Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: TÌM NGỌC I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn nước, Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN). - Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo. 2. Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh tráo. - Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa. 3. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Đàn gà mới nở. - Gọi 3 HS lên đọc thuộc bài Đàn gà - 3 HS lần lượt lên bảng mới nở. Mỗi HS trả lời 1 câu hỏi. thực hiện yêu cầu của GV + Đàn gà con mới nở có những nét đẹp và và TLCH. Bạn nhận xét. đáng yêu nào? + Gà mẹ bảo vệ, âu yếm con ntn? + Câu thơ nào cho thấy nhà thơ rất yêu đàn gà con mới nở? - Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới
  2. Giới thiệu: (1’) - Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ - Chó và Mèo đang âu cảnh gì? yếm bên cạnh một chàng trai. - Thái độ của những nhân vật trong - Rất tình cảm. tranh ra sao? - Chó và Mèo là những con vật rất gần gũi với cuộc sống. Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy chúng thông minh và tình nghĩa ntn? - Mở SGK trang 139. - Ghi tên bài và đọc mẫu: Chú ý giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 1, 2, 3  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. ị ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu. a) Đọc mẫu - Theo dõi và đọc thầm - GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng theo. chậm rãi. b) Luyện phát âm - 5 đến 7 HS đọc cá nhân, - GV cho HS đọc các từ cần chú ý cả lớp đọc đồng thanh các từ phát âm đã ghi trên bảng. ngữ: rắn nước, liền, Long Vương, đánh tráo (MB); thả, sẽ,…(MN). c) Luyện ngắt giọng - Tìm cách ngắt và luyện - Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng đọc các câu Xưa/ có chàng một số câu dài và luyện đọc. trai/ thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước/ liền bỏ tiền ra mua,/ rồi thả rắn đi.// Không ngờ/ con rắn ấy là con của Long Vương. d) Đọc từng đoạn - Đọc đoạn 1, 2, 3 theo
  3. - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng hình thức nối tiếp. đoạn, GV sửa chữa. - Luyện đọc từng đoạn - Chia nhóm và yêu cầu đọc theo theo nhóm. nhóm. - HS thi đua đọc. e) Thi đọc giữa các nhóm - HS đọc. g) Cả lớp đọc đồng thanh  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2, 3  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, vấn đáp. - Đọc và trả lời. ị ĐDDH: Tranh. - Bỏ tiền ra mua rắn rồi - Gọi HS đọc và hỏi: thả rắn đi. - Gặp bọn trẻ định giết con rắn chàng trai đã làm gì? - Nó là con của Long - Con rắn đó có gì kì lạ? Vương. - Con rắn tặng chàng trai vật - Một viên ngọc quý. quý gì? - Người thợ kim hồn. - Ai đánh tráo viên ngọc? - Vì anh ta biết đó là viên - Vì sao anh ta lại tìm cách đánh ngọc quý. tráo viên ngọc? - Rất buồn. - Thái độ của chàng trai ra sao? - Mèo bắt chuột, nó sẽ - Chó, Mèo đã làm gì để lấy lại không ăn thịt nếu chuột tìm được ngọc quý ở nhà người thợ kim được ngọc. hồn? Chuyển: Lấy được ngọc quý ở nhà người thợ kim hồn rồi. Vậy còn chuyện gì xảy ra nữa các em cùng học tiết 2 để biết được điều này. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể chuyện. - Chuẩn bị: Tiết 2.
  4. MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: TÌM NGỌC ( TIẾT 2 ) I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn nước, Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN). - Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo. 2Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh tráo. - Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Tìm ngọc. - GV yêu cầu HS đọc bài. - HS đọc. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Tìm ngọc (tiết 2) Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 4, 5, 6  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. ị ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.
  5. a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu. Chú ý giọng nhanh, hồi - Theo dõi và đọc thầm theo. hộp, bất ngờ và đoạn cuối giọng vui, chậm rãi. - Luyện đọc các từ: ngậm, b) Luyện phát âm bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MT, MN); Long Vương, đánh tráo (MB). c) Luyện ngắt giọng - Tổ chức cho HS luyện đọc và tìm cách - Luyện đọc câu dài, khó ngắt giọng. ngắt. Mèo liền nhảy tới/ ngoạm ngọc/ chạy biến.// Nào ngờ,/ vừa đi một quãng/ thì có con quạ sà xuống/ đớp ngọc rồi bay lên cao.// - Gọi HS đọc nghĩa các từ mới. - HS nêu. d) Đọc cả đoạn e) Thi đọc giữa các nhóm - HS thi đua đọc. g) Đọc đồng thanh cả lớp  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 4, 5, 6  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, vấn đáp. ị ĐDDH: Tranh. - Đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS đọc và hỏi. - Chó làm rơi ngọc và bị một - Chuyện gì xảy ra khi chó ngậm ngọc con cá lớn nuốt mất. mang về? - Rình bên sông, thấy có người đánh được con cá lớn, mổ ruột cá có ngọc. Mèo liền - Khi bị cá đớp mất ngọc, Chó, Mèo đã nhảy tới ngoạm ngọc ngay. làm gì? - Mèo đội trên đầu. - Không. Vì bị một con quạ đớp lấy rồi bay lên cây cao. - Giả vờ chết để lừa quạ.
  6. - Lần này, con nào sẽ mang ngọc về? - Quạ mắc mưu liền van lạy - Chúng có mang được ngọc về không? Vì xin trả lại ngọc. sao? - Chàng trai vô cùng mừng rỡ. - Mèo nghĩ ra kế gì? - Quạ có bị mắc mưu không? Và nó phải - Thông minh, tình nghĩa. làm gì? - Đọc và trả lời. - Thái độ của chàng trai ntn khi lấy lại - Chó và Mèo là những con được ngọc quý? vật gần gũi, rất thông minh và - Tìm những từ ngữ khen ngợi Chó và tình nghĩa. Mèo? - Phải sống thật đồn kết, tốt 4. Củng cố – Dặn dò (3’) với mọi người xung quanh. - Gọi 2 HS nối tiếp đọc hết bài và hỏi: - Em hiểu điều gì qua câu chuyện này? - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể chuyện. - Chuẩn bị: Gà “ tỉ tê” với gà.
nguon tai.lieu . vn