Xem mẫu

  1. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 Haõy luoân laø nhöõng thaày, coâ taám göông ñaïo ñöùc toát trong Caûnh saùt taïi Tröôøng Ñaïi hoïc Nguyễn Văn Chánh Trường Đại học Cảnh sát nhân dân e Trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã trải qua hơn 41 năm xây dựng và phát triển với nhiều thành tích to lớn đạt được từ công sức của nhiều thế hệ thầy, cô. Trong tư cách người giảng dạy chúng tôi nhận thấy để tiếp tục xứng đáng với danh dự, truyền thống đó thì những thầy, cô bên cạnh sự đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn thì phải đặc biệt không ngừng phấn đấu và luôn giữ vững hình ảnh tốt đẹp, điển hình về tấm gương đạo đức, đó chính là niềm tin, là nền tảng vững chắc trong quá trình đào tạo sĩ quan Cảnh sát đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội hiện nay. H iện nay, Trường luyện viên cao cấp, 104 các tỉnh, thành phố phía Đại học CSND giảng viên và huấn luyên Nam. có 546 cán bộ, viên chính; về học vị có Thành tích hơn 41 trong đó 295 giảng viên, 68 tiến sĩ, 227 thạc sĩ đang năm qua của thầy, cô tại 104 cán bộ quản lý giáo thực hiện nhiệm vụ đào Trường Đại học CSND đã dục, 147 cán bộ công nhân tạo, quản lý giáo dục đối được Đảng, Nhà nước và viên. Đội ngũ cán bộ giảng với 13.884 học viên các hệ ngành Công an ghi nhận. viên nhà trường luôn phát học1. Đây chính là đội ngũ Nhân kỷ niệm ngày Nhà triển mạnh về chất lượng; cán bộ làm nền tảng của 1 Trường Đại học CSND (2017), về chức danh có 1 Giáo hoạt động đào tạo sĩ quan Báo cáo tổng kết công tác năm học 2016 - 2017 và nhiệm vụ trọng tâm sư, 10 Phó Giáo sư, 103 cảnh sát có chất lượng cho năm học 2017 - 2018, biểu mẫu giảng viên chính và huấn lực lượng CSND khu vực thống kê số 7, số 8, số 8b. 32 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  2. trở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo, ñieån hình veà không chỉ trăn trở về chính chuyên môn nghiệp vụ của mình, không chỉ ñaøo taïo só quan lo lắng về chất lượng học tập của sinh viên mà còn trăn trở về hình ảnh của Caûnh saùt nhaân daân chính mình có thực sự là tấm gương điển hình, mẫu mực trong lối sống, sinh hoạt, giao tiếp … với sinh viên hay chưa, có thực sự là người thầy, cô được sinh viên đánh giá, công nhận và mến yêu vì có phẩm chất đạo đức tốt. Trải qua hơn 20 năm công tác tại trường, biết bao thế hệ thầy cô đi trước không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn đọng lại trong tôi những tấm gương tốt đẹp về phẩm chất đạo đức. Ngày giáo Việt Nam năm nay, làm nghề “trồng người” ở nay, những tấm gương đạo trong giới hạn bài viết này, lĩnh vực khá đặc thù đó là đức vừa nghiêm minh, vừa chúng tôi chỉ xin tiếp cận đào tạo sĩ quan cảnh sát để trong sáng, vừa nhân văn từ góc độ người dạy, trọng đem lại bình yên cuộc sống của thầy Hiệu trưởng, của tâm là bàn về tấm gương cho nhân dân. các thầy trong Ban giám đạo đức mẫu mực, điển Trong tư cách là người hiệu, của một số thầy cô hình tốt của đội ngũ thầy, tham gia công tác đào là lãnh đạo Khoa, Bộ môn, cô với mong muốn tiếp tạo sinh viên mỗi người Phòng, Trung tâm và của tục phát huy truyền thống thầy, cô của Trường Đại cả những thầy, cô tuy tốt đẹp của những người học CSND sẽ luôn trăn tuổi nghề, tuổi đời còn trẻ SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 33
  3. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 nhưng là người quan tâm Đó chính là phục vụ. Từ với sinh viên chứ không đến giáo dục chuyên môn đó luôn quan tâm đến phải chỉ là những lời nói và giáo dục nhân cách cho hình ảnh của mình đối bóng bẩy, sáo rỗng, thậm sinh viên đã là những tấm với sinh viên, tác dụng chí giữa lời nói và hành xử gương tốt cho sinh viên của hành động trong suốt không đi đôi với nhau, có học tập, noi theo. Tôi cũng quá trình đào tạo sĩ quan lúc trái ngược nhau. tin chắc rằng tấm gương cảnh sát tương lai không Bác Hồ đã từng nói về đạo đức, phẩm chất tốt đó chỉ về chuyên môn mà còn phẩm chất quan trọng nhất đã, đang và sẽ được các thế là thái độ đối xử với sinh của nhà giáo là sự phục vụ. hệ sinh viên nhà trường viên. Tấm gương đạo đức Bác nói “phục vụ Tổ quốc luôn dõi theo và học tập. của người thầy, cô có trong gắn liền với phục vụ nhân Mỗi hành động, dù nhỏ sáng, tốt đẹp thì sẽ tạo uy dân”. Phẩm chất đạo đức của người thầy, người cô tín tốt cho chính họ và này được Bác Hồ đề cập sẽ có tác dụng to lớn về sẽ lan toả làm cho cả môi trong nhiều bài viết, bài tấm gương mẫu mực nếu trường đào tạo tốt đẹp và nói của mình. Bác từng căn đó là hành động tốt xuất ngược lại. dặn:“Chân lý là cái gì có lợi phát từ những nhân cách Kinh nghiệm cho thấy, cho Tổ quốc, cho nhân dân. lớn về đạo đức. Để thực sự rất nhiều thầy, cô trường Cái gì trái với lợi ích của Tổ điển hình về tấm gương ta được sinh viên kính quốc, của nhân dân tức là đạo đức tốt, theo chúng tôi trọng, mến yêu là vì trong không phải chân lý. Ra sức mỗi thầy, cô có nhiều cách quá trình dạy học, quản phụng sự Tổ quốc, phục vụ khác nhau để rèn luyện, tu lý luôn thể hiện toàn tâm, nhân dân- tức là phục tùng dưỡng, phấn đấu…nhưng toàn ý vì quyền lợi chính chân lý”2. cần có những điểm chung đáng của sinh viên. Phẩm Hai là, mỗi thầy, cô sau đây để ngày càng hoàn chất đạo đức của thầy, cô luôn tự nhủ rằng hãy biến thiện mình. không phải từ lời tự giới việc tham gia các cuộc vận Một là, mỗi thầy, cô thiệu tốt đẹp về mình của động thực hiện rèn luyện luôn xác định, luôn tâm chính người thầy, cô đó mà phẩm chất từ góc độ trách niệm là lấy việc phục vụ phải từ hành động vì công nhiệm sang thành chủ sinh viên làm động lực việc, vì tâm lý phục vụ đối động, tích cực mong muốn phấn đấu. tượng đào tạo là sinh viên. được tham gia và xem đó Người thầy, cô chỉ toàn Sinh viên sẽ đáng giá một là tính tất yếu, là niềm tâm, toàn ý cho công việc thầy, cô có đạo đức tốt phải 2 Hồ Chí Minh (2011),  Toàn tập, khi xác định rõ mục tiêu thông qua chính cách hành tập 10, Nxb Chính trị quốc gia, Hà đào tạo cho chính mình. xử trong quá trình đối xử Nội. 34 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  4. tự hào luôn có trong mỗi nghiệp. Chính vì vậy, chủ hệ thật tốt, đoàn kết chặt người làm nghề dạy học. động, tích cực và tự hào chẽ, giữa thầy với thầy, Thời gian qua Đảng, khi tham gia các hoạt động giữa thầy và trò… giữa cán Nhà nước ta và ngành nêu trên sẽ tạo cho chúng bộ các cấp, giữa nhà trường Công an có nhiều Nghị ta thói quen tốt về sự tu với nhân dân”3. Rõ ràng chỉ quyết và cuộc vận động dưỡng rèn luyện, cứ thế sẽ có rèn luyện trong tư thế tập trung vào xây dựng dần dần trở thành nhu cầu chủ động, tích cực với tâm phẩm chất, đạo đức người thiết yếu trong công tác thế tự hào thì mỗi thầy, cô cán bộ, cụ thể như “Đẩy chuyên môn. Qua đó tự mới có được những phẩm mạnh học tập và làm theo khắc bản thân mỗi người chất tốt đẹp và mới trở tư tưởng, đạo đức, phong thầy, cô sẽ trở thành tấm thành tấm gương sáng về cách Hồ Chí Minh”, “Tăng gương đạo đức, điển hình đạo đức cho các thế hệ sinh cường xây dựng, chỉnh đốn tốt cho sinh viên noi theo. viên noi theo. Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi Cũng qua đó giúp cho Ba là, mỗi thầy, cô luôn sự suy thoái về tư tưởng chúng ta soi rọi lại mình để xác định “giữ gìn phẩm chính trị, đạo đức, lối sống, điều chỉnh, sửa chữa, khắc chất, uy tín, danh dự những biểu hiện “tự diễn phục những việc làm chưa của giảng viên” là trách biến”, “tự chuyển hoá trong hay, chưa tốt. nhiệm của những người nội bộ”, “Xây dựng phong Các cuộc vận động trên có tư cách thực hiện nghề cách người Công an nhân bao trùm toàn bộ hoạt nghiệp giáo dục đào tạo, dân bản lĩnh, nhân văn, động trong cuộc sống của nhất là đào tạo sĩ quan vì nhân dân phục vụ”... thầy, cô trong đó có hoạt Cảnh sát nhân dân. Là thầy, cô giáo việc tham động đào tạo sinh viên. Tôi là thế hệ đi sau, gia các hoạt động nêu trên Qua chủ động tham gia sẽ không được nhìn thấy theo chúng tôi không chỉ là giúp tu dưỡng, rèn luyện những ngày đầu thành lập trách nhiệm phải tham gia, đạo đức cho thầy, cô trong trường, chỉ được nghe kể nếu vậy sẽ mang tính hình mọi lĩnh vực của cuộc sống qua thế hệ đi trước, nhưng thức nhiều hơn, mà tự như đối với công việc, quan tôi có thể cảm nhận được thân mỗi thầy, cô phải thấy hệ đồng nghiệp, sinh viên, rằng phần nào nỗi khó rằng nội dung các cuộc đoàn thể... Đây chính là khăn, cơ cực cũng như vận động, hay tư tưởng chỉ bản chất của sự rèn luyện sự hết mình để vượt qua đạo của các Nghị quyết đó nghề nghiệp nói chung, những ngày đầu khó khăn chính là giúp cho chúng ta của nghề dạy học nói 1 Hồ Chí Minh (2011),  Toàn tập, trở thành tấm gương sáng riêng, như Bác Hồ từng chỉ tập 2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà hơn nữa về đạo đức nghề dạy “Phải xây dựng quan Nội. SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 35
  5. Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11 đó của thế hệ nhà giáo đi hiện đúng Quy định về đạo Công an nhân dân trong đầu của Trường Đại học đức nhà giáo của Bộ giáo tình hình mới”; Ngày CSND. Các thầy, cô ngày dục và đào tạo; quy định 22/8/2017 Bộ Trưởng Bộ ấy đã vượt qua những ngày về văn hoá ứng xử của Bộ Công an ban hành Thông tháng thăng trầm đó để Công an, của Trường Đại tư số 27/2017/TT-BCA hôm nay chúng ta, thế hệ học CSND. “Quy định về quy tắc ứng đi sau, thụ hưởng thành Ngày 16/4/2008 Bộ xử của Công an nhân quả. Điều đọng lại của họ trưởng Bộ Giáo dục và đào dân”, cụ thể hoá Thông là sự tự tin, yêu nghề, trọng tạo đã ban hành Quyết định tư số 27, ngày 13/10/2017 danh dự và trên hết là tầm số 16/2008/QĐ-BGDĐT Hiệu trưởng Trường Đại gương đạo đức trong sáng. quy định về đạo đức nhà học CSND đã ban hành Không có lý gì thế hệ đi giáo. Trong Quyết định Quyết định số 1884/QĐ- sau như tôi và giảng viên này đã xác định rõ “Tâm T48 về “Quy định văn hoá trẻ khác không thể giữ gìn huyết với nghề nghiệp, có ý ứng xử của cán bộ, giảng phẩm chất, uy tín, danh thức giữ gìn danh dự, lương viên, công nhân viên và dự của người thầy, cô của tâm nhà giáo; có tinh thần sinh viên Trường Đại học ngôi trường nhiều truyền đoàn kết, thương yêu, giúp CSND”; Những quy định thống này. Vì vậy, chúng đỡ đồng nghiệp trong cuộc trong các văn bản nêu trên tôi, chúng ta sẽ luôn xác sống và trong công tác; có chính là kim chỉ nam cho định rõ trong điều kiện lòng nhân ái, bao dung, độ hành động của từng cán kinh tế-xã hội hiện nay dù lượng, đối xử hoà nhã với bộ, giảng viên Trường Đại khó khăn vô vàn cũng sẽ người học, đồng nghiệp; sẵn học CSND trong thực hiện tiếp nối truyền thống của sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền nhiệm vụ đào tạo sĩ quan thế hệ đi trước để luôn là và lợi ích hợp pháp chính Cảnh sát cho Công an các những tấm gương sáng đáng của người học, đồng tỉnh, thành phố phía Nam. không chỉ về chuyên môn nghiệp và cộng đồng”4; Nội dung các quy định mà trước hết là tấm gương Ngày 26/10/2016 của Bộ nêu trên bao quát nhiều đạo đức, nhân văn. Trọng trưởng Bộ Công an ra Chỉ mảng công tác nhưng có uy tín, danh dự thì sẽ làm thị số 07/CT-BCA-X11 về điểm chung rất lớn, đó tiền đề thể hiện tấm gương về “Tăng cường lãnh đạo là luôn đặt quyền lợi của đạo đức tốt, sẽ được các thế nâng cao văn hóa ứng xử nhân dân, của tập thể, của hệ sinh viên kính trọng, 4 Quyết định số 16/2008/QĐ- ngành, của sinh viên lên noi theo. BGDĐT ngày 16/4/2008 Bộ trưởng hàng đầu, là cách xử lý Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành Bốn là, mỗi thầy, cô quy định về đạo đức nhà giáo. Hà theo kỷ cương và văn hoá. luôn thấm nhuần và thực Nội. Quyết định số 1884 của 36 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
  6. trường đã nêu rõ ““cán bộ, việc, tiếp xúc hay khi lắng Chỉ thị số 07/CT-BCA-X11 giảng viên, công nhân viên nghe đều được sinh viên, ngày 26/10/2016 của Bộ và sinh viên Trường Đại được cán bộ Công an các trưởng Bộ Công an về học CSND trong quá trình đơn vị địa phương nhận “Tăng cường lãnh đạo nâng công tác, học tập phải thực xét, đánh giá và động viên cao văn hóa ứng xử Công hiện đúng quy tắc ứng xử rằng: “Hãy luôn là những an nhân dân trong tình và quy tắc đạo đức nghề tấm gương đạo đức tốt trong hình mới”. nghiệp”5. Chúng tôi suy đào tạo sĩ quan cảnh sát tại 4. Bộ Công an (2017), nghĩ rằng, một khi từng Trường Đại học CSND các Thông tư số 27/2017/TT- thầy, cô đã thấm nhuần thầy, cô nhé !”. BCA ngày 22/8/2017 của các tiêu chí ứng xử văn hoá N.V.C Bộ trưởng Bộ Công an thì sẽ trở thành điển hình, “Quy định về quy tắc ứng mẫu mực về tấm gương Tài liệu tham khảo xử của Công an nhân dân”. đạo đức tốt cho sinh viên 1. Ban Chấp hành Trung 5. Bộ Giáo dục và Đào và mọi người noi theo. ương Đảng (2016), Nghị tạo (2008), Quyết định Như đã trình bày, trở quyết số 04-NQ/TW ngày số 16/2008/QĐ-BGDĐT thành tấm gương đạo đức 30/10/2016 của Hội nghị ngày 16/4/2008 Bộ trưởng tốt trong nghề dạy học là lần thứ 4 Ban Chấp hành Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn, là mục tiêu Trung ương Đảng (khóa ban hành “Quy định về đạo của mỗi thầy, cô có lòng XII) về “Tăng cường xây đức nhà giáo”. tự trọng nghề nghiệp. Tại dựng, chỉnh đốn Đảng; 6. Trường Đại học Trường Đại học CSND ngăn chặn, đẩy lùi sự suy CSND (2017), Quyết đã, đang có rất nhiều tấm thoái về tư tưởng chính trị, định số 1884QĐ-T48 gương đạo đức tốt được đạo đức, lối sống, những ngày 13/10/2017 của Hiệu sinh viên công nhận và noi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự trưởng Trường Đại học theo. Chúng tôi luôn mong chuyển hoá trong nội bộ”. CSND về “Quy định văn muốn rằng ở mỗi nơi, 2. Bộ Công an (2016), hoá ứng xử của cán bộ, mỗi lúc khi từng thầy, cô Kế hoạch số 337/KH- giảng viên, công nhân viên Trường Đại học CSND làm BCA-X11 ngày 19/12/2016 và sinh viên Trường Đại về tổ chức cuộc vận động học CSND”. 5 Trường Đại học CSND (2017), “Xây dựng phong cách 7. Trường Đại học Quyết định số 1884QĐ-T48 ngày 13/10/2017 của Hiệu trưởng người Công an nhân dân CSND (2017), Báo cáo tổng Trường Đại học CSND về “Quy bản lĩnh, nhân văn, vì nhân kết công tác năm học 2016 định văn hoá ứng xử của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh dân phục vụ”. - 2017 và nhiệm vụ trọng viên Trường Đại học CSND”. 3. Bộ Công an (2016), tâm năm học 2017 - 2018. SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 37
nguon tai.lieu . vn