Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt lớp 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: HAI ANH EM
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Đọc trơn cả bài, đúng các từ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của
phương ngữ: n/l (MB); dấu hỏi, ngã, vần ôm, âm (MT, MN).
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh và người em.
- Đọc nhấn giọng các từ ngữ: công bằng, ngạc nhiên, xúc động, ôm
trầm lấy nhau.
2. Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ.
- Hiểu được tình cảm của 2 anh em.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn
yêu thương, lo lắng, nhường nhịn nhau.
3. Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh. Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần luyện đọc.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Tiếng võng kêu.
- Gọi HS đọc thuộc lòng và trả lời câu - HS 1: Đọc khổ thơ em thích
hỏi bài Tiếng võng kêu. và trả lời câu hỏi:
- Trong mơ em bé mơ thấy những gì? - HS 2: Đọc khổ thơ em thích
- Những từ ngữ nào tả em bé ngủ rất và trả lời câu hỏi:
đáng yêu. - HS 3: Đọc khổ thơ em thích
và nói rõ vì sao em thích?
- - Nhận xét cho điểm từng HS.
3. Bài mới - Hai anh em ôm nhau giữa
Giới thiệu: (1’) đêm bên đống lúa.
- Treo bức tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh - Câu chuyện bó đũa. Tiếng
gì? võng kêu.
- Tuần trước chúng ta đã học những
bài tập đọc nào nói về tình cảm giữa - Mở SGK trang 119
người thân trong gia đình.
- Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục
tìm hiểu về tình cảm trong gia đình
đó là tình anh em.
Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Phương pháp: Giảng giải - Theo dõi SGK và đọc thầm
theo.
ĐDDH:Tranh, bảng phụ: từ, câu, bút dạ.
- Mỗi HS đọc từng câu cho
a) Đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, tình đến hết bài.
cảm.
- Luyện đọc các từ khó: Nọ,
- Đọc mẫu đoạn 1, 2 lúa, nuôi, lấy lúa (MB); để cả,
b) Luyện phát âm nghĩ (MT, MN).
- Yêu cầu HS đọc các từ khó phát âm, - Mỗi HS đọc từng câu cho
dễ lẫn. đến hết bài.
- Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu. Theo - Tìm cách đọc và luyện đọc
dõi để chỉnh sửa lỗi cho HS nếu có. các câu.
c) Luyện ngắt giọng Ngày mùa đến,/ họ gặt
- Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng rồi bó lúa/ chất thành 2 đống
1 số câu dài, khó ngắt. bằng nhau,/ để cả ở ngồi
đồng.//
Nếu phần lúa của mình/
cũng bằng phần của anh thì
thật không công bằng.//
Nghĩ vậy,/ người em ra
đồng/ lấy lúa của mình/ bỏ
- thêm vào phần của anh.//
- Nối tiếp nhau đọc các đoạn
- Giải nghĩa các từ mới cho HS hiểu 1, 2.
d) Đọc cả đoạn bài - Lần lượt từng HS đọc bài
trước nhóm. Các bạn trong
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi
đoạn sau đó nghe chỉnh sửa. cho nhau.
- Chia nhóm và yêu cầu đọc theo - Thi đọc giữa các nhóm.
nhóm.
- HS đọc.
e) Thi đọc giữa các nhóm.
g) Cả lớp đọc đồng thanh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2
- HS đọc
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.
- Chia lúa thành 2 đống bằng
ĐDDH: Tranh nhau.
- Gọi HS đọc và mỗi HS trả lời - Để lúa ở ngồi đồng.
1 câu hỏi:
- Anh mình còn phải nuôi vợ
- Ngày mùa đến hai anh em chia con. Nếu phần lúa của mình
lúa ntn? cũng bằng của anh thì thật
- Họ để lúa ở đâu? không công bằng.
- Người em có suy nghĩ ntn? - Ra đồng lấy lúa của mình bỏ
thêm vào phần của anh.
- Rất yêu thương, nhường nhịn
anh.
- Nghĩ vậy người em đã làm gì?
- Còn phải nuôi vợ con.
- Tình cảm của người em đối
với anh ntn?
- Người anh vất vả hơn em ở
điểm nào?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- - Chuẩn bị: Tiết 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: HAI ANH EM (TT)
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Hai anh em ( tiết 1).
- Yêu cầu HS đọc bài - HS đọc.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
- Tiết 2
Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3, 4.
Phương pháp: Trực quan, thực hành.
ĐDDH:SGK. Bảng phụ: từ, câu.
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu đoạn 3, 4. - Theo dõi và đọc thầm.
b) Luyện phát âm - Luyện phát âm các từ: Rất
đỗi kì lạ, lấy nhau (MB); vất
vả, rất đỗi, ngạc nhiên, ôm
chầm (MT, MN).
c) Luyện ngắt giọng
- Tổ chức cho HS tìm cách đọc và - Luyện đọc câu dài, khó ngắt.
luyện đọc câu dài, khó ngắt.
Thế rồi/ anh ra đồng/
lấy lúa của mình/ bỏ thêm vào
- Hỏi HS về nghĩ của các từ: công phần của em.//
bằng, xúc động, kì lạ. - Trả lời theo ý hiểu.
- - Giảng lại các từ cho HS hiểu.
d) Đọc cả đoạn.
e) Thi đọc - HS đọc.
g) Đọc đồng thanh cả lớp - 2 đội thi đua đọc.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 3, 4.
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.
ĐDDH: Tranh, SGK.
- Người anh bàn với vợ điều gì?
- Em ta sống 1 mình vất vả.
Nếu phần của ta cũng bằng
phần của chú ấy thì thật không
- Người anh đã làm gì sau đó? công bằng.
- Lấy lúa của mình bỏ thêm
- Điều kì lạ gì đã xảy ra? vào phần của em.
- Theo người anh, người em vất - 2 đống lúa ấy vẫn bằng nhau.
vả hơn mình ở điểm nào? - Phải sống 1 mình.
- Người anh cho thế nào là công
bằng?
- Chia cho em phần nhiều.
- Những từ ngữ nào cho thấy hai
anh em rất yêu quý nhau. - Xúc động, ôm chầm lấy
nhau.
- Tình cảm của hai anh em đối
với nhau ntn?
- Hai anh em rất yêu thương
nhau./ Hai anh em luôn lo lắng
cho nhau./ Tình cảm của hai
Kết luận: Anh em cùng 1 nhà nên yêu anh em thật cảm động.
thương, lo lắng, đùm bọc lẫn nhau trong
mọi hồn cảnh.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Gọi 2 HS đọc bài.
- HS đọc
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
- Anh em phải biết yêu
- thương, đùm bọc lẫn nhau.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài.
- Chuẩn bị: Bé Hoa.
nguon tai.lieu . vn