Xem mẫu
- ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH HỘI TỤ
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Nêu được trong trường hợp nào thấu kính hội tụ cho ảnh thật và cho ảnh ảo
của một vật và chỉ ra được đặc điểm của các ảnh này.
2.Dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua
thấu kính hội tụ.
II – CHUẨN BỊ
Đối với mỗi nhóm học sinh
1 thấu kính hội tụ có tiêu cự khoảng 12cm.
1 giá quang học.
1 cây nến cao khoảng 5cm.
1 màn để hứng ảnh.
1 bao diêm hoặc bật lửa.
III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1 - Ổn định lớp: (1 phút)
2 - Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
Nêu cách nhận biết thấu kính hội tụ.
- Hoạt động 2: Tìm hiểu
đặc điểm đồi với ảnh của một vật Từng HS trả lời I.ĐẶC ĐIỂM CỦA
tạo bởi thấu kính hội tụ.(20 câu hỏi của GV. ẢNH CỦA MỘT
phút) VẬT TẠO BỞI
-Các nhóm bố trí TN THẤU KÍNH HỘI
Hướng dẫn HS làm TN - thực hiện các yêu cầu TỤ
của C1, C2.C3 1.Thí nghiệm
-Ghi đặc điểm của ảnh
vào dòng 1, 2, 3 của 2.nhận xét
Cho các nhóm thảo luận bảng 1. Đối với thấu kính hội tụ:
trước khi ghi nhận xét đặc điểm Ghi các * Vật đặt ngoài
của ảnh vào bảng 1. nhận xét về đặc điểm khoảng tiêu cự cho ảnh
của ảnh vào dòng 4 của thật, ngược chiều với
I bảng 1 SGK. vật. Khi vật đặt rất xa
S o F’
F S’ thấu kính thì ảnh thật
có vị trí cách thấu kính
một khoảng bằng tiêu cự.
Vật đặt trong khoảng
tiêu cự cho ảnh
ảo, lớn hơn vật và
- cùng chiều với vật.
Hoạt động 3: Dựng ảnh của một Từng HS thực II.CÁCHDỰNG ẢNH
vật tạo bởi thấu kính hội tụ.(10 hiện C4. 1.Dựng ảnh của một
phút) Dựng ảnh của một điểm sáng S tạo bởi
vật sáng AB tạo bởi thấu thấu kính hội tụ
Trước hết yêu cầu HS trả kính hội tụ. 2.Dựng ảnh của
lời câu hỏi: Từng HS thực một vật sáng AB tạo
Chùm tia tới xuất phát từ S hiện C5. bởi thấu kính hội tụ
qua thấu kính cho chùm tia ló Muốn dựng ảnh A/B/
đồng quy tại S/. S/ là gì của S? của AB qua thấu kính
GV thông báo khái niệm (AB vuông góc với trục
ảnh của điểm sáng. chính của thấu kính, A
Giúp đỡ các em HS yếu vẽ nằm trên trục chính), chỉ
hình. Từng HS trả lời cần dựng ảnh B/ bằng cách
Hướng dẫn HS thực hiện các câu hỏi của GV. vẽ đường truyền của hai
C5. tia sáng đặc biệt, sau đó
Dựng ảnh B/ của điểm B. từ B/ hạ vuông góc xuống
- Hạ A/B/ vuông góc với trục trục chính ta có ảnh A/ của
chính, A/ là ảnh của A và A/B/ là A.
ảnh của AB.
III.VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Củng cố và vận Từng HS trả lời C6 ABO ~A/B/O/
dụng(8 phút) C6 và C7. A/B/F/~ OIF/
A/O=18 cm
Đề nghị HS trả lời các câu
hỏi:
Hãy nêu đặc điểm của ảnh
của một vật tạo bởi thấu kính hội
tụ.
Nêu cách dựng ảnh của
một vật qua thấu kính hội tụ.
Hướng dẫn HS trả lời C6.
Xét hai cặp tam giác đồng
dạng.
- Trong từng trường hợp tính
tỉ số
A / B/ A / B/
AB IO
Đề nghị HS trả lời C7.
4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút)
Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực
tế.
Đọc kĩ các bài tập vận dụng.
Đọc mục có thể em chưa biết.
Làm bài tập 42-43.1 – 42-43.6 trong sách bài tập.
nguon tai.lieu . vn