Xem mẫu
- Gièm pha nơi công sở
Sự nhận thức
Nên biết được những tin đồn không hay xung quanh mình bất chấp việc đôi
khi bạn cảm thấy năng lượng của mình như thể bị “rút cạn” bởi những ngôn
ngữ không đáng nghe. Tuy vậy, đừng vội gục ngã trước những cảm xúc khó
chịu, không thoải mái ấy - thay vào đó bạn nên xác định được chuyện gì
đang xảy ra và tìm ra giải pháp để xử lý tình huống.
“Họa từ miệng mà ra”
Liệu bạn có đóng góp vào những ý nghĩ tiêu cực xung quanh mình? Bạn có
nghe ngóng những câu chuyện “dưa lê, dưa chuột” hay tham gia vào những
cuộc bàn tán chỉ tập trung vào việc “gièm pha, bôi nhọ và chỉ trích” người
khác? Hãy nhớ rằng mọi thứ bạn nói đều có tầm ảnh hưởng của nó - nói
những điều “xấu sau lưng” không chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng về người
bạn đang nói, mà còn chính là người đang lắng nghe bạn, thậm chí khiến bạn
tệ hơn trong mắt tất cả mọi người. Và chính những lời “buôn bán” từ miệng
bạn sẽ là cơ sở để người khác gièm pha, nói xấu bạn.
Nói lên suy nghĩ của mình
Hãy dũng cảm nói với mọi người bạn cảm thấy thế nào bằng câu nói:
“Chuyện đó không liên quan đến tôi”. Vì không phải ai cũng biết được họ
đang suy nghĩ thật sự tiêu cực, do đó hãy khéo léo, tế nhị chỉ cho họ biết:
“Bạn có nhận ra mình đang than phiền quá nhiều không?” - câu hỏi này sẽ
giúp bạn chuyển cuộc trò chuyện sang một hướng khác. Rồi dần dần, mọi
- người sẽ biết được những vấn đề gì mình nên và không nên tán gẫu cùng
bạn. Nhớ rằng, nếu bạn không nói gì, sự im lặng của bạn chính là “cái gật
đầu” cho họ tiếp tục “ngồi lê đôi mách”.
Thực hiện cuộc trò chuyện tích cực, hiệu quả, có ý nghĩa và mang tính
xây dựng
Mục đích và điều bạn muốn nhấn mạnh trong những cuộc trao đổi là gì?
Liệu điều đó có hữu ích hay gây tổn hại đến người khác? Và cuối câu
chuyện, có cần một bước hành động để thực hiện? Một cuộc trò chuyện
mang tính xây dựng sẽ cho mọi người có quyền tham gia và đóng góp ý kiến
riêng mình. Hãy trở thành người sử dụng thời gian và ngôn ngữ một cách
thực sự nghiêm túc.
Tán dương và thừa nhận
Hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết sức mạnh mà một vài từ tán dương và ca
ngợi có thể làm. Bạn muốn mình là người được đồng nghiệp để ý tới vì họ
biết mình sẽ được khích lệ và khen ngợi chứ không phải bị phê bình, bới
móc. Nói một cách khác, bạn muốn mọi người cảm thấy thoái mái khi có sự
hiện diện của bạn.
Cho dù chuyện gì xảy ra xung quanh, bạn cũng nên biết cách kiểm soát suy
nghĩ của mình bên trong và tìm cách phản ứng lại những tình huống và sự
kiện bên ngoài. Đó chính là trách nhiệm của bạn để trở thành người mà bạn
và tất cả đồng nghiệp mong muốn.
nguon tai.lieu . vn