Xem mẫu
- BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƢƠNG TRÌNH DẠY HỌC CỦA INTEL – KHÓA HỌC CƠ BẢN
HỒ SƠ BÀI DẠY:
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Kim Liên
Ths. Hà Văn Thắng
Nhóm thực hiện: VƢỢT SÓNG
Nguyễn Thị Thùy Dƣơng Huỳnh Tấn Nghĩa
Hồ Thị Thu Thủy Nguyễn Thị Lan
Nguyễn Thị Huyền Trang Lê Văn Hải
Cao Kim Ngân Ma Du
Tp HCM, tháng 6 năm 2013
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
MỤC LỤC
Mục lục…………………………………………………………………………………………1
I. Lời nói đầu ........................................................................................................................................ 2
II. Mẫu kế hoạch bài dạy ....................................................................................................................... 3
III. Hƣớng dẫn học sinh tạo sản phẩm .................................................................................................. 10
III.1.Hƣớng dẫn học sinh làm cẩm nang ................................................................................................ 10
III.2.Hƣớng dẫn học sinh làm sản phẩm ngày hội……………………………………………………..11
IV. Trích đoạn sản phẩm ...................................................................................................................... 11
IV.1.Sản phẩm 1: Ngày hội biển đảo ..................................................................................................... 11
IV.2.Sản phẩm 2: Cẩm nang…………………………………………………………………………...11
V. Đánh giá………………………………………………………………………………………….11
V.1. Bảng khảo sát tìm hiểu nhu cầu học sinh ………………………………………………………..12
V.2. Các bảng tiêu chí đánh giá……………………………………………………………………….15
V.3. Bảng cho điểm các sản phẩm học sinh…………………………………………………………..18
VI. Bảng phân công công việc .......................................................................................................... 19
VII. Cảm nhận về khóa học ................................................................................................................ 22
1
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
I. Lời nói đầu
Trong thời đại khoa học ngày càng phát triển nhƣ hiện nay thì một số phƣơng pháp dạy học
truyền thống còn nhiều hạn chế. Nhằm đổi mới phƣơng pháp và thu hút học sinh say mê tìm
tòi, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến địa lý. Nhóm chúng em đã vận dụng dạy học dự án
vào một đơn vị bài học trong chƣơng trình dạy. Cụ thể là bài 42 – SGK Địa lý 12 cơ bản. Tất
cả các nội dung từ kế hoạch bài dạy đến các bảng hƣớng dẫn, tiêu chí đánh giá, thậm chí là
bảng phân công công việc của nhóm đƣợc chúng em đúc kết lại trong cuốn báo cáo này.
Bài báo cáo sẽ giúp cho học sinh hiểu đƣợc: “bản chất của dạy học dự án là nhƣ thế nào?
Những sản phẩm học tập các em tạo ra cần đạt những yêu cầu gì?...”. Thông qua đó học sinh
sẽ nắm đƣợc những kiến thức trọng tâm của bài. Đối với bài 42 thì đó là những hiểu biết về
biển đảo Việt Nam; những hoạt động kinh tế khai thác tiềm năng của biển; giáo dục lòng yêu
quê hƣơng đất nƣớc trong mỗi chúng ta. Qua đây các em học sinh có thể hình thành cho mình
những kỹ năng, thái độ sau này
Mặc dù đã cố gắng trong quá trình thực hiện nhƣng cũng không tránh khỏi những thiếu sót,
nhóm mong nhận đƣợc sự góp ý của cô và thầy. Nhóm xin chân thành cảm ơn.
Khẩu hiệu của đội:
Sinh viên Địa lí…
… hào khí hiên ngang
Sinh viên Địa lí…
… sức trẻ kiên gan
Sinh viên Địa lí…
… sẵn sang vì biển đảo tổ quốc!
(vỗ tây) 123 – 123 – 1234567 Yeal!
2
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
II. Mẫu kế hoạch bài dạy
Ngƣời soạn
Họ và tên Nhóm 5b
Quận Thủ Đức
Trƣờng THPT Hiệp Bình
Thành phố TPHCM
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
BIỂN ĐẢO QUÊ HƢƠNG
Tóm tắt bài dạy
Biển Đông là một biển rộng với diện tích 3477 triệu km2, trong đó vùng biển Việt Nam chiếm
khoảng 1 triệu km2 với trên 4000 hòn đảo lớn nhỏ. Cùng với đất liền, biển đảo nƣớc ta giữ một vai
trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và phát triển kinh tế đất nƣớc. Đây vừa là cơ
hội vừa là thách thức đối với Việt Nam. Học sinh hãy vào vai là nhà tổ chức sự kiện, làm một
ngày hội giới thiệu về các tiềm năng của biển đảo và vấn đề chủ quyền hiện nay. Hay nhà địa lý
học viết một cẩm nang nói về bức tranh miền biển, việc phát triển kinh tế và chủ quyền biển đảo.
Qua đó giáo dục cho học sinh tình yêu quê hƣơng đất nƣớc, đồng thời biết bảo vệ các nguồn tài
nguyên thiên nhiên quý giá. Để tránh lạc đề, hai sản phẩm cần khai thác đầy đủ các nội dung sau:
Vùng biển nƣớc ta giàu tài nguyên.
Ý nghĩa chiến lƣợc của biển đảo đối với kinh tế và bảo vệ an ninh quốc phòng.
Khai thác tổng hợp tài nguyên biển đảo.
Chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam và tình hình hiện nay.
Lĩnh vực bài dạy
Địa lí, Lịch sử, Công dân
3
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
Cấp / lớp
Lớp 12
Thời gian dự kiến
4 tuần
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
- Vùng biển nƣớc ta rộng lớn, giàu tài nguyên là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.
- Các khó khăn phải khắc phục: sự phức tạp của thiên nhiên ở Biển Đông, đòi hỏi phải có
vốn đầu tƣ lớn, công nghệ hiện đại.
- Ý nghĩa của biển đảo đối với sự phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng.
- Khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên biển đảo kết hợp với vấn đề bảo vệ môi trƣờng.
- Kỹ năng phân tích, tổng hợp một số sự kiện có liên quan đến Biển Đông trong thời gian
qua.
- Kỹ năng sử dụng bản đồ để xác định vị trí của một số đảo lớn ở Việt Nam.
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
Về kiến thức:
- Kể tên các đảo và quần đảo quan trọng của Việt Nam.
- Đánh giá tiềm năng và lợi ích do biển đảo mang lại.
- Nhận thức về tình hình Biển Đông hiện nay.
- Biết đƣợc một số chính sách của nhà nƣớc về việc bảo vệ chủ quyền biển đảo.
- Cho học sinh đề xuất những giải pháp để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn của quốc gia.
- Cho học sinh liên hệ với một địa phƣơng cụ thể. Chẳng hạn nhƣ nói về đảo Phú Qúy( Bình
Thuận):
Là một huyện đảo có khí hậu mát mẻ, nƣớc biển trong lành, đặc biệt xung quanh
đảo có các rạn san hô rất đa dạng, phong phú về chủng loại.
Có nhiều bãi tắm đẹp, các danh lam thắng cảnh mang ý nghĩa lịch sử,….
Đánh giá: với lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, Phú Qúy có khả năng phát
triển mạnh kinh tế dịch vụ và du lịch biển. Tuy nhiên hiện nay các thế mạnh này vẫn
chƣa đƣợc khai thác triệt để. Chính vì vậy cần phải kêu gọi sự quan tâm đầu tƣ hơn
4
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
nữa từ các tổ chức, đoàn thể. Bên cạnh việc khai thác cần kết hợp với bảo vệ môi
trƣờng và quan trọng hơn là giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hƣơng.
Về kỹ năng :
- Thể hiện khả năng làm việc hiệu quả với các nhóm khác.
- Sự cần cù và một thái độ làm việc tích cực.
- Say mê tìm tòi, nghiên cứu tài liệu.
Kỹ năng địa lý:
- Sử dụng bản đồ để xác định vị trí các đảo và quần đảo.
- Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố trên bản đồ.
Về thái độ:
- Hình thành lòng yêu quê hƣơng, đất nƣớc.
- Thái độ tích cực trong mối quan hệ giữa Việt Nam với các nƣớc láng giềng về vấn đề biển
đảo và thềm lục địa.
Bộ câu hỏi định hƣớng
Câu hỏi - Tại sao phải yêu nƣớc?
khái quát
Câu hỏi bài - Đại dƣơng có phải là môi trƣờng sống của tƣơng lai hay không?
học - Toàn vẹn lãnh thổ có ảnh hƣởng nhƣ thế nào đối với một quốc gia?
- Chiến tranh có thể xảy ra ở Biển Đông hay không?
- Tại sao phải khai thác tổng hợp tài nguyên biển đảo?
Câu hỏi nội - Nêu tên một số đảo và quần đảo lớn của Việt Nam?
dung - Chứng minh tài nguyên biển đảo nƣớc ta phong phú, đa dạng?
- Giá trị về kinh tế của biển đảo đối với Việt Nam?
- Nêu những khó khăn phải khắc phục trong việc khai thác tài nguyên
biển?
- Việc an ninh quốc phòng biển đảo của Việt Nam hiện nay ra sao?
5
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá
Trƣớc khi bắt đầu dự án Học sinh thực hiện dự án và Sau khi hoàn tất dự án
hoàn tất công việc
- Phát bộ câu - Ghi chép - Đƣa phiếu - Cá nhân tự - Các bản - Thu lại sổ
hỏi cho học lại những ý đánh giá và sổ đánh giá. tiêu chí. ghi chép
sinh thảo kiếntrong ghi chép, các - Đánh giá - Buổi báo
luận. buổi thảo biên bản họp nhóm.
- Bài thu cáo của học
- Đƣa ra các luận, ghi lại nhóm. Đồng - Tiêu sinh.
chí hoạch.
tiêu chí đánh câu hỏi và thời quan sát
đánh giá. - Hoàn
giá cho học câu trả lời. việc làm nhóm. thành biểu
sinh làm - Đặt câu hỏi. đồ K- W- L-
theo.
H
Tổng hợp đánh giá
Sử dụng các phƣơng pháp đánh giá nhƣ là bản ghi chép, đặt câu hỏi và thảo luận nhóm
nhằm đánh giá việc nắm bắt nội dung và hoàn tất nhiệm vụ trong suốt bài học.
Sử dụng biểu đồ K- W- L- H để biết thêm những cái gì học sinh đã biết, chƣa biết và muốn
biết.
Đƣa ra bảng tiêu chí đánh giá nhằm định hƣớng cho học sinh làm việc, nghiên cứu tài liệu
và tạo ra sản phẩm một cách hiệu quả hơn.
Học sinh sử dụng bảng tự đánh giá để HS có thể theo dõi và đánh giá đƣợc công việc, kĩ
năng, phát hiện đƣợc những thành công và thất bại trong suốt quá trình thực hiện dự án,
đồng thời có thể tự đánh giá việc học tập của mình.
Sử dụng phiếu đánh giá ấn phẩm và phiếu đánh giá bài trình diễn đa phƣơng tiện để cung
cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối cùng, mẫu này đƣợc phát cho HS trƣớc khi thực
hiện dự án.
6
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
Giáo viên đánh giá thông qua sản phẩm học sinh từ đó điều chỉnh quá trình dạy học sao
cho phù hợp với nhu cầu, khả năng của học sinh.
Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Biết cách lập luận, giải thích
Biết sử dụng word, Powerpoint, Publisher…
Biết tra cứu thông tin, tìm hình ảnh trên internet
Biết sử dụng các công cụ giao tiếp trên mạng (chat, email, blog, wiki…)
Biết trao đổi và chia sẻ thông tin cho nhau, hỗ trợ nhau tìm thông tin,…
Các bƣớc tiến hành bài dạy
Giai đoạn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tuần 1 - Giới thiệu dự án và cho học - Nghe và thu thập thông tin từ giáo
sinh xem một số mẫu sản viên.
phẩm. - Đặt câu hỏi về dự án cũng nhƣ
- Khảo sát nhu cầu học sinh cách sử dụng các phƣơng tiện
bằng biểu đồ K-W-L-H. thông tin.
- Chia nhóm học sinh. - Tiến hành phân chia nhóm.
- Giao đề tài cho từng nhóm - Tìm hiểu cách sử dụng các trang
- Đƣa ra bảng hƣớng dẩn và web để khai thác, tìm kiếm thông
tiêu chí đánh giá tin.
- Cung cấp một số tài liệu tham - Đọc các câu hỏi và các tiêu chí
khảo, trang web… của giáo viên để áp dụng bài làm
chính xác.
Tuần 2 - Hƣớng dẫn học sinh làm sản - Lên kế hoạch thực hiện dự án.
phẩm.
- Nhóm trƣởng phân công nhiệm vụ
- Hƣớng dẫn học sinh tạo trang
cho mỗi thành viên.
wiki, sử dụng email, trang
wiki cá nhân, để học sinh và - Tìm kiếm thông tin, tài liệu để
7
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
giáo viên có thể trao đổi thông làm sản phẩm.
tin về dự án..
- Trao đổi thông tin với giáo viên
- Tiếp tục khảo sát nhu cầu học và các bạn trong nhóm.
sinh.
- Hoàn thành sản phẩm.
- GV quan sát theo dõi quá trình
làm sản phẩm của học sinh.
Giải đáp thắc mắc của học
sinh.
Tuần 3 - Cho từng nhóm trình bày sản - Học sinh trình bày sản phẩm.
phẩm.
- Học sinh tự đánh giá, nhóm tự
- Cho nhóm tự đánh giá và các đánh giá và đánh giá chéo nhau,
nhóm đánh giá lẫn nhau. dựa trên các tiêu chí và yêu cầu đã
đề ra.
- GV tổng hợp các đánh giá,
nhận xét và cho điểm. - Hoàn thành bảng khảo sát K-W-L-
- Khảo sát học sinh bằng biểu H.
đồ K- W- L – H.
Tuần 4 - Tổng kết và trao giải thƣởng - Nghe nhận xét và rút kinh nghiệm
cho các nhóm. bản thân.
Điều chỉnh phù hợp với đối tƣợng
- Hƣớng dẫn kĩ từng cách thực hiện dự án cho học sinh.
Học sinh - Phân công các nhiệm vụ cụ thể trong nhóm - phân cặp và tranh thủ sự giúp đỡ
tiếp thu của bạn bè để giúp HS tiếp thu chậm tham gia thực hiện dự án ở mức độ nhất
chậm định.
-Thƣờng xuyên kiểm tra, đánh giá và giúp đỡ.
8
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
- Lựa chọn công việc phù hợp sở trƣờng của từng đối tƣợng để phát huy tối đa khả
Học sinh
năng và kích thích sự hứng thú cho HS.
không
- Hỗ trợ một số trang web tham khảo…
biết tiếng
- Cung cấp các tài liệu song ngữ để học sinh tiện nghiên cứu.
Anh
- Bố trí thêm những bạn biết tiếng anh để hỗ trợ nhau.
- Khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo trong việc thực hiện dự án của học sinh. Để
Học sinh học sinh độc lập nghiên cứu.
năng - Cho học sinh nghiên cứu sâu rộng hơn về những vấn đề thuộc sở trƣờng.
khiếu - Cung cấp cho học sinh một số tài liệu tham khảo và trang web.
- Thƣờng xuyên đánh giá, kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án.
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay Đĩa Laser Đầu máy VCR
Máy tính Máy in Máy quay phim
Máy ảnh kỹ thuật số Máy chiếu Thiết bị hội thảo Video
Đầu đĩa DVD Máy quét ảnh Thiết bị khác
Kết nối Internet TiVi
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính Phần mềm xử lý ảnh Phần mềm thiết kế Web
Ấn phẩm Trình duyệt Web Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm thƣ điện tử Đa phƣơng tiện Phần mềm khác
Bách khoa toàn thƣ trên đĩa
CD
Tƣ liệu in SGK Địa lí 12 cơ bản, Biển và Đảo Việt Nam.
9
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh về biển đảo Việt Nam, trang
Hỗ trợ
wiki, facebook, email,…
Nguồn Internet Địa chỉ trang Web trợ giúp cho bài dạy của bạn.
Yêu cầu khác Khách mời, ngƣời hƣớng dẫn, chuyến đi thực tế, học sinh lớp khác, phụ
huynh v.v.
III. Hƣớng dẫn học sinh tạo sản phẩm
III.1. Hƣớng dẫn học sinh làm cẩm nang
1.Về nội dung:
- Lấy các hình ảnh về biển đảo Việt Nam, tập trung về Hoàng Sa, Trƣờng Sa.
- Làm rõ các giá trị kinh tế, dầu khí, hải sản, du lịch…
- Những hoạt động bảo vệ, xấy đựng biển đảo.
- Một số thông tin có thể mới hơn với số liệu trong tài liệu sách giáo khoa. Những thông tin
đó cần đƣợc giải thích thêm (nguồn tài liệu, thời gian thay đổi,…)
2.Về cách trình bày:
Để có đƣợc một cuốn cẩm nang có chất lƣợng tốt, đạt đƣợc mục đích mình mong muốn
là truyền tải nội dung một cách dễ hiểu, dễ nhớ và ấn tƣợng đối với tất cả mọi ngƣời, cần:
- Lựa chọn hình ảnh, video điển hình. Hình ảnh có độ phân giải cao, có nguồn, đẹp và chứa
đựng nội dung bài học.
- Trình bày theo một trình tự logic nhất định (chủ quyền, vẻ đẹp phong cảnh, bảo vệ chủ
quyền, khai thác kinh tế biển…)
- Sắp xếp về trình bày hình ảnh hài hòa, trang bìa có ý nghĩa.
- Bài làm cần có sự sáng tạo, mang dấu ấn riêng của nhóm nhƣng vẫn giữ đƣợc đầy đủ nội
dung bài học.
3. Kĩ thuật làm cẩm nang:
Sử dụng chƣơng trình Powerpoint sắp xếp hình ảnh lên tửng slide, lƣu dƣới dạng file
ảnh hoặc PDF để thuận lợi trong việc in ấn.
10
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
III.2. Hƣớng dẫn học sinh làm sản phẩm ngày hội.
STT Gian hàng Nội dung Chuẩn bị những vật
dụng cần thiết
1 Phòng trƣng bày biển + Trƣng bày các sản vật từ biển. + San hô, ốc biển, cá
đảo + Cẩm nang biển đảo. khô, đồ lƣu niệm,…
+ Bản đồ thể hiện chủ quyền biển + Cuốn cẩm nang.
đảo VN. + Thuyền thúng.
+ Hình ảnh về kinh tế biển, các vẻ
đẹp, con ngƣời với biển đảo, các đảo
và quần đảo.
2 Hãy chọn giá đúng Giống gameshow “ Hãy chọn giá Đi siêu thị mua vật
đúng”. Chuẩn bị các vật phẩm từ phẩm (nƣớc mắm,
biển và ghi giá. Tiến hành cho các muối, ốc, cá khô,…)
bạn đoán giá, yêu cầu mức chênh
lệch sai số (mấy trăm đồng).
+ Vật phẩm đó sẽ thuộc về ngƣời
chơi nếu đoán đúng.
4 Cắm mốc chủ quyền BTC chuẩn bị 1 bản đồ khổ lớn (có + Bản đố câm Việt
thể là A0), bản đồ câm có thể hiện Nam khổ lớn.
các đảo, vùng biển. Các bạn sẽ chơi + Các cây cờ nhỏ.
định vị tên đảo bằng cách cắm cờ
đúng vào vị trí của đảo
IV. Trích đoạn sản phẩm
IV.1. Sản phẩm 1: Ngày hội biển đảo
Đến với ngày hội, quý khách sẽ đƣợc tham quan các gian hàng đƣợc thiết kế đẹp mắt và
độc đáo. Đầu tiên để có cái nhìn tổng quát hơn về biển đảo quê hƣơng thì sau đây chúng ta sẽ
cùng nhau tham quan phòng trƣng bày. Tại đây các bạn sẽ đƣợc tận mắt ngắm nhìn những sản
11
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
vật từ biển nhƣ san hô, các loại sò, ốc,… Đặc biệt hơn là cuốn cẩm nang và bản đồ thể hiện
chủ quyền biển đảo đƣợc đặt ngay giữa phòng. Sở dĩ nhƣ vậy là do 2 hiện vật này là nội dung
cốt lõi mà chúng tôi muốn truyền tải đến mọi ngƣời. Không những thế trên các bức tƣờng còn
đƣợc trang trí bởi nhiều tranh ảnh. Chúng đƣợc lựa chọn thật kĩ thông qua đôi mắt nghệ thuật
của các nhiếp ảnh gia hàng đầu Việt Nam. Chủ đề của những bức ảnh này vô cùng phong phú
và đa dạng. Có thể đó là hình ảnh về các ngành kinh tế biển, các đảo và quần đảo hay xen vào
đó là bức tranh con ngƣời với biển đảo,…. Phòng trƣng bày đã phần nào giúp cho các bạn hiểu
rõ hơn về đất nƣớc thân yêu của chúng ta. Kế tiếp chúng ta sẽ đến với gian hàng “Hãy chọn
giá đúng”. Tại đây các bạn sẽ đƣợc đi chợ mà không mất một đồng nào. Cơ hội mang về
những sản vật từ biển rất hấp dẫn đang chờ đợi các bạn, hãy nhanh lên nào. Ban tổ chức đƣa ra
gian hàng này với ý tƣởng là giới thiệu đến mọi ngƣời những loại tài nguyên biển phục vụ cho
các ngành kinh tế nhƣ công nghiệp chế biến, dƣợc phẩm,... Qua đó góp phần thúc đẩy sự phát
triển kinh tế của đất nƣớc. Cuối cùng để thể hiện sự hiểu biết về biển đảo và tình yêu quê
hƣơng đất nƣớc, chúng ta sẽ cùng tham gia gian hàng “ Cắm mốc chủ quyền” lên bản đồ Việt
Nam nhé!.
VI.2. Sản phẩm 2: Cẩm nang về biển đảo
Nói đến biển đảo thì có rất nhiều khía cạnh để khai thác. Từ vấn đề phát triển kinh tế đến
việc bảo vệ chủ quyền hay cũng có thể là bức tranh phản ánh cuộc sống của con ngƣời gắn liền
với thiên nhiên biển đảo. Cẩm nang này đƣợc xây dựng theo một cấu trúc hoàn chỉnh. Mỗi
một trang bao gồm nhiều hình ảnh trong cùng chủ đề và có phần thuyết minh bên dƣới để các
bạn tiện theo dõi. Qua đó có thể cung cấp cho các đọc giả một cách khái quát về toàn bộ
những gì liên quan đến biển đảo quê hƣơng.
V. Đánh giá
V.1. Bảng khảo sát tìm hiểu nhu cầu học sinh
BẢNG KHẢO SÁT NHU CẦU HỌC SINH
1. Công ƣớc Liên Hiệp Quốc về luật biển đƣợc viết tắt là:
a. DOC b. UNCLOS c. UNDP d. COC
2. Festival biển đảo Việt Nam 2012 đƣợc tổ chức ở đâu?
a. Đà Nẵng b. Quảng Ninh c. Quảng Ngãi d. Bình Thuận
3. Sắp xếp nào dƣới đây đúng với thứ tự các vùng biển tính từ biển vào đất liền:
a. Thềm lục địa, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, nội thủy
b. Thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, nội thủy
12
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
c. Vùng đặc quyền kinh tế, vùng tiếp giáp lãnh hải, lãnh hải, nội thủy, thềm lục địa
d. Thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, vùng tiếp giáp lãnh hải, lãnh hải, nội thủy
4. Ý nào sau đây phản ánh đúng nhất về đặc điểm tự nhiên của biển Đông?
a. Là một vùng biển rộng và sâu
b. Là một vùng biển tƣơng đối kín, nhiệt ẩm cao
c. Mang tính khép kín và tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa
d. Là một vùng biển rộng, nhiệt độ cao, độ muối vừa phải
5. Tỉnh, Thành phố nào sau đây có nhiều đảo nhất?
a. Quảng Ninh b. Cà Mau c. Hải Phòng d. Kiên Giang
6. Khẩu hiệu của Quân chủng hải quân Việt Nam là:
a. Đảo là nhà, biển cả là quêhƣơng b. Đảo là quê hƣơng, biển cả là nhà
c. Đất liền là quê hƣơng, biển đảo là nhà d. Đất liền là nhà, biển đảo là quê hƣơng
7. Ai là đạo diễn của bộ phim“Đi qua ngày biển động”?
a. Nguyễn Quang Dũng b. Bùi Tuấn Dũng
c. Nguyễn Tuấn Khanh d. Bùi Quang Dũng
8. Lễ“Khao lề thế lính Hoàng Sa” nhằm tri ân những ngƣời anh hùng quên mình để giữ
gìn hai quần đảo Hoàng Sa và Trƣờng Sa từ hàng trăm năm trƣớc .Đƣợc nhân dân trên
đảo nào ở nƣớc ta tổ chức hàng năm vào ngày 16-3 âm lịch?
a. Đảo Cồn Cỏ b. Đảo Lý Sơn c. Đảo Phú Quý d. Đảo Song Tử Tây
9.Biển Đông có diện tích khoảng bao nhiêu?
a. 3,1 triệu km2 b. 3,3 triệu km2 c. 3,5 triệu km2 d. 3,7 triêu km2
10.Việt Nam có khoảng bao nhiêu hòn đảo lớn nhỏ?
a. hơn 3000 b. hơn 4000 c. hơn 5000 d. hơn 6000
11. Nƣớc ta có bao nhiêu huyện đảo?
a. 10 huyện b. 11 huyện c. 12 huyện d. 13 huyện
12. Bài hát “Nơi đảo xa” là sáng tác của nhạc sĩ nào?
a. Ns.Huỳnh Phƣớc Long b. Ns.Thế Song c. Ns. Hoàng Hiệp d. Ns.Hồng Đăng
13. Vùng nào đƣợc xem nhƣ bộ phận lãnh thổ trên đất liền và có chế độ pháp lý của đất
liền?
a. Nội thủy b. Lãnh hải c. Vùng đặc quyền kinh tế d. Thềm lục địa
14. Chính phủ Việt Nam đã ra tuyên bố quy định đƣờng cơ sở để tính chiều rộng lãnh
hải Việt Nam vào năm nào?
a. 1982 b. 1983 c. 1984 d. 1985
15. Đảo nào ở nƣớc ta đƣợc gọi là „„Đảo Thanh Niên‟’?
a. Đảo Phú Quốc b. Đảo Côn Sơn (Côn Đảo)
c. Đảo Phú Quý d. Đảo Bạch Long Vỹ
16. “Đại Nam thống nhất toàn đồ” bản đồ chứng minh Hoàng Sa, Trƣờng Sa là của Việt
Nam ra đời vào triều đại nào?
a. Nhà Trần b. Nhà Nguyễn d. Nhà Tây Sơn d. Nhà Lê
13
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
17. Để hạn chế sự cạn kiệt tài nguyên hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền đất nƣớc
cần:
a. Đẩy mạnh việc đánh bắt xa bờ. b. Thƣờng xuyên kiểm tra việc đánh bắt.
c. Sử dụng lƣới mắt to để đánh bắt ven bờ. d. Hạn chế việc đánh bắt mang tính hủy diệt.
18. Điểm du lịch biển nào sau đây đãhai lần đƣợc tổ chức UNESCO công nhận là Di sản
thiên nhiên thế giới?
a. Vịnh Nha Trang. b. Bãi biển Non Nƣớc.
c. Vịnh Hạ Long. d. Đảo Phú Quốc.
19. Vùng đặc quyền kinh tế trong tiếng Anh đƣợc viết tắt là:
a. EEZ b. TEZ c. CSZ d. SEZ
20. Theo định hƣớng của nƣớc ta, đến năm 2020 kinh tế biển sẽ đóng góp bao nhiêu phần
trăm GDP?
a. Từ 47- 50% b Từ 53- 55% c. Từ 55- 58% d. từ 58- 62%
BỘ CÂU HỎI KỸ NĂNG
STT Câuhỏi Rất Thành Bình Không
thành thạo thƣờng thành
thạo thạo
1 Tôi biết công ƣớc quốc tế về luật biển
1982
2 Tôi tham gia hội thi trực tuyến về Biển
đảo Việt Nam
3 Tôi quan tâm đến thời sự Biển đảo
4 Tôi có những lí lẽ vững chắc để giải
thích những gì mình hiểu
5 Tôi có thể khoanh vùng, phân tích và
tổng hợp thông tin để giải quyết các vấn
đề và trả lời câu hỏi
6 Tôi sử dụng công nghệ, internet để
phục vụ tìm kiếm thông tin, trao đổi với
bạn bè
7 Tôi thể hiện sự cần cù và một thái độ
làm việc tích cực
8 Tôi sử dụng kỹ năng giao tiếp và giải
quyết vấn đề để tác động và hƣớng dẫn
ngƣời khác thực hiện đƣợc mục đích đề
ra
9 Tôi bình tĩnh trong các tình huống
10 Tôi có thể thuyết trình tốt trƣớc nơi
14
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
đông ngƣời
V.2. Các bảng tiêu chí đánh giá
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CẨM NANG
TIÊU
Tốt Khá Trung bình Kém
CHÍ
Chủ đề của cẩm Chủ đề của cẩm Cẩm nang Cẩm nang
nang thể hiện một nang liên quan đến dƣờng nhƣ có không có chủ
thông điệp quan nội dung mà tôi một chủ đề, đề để gắn kết
Chủ đề trọng về nội dung đang học. nhƣng thỉnh nội dung với
mà tôi đang học. thoảng nội dung nhau.
lan man qua các
chủ đề khác.
Các thông tin Các thông tin Các thông tin Các thông
trong cẩm nang trong cẩm nang trong cẩm nang tin trong cẩm
mang tính tòan đƣợc nghiên cứu cẩn đƣợc nghiên cứu nang không
diện, đƣợc nghiên thận và chính xác. và nói chung chính xác,
cứu cẩn thận, và Chúng tôi sử dụng chính xác. không rút ra
chính xác. thông tin để rút ra Tôi cố gắng kết luận, hoặc
Nội Chúng tôi sử các kết luận hợp lý rút ra một vài kết có nhƣng các
dụng thông tin để về đề tài. luận về đề tài. kết luận không
dung
suy luận và rút ra Ngƣời đọc hiểu, Ngƣời đọc dựa trên các dữ
các kết luận hợp lý ghi nhớ một số nội nắm vấn đề kiện.
về đề tài. dung trọng tâm. nhƣng một số Ngƣời đọc
Ngƣời đọc hiểu chỗ còn mơ hồ. không hiểu vấn
và vận dụng vấn đề đề nhóm trình
vào thực tế. bày
Chúng tôi đƣa vào Chúng tôi đƣa vào Chúng tôi cố Chúng tôi
cẩm nang ý tƣởng, cẩm nang một vài ý gắng đƣa vào không cố gắng
giải pháp mới mẻ, tƣởng mới mẻ và cẩm nang một trình bày nội
đáng ngạc nhiên để đáng ngạc nhiên liên vài ý tƣởng mới dung của cẩm
phục vụ mục đích quan đến đề tài. mẻ và đáng ngạc nang theo cách
Sáng
của cẩm nang. nhiên, nhƣng mới mẻ.
tạo thỉnh thỏang
những ý tƣởng
của chúng tôi
không đúng nội
dung trọng tâm
của cẩm nang.
15
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
-Trình bày hợp lí Trình bày khá logic -Trình bày thiếu Trình bày lộn
và hấp dẫn, lôi logic, nhiều chỗ xộn
cuốn, đẹp mắt. còn lộn xộn.
Thiết
kế và
trình
Font chữ rõ ràng, Font chữ khá rõ ràng Chữ khá Nhiều chữ,
bày dễ đọc nhiều, màu khó chữ nhỏ, khó
đoc. đọc.
- Không có lỗi
- Ít lỗi chính tả - Lỗi chính tả - Lỗi chính tả
chính tả.
khá nhiều. rất nhiều.
- Sử dụng tranh Có sử dụng biểu đồ, Có sử dụng
ảnh, biểu đồ… tranh ảnh,… nhƣng nhƣng chƣa phù Không sử dụng
minh họa cụ thể chƣa nêu bật nội hợp với nội
nội dung. dung. dung.
Hình Hình ảnh đƣợc Hình ảnh đƣợc Ít hình ảnh Ít hình ảnh và
lựa chọn kĩ lƣỡng, lựa chọn phù hợp và và hình ảnh hình ảnh hoàn
ảnh
màu sắc hài hòa, bổ sung cho cẩm không phù hợp toàn không phù
góp phần minh nang với nội dung hợp với nội
họa, chuyển tải nội dung
dung và làm nổi
bật cẩm nang
Chúng tôi thảo Chúng tôi làm việc Chúng tôi cố Các ý kiến về
luận về các ý cùng nhau để thống gắng làm việc cẩm nang chỉ
tƣởng của mình và nhất về các thành cùng nhau để thuộc về một
Cộng
thống nhất về các phần chính trên cẩm xây dựng cẩm vài thành viên
tác thành phần chính nang. Chúng tôi tôn nang. Chúng tôi trong nhóm. Ý
trên cẩm nang của. trọng công việc của thƣờng tôn trọng kiến của những
Chúng tôi tôn nhau bằng cách công việc của thành viên
trọng công việc không thực hiện các nhau, nhƣng khác thƣờng bị
16
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
của nhau bằng thay đổi khi chƣa thỉnh thỏang các phớt lờ hoặc
cách hỗ trợ và đƣa thảo luận với nhóm. thành viên trong bác bỏ. Một số
ra các góp ý mang nhóm thực hiện ngƣời thực
tính xây dựng. các thay đổi mà hiện các thay
Chúng tôi phải không thảo luận đổi mà không
nhất trí trƣớc khi với nhóm. thảo luận với
thực hiện các thay nhóm.
đổi trên cẩm nang
của mình.
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM NGÀY HỘI BIỂN ĐẢO
TỐT KHÁ TRUNG BÌNH KÉM
Ngày hội thể Ngày hội thể Ngày hội thể Ngày hội thể
hiện sâu sắc sự hiện sự hiểu hiện sự hiểu hiện sự hiểu
hiểu biết của biết của nhóm biết chung của biết tối thiểu
Nội dung nhóm về các về các vấn đề nhóm về các của nhóm về
vấn đề biển đảo biển đảo của vấn đề biển đảo các vấn đề biển
của Việt Nam Việt Nam của Việt Nam đảo của Việt
Nam
Bố cục của Bố cục của Bố cục của Bố cục của
ngày hội chi ngày hội có vài ngày hội thiếu ngày hội chƣa
Bố cục tiết, trật tự lôgic chi tiết chƣa chi tiết, thiếu đƣợc khai triển,
với mục đích rõ theo trật tự trật tự lôgic. không có trật tự
ràng. lôgic. logic.
Tôi cảm thấy Tôi lên kế Tôi lên kế Tôi không lên
thỏai mái với họach và luyện họach, nhƣng kế họach cũng
vai của mình, vì tập đầy đủ. đã không luyện không luyện
Chuẩn bị tôi lên kế họach tập đủ. tập..
cẩn thận và
luyện tập chu
đáo.
Các dụng cụ và Các dụng cụ và Các dụng cụ và Các dụng cụ,
vật liệu đƣợc vật liệu đƣợc vật liệu đƣợc vật liệu chƣa
chúng tôi chuẩn chúng tôi chuẩn chúng tôi chuẩn phù hợp với nội
Dụng cụ, vật bị đầy đủ, bị khá đầy đủ, chƣa đầy đủ, dung,không
liệu phong phú, phù phong phú,tuy chƣa phong phong phú.
hợp. nhiên có một số phú.
vật liệu chƣa
phù hợp.
Chúng tôi sử Chúng tôi sử Giọng nói và Giọng nói và
dụng giọng nói dụng giọng nói điệu bộ của điệu bộ của
Kĩ thuật và điệu bộ để và điệu bộ để chúng tôi chƣa chúng tôi thực
truyền đạt diễn đạt tạo nên diễn đạt tạo nên tạo nên sự thú sự nhàm chán
sự thú vị, cuốn sự thú vị, vị, cuốn hút
hút ngƣời tham nhƣng đôi lúc ngƣời tham gia.
17
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
gia. chƣa cuốn hút
ngƣời tham gia.
Chúng tôi tích Chúng tôi tích Chúng tôi tham Có thành viên
cực tham gia cực tham gia gia nhƣng hoàn không tham gia
hoàn thành tốt hoàn thành thành chƣa tốt và không hợp
Tinh thần, thái
nhiệm vụ và nhiệm vụ và nhiệm vụ và tác với các bạn
độ
hợp tác tốt với hợp tác với các chƣa có hợp tác trong nhóm.
các bạn trong bạn trong nhóm với các bạn
nhóm trong nhóm
V.3. Bảng cho điểm các sản phẩm
BẢNG CHO ĐIỂM SẢN PHẨM CẨM NANG
Thang Đánh giá của các Đánh giá
điểm nhóm trong lớp của GV
Nội dung 60
Liên quan trực tiếp hay gián
tiếp đến dự án, nội dung bài học
trong chƣơng trình Địa Lí. 30
Đƣa ra đƣợc những thông điệp,
những kiến thức về biển đảo 15
Việt Nam.
Thu hút đƣợc sự quan tâm của
độc giả bởi sự mới lạ và sáng 15
tạo.
Thiết kế và trình bày 20
Bìa đầu và cuối đẹp, hợp lí,
5
lôi cuốn, có tên chủ đề.
Kiểu chữ, cỡ chữ dễ đọc, bắt
5
mắt.
Bố cục chính xác các phần, sắp
xếp vị trí cân đối, rõ ràng, làm
10
nổi bật nội dung quan trọng
Hình ảnh 10
Có chọn lọc, đẹp, thu hút. 5
Phù hợp và làm nổi bật đƣợc
5
nội dung.
Ngôn ngữ 10
Chính tả chính xác 5
Từ ngữ dễ hiểu, chọn lọc, ngắn
5
gọn, súc tích.
TỔNG ĐIỂM 100
18
- Lý luận và phƣơng pháp dạy học địa lý Nhóm 5B
BẢNG CHO ĐIỂM SẢN PHẨM NGÀY HỘI BIỂN ĐẢO
Đánh giá của Đánh giá
Tiêu chí đánh giá cho điểm Điểm các nhóm trong của GV
lớp
Nội dung 50
Nội dung phải phù hợp với bài học 20
Các gian hàng đa dạng, mới mẻ, tạo đƣợc 15
không khí vui tƣơi, cuốn hút
Các phần nội dung trong ngày hội phải cân đối, 15
phù hợp với chủ đề, thời gian hợp lý.
Bố cục 10
Cách trình bày có hệ thống, logic, thu hút đƣợc 10
ngƣời tham gia.
Thiết kế 20
Đảm bảo các nguyên tắc trong thiết kế và trình 10
bày.
Thể hiện tính thẩm mỹ, hấp dẫn đối với ngƣời 10
tham gia.
Ngôn ngữ 10
Trình bày rõ ràng, dễ hiểu, ngôn ngữ mạch lạc, 5
trong sáng.
Phong cách nói tự tin, thuyết phục tạo không 5
khí sôi nổi, gây hứng thú cho ngƣời tham gia., .
Làm việc nhóm 10
Có sự tham gia của tất cả các thành viên trong 5
nhóm.
Các thành viên trong nhóm thể hiện sự hợp tác 5
và làm việc ăn ý với nhau
Tổng điểm 100
VI. Bảng phân công công việc
STT Công việc Ngƣời phụ trách Thời gian hoàn Ghi chú
thành
1 Tổng hôp, hoàn chỉnh hồ sơ Lan
bài dạy
19
nguon tai.lieu . vn