Xem mẫu
- Học môn toán
Tất cả giảng viên có trình độ chuyên nghiệp đều biết rằng
quá trình dạy học khác với quá trình học. Tuy nhiên, ngoài
việc dạy những nội dung toán học hiện tại, một việc đang
trở thành bức thiết đối với giảng viên là dạy cho sinh viên
cách học như thế nào. Nói cho cùng, sinh viên phải tận
dụng được sự nỗ lực của giảngviên để tự học. Với mục đích
đó, chúng tôi cung cấp những gợi ý sau đây mặc dầu chắc
chắn là chưa đầy đủ.
i. Hãy làm quen với phạm vi công việc: Phạm vi công
việc yêu cầu làm trong cả học kỳ phải được giới thiệu
cho sinh viên biết để họ lập kế hoạch học tập và bố
trí việc làm trong suốt học kỳ.
ii. Nói toán học: Sinh viên cần cố gắng diễn tả tất cả
các biểu thức toán học bằng lời cành nhiều càng tốt.
Ngoài ra, sinh viên cần thực hành mô tả các
sự kiện, các đối tượng và các vấn đề xảy ra hàng
ngày bằng ngôn ngữ toán học. Bằng cách này, toán
học sẽ trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của
sinh viên.
iii. Thực hành toán học: Sinh viên phải hiểu được rằng
toán học không phải là môn tập đọc. Nó phải được
thực hành. Vì thế, sinh viên phải thực hành nhiều bài
tập hàng ngày như là một nghĩa vụ. Dù câu trả lời là
quan trọng, chúng không phải là mục đích chính của
việc thực hành. Quá trình tiến hành quan trọng hơn
những câu trả lời. Ngoài ra, việc thực hành theo
nhóm sinh viên là rất có lợi cho việc phát triển năng
- lực thực hành độc lập sau này. Hơn thế nữa, sinh
viên nên kiên trì khi gặp bài toán đơn lẻ tiêu tốn
nhiều thời gian. Cái hay của việc vượt qua một bài
toán nan giải là ở chỗ nhiều bài như vậy sau này có
thể được giải quyết nhanh chóng bởi vì “mẹo” giải đã
được khám phá.
iv. Tìm sự giúp đỡ của giảng viên: Bất cứ lúc nào
sinh viên cũng cần tìm sự quan tâm cá nhân của
giảng viên để giúp giải những bài toán. Nhưng điều
đó không nên lấy là biện pháp chính cho việc học của
bản thân mình. Sinh viên không nên nói với giảng
viên là “tôi không hiểu bài toán, làm ơn hãy giải nó
giúp tôi”. Tốt hơn là anh ta nên nói, “Tôi đã cố gắng
rất nhiều để giải bài toán này và tôi không biết nên
tiếp tục như thế nào từ đây dù đã thử nhiều lần.
Làm ơn chỉ cho cách tháo gỡ điểm nút”.
v. Sử dụng các sách giáo trình khác nhau: Để đa dạng
trong việc thực hành các bài tập, sinh viên nên đọc
các cách giải của nhiều tác giả khác nhau và giải các
bài tập trong sách giáo trình của mình. Điều đó
đem lại cho sinh viên lòng tin rằng anh ta là một
nhà toán học ở mọi nơi xét theo các tiêu chuẩn
có sẵn, chứ không phải là nhà toán học nhờ bám chặt
các tư tưởng của một tác giả nào đó.
vi. Luyện tập và thực hành lại: Sau một vài tuần, sinh
viên nên xem lại các mục và các bài tập đã làm và
làm lại. Đó là cách rất có lợi trong việc tự kiểm tra
xem có đảm bảo rằng toán học không phải là một
dạng rời rạc từng phần hoặc không tuân theo một
thể thức nào.
Đánh giá trong toán học
Cách duy nhất đ ể giảng viên thực sự biết sinh viên hiện có
học những nội dung yêu cầu phải học hay không là đưa ra
- những bài kiểm tra cho sinh viên. Những bài kiểm tra của giảng
viên trong môn toán thường vi phạm các chuẩn mực đã biết về
phương pháp kiểm tra có hiệu quả và giảng viên ở bậc đại học
có khuynh hướng chép những mục trong giáo trình và bố trí bài
kiểm tra vội vàng. Ta không nên làm như vậy. Toán học nói
riêng đòi hỏi sự công bằng tuyệt đối cho sinh viên trong việc
kiểm tra những cái đã được dạy. Giảng viên cần phải làm:
i. Lập kế hoạch những nội dung sẽ kiểm tra;
ii. Xác định mục đích kiểm tra;
iii. Chuẩn bị kế hoạch hợp lý cho kiểm tra;
iv. Tự làm bài kiểm tra trước khi cho sinh viên làm;
v. Xem lại đề kiểm tra nhiều lần ít nhất một tuần và sửa
đổi nó dựa theo chiến lược hiệu chỉnh trong việc lập kế
hoạch và gán trọng số cho các câu hỏi (item);
vi. Chuẩn bị hệ thống thang điểm đầy đủ thể hiện được
những quá trình kỳ vọng và các điểm số gắn liền một
cách thận trọng với mỗi bước trong quá trình;
vii. Soạn và phân phát các bài kiểm tra cho sinh viên
tuân thủ theo các yêu cầu của quy chế;
Cho điểm các bài làm một cách nghiêm túc và
viii.
phù hợp với hệ thống thang điểm;
ix. Ghi và giữ điểm riêng của bài làm trong mỗi loại kiểm
tra;
x. Nhận xét sinh viên, bản thân mình, nhà trường và cho
những người phát triển chương trình đào tạo nhằm
những chủ đích khác nhau mà ở đây chưa bàn luận
đến.
nguon tai.lieu . vn