Xem mẫu

  1. Chương II : §2 . (Tiếp theo) (Tiết 2/6) GIAO CỦA MẶT CẦU VÀ MẶT PHẲNG I/. MỤC TIÊU: *V ề kiến thức: - Học sinh xác định được các vị trí tương đối giữa m ặt cầu và đường thẳng. - H iểu được khái niệm mặt phẳng tiếp xúc của mặt cầu, tiếp điểm. - Nắm được khái niệm mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện - X ác định được tâm và tính được bán kính mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện. *V ề kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tìm tâm, tính được b án kính của mặt cầu ngoại tiếp hình đ a diện *V ề tư duy và thái độ: - Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II/CHUẨN BỊ : * Giáo viên: - G iáo án, bảng phụ, các phiếu học tập, giáo án điện tử. * Học sinh: - Đọc trước bài. III/. PHƯƠNG PHÁP: 1
  2. -Trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, trình chiếu. IV/. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của HS Trình chiếu Slide 3 : Gọi 1 Theo câu hỏi của 5’ Thầy giáo để trả hs lời. - H iển thị câu hỏi 1để H S trả lời. - H iển thị câu hỏi 2để H S trả lời. - H iển thị câu hỏi 3 đ ể H S trả lời * Hoạt động2: Vị trí tương đối giữa mặt phẳng và mặt cầu 2
  3. T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của HS Trình chiếu Slide 3 Học sinh theo dõi 10’ - G iới thiệu mặt cầu S(O ;R) và mặt phẳng (P) - G iới thiệu hình biểu diễn - K ích vào hình Cabri 3D (Mặt cầu trên nền màu hồng) - Cho học sinh thấy vị trí tương đối giữa mặt cầu và mặt phẳng do vị trí gần xa của mặt cầu và mặt phẳng giới thiệu d và R. - N êu được sự xa hay gần của mặt phẳng đối mặt cầu dựa vào khoảng cách từ tâm mặt cầu đến mặt phẳng - K ích vào đối tượng Sphere1.cg3 để cho HS xem lại vị trí tương đối giữa đường tròn và đường thẳng. - Hỏi 1 : Vị trí tương đối giữa mặt cầu và mặt phẳng 3
  4. p hụ thuộc vào những yếu tố nào ? - Hỏi 2: Hãy so sánh giữa d Trả lời 1 : và R để xác định các vị trí tương đối giữa mặt phẳng Dựa vào d và R và mặt cầu. Trả lời 2 : d > R : K hông cắt - G v cho hiển thị tổng kết d = R : Có 1 điểm lại các kết q uả và cho HS chung ghi bài. d < R : Có 1 đường tròn chung - Trình chiếu Slide 6 : - G iới thiệu các khá i niệm HS ghi bài theo đặc biệt Slide 5 d = 0 : Mặt kính ….. d = R : Mặt phẳng tiếp xúc …. 4
  5. HS ghi bài theo Slide 6 * Hoạt động 3: G iới thiệu khái niệm mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện. T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của HS - Trình chiếu Slide 7 : 10’ - G iới thiệu hai hình đa diện nội tiếp mặt cầu  khẳng định mặt cầu ngoại tiếp hình đ a diện. Hỏi 1 : ĐN : Thế nào là mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện HS p hát biểu ĐN. ? - Th ầy giáo củng cố và trình HS ghi bài theo Slide 7 chiếu khái niệm. - Th ầy giáo giới thiệu bài toán Gợi ý : Thuận, đảo. 5
  6. - Y êu cầu : + Nhóm 1 & 2 : nghiên cứu HS hoạt động theo p hần thuận. nhóm + Nhóm 3 & 4 : N ghiên cứu p hần đảo . - Đánh giá kết quả và tổng HS ghi bài theo kết bằng phương pháp. Slide 7. * Hoạt động4: Giải bài toán ứng dụng. T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của HS - Trình chiếu nội dung bài 12’ toán ứng dụng. - G iao công việc : HS hoạt động theo Th ực hành xác định tâm của nhóm mặt cầu ngoại tiếp hình 6
  7. chóp S.ABC. - Đánh giá và tổng kết cho - HS ghi bài theo đ iểm. Slide 7 - Trình chiếu kết quả qua Slide 7 - Hướng dẫn học sinh tính - Học sinh tham b án kính của mặt cầu trên gia cách giải theo hướng dẫn của giáo viên - HS ghi bài theo - Trình chiếu kết quả Slide 8 * Hoạt động 5: G iới thiệu một số bài toán gợi ý (Nếu cần thiết). T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của HS - Trình chiếu Slide9 : nội HS tham gia hoạt 5’ d ung bài toán gợi ý. động theo hướng 7
  8. - G iáo viên có thể vẽ hình dẫn của GV. và hướng dẫn HS nghiên cứu dựng tâm mặt cầu ngoại tiếp hình chóp. 8
nguon tai.lieu . vn