Xem mẫu

  1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ GIÁO TRÌNH 1. Đối tượng sử dụng: giảng viên, sinh viên cao đẳng sư phạm… 2. Mục tiêu chung: Học xong giáo trình này sinh viên đạt được: 2.1. Kiến thức - Hiểu và trình bày được các đặc điểm nổi bật về điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của tỉnh Thái Nguyên. - Nêu được mục tiêu, nội dung về giảng dạy ĐLĐP ở THCS. - Trình bày được những nội dung cần dạy cho học sinh THCS và các phương pháp và hình thức dạy học tích cực có thể áp dụng trong dạy học phần địa lý địa phương ở cấp THCS. 2.2. Kỹ năng: - Phân tích, đánh giá được hiện tượng địa lý diễn ra tại địa phương - Biết thu thập số liệu, phân tích bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh khi dạy học ĐLĐP ở trường THCS - Đọc và phân tích tài liệu, các mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên với vấn đề phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Thái Nguyên. - Biết sử dụng các đồ dùng, thiết bị dạy học địa lý địa phương ở THCS. - Biết cách thiết kế và dạy các bài ĐLĐP ở THCS 2.3. Thái độ - Qúy trọng những thành quả lao động, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp. - Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc dạy học ĐLĐP - Có ý thức tuyên truyền và tích cực tham gia bảo vệ môi trường ở địa phương. 3. Thời lượng: Giáo trình địa lý địa phương tỉnh Thái Nguyên được biên soạn theo chương trình môn địa lý chuyên môn 1 của BGD&ĐT, gồm 15 tiết. 4. Cấu trúc: Giáo trình gồm 5 phần:
  2. A. Giới thiệu chung về giáo trình B. Nội dung giáo trình: Bài mở đầu (1 tiết) Phần I: Địa lý tỉnh Thái Nguyên (7 tiết) Chương I: Địa lý tự nhiên tỉnh Thái Nguyên Bài 1: Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên tỉnh Thái Nguyên (2 tiết) Chương II: Địa lý kinh tế - xã hội Bài 1: Dân cư - xã hội tỉnh Thái Nguyên (2 tiết) Bài 2: Đặc điểm kinh tế và các ngành kinh tế tỉnh Thái Nguyên (3 tiết) Phần II: Phương pháp (7 tiết) Chương I: Phương pháp dạy học Địa lý địa phương ở THCS Bài 1: Mục tiêu - nội dung và phương pháp dạy học địa lý địa phương (1 tiết) Bài 2: Các hình thức tổ chức dạy học, thiết kế kế hoạch bài học… (1 tiết) Chương II: Thực hành dạy học chương trình ĐLĐP ở THCS Bài 1: Thực hành thiết kế kế hoạch bài học ĐLĐP ở THCS (2 tiết) Bài 2: Thực hành dạy học nội dung ĐLĐP ở THCS (3 tiết) C. Những vấn đề ôn tập và tổng kết D. Bảng tra thuật ngữ E. Phụ lục F. Tài liệu tham khảo 5. Cách sử dụng giáo trình - Giảng viên sử dụng giáo trình để cung cấp kiến thức và tổ chức các hoạt động dạy học phần địa lý địa phương và hướng dẫn sinh viên giảng dạy phần địa lý địa phương ở THCS. - Sinh viên sử dụng tài liệu để học phần địa lý địa phương ở trường CĐSP và vận dụng vào việc dạy học phần địa lý địa phương ở THCS.
  3. - Khi sử dụng giáo trình này giảng viên và sinh viên cần chú ý: Bên cạnh việc nắm vững thông tin về địa lý địa phương, cần nắm vững phương pháp dạy học nội dung địa lý địa phương và thực hành dạy học các bài cụ thể theo chương trình THCS. Luôn chú ý mối quan hệ giữa địa lý địa phương và địa lý Việt Nam. - Khi vận dụng các phương pháp dạy học nên linh hoạt, sáng tạo phù hợp với nội dung cụ thể từng bài. - Các bài chỉ rõ từng hoạt động để giáo viên tham khảo và tiến hành giảng dạy để đạt hiệu quả cao nhất.
nguon tai.lieu . vn