Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: TÌM NGỌC
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn
nước, Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN).
- Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo.
2. Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh
tráo.
- Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà
thông minh và tình nghĩa.
3. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các
câu cần luyện đọc.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Đàn gà mới nở.
- Gọi 3 HS lên đọc thuộc bài Đàn gà - 3 HS lần lượt lên bảng
mới nở. Mỗi HS trả lời 1 câu hỏi. thực hiện yêu cầu của GV
+ Đàn gà con mới nở có những nét đẹp và và TLCH. Bạn nhận xét.
đáng yêu nào?
+ Gà mẹ bảo vệ, âu yếm con ntn?
+ Câu thơ nào cho thấy nhà thơ rất yêu đàn
gà con mới nở?
- Nhận xét cho điểm từng HS.
3. Bài mới
- Giới thiệu: (1’)
- Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ - Chó và Mèo đang âu
cảnh gì? yếm bên cạnh một chàng
trai.
- Thái độ của những nhân vật trong - Rất tình cảm.
tranh ra sao?
- Chó và Mèo là những con vật rất gần
gũi với cuộc sống. Bài học hôm nay
sẽ cho các em thấy chúng thông
minh và tình nghĩa ntn? - Mở SGK trang 139.
- Ghi tên bài và đọc mẫu: Chú ý giọng
nhẹ nhàng, tình cảm.
Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 1, 2, 3
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
ị ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.
a) Đọc mẫu - Theo dõi và đọc thầm
- GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng theo.
chậm rãi.
b) Luyện phát âm - 5 đến 7 HS đọc cá nhân,
- GV cho HS đọc các từ cần chú ý cả lớp đọc đồng thanh các từ
phát âm đã ghi trên bảng. ngữ: rắn nước, liền, Long
Vương, đánh tráo (MB); thả,
sẽ,…(MN).
c) Luyện ngắt giọng - Tìm cách ngắt và luyện
- Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng đọc các câu Xưa/ có chàng
một số câu dài và luyện đọc. trai/ thấy một bọn trẻ định
giết con rắn nước/ liền bỏ
tiền ra mua,/ rồi thả rắn
đi.// Không ngờ/ con rắn ấy
là con của Long Vương.
d) Đọc từng đoạn
- Đọc đoạn 1, 2, 3 theo
- - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng hình thức nối tiếp.
đoạn, GV sửa chữa. - Luyện đọc từng đoạn
- Chia nhóm và yêu cầu đọc theo theo nhóm.
nhóm. - HS thi đua đọc.
e) Thi đọc giữa các nhóm - HS đọc.
g) Cả lớp đọc đồng thanh
Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2, 3
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, vấn
đáp.
- Đọc và trả lời.
ị ĐDDH: Tranh.
- Bỏ tiền ra mua rắn rồi
- Gọi HS đọc và hỏi: thả rắn đi.
- Gặp bọn trẻ định giết con rắn
chàng trai đã làm gì?
- Nó là con của Long
- Con rắn đó có gì kì lạ? Vương.
- Con rắn tặng chàng trai vật - Một viên ngọc quý.
quý gì?
- Người thợ kim hồn.
- Ai đánh tráo viên ngọc?
- Vì anh ta biết đó là viên
- Vì sao anh ta lại tìm cách đánh ngọc quý.
tráo viên ngọc?
- Rất buồn.
- Thái độ của chàng trai ra sao?
- Mèo bắt chuột, nó sẽ
- Chó, Mèo đã làm gì để lấy lại không ăn thịt nếu chuột tìm
được ngọc quý ở nhà người thợ kim được ngọc.
hồn?
Chuyển: Lấy được ngọc quý ở nhà người
thợ kim hồn rồi. Vậy còn chuyện gì xảy ra
nữa các em cùng học tiết 2 để biết được
điều này.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể
chuyện.
- Chuẩn bị: Tiết 2.
- MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: TÌM NGỌC ( TIẾT 2 )
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn nước,
Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN).
- Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo.
2Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh
tráo.
- Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà
thông minh và tình nghĩa.
3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các
câu cần luyện đọc.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Tìm ngọc.
- GV yêu cầu HS đọc bài. - HS đọc.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
- Tìm ngọc (tiết 2)
Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 4, 5, 6
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
ị ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.
- a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu. Chú ý giọng nhanh, hồi - Theo dõi và đọc thầm theo.
hộp, bất ngờ và đoạn cuối giọng vui,
chậm rãi.
- Luyện đọc các từ: ngậm,
b) Luyện phát âm bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt
(MT, MN); Long Vương, đánh
tráo (MB).
c) Luyện ngắt giọng
- Tổ chức cho HS luyện đọc và tìm cách - Luyện đọc câu dài, khó
ngắt giọng. ngắt.
Mèo liền nhảy tới/ ngoạm ngọc/
chạy biến.// Nào ngờ,/ vừa đi một
quãng/ thì có con quạ sà xuống/
đớp ngọc rồi bay lên cao.//
- Gọi HS đọc nghĩa các từ mới. - HS nêu.
d) Đọc cả đoạn
e) Thi đọc giữa các nhóm - HS thi đua đọc.
g) Đọc đồng thanh cả lớp
Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 4, 5, 6
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, vấn
đáp.
ị ĐDDH: Tranh. - Đọc và trả lời câu hỏi.
- Gọi HS đọc và hỏi. - Chó làm rơi ngọc và bị một
- Chuyện gì xảy ra khi chó ngậm ngọc con cá lớn nuốt mất.
mang về? - Rình bên sông, thấy có
người đánh được con cá lớn,
mổ ruột cá có ngọc. Mèo liền
- Khi bị cá đớp mất ngọc, Chó, Mèo đã
nhảy tới ngoạm ngọc ngay.
làm gì?
- Mèo đội trên đầu.
- Không. Vì bị một con quạ
đớp lấy rồi bay lên cây cao.
- Giả vờ chết để lừa quạ.
- - Lần này, con nào sẽ mang ngọc về? - Quạ mắc mưu liền van lạy
- Chúng có mang được ngọc về không? Vì xin trả lại ngọc.
sao? - Chàng trai vô cùng mừng
rỡ.
- Mèo nghĩ ra kế gì?
- Quạ có bị mắc mưu không? Và nó phải - Thông minh, tình nghĩa.
làm gì?
- Đọc và trả lời.
- Thái độ của chàng trai ntn khi lấy lại - Chó và Mèo là những con
được ngọc quý? vật gần gũi, rất thông minh và
- Tìm những từ ngữ khen ngợi Chó và tình nghĩa.
Mèo? - Phải sống thật đồn kết, tốt
4. Củng cố – Dặn dò (3’) với mọi người xung quanh.
- Gọi 2 HS nối tiếp đọc hết bài và hỏi:
- Em hiểu điều gì qua câu chuyện này?
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể
chuyện.
- Chuẩn bị: Gà “ tỉ tê” với gà.
nguon tai.lieu . vn