Xem mẫu
- Chương II : §2 . (Tiếp theo) (Tiết 2/6)
GIAO CỦA MẶT CẦU VÀ MẶT PHẲNG
I/. MỤC TIÊU:
*V ề kiến thức:
- Học sinh xác định được các vị trí tương đối giữa m ặt cầu và đường thẳng.
- H iểu được khái niệm mặt phẳng tiếp xúc của mặt cầu, tiếp điểm.
- Nắm được khái niệm mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện
- X ác định được tâm và tính được bán kính mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện.
*V ề kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tìm tâm, tính được b án kính của mặt cầu ngoại tiếp hình
đ a diện
*V ề tư duy và thái độ:
- Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác.
II/CHUẨN BỊ :
* Giáo viên:
- G iáo án, bảng phụ, các phiếu học tập, giáo án điện tử.
* Học sinh:
- Đọc trước bài.
III/. PHƯƠNG PHÁP:
1
- -Trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, trình chiếu.
IV/. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ
T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của
HS
Trình chiếu Slide 3 : Gọi 1 Theo câu hỏi của
5’
Thầy giáo để trả
hs
lời.
- H iển thị câu hỏi 1để H S
trả lời.
- H iển thị câu hỏi 2để H S
trả lời.
- H iển thị câu hỏi 3 đ ể H S
trả lời
* Hoạt động2: Vị trí tương đối giữa mặt phẳng và mặt cầu
2
- T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của
HS
Trình chiếu Slide 3 Học sinh theo dõi
10’
- G iới thiệu mặt cầu S(O ;R)
và mặt phẳng (P)
- G iới thiệu hình biểu diễn
- K ích vào hình Cabri 3D
(Mặt cầu trên nền màu
hồng)
- Cho học sinh thấy vị trí
tương đối giữa mặt cầu và
mặt phẳng do vị trí gần xa
của mặt cầu và mặt phẳng
giới thiệu d và R.
- N êu được sự xa hay gần
của mặt phẳng đối mặt cầu
dựa vào khoảng cách từ tâm
mặt cầu đến mặt phẳng
- K ích vào đối tượng
Sphere1.cg3 để cho HS xem
lại vị trí tương đối giữa
đường tròn và đường thẳng.
- Hỏi 1 : Vị trí tương đối
giữa mặt cầu và mặt phẳng
3
- p hụ thuộc vào những yếu tố
nào ?
- Hỏi 2: Hãy so sánh giữa d
Trả lời 1 :
và R để xác định các vị trí
tương đối giữa mặt phẳng Dựa vào d và R
và mặt cầu.
Trả lời 2 :
d > R : K hông cắt
- G v cho hiển thị tổng kết
d = R : Có 1 điểm
lại các kết q uả và cho HS
chung
ghi bài.
d < R : Có 1
đường tròn chung
- Trình chiếu Slide 6 :
- G iới thiệu các khá i niệm
HS ghi bài theo
đặc biệt
Slide 5
d = 0 : Mặt kính …..
d = R : Mặt phẳng tiếp xúc
….
4
- HS ghi bài theo
Slide 6
* Hoạt động 3: G iới thiệu khái niệm mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện.
T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của
HS
- Trình chiếu Slide 7 :
10’
- G iới thiệu hai hình đa diện
nội tiếp mặt cầu khẳng
định mặt cầu ngoại tiếp hình
đ a diện.
Hỏi 1 : ĐN : Thế nào là mặt
cầu ngoại tiếp hình đa diện
HS p hát biểu ĐN.
?
- Th ầy giáo củng cố và trình HS ghi bài theo
Slide 7
chiếu khái niệm.
- Th ầy giáo giới thiệu bài
toán
Gợi ý : Thuận, đảo.
5
- - Y êu cầu :
+ Nhóm 1 & 2 : nghiên cứu HS hoạt động theo
p hần thuận. nhóm
+ Nhóm 3 & 4 : N ghiên cứu
p hần đảo .
- Đánh giá kết quả và tổng
HS ghi bài theo
kết bằng phương pháp.
Slide 7.
* Hoạt động4: Giải bài toán ứng dụng.
T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của
HS
- Trình chiếu nội dung bài
12’
toán ứng dụng.
- G iao công việc :
HS hoạt động theo
Th ực hành xác định tâm của nhóm
mặt cầu ngoại tiếp hình
6
- chóp S.ABC.
- Đánh giá và tổng kết cho - HS ghi bài theo
đ iểm. Slide 7
- Trình chiếu kết quả qua
Slide 7
- Hướng dẫn học sinh tính
- Học sinh tham
b án kính của mặt cầu trên
gia cách giải theo
hướng dẫn của
giáo viên
- HS ghi bài theo
- Trình chiếu kết quả
Slide 8
* Hoạt động 5: G iới thiệu một số bài toán gợi ý (Nếu cần thiết).
T/g Nội dung bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của
HS
- Trình chiếu Slide9 : nội HS tham gia hoạt
5’
d ung bài toán gợi ý. động theo hướng
7
- - G iáo viên có thể vẽ hình dẫn của GV.
và hướng dẫn HS nghiên
cứu dựng tâm mặt cầu ngoại
tiếp hình chóp.
8
nguon tai.lieu . vn