Xem mẫu
- HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN: THI LÀM THƠ NĂM CH Ữ
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. KIẾN TH Ứ C:
H S nắ m v ững thể thơ năm chữ.
2. KĨ NĂNG:
Kích thích tính sáng t ạo nghệ thuật, tập làm thơ năm tiếng, tập trình bày, PT bài thơ ngũ
ngôn.
3. T HÁI Đ Ộ:
- Tích c ực, tự giác tìm hiểu làm, sưu tầ m thể thơ năm ch ữ.
- Thi đua thực hành vui vẻ, sáng tạo, tự tin trình bày miệng bài tập làm thơ năm ch ữ. Ý
thức gắn thơ v ới tình hình cuộc sống địa phương về nạ lạ m dụ ng ma tuý và chất gây nghiện.
B/ CHUẨN BỊ:
- G V: G A, một số BT, đoạ n thơ năm chữ .
- HS: CB phần việc ở nhà
C/ PHƯƠNG PHÁP:
- H D: cá nhân và cả l ớp
D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
- 1. Ổ N ĐỊ NH:
- Kiể m tra sĩ số: + Lớp 6a:
+ L ớp 6b:
2. KTBC:
a) Câu hỏi:
b) Đáp án:
3. BÀI MỚI:
a) Giới thiệu bài:
G V nêu mục đích của tiết học: Ngo ại khoá giúp các em có cơ hội đư ợc phát huy năng
khiếu thơ văn và thể hiện sự sáng tạo độc đáo, được luyện tập trình bày nói tr ước tập thể để
tuyên truyền giáo dục ...
b) Các hđ d ạy – học:
H Đ củ a thầy H Đ củ a trò N D cầ n đạt
G V: KT sự CB ở n hà củ a HS I- Đặc điể m của thể thơ năm
chữ
G V: Hư ớng dẫn HS đọc 3
đoạn thơ, định hướng suy 1. Đ ặc điể m
nghĩ tìm hiểu trả lời 2 câu
- Mỗi câu g ồm năm ch ữ
hỏi SGK (tr 1003 - 1004) về:
- câu, số tiếng trong câu, vần, (tiếng)
nhịp thơ...
- Cách chia khổ tuỳ theo ý
G V: Minh hoạ m ỗi đặc điể m định của ngư ời viết
bằng nh ững đoạn thơ cụ thể
- Vầ n: chân, lưng, liền, cách,
(?) Ngoài các đoạ n thơ trên, bằng, trắc
em còn biết nhữ ng đo ạn thơ,
- Thích h ợp v ới lối thơ v ừa
BT năm chữ nào khác?
kể vừa tả
G V: y/c HS phân tích qua 1
- Nhịp 3/2 hoặc 2/3
V D đo ạn, bài thơ năm ch ữ c ụ - Thêm một - Trần Hoà Bình
thể.
- Đánh thứ c trầu - Trần Đăng
Khoa
Đã dậy chưa hả trầu?
Tao hái vài lá nhé
(?) Từ c ác BT, đoạn thơ trên Cho bà và cho mẹ
hãy rút ra đặc điể m củ a thể
Đừng lụi đi trầu ơi.
thơ năm ch ữ?
G V: Gọi HS đ ọc ghi nh ớ
G V: Tổ ch ức, hướng dẫn HS
thi làm thơ năm chữ
2. Ghi nhớ (SGK - 105)
- Y/c HS nh ắc lại đặc điể m
- của thể thơ năm ch ữ đã CB ở II- Thi làm thơ năm ch ữ
nhà.
- H ướng dẫn HS và y/c mỗi
HS làm 1 đo ạn thơ năm ch ữ
ngắn (từ 4-6 câu), thể hiện - Nhắc lại đặc điểm của thơ
được nh ững đặc điể m trên. năm chữ
Biết bám sát vào v ần, nhịp
thơ với tình cảm chân thành
vào b ất cứ ch ủ đ ề , đề tài gì
mình thích (VD: H ọc đường
với ma tuý và chất gây
nghiện; Q uên đ ồ dùng họ c
tập; Không chu ẩn bị bài...)
- Trao đổi theo nhóm, tổ về
các BT năm ch ữ làm ở nhà
để X Đ bài sẽ giới thiệu trước
lớp.
- Cử đại diện trình bày trước
lớp.
- Cả lớp tham gia cùng GV.
G V: Nh ận xét, đánh giá kết
quả sáng tác c ủa HS.
G V; Cho HS thảo luận nhóm
- tập làm thơ năm chữ k ết hợp
với bình thơ.
- HS trình bày sản phẩ m đã
- G ợi ý HS bám sát vào vần, chuẩn bị ở nhà
nhịp thơ và thể hiện tình c ả m
chân thành của mình vào ch ủ
đề, đ ề tài được giao (VD: - Lắng nghe, nhận xét, bổ
Nhóm 1,2: H ọc đường với sung
ma tuý và chất gây nghiện;
Nhóm 3,4: Quên đồ dùng
học tập; Nhóm 5,6: Không
chuẩn bị bài ...)
- Cho HS trình bày, bình bài
- Thảo luậ n nhóm
thơ, đoạ n thơ v ừa làm
- Gọi các nhóm nhận xét, b ổ
sung
- Hư ớng dẫ n HS tự bình
chọn bài thơ hay nhất, bài
bình hay nh ất về nội dung và
hình thức để trao thư ởng.
- Đánh giá, tổng k ết kết qu ả
sáng tác và bài bình của HS,
trao thưởng.
- - Cử đ ại diện trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- Bình chọn bài thơ hay nh ất,
bài bình hay nhất
4. CỦ NG C Ố:
(?) Đặc điể m c ủa thể thơ năm chữ?
5. H Ư Ớ NG D ẪN HS H Ọ C VÀ CHU ẨN BỊ BÀI:
- Học ghi nh ớ
- Sưu tầm 1 bài thơ năm chữ mà em thích nhất, viết lời bình cho bài thơ đó (khoảng 10
dòng)
- Làm một BT năm chữ với các chủ đề sau:
+ Tuyên truyền phòng chống ma tuý và ch ất gây nghiện ở họ c đư ờng và khu dân cư
đang sinh sống.
+ Hoa qu ả các mùa
+ Bình minh trên quê em...
- Soạn VB: CÂY TRE VI ỆT N AM
E/RÚT KINH NGHIỆM:
nguon tai.lieu . vn