Xem mẫu

  1. Giúp nhà quản lý mới trở thành lãnh đạo "Thật là một điều tồi tệ khi nhìn qua vai bạn lúc bạn đang cố gắng lãnh đạo và phát hiện ra rằng chẳng có ai ở đó cả" - Cựu Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đã nói như vậy. Những người vừa được thăng tiến lên vị trí mới thường không nhận ra quy mô của thay đổi. Họ cứ tưởng rằng mình sẽ làm những việc về cơ bản giống như việc họ từng làm trước đó. Trên thực tế, có một sự thay đổi lớn trong trách nhiệm của bạn. Nhà lãnh đạo mới đòi hỏi những kỹ năng, thái độ và hành vi khác nhau. Khi hỏi các vị sếp mới về những công việc cần làm, câu trả lời thường là... * Nghiên cứu công việc mới của bạn Tìm hiểu về tổ chức (nếu trước đó bạn chưa từng làm ở đó), tìm hiểu bộ phận mà bạn làm việc cùng, trách nhiệm mới của bạn, những người tiền nhiệm cùng với cách làm việc của họ, và những cộng sự mới - nếu bạn chưa biết họ từ trước. Cũng cần biết về mục đích của bộ phận, nhóm hoặc đơn vị - công việc nào được làm, tình trạng hiện tại là gì, cấp trên và mong đợi của cấp trên, và nếu như bạn có khách hàng thì mong đợi của khách hàng ra sao. * Bắt đầu lên kế hoạch Hình thành ít nhất một kế hoạch thăm dò - sẽ khó hơn để lên kế hoạch khi bạn ở trong vị trí nào đó. Hãy nghĩ về những điều bạn muốn giành được và cách bạn muốn tự phát triển để đáp ứng được đòi hỏi của công việc. Xem xét điểm mạnh và điểm yếu của bạn - cách bạn có thể nâng cao phẩm chất và kinh nghiệm tích cực để tạo lợi thế và bù đắp cho các điểm yếu của bạn. Đừng khởi hành quá đột ngột và tiến hành quá nhanh. * Tìm hiểu về nhóm Đầu tiên, gặp cả nhóm và sau đó gặp từng cá nhân. Đừng bủn xỉn thời gian - những cuộc gặp đầu tiên này sẽ xây dựng những mối quan hệ hiệu quả. Lắng nghe cẩn thận, nắm bắt thông tin về công việc và về bản thân họ. Hãy hỏi họ: "Tôi nên làm gì hoặc không nên làm gì để giúp các bạn làm việc hiệu quả nhất?". * Tập trung vào các mối quan hệ quan trọng Tự giới thiệu với khách hàng (bên trong và bên ngoài), nhà cung cấp và những người tạo ra mạng lưới công việc xung quanh bạn. Tìm hiểu về cấp trên ngay lập tức. Tìm hiểu những việc tương tự như tần suất báo cáo (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng), lượng thông tin (chẳng hạn, chỉ nộp cho tôi báo cáo 5 trang), và cách liên lạc mà bạn mong muốn (thư, gặp trực tiếp...). * Xác định các tiêu chuẩn làm việc
  2. Quan sát, lắng nghe và chú ý những điều được chấp nhận và những điều không được chấp nhận trong môi trường của bạn. Trong một vài tuần đầu, bạn nên biết về những điều nhân viên của bạn mong đợi ở bạn. Xác định các tiêu chuẩn mà cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng sẽ phán xét bạn. Hãy trung thực với bản thân bạn - bạn có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn này không? Nếu không, bạn cần làm gì? Xem xét những người có thể giúp đỡ bạn và cái giá phải trả có thể là gì. 6. Tăng cường bộ máy nhân lực của bạn Đưa ra quan điểm về sự chú ý và thể hiện sự đánh giá cao khi ai đó nỗ lực hoặc làm thêm giờ. Nếu bạn nhận thức rằng thành viên nhóm khác mong muốn được ở vị trí của bạn, hãy chấp nhận thực tế đó. Diễn tả hy vọng bạn và người đó có thể hợp tác cùng với nhau một cách thân thiện và nói rằng bạn mong đợi sự hỗ trợ của anh ta. 7. Đừng là kẻ cô đơn Lãnh đạo bằng cách liên hệ với các thành viên nhóm. Lắng nghe những điều họ đang nói với bạn, đặc biệt khi nhóm đã làm việc cùng nhau trong một thời gian dài. Họ có thể có hiểu biết tốt hơn về những điều đang diễn ra, những điều cần làm và những cái bẫy thường gặp là gì. 8. Làm gương Chứng tỏ sự cam kết cá nhân mạnh mẽ với việc giành được mục tiêu của nhóm, bộ phận hoặc đơn vị. Xây dựng mối quan hệ nồng ấm, thân thiện hơn là giữ sự xa cách. Khi bạn đội lên đầu chiếc mũ của nhà lãnh đạo mới, vai trò sẽ thay đổi. Bạn muốn được tôn trọng trước tiên và sau đó là được yêu quý. 9. Để ý thường xuyên Dành thời gian để xem xét sự tiến bộ của bạn cuối tuần đầu tiên, tháng đầu tiên và quý đầu tiên. Xác định các vấn đề đòi hỏi sự chú ý tức thì, và cách để giải quyết chúng, trước khi chúng trở thành căn bệnh làm bạn đau đầu. Các hành vi bạn thiết lập trong 3 tháng đầu tiên sẽ rất khó để thay đổi sau đó. Là lãnh đạo mới, nhiệm vụ hàng đầu của bạn là lắng nghe và học hỏi. 10. Phát hiện nhà lãnh đạo trong bạn Bạn không thể biết vai trò của bạn như một nhà lãnh đạo trừ khi bạn tự biết mình trước tiên. Hãy nhìn vào sự hướng dẫn của người khác về sự thật của việc bạn là ai. Theo như nhà nghiên cứu Frances Hellelbein "Lãnh đạo là vấn đề của biết biết nó như thế nào không phải là làm như thế nào. Cuối cùng, phẩm chất và đặc điểm của nhà lãnh đạo sẽ xác định biểu hiện và kết quả". Nguyệt Ánh Theo Ezinearticles
nguon tai.lieu . vn