Xem mẫu

  1.  Kế hoạch dạy học Tuần 22 Lớp HaiA Hoạt động tập thể. Tiết 3 : SINH HOẠT TRÒ CHƠI. TÌM TÊN CON VẬT BẮT ĐẦU BẰNG CH HOẶC TR. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Củng cố cách viết đúng tên một số loài vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. 2.Kĩ năng : Luyện phản xạ nhanh khi đọc và viết. 3.Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bảng đính. 2.Học sinh : Phấn bảng, giấy bút. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 35’ Hoạt động 1: Trò chơi Tìm tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. Mục tiêu : Mở rộng vốn từ , tìm nhanh và gọi tên được các con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. -Giáo viên yêu cầu chia nhóm.
  2. -Hướng dẫn luật chơi : Tìm số tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr rồi ghi ra giấy đã chuẩn bị trong 5 phút nhóm nào -Chia 4 nhóm tham gia trò chơi :Tìm tìm được đủ số lượng là nhóm đoạt giải tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. nhất. -Đại diện nhóm nhận giấy bút. -GV phát giấy bút. -Các nhóm tìm tên các con vật và ghi ra giấy. -Chấm điểm nhóm, nhận xét. Hoạt động 2 : Ôn tập bài hát : Hoa lá -Hoa lá mùa xuân. Nhạc và lời : mùa xuân. Hoàng Hà. Mục tiêu : Ôn tập bài hát “Hoa lá mùa -1 em đọc lại. Học sinh hát theo. xuân” đúng nhịp, lời ca. -Đồng ca, đơn ca. -Giới thiệu bài hát : Giáo viên đọc lời -Hát kết hợp vỗ tay. của bài hát (SGK/ tr 19). Giáo viên hát -Đồng ca lại toàn bài/ 2 lần. mẫu . -Tập hát đúng nhịp bài hát. -HD hát từng câu cho đến hết. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập hát lại bài.
  3.  Kế hoạch dạy học Tuần 10 Lớp Hai Hoạt động tập thể. Quyền trẻ em . Chủ đề 1 : TÔI LÀ MỘT ĐỨA TRẺ – MỘT NGƯỜI CÓ GIÁ TRỊ VỚI NHỮNG QUYỀN NHƯ MỌI NGƯỜI. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Học sinh hiểu được trẻ em có quyền có cha mẹ, có tên, có tiếng nói riêng, có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, được tôn trọng và bình đẳng. -Học sinh hiểu được trẻ em cũng có bổn phận với bản thân, gia đình và xã hội như mọi người. 2.Kĩ năng : -Học sinh có thể nói về mình một cách dễ dàng. -Học sinh có thể giao tiếp, ứng xử đúng mực trong quan hệ với tập thể gia đình cộng đồng. 3.Thái độ :
  4. -Có thái độ tự tin, tự trọng mạnh dạn trong mọi quan hệ giao tiếp, không nhút nhát. -Biết đối xử tốt trong quan hệ bạn bè, những người xung quanh. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : -5 tranh về quyền trẻ em. -Chuyện kể về “bạn Ngân”. -Bài hát “Em là bông hồng nhỏ” 2.Học sinh : Thuộc bài hát. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 30’ Hoạt động 1 : Trò chơi : Tìm bạn. Mục tiêu : Học sinh hiểu được trẻ em có quyền có cha mẹ, có tên, có tiếng nói riêng, có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, được tôn trọng và bình đẳng. -GV : chia 3 nhóm. -Chia 3 nhóm. -Hướng dẫn học sinh chơi trò chơi “Tìm bạn” -Theo dõi. -Trò chơi “Tìm bạn” sẽ giúp các em tự giới -1 em điều khiển lớp nói : gió thiệu về mình. thổi, gió thổi. Cả lớp vỗ tay 2 cái
  5. -GV hướng dẫn cách thực hiện trò chơi. rồi nói “thổi ai, thổi ai” -Bạn điều khiển : Thổi nhóm. -Nhóm hãy tự giới thiệu về mình ? -Nhóm tự giới thiệu về mình. -GV hỏi : Em hãy cho biết gia đình em có mấy -Hoạt động cá nhân. người -Cá nhân tự giới thiệu. -Em có mấy anh chị em ? Có sống chung với ông bà không ? -Em có về quê nội hay quê ngoại không ? Quê ông bà em ở đâu ? Em có thích không ? -Bố mẹ em có quan tâm đến em không ? -Em có ước muốn điều gì không ? -HS chơi trò chơi xong GV tóm ý : Các em rất mạnh dạn tự tin khi kể về mình, về gia đình -Hát bài “Mẹ của em ở trường” mình. -Yêu cầu lớp hát bài “Mẹ của em ở trường” -GV truyền đạt : Là một con người dù trai hay gái ai cũng có họ tên , cái tên chứng tỏ mình -Bố đi làm giấy khai sinh cho bé. có cha mẹ, gia đình khi mới sinh ra được đặt -Em bé bị bỏ rơi. tên. -Trực quan : Tranh 1 : Nhìn tranh các em thấy gì ?
  6. -Tranh 2 : Em nhìn thấy hình ảnh gì trong tranh 2? - Hình ảnh một người lớn đang +Em bé thật bất hạnh, và như thế em bé không đánh một em bé. có cha mẹ, gia đình. +Trong trò chơi “Tìm bạn” không có sự phân biệt bạn trai hay gái, giỏi hay yếu. -Tranh 3 : Nhìn bức tranh em thấy thế nào ? -GV : Đây là hành động không đúng. -Trẻ được đi học, đi chơi.. +Tuổi thơ các em có nhiều ước muốn thật giản -Muốn được đi học, vui chơi. dị, dễ thương -Treo 2 tranh : 2 bức tranh nói lên điều gì ? +Các em có muốn đến trường học tập không ? +Các em có muốn vui chơi không ? -Chúng ta vừa tìm hiểu chủ đề “Tôi là một đứa trẻ”. Một đứa trẻ có quyền có tên họ, có cha mẹ, có -Bé gái. gia đình, có quê hương và không bị phân biệt -Khó nghe do khác miền. đối xử. Hoạt động 2 : Kể chuyện “Bạn Ngân” -Bị lẻ loi.
  7. Mục tiêu : Qua câu chuyện kể các em biết -Các bạn hiểu được Ngân . được trẻ em cũng có bổn phận với bản thân, gia -Ngân được bạn quan tâm. đình và xã hội. -Giáo viên kể chuyện “Bạn Ngân” -1 em nhắc lại. -Nhân vật trong truyện là bé trai hay gái ? -Tiếng nói của bạn Ngân có dễ nghe dễ hiểu không ? Tại sao ? -Vì sao bạn Ngân cảm thấy buồn ? -Vì sao các bạn thay đổi thái độ với Ngân ? -Điều gì đã giúp Ngân sung sướng ? -Đồng thanh. -Nhận xét . -Chia 2 nhóm mỗi nhóm 7 em. +GV giảng : Trong lớp nếu có bạn nói khó -Học sinh tự đề cử bạn cùng 4’ nghe do tham gia thi đua tiếp bút. 1’ khác miền thì chúng ta không nên trêu chọc, -Đọc tìm hiểu thêm bài. nếu khó nghe thì nhờ bạn nói chậm lại rồi dần dần mình sẽ hiểu. +Như vậy các em có quyền giữ tiếng nói riêng của mình. Hoạt động 3 :Trò chơi “Tiếp sức” Mục tiêu : Qua trò chơi học sinh nhận biết được các quyền và bổn phận của trẻ em.
  8. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc tìm hiểu thêm bài.
  9.  Kế hoạch dạy học Tuần 11 Lớp Hai Hoạt động tập thể. Quyền trẻ em. Chủ đề 2 : GIA ĐÌNH TÔI – NHỮNG NGƯƠÌ THƯƠNG YÊU VÀ CHE CHỞ TÔI. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình góp phần củng cố cá tính làm người của mình. -Trẻ em nhìn nhận gia đình mình là nơi các em hưởng quyền được yêu thương, chăm sóc, che chở, nuôi dưỡng, dạy bảo nên người và tại nơi đó trẻ cũng phải từng
  10. bước đảm nhận các trách nhiệm của các em là yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 3.Thái độ : Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. II/ CHUẨN BỊ : -Tranh vẽ một gia đình hạnh phúc. -Tranh vẽ một em bé lang thang không gia đình. -Công ước Quốc tế về quyền trẻ em. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ Hoạt động 1 : Tự giơí thiệu về gia đình em. Mục tiêu : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình. -Gia đình bạn có những ai ? -Hoạt động nhóm : mỗi nhóm chọn -Bố bạn tên là gì ? Bố bạn làm nghề gì ? -Mẹ bạn làm việc ở đâu ? một bạn sắm vai phóng viên báo -Bạn có anh chị không ? Nhi Đồng. -Anh (chị) bạn học lớp mấy ? -Bạn có em không ? Em bạn bao nhiêu tuổi ?
  11. -Bạn có sống chung vơí ông bà không ? -Bạn có mong ước gì cho gia đình bạn không ? -Giáo viên kết luận : Mỗi em đều có một gia đình, trong gia đình có ông bà, cha mẹ, anh chị em cùng chung sống với nhau. Các em có quyền được sống chung với bố mẹ, không ai có quyền buộc các em phải sống xa bố mẹ. 15’ Hoạt động 2 : Vai trò của gia đình. Mục tiêu : Học sinh biết gia đình là nơi các em hưởng quyền yêu thương chăm sóc che chở, nuôi dưỡng dạy bảo nên người và tại nơi đó các em biết trách nhiệm của mình với gia đình. -Trực quan : Tranh gia đình hạnh phúc. -Quan sát. -Hỏi đáp : -HS trả lời câu hỏi. -Gia đình hạnh phúc là gia đình như thế nào ? -Trong gia đình hạnh phúc trẻ em được chăm sóc ra sao ? -Trong gia đình em bố mẹ em có hòa thuận không ? -Hàng ngày mẹ em thường làm gì cho em ?
  12. -Công việc nhà của bố em là gì ? -Quan sát. -Trực quan : Tranh một em bé lang thang -Học sinh trả lời câu hỏi. không có gia đình. - Cả lớp hát bài “Cho con “ -Bức tranh 2 nói lên điều gì ? -Vì sao em bé phải đi lang thang ? -Vài em nhắc lại. -Trẻ em không có gia đình không ai chăm sóc . Hoạt động 3 : Trách nhiệm của con cái trong gia đình. Mục tiêu : Học sinh biết bổn phận của con cái trong gia dình là phải yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia -Tiểu phẩm “Ngày chủ nhật” đình. -Giáo viên giới thiệu nội dung tiểu phẩm -Học sinh nhận vai diễn. “Ngày chủ nhật” -GV phân vai : Hoa, bố mẹ, ông bà, người dẫn chuyện. -Bạn có nhận xét gì về Hoa ? -Đối với ông bà thái độ của Hoa như thế nào ? -Cũng như Hoa bố mẹ của bạn ấy đã xư xử với ông -Vài em nhắc lại nội dung bài.
  13. bà ra sao ? -Đồng ca bài hát “Cả nhà thương -Trong gia đình con cháu phải cư xử thế nào nhau “ với ông bà, cha mẹ ? -Kết luận : Mỗi chúng ta đều có quyền có gia 4’ đình, được hưởng sự chăm sóc của gia đình. 1’ Các em cần phải biết lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ.Ngoài ra còn phải lễ phép với -Học bài. người trên, thương yêu em nhỏ, giúp đỡ gia đình. Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.  Kế hoạch dạy học Tuần 12  Lớp Hai
  14. Hoạt động tập thể. Quyền trẻ em Chủ đề 3 : ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Mọi thứ trẻ đang được hưởng như :Quyền được học hành, được chăm sóc sức khoẻ, được bảo vệ, được thừa hưởng những thành quả văn hóa khoa học kĩ thuật là do tất cả cộng đồng đem lại. 2.Kĩ năng : Tự nhận thức được các quyền trẻ sẽ thừa nhận và gắn bó với cộng đồng, có bổn phận tham gia xây dựng đất nước, cộng đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn. 3.Thái độ : Có thái độ đúng về mối quan hệ giữa bản thân, gia đình và xã hội. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh vẽ về :Bệnh viện, công viên, doanh trại quân đội, trường học. Nội dung hái hoa dân chủ. 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  15. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Cho học sinh hát bài “Trái đất này là của -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” chúng mình” 15’ 2. Giới thiệu bài : Tuần trước đã học chủ đề 2, -1 em nhắc tựa bài. hôm nay ta tìm hiểu chủ đề 3 : Đất nước cộng đồng. Một gia đình vĩ đại – cộng đồng và tổ quốc của tôi. Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . Mục tiêu : Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Quan sát thảo luận nội dung 4 tranh. -Trực quan : 4 tranh -Các nhóm lần lượt trình bày các -GV đưa câu hỏi thảo luận : nội dung trên : +Khi nào thì em đến bệnh viện ? 1.Bệnh viện là nơi chăm sóc sức +Khi nào thì ta đến công viên ? khoẻ, chữa bệnh cho mọi người. +Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? Khi bị bệnh khám sức khoẻ định +Trường học là nơi dành cho ai ? kì, thăm người thân bị bệnh thì em đến bệnh viện. 2.Công viên là nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của mọi người.
  16. Những lúc nhàn rỗi dã ngoại cùng tập thể gia đình, em đến công viên. 3.Doanh trại quân đội là nơi đóng quân của các chú bộ đội. Các chú bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, canh giữ biên giới, hải đảo, bầu trời và trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. 4.Trường học là nơi học tập vui chơi của các em học sinh.Trường học là nơi dành cho mọi người có nhu cầu đến học, trong đó có -Giáo viên tóm ý : Mọi người sống quanh ta, em và bạn bè của em. họ làm việc trong các cơ quan, nhà máy, ngoài -1 em nhắc lại. đồng ruộng, trong các cửa hàng hay chợ búa. Tất cả hợp thành cộng đồng người chung sống trên đất nước Việt Nam. -Giải thích : Cộng đồng : Là bao gồm tất cả cá -1 em nhắc lại cộng đồng là gì. nhân và tập thể trường học, bệnh viện, công an, nhà máy …. Cùng chung sống có truyền thống,
  17. 15’ tiếng noí chữ viết, phong tục tập quán và chung sống trên một mảnh đất từ lâu đời đó là dân tộc, đất nước …….. gọi chung là cộng đồng. Hoạt động 2 : Hái hoa dân chủ. Mục tiêu : Học sinh biết trả lời câu hỏi hái hoa dân chủ. -GV cho mỗi em hái 1 hoa. -Học sinh lần lượt lên hái hoa 1.Hàng ngày các em cần làm gì để sống? đọc câu hỏi vả trả lời ngay. 2.Các thức ăn hàng ngày mẹ mua ở đâu ? 3.Vì sao em đến trường ? 4.Vì sao em phải giữ vệ sinh nơi công cộng ? 5.Bệnh viện để làm gì ? 6.Ở trường ai có nhiệm vụ dạy bảo các em ? 7.Để đường phố luôn sạch đẹp ta cần đến ai ? 8.Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? 9.Các cô chú công nhân góp phần gì cho mọi người 10. Các bác nông dân góp phần gì cho - Nhiều em nhắc lại. mọi người ? -GV tóm ý : Chúng ta sống phải có quan hệ với mọi người xung quanh.Đó là một gia đình lớn,
  18. gia đình Việt Nam. Tất cả các hoạt động của +Quyền được nghỉ ngơi. cộng đồng giúp các em sống và học tập. +Quyền được hưởng về y tế dinh -GV gợi ỳ học sinh rút ra các quyền : dưỡng. +Quyền được sống đầy đủ về thể chất tinh thần và xã hội. -Vài em đọc bài. 4’ -Đồng thanh. 1’ Kết luận : Đất nước và cộng đồng là nơi ta sinh sống, ở đó bao gồm nhiều người làm những công việc khác nhau. Trẻ em được cộng đồng quan tâm chăm sóc và giáo dục. -Hát bài “Trái đất này là của Củng cố : Nhận xét tiết học. chúng mình” Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Xem lại nội dung bài.
nguon tai.lieu . vn