Xem mẫu

  1. Hãy bỏ qua những thói quen xấu 1. Trễ hẹn Nguyên nhân: Bạn có những lời biện hộ rất hợp lý: kẹt xe, bận việc đột xuất... Tuy vậy, sự trễ hẹn thường xuyên của bạn có thể làm người ta nghĩ rằng bạn thiếu tôn trọng họ. Cách sửa đổi: Khi có ai đó hẹn bạn, thay vì nhận lời ngay, bạn nên khất sẽ trả lời sau. Sau đó kiểm tra lại thời gian biểu của mình trước khi ấn định giờ giấc: Hãy điểm lại xem bạn thường trễ vì lý do gì. Chẳng hạn, bạn thường gội đầu và sấy tóc mỗi sáng. Hãy tính xem việc này tốn bao nhiêu thời gian. Tiếp theo, trừ khoảng đó ra khỏi thời gian biểu của bạn. Hãy vặn đồng hồ nhanh hơn 5 phút, phòng khi bạn trễ vì những lý do đột xuất. Và dù bạn đã hết sức cố gắng nhưng vẫn đến trễ cũng đừng quên xin lỗi. 2. Quên tên người khác Nguyên nhân: Bạn cho rằng ghi nhớ nhiều là không cần thiết. Bạn chỉ muốn giữ liên lạc với những người thật sự thân thiết, đặc biệt. Nếu biết rằng bị quên tên là một trong những điều khiến người ta khó chịu nhất. Cách sửa đổi: Hãy lắng nghe chính mình. Thử nghiệm xem bạn có muốn nghe người khác gọi mình bằng những cái tên lạ hoắc không? Hãy chú ý ghi nhớ tên của những người mà bạn tiếp xúc. Khi nói chuyện, hãy lặp lại tên của họ nhiều lần. Điều này giúp bạn lâu quên. Cuối cùng, bạn nên nhớ rằng không có cách xưng hô nào tạo ấn tượng tốt bằng cách gọi đúng tên của họ.
  2. 3. Buôn dưa lê chuyện người khác Nguyên nhân: Bạn muốn mọi người đừng chú ý vào điểm yếu của mình. Vì thế, bạn nhấn mạnh câu chuyện vào những thiếu sót của người khác. Điều này chứng tỏ bạn thiếu tự tin và không dám nhìn nhận nhược điểm của mình. Cách sửa đổi: Hãy chia sẻ những kinh nghiệm của mình, thay vì moi móc thói xấu của người khác. Chẳng hạn, nói về một nhà hàng vừa rẻ vừa ngon mà bạn mới phát hiện được. Hoặc nói về những đề tài không đụng chạm đến ai như thời trang, âm nhạc, thể thao... Bạn nên nhớ rằng khi nói xấu người khác, điều tệ hại đầu tiên là chính người nghe sẽ đánh giá thấp bạn. Hơn nữa, tai vách mạch rừng, biết đâu được bạn thân của những người bị nói xấu đang ngồi đâu đó xung quanh bạ n. Hẳn bạn cũng không muốn gây xích mích? 4. Bừa bãi Nguyên nhân: Bạn muốn mọi thứ phải cùng lúc ở ngay trước mặt mình cho khỏi quên. Bạn có nghĩ rằng chính điều này tiêu tốn khá nhiều thời gian? Ấy là bởi bạn phải mất công lục tìm xem việc nào nên làm trước. Cách sửa đổi: Thay vì vứt lung tung trên bàn, bạn hãy xếp từng loại tài liệu vào những file có màu sắc khác nhau. Ví dụ, file đỏ là việc cần làm trước, xanh da trời là việc thứ hai, còn những việc chưa cần gấp, bạn nên xếp vào file vàng. Như vậy, tất cả tài liệu vẫn nằm trước mặt bạn mà lại rất trật tự, món nào ra món ấy. Chúng giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian.
  3. 5. Cầu toàn Nguyên nhân: Khi làm việc gì, bạn luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng. Bạn không bao giờ chấp nhận những sơ suất, cho dù là cực nhỏ, xảy ra trong quá trình thực hiện. Cách sửa đổi: Hãy đơn giản hóa mọi việc. Nên thử làm những việc nhỏ, như rửa bát chẳng hạn, và tự yêu cầu mình phải hoàn thành trước trong thời gian ngắn nhất. Bạn sẽ thấy là đôi khi chính mình cũng không đủ thời gian để làm công việc đó một cách hoàn hảo. Thỉnh thoảng, nên tham gia những lĩnh vực mà mình không giỏi lắm. Giả sử bạn bơi cực giỏi, hãy góp mặt vào một nhóm hát hoặc chơi một môn thể thao mà từ trước đến nay bạn thường e ngại, ví dụ như bóng rổ, trượt pa-tin.
nguon tai.lieu . vn