Xem mẫu

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 HỒ CHÍ MINH VỚI VIỆC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC YÊU NƯỚC CHO CÁCH MẠNG VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1924 – 1930 ThS. Nguyễn Thị Thu Trang Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt 1. Quan điểm của Hồ Chí Minh về trí Trong tiến trình phát triển của lịch sử, sự thức hưng thịnh của bất kỳ quốc gia nào cũng phải Trí thức là từ có nguồn gốc từ tiếng dựa vào trí tuệ của muôn dân, trong đó trí tuệ Pháp: intellectuel, xuất hiện vào cuối thế của người trí thức đóng một vai trò quan trọng kỷ 19 được dùng để chỉ một tầng lớp công và đã để lại những dấu ấn đậm nét. Hồ Chí Minh sinh thời đã sớm khẳng định vai trò quan dân ở Pháp là những người không chỉ có trọng của trí thức trong sự nghiệp cách mạng. trình độ học vấn và chuyên môn cao mà Người không chỉ quý trọng trí thức trên phương còn phải có chính kiến trước những vấn đề diện nhận thức về vị trí, vai trò của họ mà chính trị xã hội lúc bấy giờ. Từ khi xuất bằng nhiều hành động cụ thể, Người đã cố hiện cho đến nay, đã có rất nhiều cách gắng xây dựng, tổ chức, đào tạo một đội ngũ định nghĩa khác nhau về trí thức. Trước trí thức ngày càng hùng hậu, trở thành lực Hồ Chí Minh, Lênin – người lãnh đạo vĩ đại lượng cách mạng tiên phong của dân tộc, nhất của giai cấp công nhân và nhân dân lao là trong giai đoạn 1924 – 1930. động thế giới đã cho rằng trí thức chính là niềm tự hào vĩ đại của nhân loại. Trí thức Từ khóa Hồ Chí Minh, Nguyễn Ái Quốc, trí thức, không phải là giai cấp, mà chỉ "là một thanh niên, đào tạo, bồi dưỡng. tầng lớp đặc biệt" trong xã hội. Do đặc điểm lao động của mình, tầng lớp trí thức luôn phải gắn với những giai cấp nhất định và thường là giai cấp thống trị. Kế thừa các quan điểm trước đó, trải qua quá trình học tập và nghiên cứu, trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (1947), Hồ Chí Minh đã đưa ra quan niệm về trí thức như sau: “Trí thức là hiểu biết. Trong thế giới chỉ có hai thứ hiểu biết: một là hiểu biết sự tranh đấu sinh sản. Khoa học tự nhiên do đó mà ra. Hai là hiểu biết tranh đấu dân tộc và tranh đấu xã hội. Khoa học xã hội do đó mà ra. Ngoài hai cái đó, không có trí thức nào khác. Một người học xong đại học, có thể gọi là trí thức. Song y không biết cày ruộng, không biết làm công, không biết đánh giặc, không biết làm nhiều việc khác. Nói tóm lại: công việc thực tế, y không biết gì cả. Thế là y chỉ có trí thức một nửa. Trí thức của y là trí thức học sách, chưa phải trí thức hoàn toàn. Y muốn thành một người trí thức toàn toàn, 207
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 thì phải biết đem trí thức đó áp dụng vào thức, sử dụng nhân tài cho sự phát triển thực tế [1]. đất nước. Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò, vị 2. Những tiền đề đầu tiên cho việc trí của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị lực lượng cách mạng giải phóng và công cuộc xây cho cách mạng Việt Nam của Hồ Chí dựng đất nước, là một bộ phận quan trọng Minh trong lực lượng cách mạng. Trong Cương Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, đất lĩnh đầu tiên của Đảng, Người đã chỉ rõ nước ta đắm chìm trong đêm trường nô Đảng phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, lệ. Trước tình cảnh ấy, nhân dân ta đã trí thức, trung nông, Thanh niên và Tân phát huy truyền thống yêu nước từ bao Việt, v.v... để kéo họ đi vào phe giai cấp đời để đứng dậy tiến hành nhiều cuộc vô sản, bởi lẽ không có trí thức hợp tác đấu tranh chống thực dân Pháp và bè lũ với công nông thì sự nghiệp cách mạng tay sai nhưng đều thất bại. Nhiều chí sĩ không thể thành công. Đây là mối quan yêu nước như Phan Bội Châu, Phan Chu hệ ràng buộc lẫn nhau, tác động vào Trinh đã xuất dương tìm đường cứu nước nhau, bổ sung cho nhau, tạo thành sức nhưng vẫn không tìm ra được một con mạnh công – nông – trí. đường mang lại hiệu quả đích thực. Trước Chính vì đánh giá cao vai trò của trí tình hình đó, ngày 5/6/1911, chàng thức nên Hồ Chí Minh rất quan tâm tới thanh niên trẻ Nguyễn Tất Thành đã rời công tác đào tạo cán bộ trí thức có văn Tổ quốc để ra nước ngoài tìm đường cứu hoá, có lối sống lành mạnh, những người nước cứu dân. có đủ cả tài đức và coi vấn đề huấn luyện, Sự thất bại của các phong trào yêu đào tạo cán bộ là công việc rất lớn, rất nước Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế quan trọng của Đảng và Nhà nước. Người kỷ XX đã giúp cho Người rút ra kết luận khẳng đinh: “Đảng và Chính phủ biết rằng muốn làm cách mạng thắng lợi thì kháng chiến và kiến quốc thì phải cần phải có lý luận dẫn đường, không thể làm trong mọi ngành: kinh tế tài chính, quân liều, làm ẩu, làm nhanh một sớm một sự, văn hóa có những người trí thức để chiều là có thể thành công được. Vì vậy giúp vào mới thành”[2]. Đảng và Chính năm 1917, ngay khi trở lại Pháp, Người phủ phải biết tôn vinh trí thức và trí thức đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các nhà văn phải biết tôn trọng Đảng, Chính phủ, tôn hóa, trí thức, tham gia các cuộc sinh hoạt trọng nhân dân lao động. chính trị sôi nổi. Với nhiệt huyết của tuổi Hồ Chí Minh cũng chỉ ra những thanh niên, Nguyễn Ái Quốc đã sáng lập khuyết điểm mà trí thức còn mắc phải là ra “Nhóm những người Việt Nam yêu cá nhân chủ nghĩa, không kiên quyết, nước” tại Pháp. Thành viên của nhóm hầu bàng quang, óc bảo thủ. Người phân tích: hết là thanh niên công nhân, binh lính, trí “Tính bảo thủ tức là không có sáng kiến. thức, sinh viên. Do công tác tuyên Trước thế nào là sau cứ làm thế. Không truyền, tổ chức của nhóm được tiến hành có chịu suy nghĩ ra cái mới. Nghĩ đến cái tích cực nên cơ sở của nhóm phát triển mới là ngại, không muốn tiến bộ”[3]. Vì khá mạnh. vậy mà Người yêu cầu người trí thức Trải qua quá trình hoạt động không ngoài tài năng ra thì phải có cuộc sống mệt mỏi, uy tín của Người bắt đầu hình lành mạnh, có đạo đức và tư cách tốt, thành từ năm 1919 với Bản Yêu sách của phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện nhân dân An Nam gửi đến hội nghị đạo đức cách mạng. Vecxai đòi chính phủ Pháp phải thừa Có thể nói quan điểm của Hồ Chí nhận các quyền tự do, dân chủ và quyền Minh về trí thức là những luận điểm hết bình đẳng của dân tộc Việt Nam. Với bản sức quan trọng để Đảng ta sau này áp yêu sách này, Nguyễn Ái Quốc đã gây dụng vào trong chính sách đối với trí tiếng vang lớn không những trong dư 208
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 luận xã hội nước Pháp mà còn dội mạnh Nguyễn Ái Quốc từ rất sớm đã chuẩn bị về trong nước, tạo nên một bước chuyển cho việc gửi cán bộ cách mạng Việt Nam mới trong phong trào giải phóng dân sang đào tạo tại Liên Xô. tộc. Cùng với đó là những hoạt động Như vậy từ nhận thức muốn cứu chính trị hết sức sôi nổi càng làm cho nước cứu dân, không còn con đường nào tên tuổi của Người lan truyền nhanh khác ngoài con đường cách mạng vô sản, chóng, đặc biệt là ở các nước thuộc địa Nguyễn Ái Quốc đã ra sức chuẩn bị mọi và phụ thuộc. Ở trong nước, nhiều thanh mặt cho việc thành lập một chính Đảng vô niên trí thức còn trăn trở với vận nước sản ở Việt Nam. Mà muốn như vậy thì việc đã được khích lệ, thôi thúc họ ra nước đầu tiên là phải xây dựng được một lực ngoài tìm Nguyễn Ái Quốc. lượng cách mạng. Vì vậy Người đã quan Năm 1920 đánh dấu một bước phát tâm, phát hiện những thanh niên trí thức triển mới trong tư tưởng của Nguyễn Ái Việt Nam có tinh thần yêu nước đang sống Quốc khi Người đọc được bản sơ thảo lần và làm việc trong nước và đưa đi đào tạo, thứ nhất Luận cương về vấn đề dân tộc bồi dưỡng họ thành lực lượng cách mạng và vấn đề thuộc địa của Lênin. Luận tiên phong. cương của Lênin đã chỉ cho Người con 3. Hồ Chí Minh và việc đào tạo, bồi đường giải phóng dân tộc, mở đầu cho dưỡng đội ngũ trí thức yêu nước cho một sự chuyển biến cách mạng thực sự cách mạng Việt Nam giai đoạn 1924 – trong lịch sử tư tưởng nước ta. Sau đó 1930 tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp họp ở Sau khi xem xét những điều kiện Tua (12/1920), Nguyễn Ái Quốc đã bỏ khó khăn và thuận lợi, tháng 11/1924, với phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế danh nghĩa là phái viên của Quốc tế Cộng III, và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản sản, Nguyễn Ái Quốc đã từ nước Nga đến Pháp. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt Quảng Châu (Trung Quốc) và chọn nơi lớn trong hoạt động của Người, từ chủ đây làm đầu cầu cho cách mạng Việt nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác - Nam, là nơi mở đầu cho việc tiến hành Lênin và đi theo con đường cách mạng đào tạo lực lượng thanh niên trí thức yêu vô sản. Tháng 6/1923, khi rời nước Pháp nước và chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ sang Liên Xô, Nguyễn Ái Quốc đã để lại chức cho sự ra đời của một Đảng cách cho những người bạn chiến đấu của mạng chân chính ở Việt Nam, gây dựng cơ mình trong Hội Liên hiệp thuộc địa và sở cho cách mạng vùng Đông Nam Á và Tòa soạn báo Le Paria một lá thư thắm Châu Á và chỉ đạo phong trào cách mạng tình đồng đội, chan chứa sự đồng cảm trong nước. của những người cùng cảnh ngộ và bày Ngay sau khi đến Quảng Châu tỏ ý định của Người: (Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc đã tìm đến “Chúng ta phải làm gì? Đối với tôi một tổ chức của những người yêu nước câu trả lời đã rõ ràng: trở về nước, đi vào Việt Nam là Tâm Tâm xã lúc bấy giờ đang quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, băn khoăn trước các ngả đường cứu nước đoàn kết họ, huấn luyện họ, đưa họ ra khác nhau. Đây là cơ hội và là mảnh đất đấu tranh giành tự do, độc lập” [4]. tốt để Nguyễn Ái Quốc gieo mầm lý luận Tại Liên Xô, một mặt Người thường cách mạng. Có thể nói từ tháng 12/1924 xuyên tham gia các đại hội và hội nghị đến tháng 2/1925 là thời gian Nguyễn Ái quốc tế nhằm thu hút sự quan tâm của dư Quốc làm việc mật thiết với nhóm thanh luận đối với phong trào đấu tranh ở các niên trong tổ chức này. nước thuộc địa. Mặt khác Người còn tìm Tâm Tâm xã là tổ chức của trí thức hiểu, nghiên cứu hệ thống giáo dục ở đây tiểu tư sản yêu nước tiến bộ được thành lúc bấy giờ và tìm khả năng cử người Việt lập năm 1923 do một nhóm thanh niên Nam sang đây học tập. Có thể thấy gồm 7 người Việt Nam xuất dương sang 209
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 Trung Quốc. Mặc dù mục đích, tôn chỉ và có lòng yêu nước, hăng hái cách mạng, có lập trường tư tưởng của Tâm Tâm xã có học thức, nhạy cảm với cái mới, từ đó bước phát triển hơn nhưng nhìn chung hình thành tổ chức tiền thân của Đảng vẫn còn sự mơ hồ về giai cấp và còn Cộng sản Việt Nam. chịu ảnh hưởng của tư tưởng dân chủ tư Tháng 2/1925, từ lớp huấn luyện sản. Tiếng bom Sa Diện (1924) và sự hi về công tác tổ chức và tuyên truyền, sinh của Phạm Hồng Thái (1895-1924) Nguyễn Ái Quốc đã chọn ra chín người là một biểu hiện cụ thể nhất của tổ chức tích cực nhất lập ra một nhóm bí mật này. Qua sự kiện trên đã thể hiện tính làm hạt nhân cho tổ chức rộng lớn sau chất manh động trong nhận thức và này lấy tên là Cộng sản Đoàn. Trong báo hành động nhất thời của tầng lớp trí cáo gửi Đoàn Chủ tịch Quốc tế Cộng sản thức tiểu tư sản. đề ngày 19/2/1925, Nguyễn Ái Quốc đã Vì vậy cùng với việc tìm hiểu hoạt viết: “Chúng tôi đã lập một nhóm bí mật động, bày tỏ sự khâm phục tinh thần yêu gồm 9 đội viên trong đó: 2 người được nước của Phạm Hồng Thái, Nguyễn Ái phái về nước; 3 ngưởi ở tiền tuyến Quốc đã thẳng thắn nhận xét, nêu lên sai (trong quân đội của Tôn Dật Tiên); 1 sót trong nhận thức, hành động của người đang đi công tác quân sự (cho nhóm. Sau đó Người đã tiến hành những Quốc dân Đảng). Trong số hội viên đó có lớp bồi dưỡng nhỏ, giới thiệu về Cách 5 người đã là đảng viên dự bị của Đảng mạng tháng Mười Nga, về Quốc tế Cộng Cộng sản” [6]. sản, về chủ nghĩa Mác – Lênin và đưa Có thể nói con đường truyền bá tư đến kết luận cách mạng muốn thành tưởng giải phóng dân tộc theo chủ công phải dựa vào nhân dân, đặc biệt là nghĩa Mác - Lênin vào giai cấp công công nhân và nông dân, phải có Đảng nhân và nhân dân yêu nước Việt Nam tiên phong lãnh đạo. Với lý luận sắc bén, mà Nguyễn Ái Quốc đã thực hiện lúc đó phong phú, cởi mở, Người đã tạo niềm tin là dựa vào thanh niên, lớp người trẻ mạnh mẽ và đưa dần họ đến với chân lý tuổi có lòng yêu nước, căm thù giặc, cách mạng. hăng hái, có học thức, được học tập lý Chính từ Tâm Tâm xã đã cung cấp luận cách mạng do chính Người đào tạo. cho cách mạng Việt Nam những người Sự ra đời của nhóm Cộng sản Đoàn này chiến sĩ cộng sản đầu tiên và xuất sắc như tuy còn quá nhỏ bé nhưng nó đã đánh Lê Hồng Phong, Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng dấu thời điểm khai sinh ra một thế hệ Mậu,… Trong bản báo cáo đầu tiên cho thanh niên trí thức mới theo xu hướng Chủ tịch đoàn Quốc tế Cộng sản ngày Cộng sản chủ nghĩa. 18/12/1924, Nguyễn Ái Quốc đã viết: Tháng 6/1925, Nguyễn Ái Quốc lập “Sau khi đã tán thành kế hoạch này, ông ra tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh đã đưa cho tôi một bản danh sách 10 niên và cho ra đời tờ báo Thanh niên làm người An Nam đã cùng ông hoạt động. Tôi cơ quan ngôn luận của tổ chức. Thông qua đã chọn 5 người quê ở 5 tỉnh khác nhau. tổ chức này, Nguyễn Ái Quốc đã tập hợp Chúng tôi sẽ cử một người An Nam đưa họ được những người Việt Nam yêu nước tiêu tới Quảng Châu. Tôi sẽ huấn luyện cho họ biểu nhất, làm cơ sở cho một tổ chức về phương pháp tổ chức. Chúng tôi sẽ gửi đảng lớn hơn. Cùng với đó, Người gấp rút họ trở về Đông Dương hoạt động sau 3 đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt cho tháng học tập; và chúng tôi sẽ lấy ra một phong trào cách mạng, tiến hành tuyên đoàn khác. Trong lúc này, đây là biện truyền chủ nghĩa Mác - Lênin trong quần pháp duy nhất” [5]. chúng nhân dân. Cuối năm 1925, Người Như vậy từ cuối năm 1924, Nguyễn mở trường huấn luyện chính trị tại trụ sở Ái Quốc đã tìm được lực lượng để gieo của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên mầm cách mạng, đó là những thanh niên ở số nhà 13 và 13B đường Văn Minh, 210
  5. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 Quảng Châu mà Người là giảng viên của trí thức Việt Nam và cách sử dụng chính. Ngoài ra còn có hai giáo viên phụ trí thức như thế nào cho hiệu quả. Ngoài giảng là Hồ Tùng Mậu và Lê Hồng Sơn. ra trong những bài giảng của mình, Các giáo viên Liên Xô ở trường Quân chính Nguyễn Ái Quốc thường có những ví dụ Hoàng Phố như V.K.Bluikhe, B.A.Páplốp, cụ thể, đưa ra những số liệu để làm sáng M.V.Quybưsép,… cũng đến giảng bài cho tỏ những vấn đề lý luận phức tạp, so các lớp huấn luyện. sánh với tình hình thực tế giúp cho học Mục đích học tập của các lớp chính viên có thể tiếp thu nhanh, dễ hiểu và trị này là học làm cách mạng, học cách nhớ lâu. Người thường khuyên các học hoạt động bí mật. Học xong họ lại bí mật viên cần phải đặc biệt chú ý đến ý nghĩa về nước truyền bá lý luận giải phóng dân của số liệu. Đó là số liệu chứng minh tốt tộc và tổ chức nhân dân. Học viên tuy là nhất. Từ tư liệu sẽ toát lên thực trạng những người có trình độ văn hóa nhưng của sự vật. Người nói: “Người cách mạng còn hết sức bỡ ngỡ với biết bao khái niệm phải luôn luôn nắm được tình hình chính chính trị, triết học... mà họ chưa hề biết trị nóng nổi. Hãy đọc báo nhiều hơn nữa, đến. Tất cả những điều mới mẻ trên có vì rằng báo chí chứa đựng bản thân cuộc sức hấp dẫn kỳ lạ đối với lớp thanh niên sống. Và như vậy, các đồng chí sẽ hiểu đang khát khao lý tưởng, khát khao tìm được tình hình một cách tốt hơn”[7]. đường cứu nước, cứu dân. Người còn thường xuyên đến dự những Chương trình học tập của lớp huấn buổi thảo luận, diễn đàn của học viên để luyện khá rộng, bao gồm cả lý thuyết nắm vững tình hình học tập của họ, từ lẫn thực hành. Qua chương trình huấn đó có kế hoạch đào tạo đúng đắn, khắc luyện, học viên được vũ trang cả về lý phục những thiếu sót, giúp cho việc học luận cách mạng vô sản và phương pháp có hiệu quả hơn. Kết quả tổng số học cách mạng; hiểu thêm về lịch sử tiến viên cho đến tháng 4/1927 là 10 lớp với hoá của nhân loại, đặc biệt là thời kỳ khoảng hơn 250 học viên. chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa đế quốc; Tiếp đến, Người đưa thanh niên về về phong trào cách mạng giải phóng dân trong nước thực hiện cùng một lúc hai tộc ở các nước thuộc địa và phụ thuộc; nhiệm vụ là xây dựng một hệ thống tổ những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Tam chức cách mạng từ chi bộ lên kỳ bộ trên dân Tôn Dật Tiên, học thuyết chủ nghĩa toàn quốc và lực chọn những thanh niên Mác – Lênin, lịch sử Cách mạng tháng trí thức yêu nước sang Quảng Châu dự các Mười Nga; lịch sử ba Quốc tế; về nguyên lớp huấn luyện chính trị. Cụ thể với sự tắc hoạt động bí mật; về kỹ năng thực phân công của Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn hành công tác vận động và tổ chức quần Công Thu và Nguyễn Danh Thọ về Bắc chúng, kỹ năng thực hiện các công việc hoạt động; Trần Phú, Phan Trọng Quảng cách mạng như làm báo, diễn thuyết, và Nguyễn Ngọc Ba về Trung; Phan Trọng v.v... Trong những môn học được nghiên Bình và Nguyễn Văn Lợi về Nam, v.v... Với cứu ở lớp huấn luyện thì những vấn đề sự nỗ lực của những người tiên phong, cách mạng Việt Nam được nghiên cứu kỹ đến những tháng đầu năm 1927, một hệ hơn cả, ví dụ như cách mạng Việt Nam thống tổ chức Cách mạng Thanh niên mang tính chất gì, giai cấp nào có thể được phủ khắp đất nước, nhịp độ và quy tham gia tích cực vào cuộc cách mạng mô thanh niên trong nước bí mật sang ấy, v.v… Quảng Châu học ngày một tăng. Riêng ở Trong phương pháp vận động cách Bắc kỳ và Trung kỳ, trong năm 1926 và mạng, Hồ Chí Minh nêu phương pháp để đầu năm 1927 đã có khoảng 180 người vận động công nhân, nông dân, trí thức sang theo học, từ đó mở ra triển vọng lớn và các tầng lớp khác. Đối với trí thức thì trong việc đào tạo đội ngũ những người Người nhấn mạnh đến vai trò, đặc điểm tuyên truyền và những người tổ chức, và 211
  6. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 bước đầu thực hiện có kết quả kế hoạch Như vậy sự ra đời của tác phẩm là mà Nguyễn Ái Quốc đã vạch ra. một bài học hết sức có ý nghĩa đối với đội Có thể nói những thế hệ thanh niên ngũ thanh niên trí thức lúc bấy giờ chưa đầu tiên được Nguyễn Ái Quốc đào tạo đã trải qua nhiều thử thách. Tác phẩm không trở thành những chiến sĩ Cộng sản ra sức chỉ nêu lên những vấn đề thuộc chủ nghĩa, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt đường lối, sách lược mà còn hướng dẫn Nam, đẩy lùi các khuynh hướng cải lương công việc tổ chức, tuyên truyền rất cụ thể và dân tộc hẹp hòi của các Đảng phái tư để mỗi học viên sau khi học xong có thể sản và tiểu tư sản, đấu tranh chống lại bắt tay thực hành. các khuynh hướng tả và hữu, làm cho Đồng thời với việc mở lớp huấn chủ nghĩa Mác - Lênin giữ vị trí chủ đạo luyện chính trị, Nguyễn Ái Quốc đã sử trong phong trào cách mạng. Lần đầu dụng một phương thức đào tạo khác là tiên họ đã lăn lộn vào phong trào quần lựa chọn và cử học sinh đi học tại trường chúng, tổ chức, cổ vũ quần chúng đấu đại học Phương Đông và các trường khác tranh với địch đòi quyền dân sinh, dân trên đất nước Xô Viết nhằm tranh thủ chủ, giác ngộ quần chúng công nông, thời gian đào tạo được đội ngũ cán bộ đa chuẩn bị điều kiện cho việc thành lập tổ dạng, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong chức tiền thân của Đảng. Như vậy từ lớp nước và tạo được mối quan hệ quốc tế huấn luyện này đã đào tạo nên một đội giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng ngũ hùng hậu các nhà cách mạng chuyên thế giới. nghiệp cống hiến suốt cuộc đời cho cuộc Ngày 25/6/1927, Nguyễn Ái Quốc đã đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng gửi thư tới chi bộ Đảng trường đại học xã hội. Được thế, có thể nói trước hết Matxcơva, yêu cầu nhà trường chăm lo nhờ tầm nhìn chiến lược của lãnh tụ việc đào tạo, giáo dục cách mạng cho Nguyễn Ái Quốc. nhóm trí thức Việt Nam đang học tại Các bài giảng của Nguyễn Ái Quốc trường, nhóm trí thức cách mạng đầu tiên tại lớp huấn luyện chính trị còn được theo học tại một trường đại học nổi tiếng tập hợp và in thành sách với tên gọi là của châu Âu lúc bấy giờ. Trong thời gian Đường Kách mệnh (1927). Tác phẩm đã từ 1924 đến 1929, Nguyễn Ái Quốc đã gửi trở thành vũ khí chiến đấu của những hơn 30 thanh niên Việt Nam sang đào tạo người cách mạng Việt Nam lúc bấy giờ. ở trường đại học Phương Đông (Liên Xô), Trong đó bài học đầu tiên là tư cách của trong đó có Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà một người cách mạng trong ba mối Huy Tập, Lý Tự Trọng, Phạm Văn Đồng, quan hệ: đối với bản thân, đối với người v.v… Ngoài ra Người cũng rất quan tâm tới và đối với công việc. Người đề ra yêu tình hình học tập, sinh hoạt của nhóm cầu đối với người cách mạng là “tự mình thanh niên trí thức này. Trong thư gửi chi phải cần kiệm. Hoà mình không tư. Cả bộ Đảng trường đại học Phương Đông, quyết sữa lỗi của mình. Cẩn thận mà Người viết: “Vì các đồng chí đó đều là sinh không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại viên trường các đồng chí và để cho họ có (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị thể học cách làm việc, chúng tôi yêu cầu công vong tư. Không hiếu danh, không chi bộ đồng chí chỉ định một hay hai đồng kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ chí chăm lo việc giáo dục cộng sản cho nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng ham nhóm đó, để đào tạo các đồng chí đó theo muốn về vật chất. Bí mật” [8] . Đây là sinh hoạt của Đảng”[9]. Như vậy, Nguyễn những tư chất cần phải có, phải thường Ái Quốc ngay từ đầu đã có ý thức chuẩn bị xuyên tu dưỡng, rèn luyện nếu muốn cho cuộc cách mạng tương lai một đội ngũ trở thành một người cán bộ cách mạng lực lượng gồm những người trẻ tuổi, đầy chân chính. nhiệt huyết đó. 212
  7. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 Ngoài việc gửi đi đào tạo cán bộ dụng thanh niên như một phương tiện chính trị, Nguyễn Ái Quốc từ rất sớm đã để đạt tới mục đích của mình. Nhưng với chuẩn bị cho cách mạng một đội ngũ Nguyễn Ái Quốc thì trong toàn bộ hoạt cán bộ quân sự. Người đã gửi nhiều động cách mạng của mình, Người hoàn thanh niên Việt Nam theo học trường toàn và thực sự đặt sự tin cậy vào lớp Quân sự Hoàng Phố của Tôn Trung Sơn người trẻ tuổi, đặc biệt là lớp thanh dưới sự huấn luyện của các chuyên gia nhiên trí thức yêu nước. Người thu hút quân sự Xô Viết. Trong 5 khoá, nhiều lực lượng trẻ, giáo dục họ, dìu dắt họ, cán bộ đã tốt nghiệp, trong số đó tiêu thử thách họ qua công việc và cuối cùng biểu có Nguyễn Sơn, Phùng Chí Kiên, Lê trao cho họ những trọng trách trong các Quảng Đạt, Đỗ Huy Liêm, Nguyễn tổ chức cách mạng, góp phần quan trọng Tường Loan, Lê Thiết Hùng, v.v… Như cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt vậy lần đầu tiên, những thanh niên yêu Nam đầu năm 1930. nước Việt Nam đã tiếp thu những kiến Thế giới hiện nay đang chuyển từ thức cơ bản về nghệ thuật quân sự, về kinh tế công nghiệp sang kinh tế tri chiến tranh hiện đại, nắm vững những thức, đó là quá trình chuyển đổi từ nền nguyên tắc cơ bản về tổ chức quân đội kinh tế chủ yếu dựa vào vốn và tài và kinh nghiệm tác chiến trong mọi điều nguyên thiên nhiên sang nền kinh tế chủ kiện hoàn cảnh khác nhau. Hơn ai hết yếu dựa vào tri thức con người. Do vậy những học viên này hiểu rằng để giành đội ngũ trí thức ngày càng có ý nghĩa lấy chính quyền về tay công nông, phải quyết định đối với sự phát triển của mỗi cầm vũ khí chiến đấu và chỉ có tri thức quốc gia, dân tộc. Kế thừa quan điểm quân sự mới giúp cho họ bảo vệ được của Hồ Chí Minh, năm 2008, lần đầu tiên thù trong giặc ngoài. Vì vậy mà họ đã Đảng ta ban hành Nghị quyết số 27- học hành hết sức nghiêm túc, chăm chỉ, NQ/TW về trí thức, trong đó khẳng định: cần cù. “Trí thức Việt Nam là lực lượng lao động Ngoài ra trong quá trình học tại sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến đây, các học viên Việt Nam còn tham gia trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện hoạt động trực tiếp và đóng góp vào đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, công cuộc giải phóng của nhân dân xây dựng kinh tế tri thức, phát triển văn Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc để họ có thể vận dụng sáng tạo những dân tộc”[10]. Nếu như trong thời đại Hồ điều đã học ở trường vào thực tiễn, đồng Chí Minh, nhiệm vụ chính của đội ngũ thời làm giàu thêm tri thức và kinh thanh niên trí thức là chiến đấu cho lý nghiệm quân sự của mình. Có thể kể ra tưởng cách mạng chân chính thì trong như Phùng Chí Kiên trở thành đại đội giai đoạn hiện nay đó còn là nhiệm vụ trưởng Hồng quân, Nguyễn Sơn công tác xây dựng và phát triển đất nước. Muốn ở Xô Viết Trung ương, sau này được cả như vậy thì khâu đào tạo, bồi dưỡng đội Việt Nam và Trung Quốc phong tướng, ngũ trí thức trẻ của Đảng và Nhà nước trở thành Lưỡng quốc tướng quân, đồng ta hiện nay phải hết sức chặt chẽ và chí Lê Hồng Phong gia nhập Đảng Cộng nghiêm túc. Việc quy hoạch, đào tạo đội sản Trung Quốc. ngũ trí thức phải gắn liền với nhu cầu Có thể thấy trong giai đoạn này, thực tiễn, trên cơ sở đó bố trí đúng lực lượng thanh niên trí thức yêu nước người, đúng việc để phát huy tốt năng chính là chỗ dựa cơ bản, chủ yếu của lực của lực lượng này. Đổi mới công tác Nguyễn Ái Quốc trong quá trình đưa chủ trí thức, phát huy dân chủ, lắng nghe ý nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam. Trước kiến của tầng lớp trí thức, tin dùng họ Nguyễn Ái Quốc, các lãnh tụ của phong trong công việc, tạo các điều kiện để họ trào cách mạng chỉ nhìn nhận và sử tham gia hoạt động sáng tạo, đóng góp 213
  8. Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology Số 2/2016 No. 2/2016 thật nhiều cho đất nước. Đó là một trong hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế những điều kiện bảo đảm cho sự thành của nước ta. công của sự nghiệp công nghiệp hóa, TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5, 1995. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 235. [2]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 7, 2000. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 36. [3]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 7, 1995. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 35-36. [4]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 1, 1995. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr 192. [5]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 2, 1995. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 8 – 9. [6]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 2, 1995. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 141. [7]. Trình Quang Phú, 2011. Đường Bác Hồ đi cứu nước, NXB Thanh niên, tr. 139. [8]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 2, 2000. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 260. [9]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 2, 2000. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 240. [10]. Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa X, 2008. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 90-91. 214
nguon tai.lieu . vn