of x

Hồ sơ hội giảng Chương trình mô đun ĐT: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 3 | Lần xem: 2 | Page: 9 | FileSize: 1.30 M | File type: PDF
2 lần xem

Hồ sơ hội giảng Chương trình mô đun ĐT: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí. Hồ sơ hội giảng Chương trình mô đun đào tạo: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí nhằm giúp người học trình bày đúng nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại hệ thống phân phối khí, mô tả đúng cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phân phối khí dùng trên động cơ, phân tích đúng hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng, phương pháp kiểm tra, sửa chữa sai hỏng của hệ thống phân phối khí, tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa được hệ thống phân phối khí đúng quy trình, quy phạm và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng đúng các dụng cụ tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phân phối khí bảo đảm chính xác và an toàn.. Cũng như những thư viện tài liệu khác được bạn đọc giới thiệu hoặc do sưu tầm lại và giới thiệu lại cho các bạn với mục đích học tập , chúng tôi không thu tiền từ người dùng ,nếu phát hiện nội dung phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho chúng tôi,Ngoài thư viện tài liệu này, bạn có thể tải giáo án miễn phí phục vụ học tập Một ít tài liệu tải về thiếu font chữ không hiển thị đúng, nguyên nhân máy tính bạn

https://tailieumienphi.vn/doc/ho-so-hoi-giang-chuong-trinh-mo-dun-dt-bao-duong-va-sua-chua-he-thong-phan-phoi--uln7tq.html

Nội dung

tailieumienphi.vn chia sẽ tới bạn đọc thư viện Hồ sơ hội giảng Chương trình mô đun ĐT: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khíTài liệu Hồ sơ hội giảng Chương trình mô đun ĐT: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí thuộc chuyên mục ,Kỹ Thuật - Công Nghệ,Cơ khí - Chế tạo máy được chia sẽ bởi cokhichetaomay tới các bạn nhằm mục đích nâng cao kiến thức , tài liệu này đã giới thiệu vào chủ đề ,Kỹ Thuật - Công Nghệ,Cơ khí - Chế tạo máy , có tổng cộng 9 trang , thuộc file PDF, cùng chuyên mục Sửa chữa ô tô, Hệ thống phân phối khí, Bảo dưỡng hệ thống phân phối khí, Phân loại hệ thống phân phối khí, Kỹ thuật trong bảo dưỡng, Sửa chữa hệ thống phân phối khí : Hồ sơ hội giảng Chương trình mô đun đào tạo: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí nhằm giúp người học biểu lộ đúng nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại hệ thống phân phối khí, biểu lộ đúng cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phân phối khí sử dụng trên động cơ, phân tích đúng hiện tượng, lý do sai hỏng, phương pháp kiểm tra, sửa chữa sai hỏng của hệ thống phân phối khí, tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa được hệ thống phân phối khí đúng quy trình, quy phạm và đúng tiêu chuẩn công nghệ trong bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng đúng những dụng cụ tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phân phối khí bảo đảm chuẩn xác và an toàn,còn cho biết thêm HỒ SƠ HỘI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ Mã số mô đun: MĐ 17, tiếp theo là Thời gian mô đun: 90 giờ (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành: 75 giờ), nói thêm I, bên cạnh đó VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN:, kế tiếp là - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau những môn học/ mô đun sau: MH 07, MH 08, MH 09, MH 10, MH 11, MH, kế tiếp là 12, MĐ 13, MĐ 14, MĐ 15, MĐ16, nói thêm là - Tính chất:, bên cạnh đó Mô đun chuyên môn nghề yêu cầu, nói thêm II, ý nữa MỤC TIÊU MÔ ĐUN:  Trình bày đúng nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại hệ thống phân phối khí  Mô tả đúng cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phân phối khí sử dụng trên động cơ  Phân tích đúng hiện tượng, nguyên nhân
  1. HỒ SƠ HỘI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ Mã số mô đun: MĐ 17 Thời gian mô đun: 90 giờ (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành: 75 giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN: - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau các môn học/ mô đun sau: MH 07, MH 08, MH 09, MH 10, MH 11, MH 12, MĐ 13, MĐ 14, MĐ 15, MĐ16 - Tính chất: Mô đun chuyên môn nghề bắt buộc. II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN:  Trình bày đúng nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại hệ thống phân phối khí  Mô tả đúng cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phân phối khí dùng trên động cơ  Phân tích đúng hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng, phương pháp kiểm tra, sửa chữa sai hỏng của hệ thống phân phối khí  Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa được hệ thống phân phối khí đúng quy trình, quy phạm và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong bảo dưỡng, sửa chữa  Sử dụng đúng các dụng cụ tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phân phối khí bảo đảm chính xác và an toàn + Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô + Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên. III. NỘI DUNG MÔ ĐUN: 1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian: Thời gian Số Tổng số Lý Thực Kiểm Tên các bài trong mô đun TT thuyết hành tra* 1 Nhận dạng, tháo lắp hệ thống phân phối khí 18 6 12 0 2 Bảo dưỡng hệ thống phân phối khí 15 3 10 2 3 Sửa chữa nhóm xu páp 18 3 15 0 4 Sửa chữa cơ cấu dẫn động xu páp 12 0 12 0 5 Sửa chữa con đội và trục cam 15 0 13 2 6 Sửa chữa bộ truyền động trục cam 12 3 9 0 Cộng: 90 15 71 4  KHÁI QUÁT VỀ BÀI GIẢNG: - Bài giảng trình diễn là một tiết của bài: “Bảo dưỡng hệ thống phân phối khí”, có thời lượng (03t lý thuyết, 10h thực hành, 02h kiểm tra). - Do thời gian giới hạn trong một tiết giảng nên người thực hiện chỉ thiết kế tiết giảng thứ 02 của bài “Bảo dưỡng hệ thống phân phối khí” - Bài 02: Bảo dưỡng hệ thống phân phối khí Tiết 02: Điều chỉnh khe hở nhiệt của động cơ 4 kỳ nhiều xi lanh 1. Các điều kiện cần biết trước khi điều chỉnh khe hở nhiệt. 2. Trình tự thực hiện - Trong tiết giảng này giáo viên truyền đạt cho học sinh kỹ năng nghề để thực thực công việc điều chỉnh khe hở nhiệt động cơ 4 kỳ nhiều xi lanh. Trang 1
  2. Ý ĐỒ SƯ PHẠM -Giáo viên sử dụng máy tính, Projector, hình ảnh kết hợp với những câu hỏi, thuyết trình diễn giảng và làm mẫu để truyền đạt kiến thức kỹ năng tay nghề cho học sinh. -Học sinh nghe giảng, quan sát hình ảnh, trả lời một số câu hỏi ngắn, thực tập. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tổng cục dạy nghề - Giáo trình Công nghệ ô tô- Phần động cơ Nhà xuất bản Lao động, 2010. 2. Phạm Minh Tuấn - Động cơ đốt trong. NXB Khoa học kỹ thuật - Hà Nội, 1999. 3. Nguyễn Tất Tiến, Đỗ Xuân Kính - Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa ô tô- máy nổ. NXB Giáo dục, 2008. Trang 2
  3. Giáo án số 02 Thời gian thực hiện: 5h Bài học trước: Nhận dạng, tháo lắp hệ thống phân phối khí Thực hiện ngày…. tháng ….. năm 2012 Bài 2: BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ ( § 2 : ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT ĐỘNG CƠ 4 KỲ NHIỀU XI LANH ) MỤC TIÊU BÀI HỌC  Học xong bài học này học sinh có khả năng : 1. Kiến thức : - Trình bày được quy trình điều chỉnh khe hở nhiệt động cơ 4 kỳ nhiều xi lanh. 2. Kỹ năng : - Điều chỉnh được khe hở nhiệt đúng yêu cầu kỹ thuật. 3. Thái độ - Có ý thức tổ chức, đảm bảo an toàn cho người và trang thiết bị. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY 1.Thiết bị: động cơ Toyota 4B. 2. Dụng cụ : clê 19, tuýp 14, 12,10, đầu nối tay vặn, tuốc nơ vít dẹp, căn lá. 3.Vật tư: dầu diesel, giẻ lau. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Hướng dẫn mở đầu: tập trung cả lớp. - Hướng dẫn thường xuyên: chia nhóm . - Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp. I. ỔN ĐỊNH LỚP: - Giới thiệu, điểm danh, nhận xét việc thực hiện nội quy. Thời gian: 2 phút - Số học sinh vắng: ……… Tên: ……………………………………….. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOAT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH (phút) 1 Dẫn nhập - Đặt vấn đề vào bài. - Chú ý lắng nghe. 1 2 Hướng dẫn ban đầu I.Mục tiêu - Thuyết trình, giảng - Lắng nghe, ghi nhớ 2 1.Kiến thức giải. bài. 2. Kỹ năng 3.Thái độ II. Công tác chuẩn bị - Thuyết trình, giảng - Lắng nghe, quan 2 1. Thiết bị: động cơ Toyota 4B giải, trực quan vật sát, ghi nhớ bài. 2. Dụng cụ: clê 19, tuýp 14, thật. 12,10, đầu nối tay vặn, tuốc nơ vít dẹp, căn lá. 3. Vật tư: dầu diesel, giẻ lau Trang 3
  4. III. Quy trình thực hiện 1. Các điều kiện cần biết trước 4 khi điều chỉnh khe hở nhiệt. 1.1. Chiều quay của động cơ. - Thuyết trình, giảng - Lắng nghe, ghi nhớ giải. bài. 1.2. Thứ tự nổ của động cơ. -Trình chiếu, phát - Trả lời, lắng nghe 1.3. Góc lệch công tác của động vấn, đàm thoại. ghi nhớ bài. cơ. Câu hỏi: 1.4. Thông số khe hở nhiệt Hãy trình bày các xupáp theo tiêu chuẩn nhà chế phương pháp xác tạo. định thứ tự nổ của động cơ? 2. Trình tự thực hiện 30 B1: Tháo nắp đậy dàn xupáp. - Trình chiếu, giảng - Trả lời, lắng nghe, B2. Xác định vị trí của xupáp giải, làm mẫu. ghi nhớ bài. nạp, xupáp xả. Câu hỏi: Nêu cách xác định xupáp nạp và xupáp xả của động cơ? B3. Xác định vị trí của điểm -Trình chiếu, giảng -Quan sát, thực hiện chết trên của piston máy số 1 ở giải, làm mẫu. khi giáo viên yêu cuối kỳ nén đầu kỳ nổ tương cầu. ứng với dấu ở trên puly trùng với dấu cố định trên thân máy và chia dấu. B4: Nới lỏng đai ốc hãm của vít - Trình chiếu, đàm -Quan sát, ghi nhớ điều chỉnh. thoại , làm mẫu. bài. B5: Chọn căn lá có chiều dày - Trình chiếu, giảng -Quan sát, ghi nhớ thích hợp với thông số khe hở giải, làm mẫu. bài. nhiệt tiêu chuẩn nhà chế tạo. B6 : Dùng tuốc nơ vít điều - Trình chiếu, giảng -Quan sát, ghi nhớ chỉnh vít đến khi kéo căn lá có giải, làm mẫu. bài. độ sít thì khoá đai ốc hãm. B7: Quay trục khuỷu ứng với - Trình chiếu, giảng -Quan sát, ghi nhớ góc lệch công tác và thực hiện giải, gọi học sinh bài, thực hiện theo các bước B4, B5, B6 đối với thực hiện. yêu cầu của giáo xupáp các máy còn lại. viên. B8: Lắp nắp đậy dàn xupáp. - Trình chiếu, giảng -Quan sát, ghi nhớ giải, làm mẫu. bài. B9: Khởi động động cơ và nghe - Thuyết trình, giảng - Lắng nghe, ghi nhớ tiếng gõ của xupáp. giải. bài. IV. Các sai phạm thường gặp, - Trình chiếu,phát -Quan sát, lắng nghe, 4 nguyên nhân và cách khắc vấn và giảng giải. trả lời câu hỏi và ghi phục Câu hỏi: nhớ bài. Trang 4
  5. 1.Điều chỉnh sai khe hở nhiệt Trong quá trình thực lớn hơn hoặc nhỏ hơn thông số hiện điều chỉnh có thể tiêu chuẩn của nhà chế tạo. xảy ra sai phạm thường gặp nào đối 2.Nắp đậy dàn xupáp chảy dầu. với động cơ? 3. Các bu lông ,đai ốc hãm, vít điều chỉnh bị chờn ren. 3 Hướng dẫn thường xuyên 3h50’ 1. Triển khai công việc thực tập: - Phân nhóm theo - Thực hiện theo sự - Phân nhóm và vị trí thực tập. danh sách( 2 HS một hướng dẫn và phân - Giao dụng cụ, thiết bị và vật nhóm). công của giáo viên. tư. - Nhắc nhở vệ sinh an - Chú ý lắng nghe và 2 Triển khai công việc thực toàn. thực hiện đúng công tập tại các vị trí đã phân công. -Quan sát quá trình tác an toàn lao động 3. Nội dung cần đánh giá: thực tập của học sinh và vệ sinh công - Quy trình thực hiện việc - Uốn nắn sai phạm nghiệp. - Kỹ năng thực hiện. của học sinh. - Chú ý thực hiện - Kết quả thực hiện. - Hướng dẫn những đúng quy định về kỹ học sinh yếu thực thuật. hiện công việc. 4 Hướng dẫn kết thúc 24 - Hướng dẫn học sinh lắp hoàn - Thuyết trình, hướng - Thực hiện theo sự thiện thiết bị. dẫn và quan sát. hướng dẫn và phân - Phân công học sinh vệ sinh công của giáo viên. khu vực thực hành, dụng cụ đồ nghề. - Thuyết trình, giảng - Chú ý lắng nghe, - Nhận xét đánh giá buổi thực giải. ghi nhớ những sai hành. phạm. - Kế hoạch cho bài học sau. - Thông báo kế hoạch - Chú ý lắng nghe, bài học sau. ghi nhớ. 5 Hướng dẫn tự rèn luyện 1 - Hướng dẫn học sinh - Chú ý lắng nghe , thực hiên trên một số ghi nhớ. loại động cơ khác như 6 xi lanh, 8xi lanh.. - Đọc giáo trình, liên hệ thực tế. III. RÚT KINH NGHIỆM: ........................................................................................................................................................... BMT, ngày 10 tháng 5 năm 2012 Trưởng khoa Giáo viên Phan Anh Hậu Vũ Đình Thi Trang 5
  6. ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG Bài 2: BẢO DƯỠNG CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ ( § 2 : ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT ĐỘNG CƠ 4 KỲ NHIỀU XI LANH) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC  Học xong bài học này học sinh có khả năng : 1. Kiến thức : - Trình bày được quy trình điều chỉnh khe hở nhiệt động cơ 4 kỳ nhiều xi lanh. 2. Kỹ năng : - Điều chỉnh được khe hở nhiệt đúng yêu cầu kỹ thuật. 3. Thái độ : - Có ý thức tổ chức, đảm bảo an toàn cho người và trang thiết bị. II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Thiết bị: động cơ Toyota 4B. 2. Dụng cụ: clê 19, tuýp 14, 12,10, đầu nối tay vặn, tuốc nơ vít dẹp, căn lá. 3. Vật tư: dầu diesl, giẻ lau. III. QUY TRÌNH THỰC HIỆN 1. Các điều kiện cần biết trước khi điều chỉnh khe hở nhiệt. 1.1. Chiều quay của động cơ 1.2. Thứ tự nổ của động cơ. 1.3. Góc lệch công tác của động cơ . 1.4. Thông số khe hở nhiệt xupáp theo tiêu chuẩn nhà chế tạo. Ví dụ : đối với động cơ Toyota 4B. Chiều quay động cơ Thứ tự nổ Góc lệch công tác Khe hở nhiệt tiêu chuẩn Quay thuận( cùng 1-3-4-2 1800 -Xupáp hút :(0,15-0,25)mm chiều khim đồng hồ) -Xupáp xả: (0,25-0,35)mm 2. Trình tự thực hiện B1: Tháo nắp đậy dàn xupáp. B2. Xác định vị trí của xupáp nạp, xupáp xả. Trang 6
  7. B3. Xác định vị trí của điểm chết trên của piston máy số 1 ở cuối kỳ nén đầu kỳ nổ tương ứng với dấu ở trên puly trùng với dấu cố định trên thân máy và chia dấu. B4: Nới lỏng đai ốc hãm của vít điều chỉnh. B5: Chọn căn lá có chiều dày thích hợp với thông số khe hở nhiệt tiêu chuẩn nhà chế tạo. Trang 7
  8. Động cơ Toyota 4B: - Xuppáp hút : (0,15 - 0,25)mm. - Xuppáp xả :(0,25 – 0,35)mm. B6 : Dùng tuốc nơ vít điều chỉnh vít đến khi kéo căn lá có độ sít thì khoá đai ốc hãm. B7: Quay trục khuỷu ứng với góc lệch công tác và thực hiện các bước B4, B5, B6 đối với xupáp các máy còn lại. B8: Lắp nắp đậy dàn xupáp. B9 : Khởi động động cơ và nghe tiếng gõ của xupáp. IV. CÁC SAI PHẠM THƯỜNG GẶP, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SAI PHẠM NGUYÊN NHÂN CÁCH KHẮC PHỤC 1.Điều chỉnh sai khe hở nhiệt lớn Không cố định được vít điều Điều chỉnh lại đúng tiêu chuẩn. hơn hoặc nhỏ hơn thông số tiêu chỉnh khi khóa đai ốc hãm. chuẩn của nhà chế tạo. 2.Nắp đậy dàn xupáp chảy dầu. Gioăng bị rách hoặc bu lông bị Bôi keo làm kín , siết chặt lại chờn ren. hoặc thay mới. 3. Các bu lông ,đai ốc hãm, vít Do tháo lắp không đúng kỹ Ta rô lại ren hoặc thay mới. điều chỉnh bị chờn ren. thuật. Trang 8
  9. PHIẾU HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP Bài 2: BẢO DƯỠNG CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ ( § 2 : ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT ĐỘNG CƠ TOYOTA 4B ) Họ và tên học sinh : …………… Lớp: …………. TT SỐ LẦN THỰC THỜI GIAN YÊU CẦU ĐIỂM Nhận HÀNH (phút) xét của giáo viên 1 Thực hành lần 1 45 - Ghi nhớ được các điều kiện cần biết trước khi tiến hành điều chỉnh. - Xác định được xuppáp hút và xuppáp xả. I1 - Xác định được Điểm chết trên của máy số 1 ở cuối kỳ nén đầu kỳ nổ. - Điều chỉnh được các máy theo thứ tự nổ. 2 Thực hành lần 2 30 - Ghi nhớ được các điều kiện cần biết trước khi tiến hành điều chỉnh. - Xác định được xuppáp hút và xuppáp xả. I2 - Xác định được Điểm chết trên của máy số 1 ở cuối kỳ nén đầu kỳ nổ. - Điều chỉnh được các máy theo thứ tự nổ. - Thực hiện các thao tác chính xác và thuần thục. - Khởi động động cơ và nhân xét được tình trạng khe hở nhiệt vừa điều chỉnh. ĐTB = (I1 + I2)/2 Giáo viên hướng dẫn Vũ Đình Thi Trang 9
928432

Sponsor Documents


Tài liệu liên quan


Xem thêm