- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Hãy luôn là những thầy, cô điển hình về tấm gương đạo đức tốt trong đào tạo sĩ quan cảnh sát tại trường Đại học Cảnh sát nhân dân
Xem mẫu
- Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11
Haõy luoân laø nhöõng thaày, coâ
taám göông ñaïo ñöùc toát trong
Caûnh saùt taïi Tröôøng Ñaïi hoïc
Nguyễn Văn Chánh
Trường Đại học Cảnh sát nhân dân
e Trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã trải qua hơn 41 năm xây dựng và phát
triển với nhiều thành tích to lớn đạt được từ công sức của nhiều thế hệ thầy, cô. Trong tư
cách người giảng dạy chúng tôi nhận thấy để tiếp tục xứng đáng với danh dự, truyền thống
đó thì những thầy, cô bên cạnh sự đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn thì phải đặc
biệt không ngừng phấn đấu và luôn giữ vững hình ảnh tốt đẹp, điển hình về tấm gương
đạo đức, đó chính là niềm tin, là nền tảng vững chắc trong quá trình đào tạo sĩ quan Cảnh
sát đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội hiện nay.
H
iện nay, Trường luyện viên cao cấp, 104 các tỉnh, thành phố phía
Đại học CSND giảng viên và huấn luyên Nam.
có 546 cán bộ, viên chính; về học vị có Thành tích hơn 41
trong đó 295 giảng viên, 68 tiến sĩ, 227 thạc sĩ đang năm qua của thầy, cô tại
104 cán bộ quản lý giáo thực hiện nhiệm vụ đào Trường Đại học CSND đã
dục, 147 cán bộ công nhân tạo, quản lý giáo dục đối được Đảng, Nhà nước và
viên. Đội ngũ cán bộ giảng với 13.884 học viên các hệ ngành Công an ghi nhận.
viên nhà trường luôn phát học1. Đây chính là đội ngũ Nhân kỷ niệm ngày Nhà
triển mạnh về chất lượng; cán bộ làm nền tảng của 1
Trường Đại học CSND (2017),
về chức danh có 1 Giáo hoạt động đào tạo sĩ quan Báo cáo tổng kết công tác năm học
2016 - 2017 và nhiệm vụ trọng tâm
sư, 10 Phó Giáo sư, 103 cảnh sát có chất lượng cho năm học 2017 - 2018, biểu mẫu
giảng viên chính và huấn lực lượng CSND khu vực thống kê số 7, số 8, số 8b.
32 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
- trở trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ đào tạo,
ñieån hình veà
không chỉ trăn trở về
chính chuyên môn nghiệp
vụ của mình, không chỉ
ñaøo taïo só quan lo lắng về chất lượng học
tập của sinh viên mà còn
trăn trở về hình ảnh của
Caûnh saùt nhaân daân chính mình có thực sự là
tấm gương điển hình, mẫu
mực trong lối sống, sinh
hoạt, giao tiếp … với sinh
viên hay chưa, có thực sự
là người thầy, cô được sinh
viên đánh giá, công nhận
và mến yêu vì có phẩm
chất đạo đức tốt.
Trải qua hơn 20 năm
công tác tại trường, biết
bao thế hệ thầy cô đi trước
không chỉ giỏi về chuyên
môn nghiệp vụ mà còn
đọng lại trong tôi những
tấm gương tốt đẹp về
phẩm chất đạo đức. Ngày
giáo Việt Nam năm nay, làm nghề “trồng người” ở nay, những tấm gương đạo
trong giới hạn bài viết này, lĩnh vực khá đặc thù đó là đức vừa nghiêm minh, vừa
chúng tôi chỉ xin tiếp cận đào tạo sĩ quan cảnh sát để trong sáng, vừa nhân văn
từ góc độ người dạy, trọng đem lại bình yên cuộc sống của thầy Hiệu trưởng, của
tâm là bàn về tấm gương cho nhân dân. các thầy trong Ban giám
đạo đức mẫu mực, điển Trong tư cách là người hiệu, của một số thầy cô
hình tốt của đội ngũ thầy, tham gia công tác đào là lãnh đạo Khoa, Bộ môn,
cô với mong muốn tiếp tạo sinh viên mỗi người Phòng, Trung tâm và của
tục phát huy truyền thống thầy, cô của Trường Đại cả những thầy, cô tuy
tốt đẹp của những người học CSND sẽ luôn trăn tuổi nghề, tuổi đời còn trẻ
SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 33
- Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11
nhưng là người quan tâm Đó chính là phục vụ. Từ với sinh viên chứ không
đến giáo dục chuyên môn đó luôn quan tâm đến phải chỉ là những lời nói
và giáo dục nhân cách cho hình ảnh của mình đối bóng bẩy, sáo rỗng, thậm
sinh viên đã là những tấm với sinh viên, tác dụng chí giữa lời nói và hành xử
gương tốt cho sinh viên của hành động trong suốt không đi đôi với nhau, có
học tập, noi theo. Tôi cũng quá trình đào tạo sĩ quan lúc trái ngược nhau.
tin chắc rằng tấm gương cảnh sát tương lai không Bác Hồ đã từng nói về
đạo đức, phẩm chất tốt đó chỉ về chuyên môn mà còn phẩm chất quan trọng nhất
đã, đang và sẽ được các thế là thái độ đối xử với sinh của nhà giáo là sự phục vụ.
hệ sinh viên nhà trường viên. Tấm gương đạo đức Bác nói “phục vụ Tổ quốc
luôn dõi theo và học tập. của người thầy, cô có trong gắn liền với phục vụ nhân
Mỗi hành động, dù nhỏ sáng, tốt đẹp thì sẽ tạo uy dân”. Phẩm chất đạo đức
của người thầy, người cô tín tốt cho chính họ và này được Bác Hồ đề cập
sẽ có tác dụng to lớn về sẽ lan toả làm cho cả môi trong nhiều bài viết, bài
tấm gương mẫu mực nếu trường đào tạo tốt đẹp và nói của mình. Bác từng căn
đó là hành động tốt xuất ngược lại. dặn:“Chân lý là cái gì có lợi
phát từ những nhân cách Kinh nghiệm cho thấy, cho Tổ quốc, cho nhân dân.
lớn về đạo đức. Để thực sự rất nhiều thầy, cô trường Cái gì trái với lợi ích của Tổ
điển hình về tấm gương ta được sinh viên kính quốc, của nhân dân tức là
đạo đức tốt, theo chúng tôi trọng, mến yêu là vì trong không phải chân lý. Ra sức
mỗi thầy, cô có nhiều cách quá trình dạy học, quản phụng sự Tổ quốc, phục vụ
khác nhau để rèn luyện, tu lý luôn thể hiện toàn tâm, nhân dân- tức là phục tùng
dưỡng, phấn đấu…nhưng toàn ý vì quyền lợi chính chân lý”2.
cần có những điểm chung đáng của sinh viên. Phẩm Hai là, mỗi thầy, cô
sau đây để ngày càng hoàn chất đạo đức của thầy, cô luôn tự nhủ rằng hãy biến
thiện mình. không phải từ lời tự giới việc tham gia các cuộc vận
Một là, mỗi thầy, cô thiệu tốt đẹp về mình của động thực hiện rèn luyện
luôn xác định, luôn tâm chính người thầy, cô đó mà phẩm chất từ góc độ trách
niệm là lấy việc phục vụ phải từ hành động vì công nhiệm sang thành chủ
sinh viên làm động lực việc, vì tâm lý phục vụ đối động, tích cực mong muốn
phấn đấu. tượng đào tạo là sinh viên. được tham gia và xem đó
Người thầy, cô chỉ toàn Sinh viên sẽ đáng giá một là tính tất yếu, là niềm
tâm, toàn ý cho công việc thầy, cô có đạo đức tốt phải
2
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập,
khi xác định rõ mục tiêu thông qua chính cách hành tập 10, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
đào tạo cho chính mình. xử trong quá trình đối xử Nội.
34 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
- tự hào luôn có trong mỗi nghiệp. Chính vì vậy, chủ hệ thật tốt, đoàn kết chặt
người làm nghề dạy học. động, tích cực và tự hào chẽ, giữa thầy với thầy,
Thời gian qua Đảng, khi tham gia các hoạt động giữa thầy và trò… giữa cán
Nhà nước ta và ngành nêu trên sẽ tạo cho chúng bộ các cấp, giữa nhà trường
Công an có nhiều Nghị ta thói quen tốt về sự tu với nhân dân”3. Rõ ràng chỉ
quyết và cuộc vận động dưỡng rèn luyện, cứ thế sẽ có rèn luyện trong tư thế
tập trung vào xây dựng dần dần trở thành nhu cầu chủ động, tích cực với tâm
phẩm chất, đạo đức người thiết yếu trong công tác thế tự hào thì mỗi thầy, cô
cán bộ, cụ thể như “Đẩy chuyên môn. Qua đó tự mới có được những phẩm
mạnh học tập và làm theo khắc bản thân mỗi người chất tốt đẹp và mới trở
tư tưởng, đạo đức, phong thầy, cô sẽ trở thành tấm thành tấm gương sáng về
cách Hồ Chí Minh”, “Tăng gương đạo đức, điển hình đạo đức cho các thế hệ sinh
cường xây dựng, chỉnh đốn tốt cho sinh viên noi theo. viên noi theo.
Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi Cũng qua đó giúp cho Ba là, mỗi thầy, cô luôn
sự suy thoái về tư tưởng chúng ta soi rọi lại mình để xác định “giữ gìn phẩm
chính trị, đạo đức, lối sống, điều chỉnh, sửa chữa, khắc chất, uy tín, danh dự
những biểu hiện “tự diễn phục những việc làm chưa của giảng viên” là trách
biến”, “tự chuyển hoá trong hay, chưa tốt. nhiệm của những người
nội bộ”, “Xây dựng phong Các cuộc vận động trên có tư cách thực hiện nghề
cách người Công an nhân bao trùm toàn bộ hoạt nghiệp giáo dục đào tạo,
dân bản lĩnh, nhân văn, động trong cuộc sống của nhất là đào tạo sĩ quan
vì nhân dân phục vụ”... thầy, cô trong đó có hoạt Cảnh sát nhân dân.
Là thầy, cô giáo việc tham động đào tạo sinh viên. Tôi là thế hệ đi sau,
gia các hoạt động nêu trên Qua chủ động tham gia sẽ không được nhìn thấy
theo chúng tôi không chỉ là giúp tu dưỡng, rèn luyện những ngày đầu thành lập
trách nhiệm phải tham gia, đạo đức cho thầy, cô trong trường, chỉ được nghe kể
nếu vậy sẽ mang tính hình mọi lĩnh vực của cuộc sống qua thế hệ đi trước, nhưng
thức nhiều hơn, mà tự như đối với công việc, quan tôi có thể cảm nhận được
thân mỗi thầy, cô phải thấy hệ đồng nghiệp, sinh viên, rằng phần nào nỗi khó
rằng nội dung các cuộc đoàn thể... Đây chính là khăn, cơ cực cũng như
vận động, hay tư tưởng chỉ bản chất của sự rèn luyện sự hết mình để vượt qua
đạo của các Nghị quyết đó nghề nghiệp nói chung, những ngày đầu khó khăn
chính là giúp cho chúng ta của nghề dạy học nói
1
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập,
trở thành tấm gương sáng riêng, như Bác Hồ từng chỉ tập 2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
hơn nữa về đạo đức nghề dạy “Phải xây dựng quan Nội.
SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 35
- Chaøo möøng ngaøy Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11
đó của thế hệ nhà giáo đi hiện đúng Quy định về đạo Công an nhân dân trong
đầu của Trường Đại học đức nhà giáo của Bộ giáo tình hình mới”; Ngày
CSND. Các thầy, cô ngày dục và đào tạo; quy định 22/8/2017 Bộ Trưởng Bộ
ấy đã vượt qua những ngày về văn hoá ứng xử của Bộ Công an ban hành Thông
tháng thăng trầm đó để Công an, của Trường Đại tư số 27/2017/TT-BCA
hôm nay chúng ta, thế hệ học CSND. “Quy định về quy tắc ứng
đi sau, thụ hưởng thành Ngày 16/4/2008 Bộ xử của Công an nhân
quả. Điều đọng lại của họ trưởng Bộ Giáo dục và đào dân”, cụ thể hoá Thông
là sự tự tin, yêu nghề, trọng tạo đã ban hành Quyết định tư số 27, ngày 13/10/2017
danh dự và trên hết là tầm số 16/2008/QĐ-BGDĐT Hiệu trưởng Trường Đại
gương đạo đức trong sáng. quy định về đạo đức nhà học CSND đã ban hành
Không có lý gì thế hệ đi giáo. Trong Quyết định Quyết định số 1884/QĐ-
sau như tôi và giảng viên này đã xác định rõ “Tâm T48 về “Quy định văn hoá
trẻ khác không thể giữ gìn huyết với nghề nghiệp, có ý ứng xử của cán bộ, giảng
phẩm chất, uy tín, danh thức giữ gìn danh dự, lương viên, công nhân viên và
dự của người thầy, cô của tâm nhà giáo; có tinh thần sinh viên Trường Đại học
ngôi trường nhiều truyền đoàn kết, thương yêu, giúp CSND”; Những quy định
thống này. Vì vậy, chúng đỡ đồng nghiệp trong cuộc trong các văn bản nêu trên
tôi, chúng ta sẽ luôn xác sống và trong công tác; có chính là kim chỉ nam cho
định rõ trong điều kiện lòng nhân ái, bao dung, độ hành động của từng cán
kinh tế-xã hội hiện nay dù lượng, đối xử hoà nhã với bộ, giảng viên Trường Đại
khó khăn vô vàn cũng sẽ người học, đồng nghiệp; sẵn học CSND trong thực hiện
tiếp nối truyền thống của sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền nhiệm vụ đào tạo sĩ quan
thế hệ đi trước để luôn là và lợi ích hợp pháp chính Cảnh sát cho Công an các
những tấm gương sáng đáng của người học, đồng tỉnh, thành phố phía Nam.
không chỉ về chuyên môn nghiệp và cộng đồng”4; Nội dung các quy định
mà trước hết là tấm gương Ngày 26/10/2016 của Bộ nêu trên bao quát nhiều
đạo đức, nhân văn. Trọng trưởng Bộ Công an ra Chỉ mảng công tác nhưng có
uy tín, danh dự thì sẽ làm thị số 07/CT-BCA-X11 về điểm chung rất lớn, đó
tiền đề thể hiện tấm gương về “Tăng cường lãnh đạo là luôn đặt quyền lợi của
đạo đức tốt, sẽ được các thế nâng cao văn hóa ứng xử nhân dân, của tập thể, của
hệ sinh viên kính trọng, 4
Quyết định số 16/2008/QĐ-
ngành, của sinh viên lên
noi theo. BGDĐT ngày 16/4/2008 Bộ trưởng hàng đầu, là cách xử lý
Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành
Bốn là, mỗi thầy, cô quy định về đạo đức nhà giáo. Hà
theo kỷ cương và văn hoá.
luôn thấm nhuần và thực Nội. Quyết định số 1884 của
36 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 95 - THÁNG 11
- trường đã nêu rõ ““cán bộ, việc, tiếp xúc hay khi lắng Chỉ thị số 07/CT-BCA-X11
giảng viên, công nhân viên nghe đều được sinh viên, ngày 26/10/2016 của Bộ
và sinh viên Trường Đại được cán bộ Công an các trưởng Bộ Công an về
học CSND trong quá trình đơn vị địa phương nhận “Tăng cường lãnh đạo nâng
công tác, học tập phải thực xét, đánh giá và động viên cao văn hóa ứng xử Công
hiện đúng quy tắc ứng xử rằng: “Hãy luôn là những an nhân dân trong tình
và quy tắc đạo đức nghề tấm gương đạo đức tốt trong hình mới”.
nghiệp”5. Chúng tôi suy đào tạo sĩ quan cảnh sát tại 4. Bộ Công an (2017),
nghĩ rằng, một khi từng Trường Đại học CSND các Thông tư số 27/2017/TT-
thầy, cô đã thấm nhuần thầy, cô nhé !”. BCA ngày 22/8/2017 của
các tiêu chí ứng xử văn hoá N.V.C Bộ trưởng Bộ Công an
thì sẽ trở thành điển hình, “Quy định về quy tắc ứng
mẫu mực về tấm gương Tài liệu tham khảo xử của Công an nhân dân”.
đạo đức tốt cho sinh viên 1. Ban Chấp hành Trung 5. Bộ Giáo dục và Đào
và mọi người noi theo. ương Đảng (2016), Nghị tạo (2008), Quyết định
Như đã trình bày, trở quyết số 04-NQ/TW ngày số 16/2008/QĐ-BGDĐT
thành tấm gương đạo đức 30/10/2016 của Hội nghị ngày 16/4/2008 Bộ trưởng
tốt trong nghề dạy học là lần thứ 4 Ban Chấp hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
mong muốn, là mục tiêu Trung ương Đảng (khóa ban hành “Quy định về đạo
của mỗi thầy, cô có lòng XII) về “Tăng cường xây đức nhà giáo”.
tự trọng nghề nghiệp. Tại dựng, chỉnh đốn Đảng; 6. Trường Đại học
Trường Đại học CSND ngăn chặn, đẩy lùi sự suy CSND (2017), Quyết
đã, đang có rất nhiều tấm thoái về tư tưởng chính trị, định số 1884QĐ-T48
gương đạo đức tốt được đạo đức, lối sống, những ngày 13/10/2017 của Hiệu
sinh viên công nhận và noi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự trưởng Trường Đại học
theo. Chúng tôi luôn mong chuyển hoá trong nội bộ”. CSND về “Quy định văn
muốn rằng ở mỗi nơi, 2. Bộ Công an (2016), hoá ứng xử của cán bộ,
mỗi lúc khi từng thầy, cô Kế hoạch số 337/KH- giảng viên, công nhân viên
Trường Đại học CSND làm BCA-X11 ngày 19/12/2016 và sinh viên Trường Đại
về tổ chức cuộc vận động học CSND”.
5
Trường Đại học CSND (2017), “Xây dựng phong cách 7. Trường Đại học
Quyết định số 1884QĐ-T48 ngày
13/10/2017 của Hiệu trưởng
người Công an nhân dân CSND (2017), Báo cáo tổng
Trường Đại học CSND về “Quy bản lĩnh, nhân văn, vì nhân kết công tác năm học 2016
định văn hoá ứng xử của cán bộ,
giảng viên, công nhân viên và sinh
dân phục vụ”. - 2017 và nhiệm vụ trọng
viên Trường Đại học CSND”. 3. Bộ Công an (2016), tâm năm học 2017 - 2018.
SỐ 95 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 37
nguon tai.lieu . vn