Xem mẫu
- Hoàn thành tốt công việc
chưa đủ
- Thông thường mỗi người thực hiện và chịu trách nhiệm một công đoạn
nào đó và nỗ lực để hoàn thành tốt phần việc của mình. Tuy nhiên, như thế
chưa đ ủ để đem lại thành công cho một tập thể. Hãy suy ngẫm về câu
chuyện dưới đây:
Khách gọi món bánh mì tròn với cá hồi hun khói và kem pho mát, cá hồi cho
cả hai phần bánh để ông chia cho người bạn đi cùng một nửa. Tiếp viên thông
- báo cho nhà bếp.
Khoảng 10 phút sau, người phục vụ bàn đưa món ăn ra. Bánh mì được chia
thành hai phần nhưng cá hồi chỉ có ở một. Khách nói: “Cảm ơn, nhưng tôi đ ã
gọi món cá hồi cho cả hai phần?”.
Phục vụ xin lỗi và đưa trở lại nhà bếp. Một phút sau, anh ta trở lại với món cá
hồi ở cả hai phần. Điều thú vị là anh ta đã mỉm cười ngượng ngùng và nói:
“Tôi đã biết hai phần ăn trước không phải là những gì quý khách muốn”.
N ếu đã biết tại sao không nói cho nhà b ếp? Sao không sửa lại trước khi đ ưa
cho khách? Và, khi đã quyết định đưa cho khách thì tại sao lại đổ lỗi cho đầu
- bếp?
Những chuyện tương tự diễn ra thường ngày ở hầu hết các tổ chức. Công việc
rất phức tạp và mọi người phụ thuộc lẫn nhau. Nếu mỗi người làm tốt công
việc của mình, sẽ đạt được mục tiêu chung.
Tuy nhiên, trên thực tế, điều đó hiếm khi được đảm bảo. Người làm ở công
đo ạn này có được thông tin cần thiết nhưng ít khi chia sẻ với người ở công
đo ạn kia.
H ậu quả là nhiều việc không thành công. Như trường hợp trên, ai chịu trách
nhiệm về trục trặc đó? Sự thật là mọi người đều có phần trách nhiệm.
Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này? Chỉ khi mục tiêu số một là làm thỏa
mãn khách hàng và đều chịu trách nhiệm về nó. Mỗi người phải đặt lợi ích
- chung trên lợi ích cá nhân và lãnh đạo nên có phần thưởng cho những thành
quả của họ.
N ếu mọi người hợp tác với nhau, gặp gỡ nhau thường xuyên để chia sẻ những
gì học được, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, kỹ năng và những phản hồi
của khách hàng thì mối quan hệ giữa các cá nhân trong tập thể sẽ trở nên nhẹ
nhàng hơn, đỡ bối rối hơn và tránh đổ lỗi cho nhau.
nguon tai.lieu . vn