Xem mẫu
- THẤU KÍNH HỘI TỤ
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Nhận dạng được thấu kính hội tụ.
2.Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm, tia song
song với trục chính, tia có phương qua tiêu điểm) qua thấu kính hội tụ.
3.Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập đơn giản về thấu kính hội tụ và
giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế.
II – CHUẨN BỊ
Đối với mỗi nhóm học sinh
1 thấu kính hội tụ có tiêu cự khoảng 12cm.
1 giá quang học.
1 màn hứng để quan sát đường truyền của chùm sáng.
1 nguồn sáng phát ra chùm ba tia sáng song song.
III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút)
2 - Kiểm tra bài cũ: (6 phút)
vẽ tia khúc xạ trong hai trường hợp:
Tia sáng truyền từ không khí sang thuỷ tinh.
Tia sáng truyền từ nước sang không khí.
Nêu mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ
3 - Giảng bài mới:
- Hoạt động 1: Nhận biét đặc điểm Từng HS thực I.ĐẶC ĐIỂM CỦA
của thấu kính hội tụ(12 phút) hiện yêu cầu của GV. THẤU KÍNH HỘI TỤ
1.Thí nghiệm
Hướng dẫn HS tiến hành
TN. Các nhóm HS bố
Theo dõi giúp đỡ các nhóm trí và tiến hành TN như
HS yếu. Hướng dẫn các em đặt các hình 42.2 SGK.
dụng cụ TN đúng vị trí. Từng HS suy
nghĩ và trả lời C1.
Yêu cầu HS trả lời C1. Cá nhân đọc phần
Thông báo về tia tới và tia thông báo về thấu kính
ló. và thấu kính hội tụ trong
Yêu cầu HS trả lời C2. SGK.
Hoạt động 3: Nhận biết hình
dạng của thấu kính hội tụ.(3 2.Hình dạng của
phút) thấu kính hội tụ
Yêu cầu HS trả lời C3. Thấu kính hội tụ
Thông báo về chất liệu làm thường có phần rìa mỏng
- thấu kính hội tụ thường dùng trong hơn phần giữa
thực tế. Nhận biết thấu kính hội tụ
dựa vào hình vẽ và kí hiệu thấu
kính hội tụ.
Hoạt động 4: Tìm hiểu các
khái niệm trục chính, quang tâm, Tìm hiểu khái niệm trục II.TRỤC CHÍNH,
tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính chính. QUANG TÂM, TIÊU
hội tụ.(16 phút) Thảo luận để trả ĐIỂM, TIÊU CỰ CỦA
lời C4. THẤU KÍNH HỘI TỤ
Yêu cầu HS trả lời C4. Tìm hiểu về khái niệm
Hướng dẫn HS quan sát TN, quang tâm. tiêu điểm.
Thông báo về khái niệm trục , từng HS trả lời
chính. quang tâm.tiêu điểm. C5, C6.
C5: Điểm hội tụ F của . O .
chùm tia tới song song F F/
Yêu cầu HS quan sát lại TN để trả với trục chính của thấu
lời C5, C6. kính, nằm trên trục
- Tiêu điểm của thấu kính là gì? chính.
Mỗi thấu kính có mấy tiêu điểm? C6: Khi đó chùm 1.Trục chính
Vị trí của chúng có đặc điểm gì? tia ló vẫn hội tụ tại một 2.Quang tâm O
điểm trên trục chính. 3.Tiêu điểm F , F/
Thông báo về khái niệm tiêu điểm. . Một chùm tia tới
Thông báo về khái niệm tiêu cự. Tìm hiểu về khái niệm song song với trục chính
tiêu cự. của thấu kính hội tụ cho
chùm tia ló hội tụ tại tiêu
Từng HS trả lời các câu điểm của thấu kính.
hỏi của GV. 4.Tiêu cự f=OF
Hoạt động 5: Củng cố và vận III.VẬN DỤNG
dụng (5ph)
Yêu cầu HS trả lời các câu C7: Thấu kính hội tụ là Đường truyền của ba tia
hỏi: thấu kính có phần rìa sáng đặc biệt qua thấu
- Nêu cách nhận biết thấu mỏng hơn phần giữa. kính hội tụ:
kính hội tụ. Nếu chiếu một chùm Tia tới đến quang
Cho biết đặc điểm đường sáng tới song song với tâm thì tia ló tiếp tục
truyền của một số tia sáng qua thấu trục chính của thấu kính truyền thẳng theo
kính hội tụ. hội tụ thì chòm tia ló sẽ phương của tia tới.
Đối với lớp HS trung bình, hội tụ tại tiêu điểm của Tia tới song song
yếu GV có thể cho HS tự đọc phần thấu kính. với trục chính thì tia ló
ghi nhớ trong SGK, rồi trả lời câu qua tiêu điểm.
hỏi. Tia yới qua tiêu
Yêu cầu HS trả lời C7, C8. Cá nhân suy nghĩ và trả điểm thì tia ló song song
lời C8. với trục chính.
- 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút)
Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế.
Đọc kĩ các bài tập vận dụng.
Đọc mục có thể em chưa biết.
nguon tai.lieu . vn