Xem mẫu
- Bài 5: CÁC NƯỚC CHÂU PHI VÀ MỸ LATINH
Tiết 7:
Ngày soạn:
6/10/07
Ngày giảng:
9/10/07
/ Mục tiêu bài học:
1/ Kiến thức: Học sinh cần nắm vững các nội dung
- Phong trào đấu tranh giành và bảo vệ độc lập của nhân dân các dân tộc châu Phi
và Mỹ Latinh sau chiến tranh thế giới II
- Quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Những khó khăn mà họ phải đối mặt
2/ Tư tưởng: Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế và ủng hộ cuộc đấu tranh chống
CNTD của nhân dân châu Phi-Mỹ Latinh. Chia sẽ những khó khăn mà họ đang
phải đối mặt.
3/ Kỹ năng: Sử dụng lược đồ, bản đồ. Đánh giá và rút ra kết luận, khái quát, tổng
hợp các vấn đề
+ Nắm được khái niệm: Apartheid, chế độ độc tài
II/ Thiết bị và tài liệu dạy học:
Lược đồ, bản đồ Châu Phi-Mỹ Latinh sau chiến tranh thế giới II (hoặc bản
đồ thế giới). Tranh ảnh, tư liệu về châu Phi-Mỹ Latinh
- III/ Hoạt động dạy và học.
1/ Kiểm tra 15’:
Trình bày sự thành lập và quá trình phát triển của tổ chức Asean. Thời cơ và thách
thức đối với Việt Nam
2/ Dẫn nhập vào bài mới:
Nêu những biến đổi chung của PTGPDT sau chiến tranh thế giới II, trong đó có
các dân tộc ở châu Phi-My Latinh.Giáo viên dùng bản đồ thế giới, giới thiệu về
châu Phi: là châu lục lớn thứ ba thế giới sau châu Á và châu Mỹ, có 57 quốc gia
với diện tích là 30,3 triệu km2 và 839 triệu dân.
- - Vì sao từ sau chiến tranh thế giới II I/ Các nước châu Phi.
Phong trào GPDT ở châu Phi phát triển
1/ Vài nét về cuộc đấu tranh giành
mạnh ?
độc lập.
- CNPX bị đánh bại CNTD Âu, Mỹ
+ Sau chiến tranh thế giới II (đặc biệt
suy yếu CNXH trở thành hệ thống
từ những năm 1950), phong trào đấu
phát triển và luôn ủng hộ phong trào
tranh giành độc lập-chống CNTD ở
GPDT và phong trào ở châu Á phát triển
châu Phi phát triển mạnh các quốc
mạnh như Việt Nam, Trung Quốc ...
gia độc lập lần lượt ra đời hệ thống
- Giáo viên hướng dẫn học sinh niên biểu thuộc địa của thực dân tan rã ở châu
các sự kiện giành độc lập của các nước Phi
châu Phi
- Năm 1960 là “Năm châu Phi” 17
- Vì sao cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa nước châu Phi giành độc lập
Apartheid ở châu Phi được xếp vào phần
+ Năm 1975: CNTD cũ và hệ thống
đấu tranh GPDT ?
thuộc địa ở châu Phi cơ bản bị tan rã
+ Từ sau 1975-1990: Hoàn thành cuộc
đấu tranh đánh đổ CNTD cũ. Giánh
Tên nước Năm giành độc
Stt
độc lập với sự thành lập của nước
lập
cộng hoà DimBaque (4-1980).
Namibia tuyên bố độc lập 3-1990 và
cuộc đấu tranh của nhân dân Nam Phi
chống chế độ Apartheid.
2-1990: chế độ này bị xoá
- + Chế độ Apartheid là 1 hình thái của 4-1994: bầu cử dân chủ ở Nam Phi
CNTD, vì vậy đánh dổ chế độ này tức là 10-5-1994 Nenxơn Manđêla là tổng
đánh đổ một hình thái áp bức kiểu thực thống của Nam Phi chấm dứt chế
dân, Apartheid: tách biệt chủng tộc. độ phân biệt chủnh tộc ở Nam Phi đã
Apart: tách biệt, theid: bầy, chủng. Ghép tồn tại 342 năm (từ năm 1652)
từ 2 chữ Anh-Hà Lan, N.Manđêla đoạt
2/ Tình hình phát triển kinh tế-xã
giải Nobel hoà bình 1993.
hội:
+ Sau khi giành độc lập các nước Châu
- Những khó khăn và thách thức hiện nay Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng
ở châu Phi đất nước và đạt được những thành tựu
khiêm tốn
- Liên minh châu Phi (AU) thành lập
năm 2002. + Nhiều nước châu Phi đang phải đối
mặt với những khó khăn như: nạn đói,
bệnh tật, mù chữ, nợ nần, vấn đề dân
+ Giáo viên giới thiệu về châu Mỹ số ...
Latinh:
Gồm 33 nước
Diện tích: 20,5 triệu km2
II. Các nước Mỹ Latinh.
Dân số: 531 triệu người
1/ Vài nét về tình hình đấu tranh giành
và bảo vệ độc lập.
+ Học sinh nhắc lại khái niệm Mỹ Latinh
- Điểm khác biệt của cuộc đấu tranh + Đầu thế kỉ XX nhiều nước Mỹ
Latinh giành độc lập từ tay của Tây
giành độc lập ở Mỹ Latinh
Ban Nha, Bồ Đào Nha Sau đó Mỹ
- - Giáo viên gợi ý: Mỹ Latinh đấu tranh Latinh thành thuộc địa kiểu mới và lệ
chống chế độ độc tài (CNTD kiểu mới thuộc vào Mỹ (Mỹ tìm cách xây dựng
của Mỹ), khác với châu Á, châu Phi là chế độ độc tài). Tiêu biểu là cách
đấu tranh chủ yếu giành độc lập mạng Cuba do Phiđen Cacxtơrô lãnh
đạo, đấu tranh vũ trang lật đổ chế độ
+ Phong trào đấu tranh chống chế độ độc
độc tài Batixta thành lập nước cộng
tài ở: Venezuela, Goatemala, Columbia,
hoà Cuba ngày 1-1-1959
Chile ...
+ Từ những năm 1960-1970: phong
” Lục địa bùng cháy”
trào đấu tranh giành độc lập phát triển
Nhận xét của em về tình hình phát mạnh mẽ với nhiều hình thức phong
-
triển kinh tế-xã hội ở Mỹ Latinh từ phú: Vũ trang, bãi công, phong trào
nổi dậy của nông dân ...
sau 1945
- Giáo viên: gợi ý sự phát triển kinh tế ở 2/ Tình hình phát triển kinh tế-xã
các giai đoạn 45 đến cuối thập niên 70, hội
thập niên 80, thập niên 80, thập niên 90
+ Từ sau khi giành được chủ quyền,
khôi phục độc lập, các nước Mỹ
- Kinh tế phát triển thăng trầm
Latinh bước vào thời kì xây dựng, phát
triển kinh tế xã hội
+ Những biểu hiện suy thoái kinh tế ở + Từ 1945 cuối thập niên 70: đạt
Mỹ Latinh trong thập niên 80.(Học sinh được những thành tựu khích lệ, một số
nước trở thành nước NICS (Braxin,
- dựa vào sgk-phần chữ in nhỏ) Achentina, Mehico)
+ Những nguyên nhân làm hạn chế sự + Từ thập niên 80: kinh tế suy thoái
nặng nề những biến động về chính
phát triển kinh tế ở Mỹ Latinh:
trị
- Nợ nước ngoài
+ Trong thập niên 90:kinh tế có những
- Mâu thuẫn xã hội
chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn còn
những khó khăn lớn về kinh tế-xã hội
- Tham nhũng
(mâu thuẫn xã hội, tham nhũng)
Điểm khác biệt của phong trào giành độc
lập ở Mỹ La tinh so với châu Á, Phi.
- Khu vực MLT giành độc lập sớm (đầu
TK XX) nhưng sau đó lệ thuộc vào Mỹ (
Mỹ thiết lập chế độ độc tài nội dung,
hình thức đấu tranh có điểm khác: đấu
tranh chống chế độ độc tài (Tiêu biểu là
cách mạng Cuba) đấu tranh giành và
củng cố độc lập hình thức phong phú như
vũ trang, bãi công, nghị trường... Ở châu
Á, Phi chủ yếu là giành độc lập .
IV. Kết thúc bài học.
- 1/ Củng cố bài:
+ Nét chính của phong trào GPDT ở châu Phi từ sau 1945. Những khó khăn mà
châu Phi đang phải đối mặt
+ Tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Mỹ Latinh từ sau 1945 đến nay. Những
khó khăn của Mỹ Latinh trong thời kỳ xây dựng đất nước
2/ Chuẩn bị bài mới:
Nước Mỹ (Bài 6)
3/ Bài tập:
Lập niên biểù tình hình phát triển kinh tế – xã hội của các nước Mĩ la tinh từ sau
khi giành được độc lập
Các giai đoạn Tình hình kinh tế – chính trị xã hội
Thập niên 50 - 70 -KT tăng trưởng 5,5%
Thập niên 80 - KT suy thái nặng nề, lạm phát, khủng hoảng. Chính trị
có nhiều biến động Bôlivia, Braxin, Haiti, Chilê…
Thập niên 90 - 2000 - KT chuyển biến tích cực, lạm phát giảm, đầu tư nước
- ngoài vào tăng.
nguon tai.lieu . vn