Xem mẫu
- Hiệu quả với quảng cáo
trực tuyến in-text
Trong những năm gần đây, các thương hiệu hàng tiêu dùng lớn
có xu hướng dịch chuyển ngân sách từ quảng cáo trên báo in
sang quảng cáo trên báo điện tử. Trong xu hướng này, ngoài việc
đặt banner, logo hay pop-up…, các công ty còn ưa thích việc gắn
quảng cáo của họ vào những từ ngữ được lựa chọn trên các tờ
báo điện tử.
Được gọi là quảng cáo in-text, những quảng cáo loại này sẽ xuất
- hiện trong một cửa sổ nhỏ khi người đọc di trỏ chuột vào một
cụm từ được tô đậm, gạch chân trong một bài báo. Nếu độc giả
nhấp chuột vào cụm từ này, cụm từ sẽ dẫn họ tới một đường link
có nội dung quảng cáo dạng text, có âm thanh hoặc thậm chí có
cả video clip. Nhiều công ty lớn như Ford, Intel và Microsoft đều
đã áp dụng phương thức quảng cáo mới này.
Năm nay, nhiều tờ báo của hãng Gannett (Mỹ), trong đó có tờ
The Indianapolis Star, The Arizona Republic, và tờ Reno Gazette-
Journal đã cung cấp dịch vụ quảng cáo in-text trên website của
mình.
Vibrant, một trong những công ty hàng đầu chuyên về bán loại
hình quảng cáo này, đã tăng gấp đôi số đầu báo có đăng quảng
- cáo in-text cho các khách hàng của công ty. Số liệu thống kê cho
thấy, mỗi tháng, công ty này đưa quảng cáo tới khoảng 110 triệu
người sử dụng web, thông qua gần 3.000 website, trong đó có
trang web của kênh truyền hình Fox News, MSNBC,…
Nhiều nhà báo cho rằng, việc quảng cáo in-text sẽ làm mờ đi
ranh giới giữa nội dung bài báo và nội dung quảng cáo. Một số
người lo ngại điều này sẽ tạo ra động lực cho những người làm
báo bổ sung những từ có thể quảng cáo vào bài báo hoặc viết
những bài báo theo những dạng nhất định.
Xu thế dịch chuyển
từ quảng cáo trên
- báo in và truyền
hình sang quảng
cáo trên web đã gia
tăng áp lực đối với
các tờ báo trong
việc đưa ra những
chiêu thức mới.
Theo Hiệp hội Báo
chí Mỹ, năm ngoái,
chi phí quảng cáo
trên báo in ở Mỹ
giảm 1,7% xuống
còn 46,6 tỷ USD.
- Năm 2004, trang web của tạp chí Forbes đã Trong khi đó, theo
gây ra không ít tranh cãi khi có ý định áp công ty nghiên cứu
dụng hình thức quảng cáo in-text. Sau khi thị trường
vấp phải sự phản đối của các các nhà báo eMarketer, lượng
ngay trong tạp chí này và những bài chỉ trích tiền đổ vào quảng
trên các báo khác, Forbes đã dừng kế cáo trực tuyến tại
hoạch này lại. nước này tăng 27%,
lên mức 19,6 tỷ
Các khách hàng quảng cáo thì cho rằng, sẽ USD.
rất khó để các nhà báo có thể biết được
những từ ngữ nào có thể trở thành quảng cáo. Các công ty đã
mua hàng trăm từ mà họ cho là có liên quan đến sản phẩm của
mình. Vibrant cho biết, họ dùng phần mềm để quét các trang web
và chọn ra những từ ngữ phù hợp với quảng cáo. Tuy nhiên,
- danh sách những từ ngữ này cũng thay đổi liên tục.
Tờ Indianapolis Star đã bắt đầu áp dụng quảng cáo in-text từ
tháng 8 vừa qua. Partricia Miller, Giám đốc phụ trách quảng cáo
của tờ này cho biết, ban đầu, họ cũng gặp phải sự phản đối của
các nhà báo và độc giả, nhưng sự phản đối này đã giảm dần.
Trong một bài báo về Lễ Tạ ơn đăng trên website của tờ báo hôm
20/11, cụm từ “cơm” (cooked rice) được gạch chân hai lần. Khi
độc giả đưa trỏ chuột tới cụm từ này, sẽ xuất hiện một quảng cáo
về nồi cơm điện của Sanyo.
Trong mỗi bài báo của tờ Indianapolis Star có tối đa 3 quảng cáo
mà công ty bán quảng cáo Vibrant đưa về. Tuy nhiên, những
- quảng cáo này không bao giờ được đặt trong những bài báo có
mật độ từ ngữ "tiêu cực" cao, như “kẻ sát nhân”, hoặc những từ
ngữ mà khách hàng quảng cáo cho là ảnh hưởng xấu đến
thương hiệu của họ, như “uống xăng như nước lã” - một cụm từ
mà các hãng xe hơi không hề thích.
Vibrant và các công ty truyền thông sẽ trả cho các tờ báo dựa
trên số lần mà độc giả di chuột qua một quảng cáo in-text. Còn
khách hàng quảng cáo thì chỉ trả cho Vibrant dựa trên số lần mà
người đọc thực sự click chuột vào quảng cáo đó. Thống kê cho
thấy, quảng cáo in-text thu hút lượng người xem cao hơn quảng
cáo trực tuyến truyền thống.
Giám đốc điều hành Douglas Stevenson của Vibrant cho biết, có
- khoảng 0,2% người lướt web click vào các banner, trong khi tỷ lệ
độc giả trỏ chuột và nhấp vào các quảng cáo in-text là từ 3% đến
10%, tùy vào loại sản phẩm quảng cáo.
nguon tai.lieu . vn