Xem mẫu

  1. Bài 5: CÁC NƯỚC CHÂU PHI VÀ MỸ LATINH Tiết 7: Ngày soạn: 6/10/07 Ngày giảng: 9/10/07 / Mục tiêu bài học: 1/ Kiến thức: Học sinh cần nắm vững các nội dung - Phong trào đấu tranh giành và bảo vệ độc lập của nhân dân các dân tộc châu Phi và Mỹ Latinh sau chiến tranh thế giới II - Quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Những khó khăn mà họ phải đối mặt 2/ Tư tưởng: Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế và ủng hộ cuộc đấu tranh chống CNTD của nhân dân châu Phi-Mỹ Latinh. Chia sẽ những khó khăn mà họ đang phải đối mặt. 3/ Kỹ năng: Sử dụng lược đồ, bản đồ. Đánh giá và rút ra kết luận, khái quát, tổng hợp các vấn đề + Nắm được khái niệm: Apartheid, chế độ độc tài II/ Thiết bị và tài liệu dạy học: Lược đồ, bản đồ Châu Phi-Mỹ Latinh sau chiến tranh thế giới II (hoặc bản đồ thế giới). Tranh ảnh, tư liệu về châu Phi-Mỹ Latinh
  2. III/ Hoạt động dạy và học. 1/ Kiểm tra 15’: Trình bày sự thành lập và quá trình phát triển của tổ chức Asean. Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam 2/ Dẫn nhập vào bài mới: Nêu những biến đổi chung của PTGPDT sau chiến tranh thế giới II, trong đó có các dân tộc ở châu Phi-My Latinh.Giáo viên dùng bản đồ thế giới, giới thiệu về châu Phi: là châu lục lớn thứ ba thế giới sau châu Á và châu Mỹ, có 57 quốc gia với diện tích là 30,3 triệu km2 và 839 triệu dân.
  3. - Vì sao từ sau chiến tranh thế giới II I/ Các nước châu Phi. Phong trào GPDT ở châu Phi phát triển 1/ Vài nét về cuộc đấu tranh giành mạnh ? độc lập. - CNPX bị đánh bại  CNTD Âu, Mỹ + Sau chiến tranh thế giới II (đặc biệt suy yếu  CNXH trở thành hệ thống từ những năm 1950), phong trào đấu phát triển và luôn ủng hộ phong trào tranh giành độc lập-chống CNTD ở GPDT và phong trào ở châu Á phát triển châu Phi phát triển mạnh  các quốc mạnh như Việt Nam, Trung Quốc ... gia độc lập lần lượt ra đời  hệ thống - Giáo viên hướng dẫn học sinh niên biểu thuộc địa của thực dân tan rã ở châu các sự kiện giành độc lập của các nước Phi châu Phi - Năm 1960 là “Năm châu Phi”  17 - Vì sao cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa nước châu Phi giành độc lập Apartheid ở châu Phi được xếp vào phần + Năm 1975: CNTD cũ và hệ thống đấu tranh GPDT ? thuộc địa ở châu Phi cơ bản bị tan rã + Từ sau 1975-1990: Hoàn thành cuộc đấu tranh đánh đổ CNTD cũ. Giánh Tên nước Năm giành độc Stt độc lập với sự thành lập của nước lập cộng hoà DimBaque (4-1980). Namibia tuyên bố độc lập 3-1990 và cuộc đấu tranh của nhân dân Nam Phi chống chế độ Apartheid. 2-1990: chế độ này bị xoá
  4. + Chế độ Apartheid là 1 hình thái của 4-1994: bầu cử dân chủ ở Nam Phi  CNTD, vì vậy đánh dổ chế độ này tức là 10-5-1994 Nenxơn Manđêla là tổng đánh đổ một hình thái áp bức kiểu thực thống của Nam Phi  chấm dứt chế dân, Apartheid: tách biệt chủng tộc. độ phân biệt chủnh tộc ở Nam Phi đã Apart: tách biệt, theid: bầy, chủng. Ghép tồn tại 342 năm (từ năm 1652) từ 2 chữ Anh-Hà Lan, N.Manđêla đoạt 2/ Tình hình phát triển kinh tế-xã giải Nobel hoà bình 1993. hội: + Sau khi giành độc lập các nước Châu - Những khó khăn và thách thức hiện nay Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng ở châu Phi đất nước và đạt được những thành tựu khiêm tốn - Liên minh châu Phi (AU) thành lập năm 2002. + Nhiều nước châu Phi đang phải đối mặt với những khó khăn như: nạn đói, bệnh tật, mù chữ, nợ nần, vấn đề dân + Giáo viên giới thiệu về châu Mỹ số ... Latinh: Gồm 33 nước Diện tích: 20,5 triệu km2 II. Các nước Mỹ Latinh. Dân số: 531 triệu người 1/ Vài nét về tình hình đấu tranh giành và bảo vệ độc lập. + Học sinh nhắc lại khái niệm Mỹ Latinh - Điểm khác biệt của cuộc đấu tranh + Đầu thế kỉ XX nhiều nước Mỹ Latinh giành độc lập từ tay của Tây giành độc lập ở Mỹ Latinh Ban Nha, Bồ Đào Nha  Sau đó Mỹ
  5. - Giáo viên gợi ý: Mỹ Latinh đấu tranh Latinh thành thuộc địa kiểu mới và lệ chống chế độ độc tài (CNTD kiểu mới thuộc vào Mỹ (Mỹ tìm cách xây dựng của Mỹ), khác với châu Á, châu Phi là chế độ độc tài). Tiêu biểu là cách đấu tranh chủ yếu giành độc lập mạng Cuba do Phiđen Cacxtơrô lãnh đạo, đấu tranh vũ trang lật đổ chế độ + Phong trào đấu tranh chống chế độ độc độc tài Batixta thành lập nước cộng tài ở: Venezuela, Goatemala, Columbia, hoà Cuba ngày 1-1-1959 Chile ... + Từ những năm 1960-1970: phong ” Lục địa bùng cháy” trào đấu tranh giành độc lập phát triển Nhận xét của em về tình hình phát mạnh mẽ với nhiều hình thức phong - triển kinh tế-xã hội ở Mỹ Latinh từ phú: Vũ trang, bãi công, phong trào nổi dậy của nông dân ... sau 1945 - Giáo viên: gợi ý sự phát triển kinh tế ở 2/ Tình hình phát triển kinh tế-xã các giai đoạn 45 đến cuối thập niên 70, hội thập niên 80, thập niên 80, thập niên 90 + Từ sau khi giành được chủ quyền, khôi phục độc lập, các nước Mỹ -  Kinh tế phát triển thăng trầm Latinh bước vào thời kì xây dựng, phát triển kinh tế xã hội + Những biểu hiện suy thoái kinh tế ở + Từ 1945  cuối thập niên 70: đạt Mỹ Latinh trong thập niên 80.(Học sinh được những thành tựu khích lệ, một số nước trở thành nước NICS (Braxin,
  6. dựa vào sgk-phần chữ in nhỏ) Achentina, Mehico) + Những nguyên nhân làm hạn chế sự + Từ thập niên 80: kinh tế suy thoái nặng nề  những biến động về chính phát triển kinh tế ở Mỹ Latinh: trị - Nợ nước ngoài + Trong thập niên 90:kinh tế có những - Mâu thuẫn xã hội chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn còn những khó khăn lớn về kinh tế-xã hội - Tham nhũng (mâu thuẫn xã hội, tham nhũng) Điểm khác biệt của phong trào giành độc lập ở Mỹ La tinh so với châu Á, Phi. - Khu vực MLT giành độc lập sớm (đầu TK XX) nhưng sau đó lệ thuộc vào Mỹ ( Mỹ thiết lập chế độ độc tài nội dung, hình thức đấu tranh có điểm khác: đấu tranh chống chế độ độc tài (Tiêu biểu là cách mạng Cuba) đấu tranh giành và củng cố độc lập hình thức phong phú như vũ trang, bãi công, nghị trường... Ở châu Á, Phi chủ yếu là giành độc lập . IV. Kết thúc bài học.
  7. 1/ Củng cố bài: + Nét chính của phong trào GPDT ở châu Phi từ sau 1945. Những khó khăn mà châu Phi đang phải đối mặt + Tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Mỹ Latinh từ sau 1945 đến nay. Những khó khăn của Mỹ Latinh trong thời kỳ xây dựng đất nước 2/ Chuẩn bị bài mới: Nước Mỹ (Bài 6) 3/ Bài tập: Lập niên biểù tình hình phát triển kinh tế – xã hội của các nước Mĩ la tinh từ sau khi giành được độc lập Các giai đoạn Tình hình kinh tế – chính trị xã hội Thập niên 50 - 70 -KT tăng trưởng 5,5% Thập niên 80 - KT suy thái nặng nề, lạm phát, khủng hoảng. Chính trị có nhiều biến động Bôlivia, Braxin, Haiti, Chilê… Thập niên 90 - 2000 - KT chuyển biến tích cực, lạm phát giảm, đầu tư nước
  8. ngoài vào tăng.
nguon tai.lieu . vn