Xem mẫu
- ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Qua TN, nhận biết được trong các thiết bị làm biến đổi năng lượng, phần năng lượng
thu
được cuối cùng bao giờ cũng nhỏ hơn phần năng lượng cung cấp cho thiết bị lúc ban đầu,
năng
lượng không tự sinh ra.
2.Phát hiện được sự xuất hiện một dạng năng lượng nào đó bị giảm đi. Thừa nhận phần
năng lượng bị giảm đi bằng phần năng lượng mới xuất hiện.
3.Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng và vận dụng được định luật để giải
thích hoặc
dự đoán sự biến dổi của một số hiện tượng.
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Đối với mỗi nhóm học sinh (lớp gồm 6 nhóm)
Thiết bị biến đôit thế năng thành động năng và ngược lại.
Đối với giáo viên
Thiết bị biến đổi cơ năng thành diện năng và ngược lại
III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút)
2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
1.Nhận biết cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát trực tiếp được như
- Hoạt động 1: Tìm hiểu sự biến đồi I.SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG
thế năng thành động năng và phát LƯỢNG TRONG CÁC
hiện luôn có sự hao hụt cơ năng và HIỆN TƯỢNG CƠ, NHIỆT,
sự xuất hiện nhiệt năng Suy nghĩ cá ĐIỆN
Yêu cầu HS làm TN như nhân, trả lời câu hỏi
hình 60.1 SGK của GV, đưa ra dự
Lần lượt trả lời C1, C2, C3. đoán và khong thảo 1.Biến đổi thế năng
Nêu câu hỏi: luận. thành động năng và ngược
Điều gì chứng tỏ năng lượng lại. Hao hụt cơ năng.
không thể tự sinh ra được mà do
một dạng năng lượng khác biến đổi
thành? Làm việc theo
Trong một quá trình biến đổi, nhóm.
nếu thấy một phần năng lượng bị Thực hiện TN
hao hụt đi thì có phải là nó đã biến và trả lời C1, C2,
đi mất không? C3. 2.Biến đổi cơ năng
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự Thảo luận thành điện năng và ngược
biến đổi cơ năng thành điện năng chung ở lớp. lại. Hao hụt cơ năng.
- và ngược lại. Trong khi lập
Hướng dẫn HS tiến hành TN. luận, chỉ rõ dấu hiệu
Chỉ cho HS máy phát điện và nào chứng tỏ vật có
động cơ điện. thế năng, động năng,
nhiệt năng.
Gọi đại một số nhóm trình bày lời
giải của C4, C5, thảo luận chung ở Làm việc cá nhân.
lớp. Tìm hiểu thông báo
trong SGK.
Nêu câu hỏi:
Trong TN trên, ngoài cơ
năng và điện năng còn xuất hiện Tìm hiểu TN ở
thêm dạng năng lượng nào nữa? hình 60.2 SGK.
Phần năng lượng mới xuất Quan sát, thu
hiện này do đâu mà có? thập, xử lí thông tin
để trả lời C4, C5.
Hoạt động 3: Tiếp thu thông Thảo luận
báo của GV về định luật bảo toàn chung ở lớp về lời
năng lượng. giải của C4, C5.
- Rút ra kết luận
Thông báo: 2 trong SGK.
định luật bảo toàn năng
lượng. Cá nhân tự
Nêu vấn đề: đọc SGK và trả lời
Hoạt động 5: Vận dụng định câu hỏi của GV.
luật bảo toàn năng lượng để trả lời
C6, C7
Nêu câu hỏi bổ sung:
Ý định chế tạo động cơ vĩnh
cửu trái với định luật bảo toàn năng II.ĐỊNH LUẬT BẢO
lượng ở chổ nào? tự dọc mục Định luật TOÀN NĂNG LƯỢNG
Khi đun bếp, nhiệt năng bị bảo toàn năng lượng Định luật bảo toàn năng
hao hụt, mất đi rất nhiều. Có phải ở trong SGK. lượng: Năng lượng không tự
đây định luật bảo toàn năng lượng . sinh ra hoặc tự mất đi mà chỉ
không đúng nữa không? Cá nhân suy chuyển hóa từ dạng này sang
Hoạt động 6: Củng cố bài nghĩ, thảo luận dạng khác, hợc truyền từ vật
học chung ở lớp để trả này sang vật khác.
Nêu câu hỏi củng cố: lời câu hỏi của GV.
- Trong các quá trình biến đổi
qua lại giữa thế năng và động năng,
giữa cơ năng và điện năng, ta Thảo luận câu hỏi bổ
thường thấy cơ năng bị hao hụt đi. sung của GV.
Điều đó có trái với dịnh luật bảo
toàn năng lượng không? Tại sao? Tự đọc phần ghi nhớ
4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho và phần có thể em
tiết học tiếp theo: (2 phút) chưa biết.
Học thuộc phần ghi nhớ, khi Trả lời câu hỏi III.VẬN DỤNG
học bài cần xem lại các thí nghiệm củng cố của GV.
và liên hệ với thực tế.
Đọc kĩ các bài tập vận dụng.
Đọc mục có thể em chưa
biết.
Làm bài tập 60.1 – 60.4
trong sách bài tập.
nguon tai.lieu . vn