Xem mẫu
- ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KÌ
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Nêu được ảnh của một vật sáng tạo bởi thấu kính phân kì luôn luôn là ảnh
ảo. Mô tả được những đặc điểm của ảnh ảo của mọt vật tạo bởi thấu kính phân kì.
Phân biệt được ảnh ảo tạo bởi thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì.
2.Dùng hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia song song với trục
chính) dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì.
II – CHUẨN BỊ
Đối với mỗi nhóm học sinh
1 thấu kính phân kì có tiêu cự khoảng 12cm.
1 giá quang học.
1 cây nến cao khoảng 5cm.
1 màn để hứng ảnh.
III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1 - Ổn định lớp: (1 phút)
2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
1.Trình bày cách nhận dạng thấu kính phân kì.
2.Vẽ đường truyền của hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia tới song
song với trục chính) qua thấu kính phân kì.
- Hoạt động 1: Tìm I.ĐẶC ĐIỂM CỦA
hiểu đặc điểm của ảnh của Các nhóm bố trí TN như ẢNH CỦA MỘT VẬT
một vật tạo bởi thấu kính hình 45.1 SGK. TẠO BỞI THẤU KÍNH
phân kì.(8 phút) PHÂN KÌ
Đối với thấu kính phân kì:
Phát dụng cụ TN và hướng Tra lời C1 , C2 Vật sáng đặt ở mọi vị trí
dẫn TN trước thấu kính phân kì luôn
cho ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ
hơn vật và luôn nằm trong
khoản tiêu cự của thấu kính.
Vật đặt rất xa thấu
kính, ảnh ảo có vị trí cách
thấu kính một khoảng bằng
tiêu cự.
Hoạt động 3: Dựng Từng HS trả lời C3, C4.
ảnh của một vật sáng AB
qua thấu kính phân kì.(11 II.CÁCH DỰNG ẢNH
phút)
- Muốn dựng ảnh của B
một điểm sáng ta làm thế A
nào?
Muốn dựng ảnh của
một vật sáng ta làm thế nào?
Ảnh B/ của điểm B là
III.ĐỘ LỚN CỦA
giao điểm của những tia nào?
ẢNH TẠO BỞI CÁC
THẤU KÍNH
Từng HS dựng ảnh
Hoạt động 4: So sánh của một vật đặt trong
độ lớn của ảnh ảo tạo bởi khoảng tiêu cự đối với cả
thấu kính phân kì và thấu thấu kính hội tụ và phân kì.
kính hội tụ bằng cách vẽ(14 So sánh độ lớn của
phút). hai ảnh vừa dựng được.
Theo dõi giúp đỡ các
- nhóm HS yếu dựng ảnh.
Yêu cầu HS nhận xét IV.VẬN DỤNG
đặc điểm của ảnh tạo bởi hai
loại thấu kính
Cá nhân suy nghĩ, trả
lời C6, C7, C8.
Hoạt động 5: Vận
dụng(5 phút)
Yêu cầu HS trả lời C6.
C7. Có thể gợi ý:
Xét hai cặp tam giác
đồng dạng.
Trong từng trường
hợp, tính tỉ số
A / B/ A / B/
hay
AB OI
Đề nghị một vài HS
trả lời C8.
- 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút)
Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với
thực tế.
Đọc kĩ các bài tập vận dụng.
Đọc mục có thể em chưa biết.
Làm bài tập 44-45.1 – 44-45.5 trong sách bài tập.
nguon tai.lieu . vn