Xem mẫu
- Hiểu khách hàng. tiếp thị đúng!
Để tìm hình thức marketing phù hợp, DN hãy xem với 8 giờ/ngày, 7 ngày/tuần,
KH mục tiêu của mình tiếp xúc phương tiện nào nhiều nhất? Câu trả lời ứng với
“kênh” nào thì mình nên khai thác kênh đó để tiếp cận. Nhưng nếu ai cũng biết
một kênh là hiệu quả và thi nhau khai thác thì phần thắng thuộc về ai?
Ví dụ, với digital marketing, hoạt động QC luôn nhắm đến đối tượng cụ thể, tác
động trực tiếp và người tiếp nhận có thể tương tác, phản hồi lập tức. Khâu nghiên
cứu đối tượng, hiểu được thói quen, sở thích… của họ phải được đặt lên hàng đầu.
Tuy nhiên, sự đa dạng của digital marketing đang gây khó khăn cho các nhà
marketing trong ứng dụng. Đơn cử, email, dù là một phương tiện quá quen thuộc
nhưng để đưa email vào chương trình marketing, phải nghiên cứu để biết được
thói quen của người sử dụng email mới hiệu quả.
Với web marketing cũng thế. Không biết cách thực hiện email marketing thì DN
dễ sa vào guồng spam, gây phản cảm hoặc không biết rõ cách thức web marketing,
DN sẽ dễ dàng đặt QC hàng loạt, không theo chiến lược nào và gây khó chịu cho
người tiếp nhận chúng trên Internet.
Công ty nghiên cứu thị trường Synovate đã khảo sát đối tượng từ 18 đến 40 tuổi
tại châu Á và thấy rằng trong 5 phương tiện kỹ thuật hiện đại, Internet chiếm 37%
thời lượng sử dụng trong đời sống của họ (điện thoại di động chiếm 29%). Hoạt
động chủ yếu với Internet là email.
Không phải ngẫu nhiên mà đã từng có kết luận “Việt Nam là nước ít nghiên
cứu/khảo sát nhất thế giới”! Trong khi kết quả nghiên cứu, khảo sát là một thông
- tin đầu vào chính cho phép quyết định và tiếp thị trực tuyến hiệu quả. Thời gian
qua, Konnect365 đã hỗ trợ một số DN triển khai thành công nghiên cứu, khảo sát
bằng giải pháp iResearch (nghiên cứu thị trường tương tác) tiết kiệm ít nhất 50%
chi phí và số lượng kết quả trả lời có thể nhiều hơn so với phương pháp nghiên
cứu truyền thống từ 10 đến 20 lần. Tuy nhiên, tiếc là số DN hiểu và đầu tư cho
công việc này còn rất khiêm tốn.
Tiếp thị hiệu quả
Để digital marketing phát huy vai trò như ở các quốc gia ứng dụng thành công,
cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, sự phối hợp giữa DN, người làm marketing và
nhất là các đại lý (agency) QC. Vai trò lớn nhất của Nhà nước là xây dựng hành
lang pháp lý để đảm bảo cho ngành được phát triển lành mạnh, không bị lạm dụng,
méo mó… vì áp dụng sai có thể đi đến việc hủy diệt cả một ngành! Hành lang
pháp lý đó phải dựa vào tính chất của các hình thức digital marketing, phải theo
kịp sự phát triển thực chất của ngành nghề và thực tế vận hành để không kìm hãm
nó. Nghị định chống thư rác (spam) đã được Bộ TTTT ban hành tháng 8/2008 vẫn
có vài điểm cần cân nhắc, sửa đổi sát với cơ chế vận hành và hoạt động của email.
Trong tiếp thị truyền thống, các chương trình, chiến dịch hầu như đều có điểm bắt
đầu và điểm kết thúc rõ ràng, có khuôn mẫu… nhưng trong thế giới digital
marketing hay interactive marketing thì cả 365 ngày trong năm, người làm
marketing phải kết nối với KH. Ở đây, marketing chính là truyền thông
(communication).
Có thể thấy cụ thể trong thế giới mạng xã hội, các marketer phải đối thoại thường
xuyên với KH. Để đạt hiệu quả đối thoại, cần hiểu KH, có nội dung đối thoại, có
sáng tạo để không gây nhàm chán… Đó cũng là lý do mà Việt Nam có đến mấy
trăm agency QC truyền thống nhưng mới chỉ có rất ít agency QC trực tuyến
nguon tai.lieu . vn