Xem mẫu
- Hiểu đúng đối tượng để dạy
GV còn lúng túng, thiếu kinh nghiệm
Ngày nay, cùng với nhịp phát triển của đời sống hiện đại, các GV đã có
điều kiện sử dụng nhiều phương pháp phục vụ cho công tác giảng dạy
của mình như áp dụng CNTT, hoạt động nhóm, sinh hoạt ngoại khóa…
Nhất là với đội ngũ GV trẻ, họ luôn tự mày mò, học hỏi và tìm kiếm
nhiều phương pháp lạ, hình ảnh minh họa độc đáo để thu hút sự chú ý
của học sinh (HS) vào bài học. Tuy nhiên, do thời gian chương trình quá
ít cộng với sự non trẻ trong tuổi nghề đã khiến cho bài giảng của nhiều
GV không như ý muốn, thậm chí đi ngược lại với tiêu chí bài giảng. Do
đó, lối dạy chủ yếu của GV hiện nay vẫn là sử dụng phương pháp thuyết
trình, thông báo tri thức cho HS chứ chưa khai thác được tính chủ động,
sự sáng tạo của các em trong bài giảng.
Theo thầy Nguyễn Lâm Quang Thoại - GV bộ môn sinh Trường THPT
Marie Curie - đa phần GV hiện nay chưa đánh đúng vào nhu cầu của
HS, dẫn đến việc lựa chọn phương pháp nhiều khi chưa phù hợp. “Mỗi
một độ tuổi, lớp học, các em HS đều có khả năng tiếp nhận khác nhau.
Ngay trong một lớp học cũng có những em học tốt, học yếu, ngoan
ngoãn hoặc hiếu động. Rõ ràng, mỗi đối tượng HS trong một lớp đều
thích hợp với một kiểu tiếp thu bài học khác nhau. Nhưng đôi khi lối
giảng dạy của GV lại vô tình quên đi những em học yếu, khiến cho
những em này đã yếu lại càng yếu hơn”, thầy Thoại cho biết.
Việc ứng dụng CNTT vào bài giảng, mà cụ thể sử dụng Powerpoint
chưa được GV phát huy hết ưu điểm vốn có của phương pháp này.
Nhiều GV lại truyền tải kiến thức bằng Powerpoint quá nhiều khiến cho
phương pháp giảng dạy này chuyển từ đọc - chép sang chiếu - chép. Hay
việc sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp gây khó hiểu hoặc khiến
HS hiểu sai. Nhiều GV còn tỏ ra lúng túng khi phân chia nhóm để HS
thuyết trình.
“Những em yếu trong nhóm sẽ rất thụ động, thậm chí tự ái khi được
phân công làm việc cùng với các bạn học tốt hơn”, cô Quế Minh - GV
bộ môn tiếng Anh Trường THPT Đinh Thiện Lý - trăn trở. Bên cạnh đó,
- một số GV còn áp dụng hình thức xử phạt chưa phù hợp như đuổi HS ra
khỏi lớp, bắt chép phạt nhiều lần… gây ấn tượng không tốt cho các em
về GV hoặc môn học đó.
Con đường đi đến trái tim HS
Là GV có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn GDCD, thầy
Trần Tuấn Anh - GV Trường THCS Bạch Đằng (Q.3) - cho rằng việc sử
dụng hình ảnh minh họa phải đi đúng chủ đề bài học. “Những hình ảnh,
clip mà tôi sử dụng trên Powerpoint đều gắn liền với đời sống hằng
ngày, có thể được sưu tầm trên báo chí, internet... Bản thân tôi sẽ trực
tiếp bình những hình ảnh mà mình đưa ra. Để dạy HS về lòng biết ơn
cha mẹ, tôi đã dẫn chứng cho các em hình ảnh về những việc làm luôn
diễn ra trước mắt các em và nhắn nhủ học trò hãy biết quý trọng những
gì mình đang có vì còn biết bao đứa trẻ thèm được nghe tiếng la mắng
của ba mẹ mà không được. Bên cạnh đó, tôi còn phối hợp với nhà
trường tổ chức những buổi giao lưu với những nhân vật điển hình, đưa
HS đi thăm các trại trẻ mồ côi, khuyết tật để giáo dục các em những giá
trị cuộc sống”.
Hiểu HS mình cũng là cách mà thầy Thoại lựa chọn để hỗ trợ cho việc
giảng dạy. “Tôi thường dành thời gian để nói chuyện với HS trong buổi
học đầu tiên của năm học mới để hiểu tính cách các em.
nguon tai.lieu . vn