Xem mẫu
- Học nhóm - Một phương pháp nâng cao hiệu quả
học ngoại ngữ
Ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ khá thông dụng ở Việt Nam. Trong
quá trình hội nhập với thế giới, số lượng người học, sử dụng tiếng Anh ở
Việt Nam không ngừng tăng.
Có thể nói, việc học tiếng Anh là một nhu cầu thiết yếu đối với thế hệ trẻ
trong thời đại mới. Tuy nhiên, học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả
vẫn còn là một thách thức đối với toàn ngành giáo dục nói chung và với
Trường Cao đẳng VHNT & DL Hạ Long nói riêng.
Trong các phương pháp học ngoại ngữ, học nhóm là một trong
những cách học hữu hiệu nhằm tăng cường, khuyến khích sinh viên phát
huy tối đa khả năng nói. Từ lâu, xu hướng sợ sai đã là một cản trở lớn
trong quá trình giao tiếp của sinh viên. Với cách học này, sinh viên có
điều kiện giúp đỡ nhau trong quá trình học tập, sinh viên yếu không bị
áp lực khi tham gia các buổi thảo luận nhóm. Còn giảng viên có thể bao
quát khả năng học tập của từng sinh viên, hiểu các trở ngại của sinh viên
- từ đó giúp sinh viên tháo gỡ khó khăn trong quá trình giao tiếp. Mặc dù
tính chính xác về ngôn ngữ trong quá trình thảo luận nhóm không cao,
bù lại sinh viên có đủ tự tin để diễn đạt những ý kiến của mình hơn, tạo
cơ hội cho sinh viên sử dụng ngoại ngữ để nói chuyện, giao tiếp...
Thông thường, qúa trình thảo luận nhóm trên lớp được chia thành 3 giai
đoạn:
- Khởi động: Giảng viên hướng dẫn, cung cấp cho sinh viên những
tài liệu có liên quan đến kiến thức bài học. Tài liệu đó có thể là những
đoạn văn ngắn, những mẫu câu, tranh... được chọn ra từ truyện, sách
giáo khoa hay sách tham khảo. Ở giai đoạn này, sinh viên tự thảo luận,
diễn đạt ý kiến đồng ý, không đồng ý, tranh luận, so sánh hoặc hỏi ý
kiến các sinh viên khác trong nhóm.
- Tìm hiểu: Mục tiêu của giai đoạn này là giúp sinh viên hiểu rõ về
chủ đề đã lựa chọn. Giảng viên yêu cầu sinh viên trong nhóm thảo luận
và tìm hiểu. Nhóm trưởng hướng dẫn sinh viên nhóm thảo luận và ghi
lại các ý kiến của thành viên trong nhóm.
- So sánh và tổng hợp: Đây là một bước quan trọng đánh giá kết quả
thảo luận của sinh viên trong quá trình làm việc theo nhóm. Giảng viên
- đặt ra các câu hỏi yêu cầu các nhóm trả lời. Sinh viên các nhóm khác
lắng nghe và đưa ra những nhận xét, bổ sung. Cuối cùng giảng viên nhận
xét và kết luận.
Để nâng cao hiệu quả học nhóm, vấn đề đầu tiên cần quan tâm đó là
phương pháp thiết kế nhóm. Giảng viên có thể lựa chọn một trong
những phương pháp sau:
- Tình cờ: Là cách tạo nhóm bằng sự chỉ định ngẫu nhiên. Đó là
nhóm tổng hợp gồm cả sinh viên nam, nữ ở nhiều lứa tuổi, trình độ, tính
cách khác nhau, có sinh viên hay nói và có sinh viên ít nói, có sinh viên
tự ti và có sinh viên tự tin…
Ưu điểm: Giảng viên có thể sử dụng những sinh viên giỏi trợ giúp
sinh viên yếu vì vậy sinh viên yếu có được sự trợ giúp cả từ phía giảng
viên và sinh viên giỏi trong nhóm.
Hạn chế: Làm hạn chế khả năng giao tiếp của những sinh viên giỏi,
khó có cơ hội đào tạo sinh viên mũi nhọn.
- Tự chọn: Là cách tạo nhóm bằng cách để cho sinh viên tự lựa chọn
xem họ thích học với ai. Hình thức tạo nhóm này có thể giúp sinh viên
làm việc tốt hơn ở một số nhóm nhưng cũng có thể làm giảm hiệu quả
- làm việc nhóm trong toàn lớp học. Thường thì các sinh viên có khả năng
ngoại ngữ tốt hơn thích kết hợp với nhau nhiều hơn, kết quả là những
sinh viên yếu, dè dặt, thiếu tự tin phải cùng làm việc với nhau và các em
gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học nhóm.
- Chỉ định: Là cách tạo nhóm bằng việc chỉ định. Căn cứ vào khả
năng ngoại ngữ, sở thích, năng lực học tập nhóm, tính cách, giới tính của
sinh viên, giảng viên có thể phân loại và chỉ định nhóm. Dạng nhóm này
sẽ có tỉ lệ cân băng về trình độ, giới tính và năng lực. Sự lựa chọn tùy
thuộc vào sự đánh giá của giảng viên qua quá trình giảng dạy hoặc
phỏng vấn trước khóa học.
Ưu điểm: Với phương pháp này, giảng viên có thể tập trung đào tạo
mũi nhọn cho những sinh viên giỏi, khá và bồi dưỡng cho những sinh
viên yếu.
Hạn chế: Với mỗi đối tượng sinh viên, giảng viên cần đưa ra mục
tiêu và yêu cầu khác nhau, đòi hỏi giảng viên phải có sự chuẩn bị kĩ hơn,
đầu tư cho bài giảng nhiều hơn.
Căn cứ vào số lượng sinh viên của lớp học, giảng viên có thể quy
định số lượng nhóm và số lượng thành viên trong nhóm cho phù hợp để
- sinh viên làm việc có hiệu quả. Số lượng sinh viên trong một nhóm phụ
thuộc vào khả năng của sinh viên và thời gian hoạt động nhóm. Sinh
viên có khả năng ngoại ngữ thấp cần ít số lượng thành viên trong nhóm
hơn. Thời gian hoạt động nhóm ngắn hơn thì tổ chức những nhóm ít
sinh viên hơn. Thông thường, một nhóm gồm 4 đến 6 thành viên hoạt
động có hiệu quả nhất. Những nhóm có số lượng sinh viên lớn hơn 6 sẽ
làm giảm trách nhiệm của các thành viên trong nhóm, nhiều sinh viên sẽ
mất tính chủ động chỉ ngồi "xem" các bạn khác làm việc, khó có cơ hội
cho sinh viên tham gia đóng góp ý kiến, giao tiếp.
Phương pháp học nhóm cũng cần được giảng viên quan tâm và lựa
chọn cho phù hợp với đối tượng sinh viên của từng lớp. Học nhóm có
thể theo từng bài, từng giai đoạn hoặc trong cả quá trình học.
- Học nhóm theo từng bài, từng giai đoạn: Cách học này chỉ áp
dụng với một số bài hoặc từng phần trong khóa học. Sinh viên được chia
về những nhóm khác nhau theo nội dung bài học khác nhau.
Ưu điểm: Tạo không khí mới mẻ, tránh sự nhàm chán trong quá
trình học nhóm. Sinh viên có cơ hội học tập và giao tiếp với nhiều đối
tượng.
- Hạn chế: Tốn nhiều thời gian của giảng viên và sinh viên. Giảng
viên khó nắm bắt những hạn chế của sinh viên ở từng nhóm để tìm ra
biện pháp khắc phục.
- Học nhóm trong cả quá trình học: Các nhóm được phân chia ngay
từ đầu khóa học và duy trì đến hết khóa học. Sinh viên làm việc cùng
nhau trong cả quá trình học tập, không có sự thay đổi.
Ưu điểm: Dễ phân loại và tháo gỡ khó khăn cho những sinh viên
yếu. Sinh viên yếu nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ thường xuyên từ phía
giảng viên và những sinh viên khác trong nhóm.
Hạn chế: Sinh viên thường có cảm giác nhàm chán khi làm việc
cùng nhau trong cả quá trình học.
Để phương pháp học nhóm đạt hiệu quả cần tiến hành các bước sau:
1. Cần có kế hoạch cụ thể cho mỗi giai đoạn của học nhóm
Căn cứ vào nội dung của giáo trình, chủ đề cần thảo luận và đối
tượng sinh viên, giảng viên quyết định lựa chọn phương pháp học nhóm
phù hợp nhất.
2. Giải thích cặn kẽ cho cả lớp biết học nhóm được thực hiện như thế
nào và sinh viên được đánh giá cho điểm như thế nào
- 3. Cho sinh viên những kĩ năng cần thiết để học nhóm thành công
Rất nhiều sinh viên chưa từng học nhóm bao giờ, các em cần được
thực hành và cần được hướng dẫn những kĩ năng học nhóm cụ thể như
chủ động, lắng nghe, giúp đỡ người khác, đưa ra và nhận các lời bình
phẩm, tranh luận, điều khiển các bất đồng… Thảo luận những kĩ năng
này cùng với sinh viên trước khi học nhóm giúp sinh viên tránh được
những bỡ ngỡ, hạn chế nhược điểm và nâng cao hiệu quả của học nhóm.
4. Quy định thời gian
Đưa ra thời gian cụ thể cho mỗi hoạt động nhóm giúp sinh viên chủ
động và làm việc tích cực
5. Duy trì hoạt động nhóm thường xuyên
Khi một nhóm hoạt động không tốt, tránh chuyển đổi hoặc phá vỡ
nhóm ngay cả khi nhóm đó yêu cầu. Điều đó gây xáo trộn về tâm lí, lúng
túng trong cả quá trình hoạt động nhóm. Tìm các biện pháp giúp đỡ sinh
viên tháo gỡ khó khăn, khuyến khích động viên những sinh viên thiếu
hợp tác. Chuyển đổi nhóm là phương sách cuối cùng.
Sau mỗi bài học hoặc giữa khóa học, sinh viên cần được thảo luận
tự đánh giá xem có sinh viên nào trong nhóm chưa hợp tác hoặc né tránh
- công việc của nhóm. Kiểm điểm những sinh viên né tránh tuy nhiên
cũng nên tạo điều kiện cho các em có cơ hội cải biến trong những giai
đoạn tiếp theo.
6. Hỗ trợ lẫn nhau trong học tập
Học nhóm rất cần có sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm.
Sinh viên trong nhóm phải nhận thức rõ rằng mỗi thành viên đều có
trách nhiệm và phụ thuộc vào các thành viên khác trong nhóm và một cá
nhân không thể thành công được trừ khi cả nhóm cùng thành công. Đảm
bảo rằng tất cả thành viên trong nhóm đều làm việc trong quá trình thảo
luận hoặc làm việc theo nhóm. Giảng viên và các nhóm biết những sinh
viên nào cần sự trợ giúp thêm để có thể nâng cao khả năng giao tiêp
tiếng Anh.
7. Giao bài tập phù hợp với khả năng của sinh viên
Đầu khóa học, giảng viên giao cho sinh viên những bài tập dễ. Khi
sinh viên có thêm nhiều kiến thức và kĩ năng học nhóm, giảng viên có
thể tăng dần mức độ khó. Học nhóm có thể bắt đầu với những dạng bài
tập dễ như dựa vào bài đọc để phát hiện một hiện tượng ngữ pháp, hay
- cùng học từ vựng… đến các dạng bài khó hơn cần sự suy luận như so
sánh, chứng minh hoặc báo cáo….
Cố gắng xây dựng những dạng bài tập mà mỗi sinh viên trong nhóm
đều có thể đóng góp xây dựng bài.
8. Tạo tính cạnh tranh trong học nhóm
Việc tạo tính cạnh tranh trong học nhóm là rất cần thiết. Sự cạnh
tranh có thể giữa các thành viên trong nhóm hoặc giữa các nhóm. Phần
thưởng có thể là đội có tính sáng tạo nhất, đội hoàn thành nghiên cứu
sớm nhất…
9. Đánh giá cho điểm
Việc đánh giá kết quả hoạt động nhóm giúp sinh viên hiểu được
mình đã thu được kết quả của hoạt động như thế nào, ở mức độ nào để
cố gắng trong các hoạt động khác. Sự đánh giá cho điểm dựa vào kết quả
sinh viên đóng góp cho nhóm (đánh giá cá nhân) và kết quả cả nhóm đạt
được sau quá trình hoạt động nhóm (tập thể). Cần khuyến khích cho
điểm cao những sinh viên có nhiều đóng góp hoặc làm việc tập thể nhiều
hơn những sinh viên làm việc độc lập điều đó giúp sinh viên thích hoạt
động nhóm nhiều hơn và tích cực hơn.
- Một vài giảng viên cho điểm của tất cả các thành viên trong nhóm
như nhau. Tuy nhiên, cách này làm cho sinh viên thiếu tính cạnh tranh
và thiếu sự công bằng với những sinh viên tích cực hơn. Cho điểm từng
sinh viên chắc chắn sẽ tạo nên sự đua tranh trong học tập giữa các sinh
viên và khuyến khích sinh viên tích cực hơn.
Từ đó áp dụng phương pháp học nhóm trong các giờ dạy tiếng Anh
khối du lịch và nhận thấy sinh viên thực sự hứng thú vì được diễn đạt
các ý kiến cá nhân của mình, được trao đổi trò chuyện với bạn bè tạo
một không khí học tập sôi nổi, tránh xa những giờ học ngữ pháp nặng nề
mang tính chất "truyền thụ một chiều" như trước đây. Từ đó giúp sinh
viên nắm bài chắc hơn, tự tin hơn khi giao tiếp và quan trọng là thấy yêu
môn học hơn. Chúc các bạn thành công
nguon tai.lieu . vn