Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: MẨU GIẤY VỤN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài
- Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
2. Kỹ năng: Đọc đúng các từ có âm vần khó.
- Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ.
- Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau.
3. Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng cài, bút dạ.
- HS: SGK
- III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Cái trống trường em.
-HS đọc bài
-Tình cảm của bạn H đối với cái trống nói lên tình - HS nêu
cảm của bạn ấy với trường ntn?
-Tình cảm của em đối với trường lớp ntn? - HS nêu.
-GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
-Thầy cho HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh.
-Lớp học sạch sẽ, rộng rãi, sáng sủa, nhưng không
ai biết ở giữa lối ra vào có 1 mẩu giấy các bạn đã
sử sự với mẩu giấy ấy ntn?
-Chúng ta tìm hiểu qua bài hôm nay.
Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Hoạt động lớp.
Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, biết nghỉ hơi sau
dấu câu.
Phương pháp: Phân tích, luyện tập
- ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu; bút dạ. - HS khá đọc, lớp đọc thầm.
- Thầy đọc mẫu.
Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Rộng rãi, sọt rác, cười rộ,
- Nêu những từ cần luyện đọc? sáng sủa, lối ra vào, mẩu giấy,
hưởng ứng.
- Ra hiệu, xì xào, đánh bạo,
hưởng ứng, thích thú.
- Nêu từ khó hiểu?
- Hoạt động nhóm.
- HS thảo luận tìm câu dài để
Luyện đọc câu: ngắt.
- Nhưng em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm
ngay giữa cửa kia không?
- Mỗi HS đọc 1 câu nối tiếp
- Được một lúc, tiếng xì xào nổi lên vì các em đến hết bài.
nghe thấy mẩu giấy nói gì cả.
- Hoạt động cá nhân.
Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài.
Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời
nhân vật.
Phương pháp: Luyện tập
ĐDDH: Bảng cài: đoạn.
- Thầy cho HS đọc từng đoạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp .
- Thầy cho HS đọc cả bài.
- Lớp nhận xét.
- Lưu ý: Lời kể chuyện, lời các nhân vật nói
với nhau (giọng cô giáo hóm hỉnh, thân mật, giọng - HS đọc
- bạn trai thật thà, giọng bạn gái nhí nhảnh.)
- Thầy nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Lớp nhận xét
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học. - 2 đội thi đua đọc diễn cảm.
- Chuẩn bị: Tiết 2
Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
- MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết 2: MẨU GIẤY VỤN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài
- Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
2. Kỹ năng: Đọc đúng các từ có âm vần khó.
- Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ.
- Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau.
3. Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng cài: câu.
- HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’)
- Đọc từng đoạn. - HS đọc
- Cho HS đọc câu hỏi, câu cảm, câu cầu
khiến.
3. Bài mới
- Giới thiệu: (1’)
- Tiết 2
Phát triển các hoạt động (27’) - Hoạt động nhóm.
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: Hiểu nội dung của bài.
Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, thảo
luận. - HS thảo luận trình bày.
ị ĐDDH: Tranh - HS đọc đoạn 1
- Thầy giao cho mỗi nhóm thảo luận tìm nội - Nằm ngay giữa lối đi.
dung.
- Rất dễ thấy.
Đoạn 1:
- HS đọc đoạn 2
- Mẩu giấy vụn nằm ở đâu?
- Lớp học sạch sẽ quá.
- Có dễ thấy không?
- Lắng nghe và cho cô biết
Đoạn 2: mẩu giấy đang nói gì?
- Cô giáo khen lớp điều gì? - HS đọc đoạn 3
- Cô yêu cầu cả lớp làm gì? - Mẩu giấy đúng là không biết
nói. Cả lớp chưa hiểu ý cô
Đoạn 3: giáo nhắc khéo.
- Tại sao cả lớp xì xào hưởng ứng câu trả lời - HS đọc đoạn 4
của bạn trai. - Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào
- Mẩu giấy không biết nói sọt rác.
Đoạn 4: - Không vì giấy không biết
- - Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? nói.
- Có thật đó là tiếng nói của mẩu giấy
không? vì sao?
- Vậy đó là tiếng nói của ai? Muốn biết điều - Hãy bỏ tôi vào sọt rác.
này, chúng ta làm tiếp bài tập sau. Thầy cho HS
tập kể chuyển lời của mẩu giấy.
- Chỉ mẩu giấy
- Thầy cho HS nhận xét.
- Thành mẩu giấy
- Từ tôi ở câu chuyện chỉ cái gì?
- Để chuyển lời của mẩu giấy thành lời của
H thì phải thay từ tôi bằng từ gì? - Hãy bỏ mẩu giấy vào sọt rác.
- Thầy cho HS nói. - Thấy rác phải nhặt bỏ ngay
vào sọt rác. Phải giữ trường
- Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở H điều gì?
lớp luôn sạch đẹp.
Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm.
Mục tiêu: Đọc diễn cảm phân biệt lời kể và
nhân vật.
- HS đọc diễn cảm
Phương pháp: Thực hành
ị ĐDDH: Bảng cài: câu.
- Thầy đọc.
- Lưu ý về giọng điệu.
- - Giọng cô giáo hóm hỉnh, giọng bạn trai
thật thà, giọng bạn gái nhí nhảnh.
4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Thi đọc truyện theo vai.
- HS đọc tồn bài. - Rất thích vì bạn thông minh,
- Em có thích bạn HS nữ trong truyện này nhặt rác bỏ vào sọt. Trong lớp
không? Hãy giải thích vì sao? chỉ có mình bạn hiểu ý cô
giáo.
- Đọc diễn cảm.
- Chuẩn bị: Mua kính
Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
nguon tai.lieu . vn