Xem mẫu

  1. Giáo hóa học lớp 12 cơ bản - Tiết: 11 LUYỆN TẬP CẤU TẠO V TÍNH CHẤT CỦA CACBOHIĐRAT I. MỤC TIU: 1. Kiến thức: - Cấu tạo của các loại cacbohiđrat điển hình. - Cc tính chất hoá học đặc trưng của các loại cacbohiđrat và mốt quan hệ giữa các loại hợp chất đó. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện cho HS phương pháp tư duy trừu tượng, từ cấu tạo phức tạp của các loại cacbohiđrat, đặc biệt là các nhóm chức suy ra tính chất hoá học thông qua giải cc bi tập luyện tập. - Giải các bài tập hoá học về hợp chất cacbohiđrat. II. CHUẨN BỊ: - HS chuẩn bị bảng tổng kết về các hợp chất cacbohiđrat theo mẫu đ cho sẵn.
  2. - Một số bi tập hố học trong SGK. III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bi cũ: Khơng kiểm tra. 2.Bi mới: Bi7: LUYỆN TẬP CẤU TẠO V TÍNH CHẤT CỦA CACBOHIĐRAT HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRỊ Bi 1: Để phân biệt các dung dịch Hoạt động 1 GV ? Các chất glucozơ, saccarozơ glucozơ, saccarozơ và anđehit và anđehit axetic có điểm gì giống axetic có thể dùng dy chất no sau đây làm thuốc thử ? v khc nhau về mặt cấu tao ? HS phân biệt 3 dung dịch trên dựa A. Cu(OH)2 & AgNO3/NH3 vào các phản ứng hoá học đặc B. Nước Br2 & NaOH trưng của mỗi chất. C. HNO3 & AgNO3/NH3 D. AgNO3/NH3 & NaOH Bi 2: Khi đốt cháy một hợp chất hữu cơ thu được hỗn hợp khí CO2 Hoạt động 2 và hơi nước có tỉ lệ mol 1:1. Chất
  3. HS dựa vo tỉ lệ mol CO2 v H2O này có thể lên men rượu. Chất đó cũng như biết chất X có thể lên là chất nào trong số các chất sau men rượu → Đáp án B đây ? A. Axit axetic B. Glucozơ  C. Saccarozơ D. Fructozơ Bi 3: Trình by phương pháp hoá Hoạt động 3 học để phân biệt các dung dịch HS dựa vào tính chất riêng đặc trưng của mỗi chấ để phân biệt các riêng biệt trong mỗi nhóm chất sau đây: dung dịch riêng biệt. a) Glucozơ, glixerol, anđehit GV hướng dẫn HS giải quyết nếu axetic HS không tự giải quyết được. b) Glucozơ, saccarozơ, glixerol c) Saccarozơ, anđehit axetic, hồ tinh bột Bi 4: Từ 1 tấn tinh bột chứa 20% Hoạt động 4 tạp chất trơ có thể sản xuất được HS viết PTHH của phản ứng thuỷ bao nhiêu kg glucozơ, nếu hiệu
  4. phân tinh bột vằcn cứ vào hiệu suất suất của qu trình sản xuất l 75%. phản ứng để tính khối lượng Đáp án glucozơ thu được. 666,67kg Bi 5: Tính khối lượng glucozơ Hoạt động 5 HS tính khối lượng của tinh bột và thu được khi thuỷ phn: xenlulozơ. a) 1 kg bột gạo cĩ chứa 80% tinh bột. Viết PTHH thuỷ phân các hợp chất, từ phương trình phản ứng tính b) 1 kg mùn cưa có chứa 50% khối lượng các chất có liên quan. xenlulozơ, cịn lại l tạp chất trơ. c) 1 kg saccarozơ. Giả thiết cc phản ứng xảy ra hồn tồn. Đáp số a) 0,8889 kg b) 0,556 kg c) 0,5263kg Bi 6: Đốt cháy hoàn toàn 16,2g Hoạt động 6 một cacbohiđrat thu được 13,44 Câu a HS tự giải quyết được trên lít CO2 (đkc) và 9g H2O. cơ sở của bài toán xác định CTPT
  5. hợp chất hữu cơ. a) Xác định CTĐGN của X. X Câu b HS viết PTHH của phản ứng thuộc loại cacbohiđrat đ học. và tính khối lượng Ag thu được b) Đun 16,2g X trong dung dịch dựa vào phương trình phản ứng đó. axit thu được dung dịch Y. Cho Y tác dụng với lượng dư dd AgNO3/NH3 thu được bao nhiêu gam Ag ? Giả sử hiệu suất của quá trình l 80%. Đáp án a) CTĐGN là C6H10O5 → CTPT l (C6H10O5)n, X l polisaccarit. b) mAg = 17,28g IV. CỦNG CỐ 1. Xenlulozơ không thuộc loại A. cacbohiđrat B. gluxit C. D. đisaccarit polisaccarit 2. Cho m gam tinh bột lên men thành ancol etylic với hiệu suất 81%. Toàn bộ lượng khí CO2 sinh ra được hấp thụ
  6. hoàn tồn vo dung dịch Ca(OH)2 dư, thu được 75g kết tủa. Giá trị m là: A. 75 B. 65 C. 8 D. 55 3. Xenlulozơ trinitrat được điều chế xenlulozơ và axit HNO3 đặc có xúc tác là H2SO4 đặc, nóng. Để có được 29,7kg xenlulozơ trinitrat, cần dùng dung dịch chứa m kg axit HNO3 (hiệu suất phản ứng 90%). Gi trị m l: B. 21 A. 30 C. 42 D. 10 4. Cho sơ đồ chuyển hoá sau: Tinh bột → X → Y → Axit axetic. X, Y lần lượt là: A. glucozơ, ancol etylic  B. mantozơ, glucozơ C. glucozơ, etyl axetat D. ancol etylic, anđehit axetic 5. Chất lỏng hoà tan được xenlulozơ là A. benzen B. ete C. etanol D. nước Svayde
  7. V. DẶN DỊ 1. Bài tập về nhà: Các câu hỏi và bài tập có liên quan đến xenlulozơ trong SGK. Ngy soạn : 04/10/09 Ngy giảng : 05/10/09 Tiết pp : 13 Bi : AMIN I. MỤC TIU: 1. Kiến thức: - HS biết: Định nghĩa, phân loại và gọi tên amin - HS hiểu: Các tính chất điển hình của amin. 2. Kĩ năng: - Nhận dạng cc hợp chất amin. Viết chính xc cc PTHH của amin
  8. - Quan st, phn tích cc thí nghiệm chứng minh của amin. II. CHUẨN BỊ: - Dụng cụ: Ống nghiệm, đũa thuỷ tinh, ống nhỏ giọt, kẹp thí nghiệm. hình vẽ tranh ảnh - Hoá chất : metylamin, quỳ tím, anilin, nước brom. hình vẽ tranh ảnh lin quan đến bài học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khơng kiểm tra. 1. Kiểm tra bi cũ:
nguon tai.lieu . vn