Xem mẫu

  1. 1 Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức Gi¶ng viªn: ng « minh tuÊn
  2. Môc ®Ýc h, yªu c Çu • N¾m c h¾c nh ững v ấn đ ề lý lu ận v ề ho ¹t đ ộng , g iao tiếp, sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức • BiÕt ®Ò ra nh÷ng t¸c ®é ng phï hîp ®Ó n©ng c ao hiÖu qu¶ c ña ho ¹t ®é ng , g iao ti ếp và s ự phát triển tâm lý cá nhân
  3. Tµi liÖu tham kh¶o • TLH ®¹i c ­¬ng, NguyÔn Quang UÈn (Chñ biªn), Nxb §HSP, H. 2003 • TLH, Bïi V¨n HuÖ, Nxb §HQG, H.1996
  4. Hoạt động                               Nội dun Giao tiếp g Sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
  5. Khái niệm Hoạt Đặc điểm Cấu trúc tâm lý động Phân loại
  6.  Th«ng th­êng: H§ lµ sù tiªu hao n¨ng l­ îng thÇn kinh vµ c¬ b¾p cña con ng­êi,  t¸c ®éng vµo hiÖn thùc kh¸ch quan nh»m  tho¶ m∙n nhu cÇu  1.kh¸i D­íi gãc ®é TLH: H§ lµ qu¸ tr×nh tÝch  niÖm cùc, cã M,sö dông c«ng cô, ph­¬ng tiÖn  ho¹t s¶n xuÊt ra c¸c gi¸ trÞ vËt chÊt, tinh thÇn  nh»m tho¶ m∙n nhu cÇu cña c¸ nh©n vµ x∙  ®éng héi H§ lµ mèi quan hÖ t¸c ®éng qua l¹i  gi÷a con ng­êi vµ thÕ giíi
  7. H§ cña c on ng­ê i bao giê còng lµ H§ cã ®è i t­îng(VËt thÓ, h×nh ¶nh, t­ t­ ëng, kh¸i niÖm, tri thøc , QHXH…) 2. Đặc H§ bao giê c òng c ã chñ thÓ (Mét điểm ho Æc nhiÒu ng­êi) của hoạt H§ bao giê còng c ã môc ®Ých (H§ động ®Ó lµm g× ? ®Ó ®¹t tíi c¸i g× ?) H§ vËn hµnh the o nguyªn t¾c gi¸n tiÕp (Sö dông c«ng c ô, ph­¬ng tiÖn, ng«n ng÷…)
  8. 3.CÊu tró c t©m lý c ña Ho ¹t ®é ng PhÝa c hñ PhÝa kh¸c h thÓ thÓ MÆt MÆt Ho¹t ®éng §éng c¬ kÜ t©m lÝ thuËt cña cña Hµnh ®éng Môc ®Ých H§ H§ Thao t¸c §K, PT S ¶n phÈm ho ¹t ®é ng
  9. Lµ lùc thóc ® ® Èy, Þnh h­íng con ng­êi 1 tÝch cùc ho¹t ®éng (T¹i sao ph¶i H§?) §én §én g c¬ g c¬ Th«ng th­êng mét H§ ® ® ­îc Þnh h­íng, ho¹t ho¹t 2 thóc ® bëi nhiÒu ® Èy éng c¬ ®én ®én gg Trong hÖ ® éng c¬cã nh÷ ® ng éng c¬tr¸i 3 ng­îc nhau, ® tranh lo¹i trõ nhau Êu hoÆc l¹i tho¶ hiÖp víi nhau
  10. Lµm thÕ nµo ®Ó h×nh thµnh ®é ng c ¬? • T¸c ®éng vµo nhu cÇu c ña con ng­ê i (Con ng­êi ®ang cÇn g×? ®ang thiÕu thèn c¸i g×? ®ßi hái c ¸i g×?) • Lµm phong phó thÕ giíi ®è i t­îng (Cã nhiÒu c¸i ®Ó c on ng­êi c hän lùa)
  11. * Môc ®Ých hµnh ®é ng • BiÓu t­îng tro ng ®Çu ãc c o n ng ­ê i vÒ kÕt qu¶ c Çn ®¹t tíi c ña hµnh ®é ng (Hµnh ®é ng ®Ó lµm g ×? ) • M quy ®Þnh tÝnh c hÊt, ph­¬ng thø c c ña c ¸c hµnh ®é ng • S ù h×nh thµnh M c hÞu s ù quy ®Þnh c ña c ¸c yÕu tè kh¸c h quan vµ c hñ quan • M c ã tÝnh æ n ®Þnh t­¬ng ®è i
  12. BiÓu t­îng trong ®Çu ãc con ng­êi vÒ kÕt qu¶ c Çn ®¹t tíi cña hµnh ®é ng Mô c Quy ®Þnh tÝnh chÊt, ph­¬ng thøc ®Ýc h c ña c ¸c hµnh ®éng hµnh ®é ng H×nh thµnh môc ®Ých chÞu s ù quy ®Þnh cña c ¸c yÕu tè KQ vµ CQ Môc ®Ých c ã tÝnh æ n ®Þnh t­ ¬ng ®èi
  13. C¸c yÕu tè chi phèi tíi thao t¸c, c¸ch 1 thøc thùc hiÖn hµnh ® éng cña con ng­êi §iÒu §iÒu kiÖn, kiÖn, §KPT cña con ng­êi ngµy nay ngµy ph­ ph­ 2 cµng hiÖn ® ® hái con ng­êi ph¶i cã ¹i ßi ¬ng ¬ng kh¶ n¨ng cao h¬n tiÖn tiÖn 3 H§ phøc t¹p, ® hái ph¶i sö dông nhiÒu ßi ph­¬ tiÖn ngµy cµng hiÖn ® ng ¹i
  14. * Phân loại hoạt động • Các loại HĐ : ­ Về phương diện phát triển cá thể : HĐ vui chơi, học tập, lao động, XH - Về phương diện sản phẩm : HĐ thực tiễn, HĐ lý luận - Về phương diện đối tượng HĐ : HĐ biến đổi, nhận thức, định hướng giá trị, giao tiếp • Hoạt động chủ đạo : Là HĐ quy định những biến đổi chủ yếu nhất trong TL cá nhân ở giai đoạn phát triển nhất định. Mỗi giai đoạn lứa tuổi có một HĐ chủ đạo
  15. Qu¸ tr×nh trao ®æi th«ng tin, nhËn biÕt  vµ t¸c ®éng lÉn nhau trong quan hÖ ng­ êi­ng­êi ®Ó ®¹t môc ®Ých nhÊt ®Þnh Ph©n biÖt gi÷a giao tiÕp vµ MQHQL: II. ­Giao tiÕp lµ mÆt ngoµi QHXH, thùc hiÖn  giao mét quan hÖ nµo ®ã tiÕp ­MQHQL lµ néi dung cña QHXH Giao tiÕp lµ tÊm g­¬ng ph¶n chiÕu ®êi  sèng t©m hån mçi ng­êi, lµ qu¸ tr×nh x∙  héi ho¸ nh©n c¸ch.
  16. * Chøc n¨ng c ña giao tiÕp • Chø c n¨ng th«ng tin: TruyÒn tÝn hiÖu ®Ó thùc hiÖn mô c ®Ýc h g iao tiÕp • Chức năng cảm xúc : Bộc lộ cảm xúc, ấn tượng • Chức năng nhận thức : Qua giao tiếp các chủ thể nhận thức, đánh giá lẫn nhau • Chø c n¨ng ®iÒu khiÓn, ®iÒu c hØnh hµnh v i : Mỗi chủ thể tự làm thay đổi mình hoặc tác động đến người khác • Chức năng p h ối h ợp HĐ : Ph ối h ợp HĐ đ ể
  17. C¨n c ø the o c «ng v iÖc : -Giao tiÕp tro ng c «ng viÖc -Giao tiÕp tro ng s inh ho ¹t 2.C¸c C¨n c ø the o kh«ng g ian, thê i kiÓu g ian, ho µn c ¶nh:Giao tiÕp g Çn g ò i;Giao tiÕp th­ê ng k×;Giao g iao tiÕp ng Éu nhiªn tiÕp C¨n c ø the o khoảng cách : Giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián tiếp
  18. * Mé t s è nguyªn t¾c giao tiÕp • Nh©n c ¸c h mÉu mùc • T«n träng nh©n c ¸c h • ThiÖn ý vµ hîp t¸c • §ång c ¶m • Ng o µi ra tro ng c ué c s è ng th­ê ng ng µy c ßn c ã thÓ nãi tíi c ¸c ng uyªn t¾c : Chê ®îi; c hÊp nhËn; biÕt ®iÒu
  19. III. Sự nảy sinh, phát triển tâm lý, ý thức Sù ph¸t triÓn t©m lý Sù ph¸t triÓn lÞch sö   trong giíi ®éng vËt t©m lý. ý thøc ng­êi 
nguon tai.lieu . vn