Xem mẫu
- Giới doanh nhân nên học gì từ quân đội?
Điều cả các công ty và quân đội thực sự muốn có
được lại là những lãnh đạo có kỹ năng tư duy phê
phán và sáng tạo mạnh mẽ. Họ đều gián tiếp tránh né
quan điểm rằng có tồn tại một “khuôn mẫu” thật.
Vậy giới kinh doanh có thể học hỏi được gì từ quân
đội trong việc hỗ trợ sự phát triển của những lãnh đạo
như vậy? Một ví dụ cụ thể là làm thế nào để xây dựng
và thực hiện đào tạo bằng kinh nghiệm thực tế trong
khi vẫn đảm bảo tiếp tục đáp ứng các yêu cầu của
khách hàng và cổ đông?
Các tổ chức ngày nay hoạt động trong một môi
trường mà trường đại học Lục quân Hoa Kỳ gọi là
môi trường VUCA - hay thay đổi (Volatily), không
chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity), và
không rõ ràng (Ambiguity); đây là những thực tế
thường thấy ở thế kỷ 21.
- Quân đội chuẩn bị đối phó với những thách thức họ
chắc chắn sẽ gặp phải bằng cách xây dựng những
tình huống thực tế để đào tạo binh lính, và thường
xuyên đưa những hoạt động đó vào các chiến dịch
hiện hành của họ.
Mục tiêu của họ không phải là dạy cho binh lính nghĩ
cái gì, mà nhằm củng cố khả năng tư duy phê phán
và sáng tạo của họ về vô vàn những khả năng mà
một môi trường nhiều biến động có thể đưa ra - nói
tóm lại, họ dạy cho binh lính cách tư duy như thế nào.
- Trong kinh doanh, có tới 90% thời gian là dành để
thực hiện các hành động kinh doanh, trong khi thời
gian dành cho hoạt động đào tạo nâng cao các kỹ
năng tổ chức và cá nhân lại chỉ chiếm chưa đầy 10%.
Ngược lại, quân đội cân bằng thời lượng dành cho
đào tạo và tác chiến - ngay cả khi họ đang phải tham
gia vào các chiến dịch có mức độ căng thẳng/rủi ro
cao.
Một đơn vị quân sự ở Afghanistan hay Iraq sẽ không
vì tham gia chiến trận mà ngưng chương trình đào
tạo bằng kinh nghiệm thực tế, bởi vì khả năng xử lý
một cách hợp lý và sáng tạo các thách thức trong
tương lai của binh lính sẽ được củng cố bởi sự kiên
trì nâng cao năng lực và khả năng thích nghi của họ
thông qua những bài tập thử nghiệm và cả những
kinh nghiệm thực tế.
Song bài học thật sự dành cho các lãnh đạo doanh
nghiệp không chỉ dừng lại ở kết luận đơn giản rằng
đào tạo có vai trò quan trọng. Cái giá trị ở đây là cách
- quân đội tạo ra các cơ hội đào tạo cho binh lính như
thế nào.
Theo định nghĩa của quân đội, lãnh đạo là người vừa
hoàn thành được nhiệm vụ lại vừa có khả năng cải
thiện tổ chức. Công tác cải thiện tổ chức liên tục đòi
hỏi quân đội phải phát triển nguồn nhân lực của mình.
Họ cho rằng người lãnh đạo có thể nâng cao chất
lượng binh lính một cách đáng kể thông qua việc
nâng cao khả năng xử lý nhanh nhạy và khéo léo đối
với những thách thức phát sinh. Do đó, họ không
muốn bó buộc tư duy của con người bằng cách giới
hạn các giải pháp họ có thể có, trừ khi giải pháp đề
nghị vi phạm một trong số các tiêu chí sau: nguyên
tắc, an toàn, đạo đức, pháp lý.
Để binh lính hình dung ra được các kế hoạch hành
động trong khuôn khổ các tiêu chí nêu trên, quân đội
đã xây dựng các hoạt động đào tạo thực tế với nhiều
thông số đa dạng. Các tình huống được thiết kế
nhằm phản ánh tính không rõ ràng trong môi trường
- hoạt động (trong khi vẫn hướng đến những yêu cầu
tổ chức cụ thể).
Các lãnh đạo chịu trách nhiệm bố trí các điều kiện
cho mỗi tình huống đào tạo và trang bị đầy đủ cho họ,
đồng thời, họ cũng phải nhắc nhở binh lính tham gia
rằng có rất nhiều giải pháp hợp lý tiềm năng cho mỗi
thách thức không cụ thể đó.
Ngoài ra, còn có hai bài học quan trọng khác có thể
rút ra từ hoạt động đào tạo qua thực tế của quân đội.
Thứ nhất, thông tin phản hồi có vai trò thiết yếu. Quân
đội đã gây dựng được một nền văn hóa học tập khi
tiến hành các chương trình đánh giá giữa và sau khi
một hoạt động kết thúc (AAR), trong đó tất cả những
binh lính tham gia tập trận đều nghiên cứu quá trình
lên kế hoạch, chuẩn bị, thực hiện, và theo dõi các
chiến dịch tổ chức quan trọng.
Thứ hai, cần phải có ý kiến hướng dẫn chỉ đạo để
biến những thông tin phản hồi đó thành các thay đổi
hành vi thực tế. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu không
- được hướng dẫn, thì thông tin phản hồi hiếm khi
mang lại những thay đổi trong hành vi.
Vì thế, tất cả những người ở vị trí lãnh đạo đều phải
phát triển năng lực hướng dẫn, chỉ đạo người khác.
Sự phản ánh thông tin và đối thoại chính là điểm
trọng tâm của quá trình phát triển, và động lực để hai
yếu tố này xuất hiện chính là hoạt động đào tạo thông
qua kinh nghiệm thực tế.
Đừng đợi cho tới "thời điểm thích hợp" để tiến hành
đào tạo nhân viên. Ngày hôm nay là cơ hội để chuẩn
bị cho ngày mai, cho dù hôm nay bạn có bao nhiêu
việc phải làm đi chăng nữa.
nguon tai.lieu . vn