Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài - Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 2. Kỹ năng: Đọc đúng các từ có âm vần khó. - Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ. - Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau. 3. Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp. II. Chuẩn bị - GV: Tranh, bảng cài, bút dạ. - HS: SGK
  2. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Cái trống trường em. -HS đọc bài -Tình cảm của bạn H đối với cái trống nói lên tình - HS nêu cảm của bạn ấy với trường ntn? -Tình cảm của em đối với trường lớp ntn? - HS nêu. -GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) -Thầy cho HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh. -Lớp học sạch sẽ, rộng rãi, sáng sủa, nhưng không ai biết ở giữa lối ra vào có 1 mẩu giấy các bạn đã sử sự với mẩu giấy ấy ntn? -Chúng ta tìm hiểu qua bài hôm nay. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp.  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, biết nghỉ hơi sau dấu câu.  Phương pháp: Phân tích, luyện tập
  3.  ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu; bút dạ. - HS khá đọc, lớp đọc thầm. - Thầy đọc mẫu. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Rộng rãi, sọt rác, cười rộ, - Nêu những từ cần luyện đọc? sáng sủa, lối ra vào, mẩu giấy, hưởng ứng. - Ra hiệu, xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Nêu từ khó hiểu? - Hoạt động nhóm. - HS thảo luận tìm câu dài để Luyện đọc câu: ngắt. - Nhưng em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ngay giữa cửa kia không? - Mỗi HS đọc 1 câu nối tiếp - Được một lúc, tiếng xì xào nổi lên vì các em đến hết bài. nghe thấy mẩu giấy nói gì cả. - Hoạt động cá nhân.  Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài.  Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời nhân vật.  Phương pháp: Luyện tập  ĐDDH: Bảng cài: đoạn. - Thầy cho HS đọc từng đoạn - Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp . - Thầy cho HS đọc cả bài. - Lớp nhận xét. - Lưu ý: Lời kể chuyện, lời các nhân vật nói với nhau (giọng cô giáo hóm hỉnh, thân mật, giọng - HS đọc
  4. bạn trai thật thà, giọng bạn gái nhí nhảnh.) - Thầy nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Lớp nhận xét - Thi đọc giữa các nhóm. - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - 2 đội thi đua đọc diễn cảm. - Chuẩn bị: Tiết 2  Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ...................................................................
  5. MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 2: MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài - Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 2. Kỹ năng: Đọc đúng các từ có âm vần khó. - Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ. - Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau. 3. Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp. II. Chuẩn bị - GV: Tranh, bảng cài: câu. - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) - Đọc từng đoạn. - HS đọc - Cho HS đọc câu hỏi, câu cảm, câu cầu khiến. 3. Bài mới
  6. Giới thiệu: (1’) - Tiết 2 Phát triển các hoạt động (27’) - Hoạt động nhóm.  Hoạt động 1: Tìm hiểu bài  Mục tiêu: Hiểu nội dung của bài.  Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, thảo luận. - HS thảo luận trình bày. ị ĐDDH: Tranh - HS đọc đoạn 1 - Thầy giao cho mỗi nhóm thảo luận tìm nội - Nằm ngay giữa lối đi. dung. - Rất dễ thấy. Đoạn 1: - HS đọc đoạn 2 - Mẩu giấy vụn nằm ở đâu? - Lớp học sạch sẽ quá. - Có dễ thấy không? - Lắng nghe và cho cô biết Đoạn 2: mẩu giấy đang nói gì? - Cô giáo khen lớp điều gì? - HS đọc đoạn 3 - Cô yêu cầu cả lớp làm gì? - Mẩu giấy đúng là không biết nói. Cả lớp chưa hiểu ý cô Đoạn 3: giáo nhắc khéo. - Tại sao cả lớp xì xào hưởng ứng câu trả lời - HS đọc đoạn 4 của bạn trai. - Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào - Mẩu giấy không biết nói sọt rác. Đoạn 4: - Không vì giấy không biết
  7. - Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? nói. - Có thật đó là tiếng nói của mẩu giấy không? vì sao? - Vậy đó là tiếng nói của ai? Muốn biết điều - Hãy bỏ tôi vào sọt rác. này, chúng ta làm tiếp bài tập sau. Thầy cho HS tập kể chuyển lời của mẩu giấy. - Chỉ mẩu giấy - Thầy cho HS nhận xét. - Thành mẩu giấy - Từ tôi ở câu chuyện chỉ cái gì? - Để chuyển lời của mẩu giấy thành lời của H thì phải thay từ tôi bằng từ gì? - Hãy bỏ mẩu giấy vào sọt rác. - Thầy cho HS nói. - Thấy rác phải nhặt bỏ ngay vào sọt rác. Phải giữ trường - Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở H điều gì? lớp luôn sạch đẹp.  Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm.  Mục tiêu: Đọc diễn cảm phân biệt lời kể và nhân vật. - HS đọc diễn cảm  Phương pháp: Thực hành ị ĐDDH: Bảng cài: câu. - Thầy đọc. - Lưu ý về giọng điệu.
  8. - Giọng cô giáo hóm hỉnh, giọng bạn trai thật thà, giọng bạn gái nhí nhảnh. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Thi đọc truyện theo vai. - HS đọc tồn bài. - Rất thích vì bạn thông minh, - Em có thích bạn HS nữ trong truyện này nhặt rác bỏ vào sọt. Trong lớp không? Hãy giải thích vì sao? chỉ có mình bạn hiểu ý cô giáo. - Đọc diễn cảm. - Chuẩn bị: Mua kính  Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ...................................................................
nguon tai.lieu . vn