khi trao ðổi bàn bạc những ý kiến về những vấn ðề
phối hợp trong hoạt ðộng hành chính với những ngýời ðồng cấp.
- Chú ý lắng nghe ý kiến của nhau, không chủ quan, vội vàng cho ý kiến của
mình là tuyệt ðối ðúng. Cùng nhau thảo luận ðể tìm ra ý kiến chung hoặc thuyết
phục ðồng nghiệp hiểu vấn ðề mình nói, nếu chúng ta thấy ý kiến của mình là ðúng.
- Biết phối hợp, ðoàn kết, thýõng yêu nhau và chia sẻ hệ thống giá trị chung
của tổ chức, trên cõ sở tôn trọng giá trị và nhân cách của nhau.
Ba là, trong quan hệ ðối với nhân dân, cần nâng cao vai trò của vãn hóa phục
vụ
- Sự nghiệp vãn hóa Hồ Chí Minh là sự nghiệp vì dân, theo Ngýời, suy nghĩ,
hành ðộng, sáng tác ðều xuất phát từ cái Tâm: vì nhân dân phục vụ. Ngýời ðã từng
nói vào nãm 1946 "Tôi thiết tha mong muốn cho nền vãn hóa mới của nýớc nhà lấy
hạnh phúc của ðồng bào, của dân tộc làm cõ sở"(10).
- Trong giao tiếp với dân, Ngýời luôn tâm niệm phục vụ nhân dân làm khuôn
phép cho giao tiếp hành chính. Ngýời viết: Dân rất tốt, vì thế bất kỳ việc gì cũng vì
lợi ích của dân mà làm, cách làm việc tuyên truyền, khẩu hiệu, viết báo.v.v... của
chúng ta ðều phải lấy câu này làm khuôn mẫu: "Từ trong quần chúng mà ra, về sâu
trong quần chúng"(11).
- Phong cách giao tiếp ứng xử với dân trýớc hết là kính trọng, lễ phép, không
hống hách, cửa quyền, hách dịch, quan liêu, vi phạm quyền dân chủ của nhân dân,
luôn lắng nghe ý kiến của dân ðồng thời giải quyết kịp thời những výớng mắc, ðõn
thý khiếu nại, tố cáo của dân.
Tóm lại, trong giao tiếp hành chính cần quán triệt Tý týởng Hồ Chí Minh
trong mọi suy nghĩ, tình cảm và hành ðộng của mọi ngýời, thể hiện trình ðộ vãn hóa
giao tiếp cao thông qua ngôn ngữ, thái ðộ, cử chỉ, tác phong, hành vi... ðối với ðối
týợng giao tiếp. Cán bộ, công chức hành chính cần luôn rèn luyện, tu dýỡng ðạo
ðức, tác phong, thái ðộ và hành vi ứng xử trong hoat ðộng hành chính ðể ðem lại
hỉệu lực và hiệu quả của quản lý hành chính
Tài liệu tham khảo:
(1) Phạm Vãn Ðồng, Hồ Chí Minh- một con ngýời, một dân tộc, một thời ðại,
một sự nghiệp, NXB Sự Thật, 1990, Tr.17.
(2) Tý týởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc gia, 1995, Tr. 5-6.
(3); (4); (5); (6); (7);(8); (9) X,Y,Z sửa ðổi lề lối làm việc Tr. 67, 68, 75
(10) Bác Hồ với vãn nghệ sĩ. Tr 348, NXB Tác phẩm mới, 1985.
(11) Hồ Chí Minh Toàn tập, NXB ST 1984, T 4, Tr. 84, 459-462).

nguon tai.lieu . vn