Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: HAI ANH EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn cả bài, đúng các từ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: n/l (MB); dấu hỏi, ngã, vần ôm, âm (MT, MN). - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh và người em. - Đọc nhấn giọng các từ ngữ: công bằng, ngạc nhiên, xúc động, ôm trầm lấy nhau. 2. Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ. - Hiểu được tình cảm của 2 anh em. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương, lo lắng, nhường nhịn nhau. 3. Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh. Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Tiếng võng kêu. - Gọi HS đọc thuộc lòng và trả lời câu - HS 1: Đọc khổ thơ em thích hỏi bài Tiếng võng kêu. và trả lời câu hỏi: - Trong mơ em bé mơ thấy những gì? - HS 2: Đọc khổ thơ em thích - Những từ ngữ nào tả em bé ngủ rất và trả lời câu hỏi: đáng yêu. - HS 3: Đọc khổ thơ em thích và nói rõ vì sao em thích?
  2. - Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới - Hai anh em ôm nhau giữa Giới thiệu: (1’) đêm bên đống lúa. - Treo bức tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh - Câu chuyện bó đũa. Tiếng gì? võng kêu. - Tuần trước chúng ta đã học những bài tập đọc nào nói về tình cảm giữa - Mở SGK trang 119 người thân trong gia đình. - Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về tình cảm trong gia đình đó là tình anh em. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Phương pháp: Giảng giải - Theo dõi SGK và đọc thầm theo.  ĐDDH:Tranh, bảng phụ: từ, câu, bút dạ. - Mỗi HS đọc từng câu cho a) Đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, tình đến hết bài. cảm. - Luyện đọc các từ khó: Nọ, - Đọc mẫu đoạn 1, 2 lúa, nuôi, lấy lúa (MB); để cả, b) Luyện phát âm nghĩ (MT, MN). - Yêu cầu HS đọc các từ khó phát âm, - Mỗi HS đọc từng câu cho dễ lẫn. đến hết bài. - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu. Theo - Tìm cách đọc và luyện đọc dõi để chỉnh sửa lỗi cho HS nếu có. các câu. c) Luyện ngắt giọng Ngày mùa đến,/ họ gặt - Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng rồi bó lúa/ chất thành 2 đống 1 số câu dài, khó ngắt. bằng nhau,/ để cả ở ngồi đồng.// Nếu phần lúa của mình/ cũng bằng phần của anh thì thật không công bằng.// Nghĩ vậy,/ người em ra đồng/ lấy lúa của mình/ bỏ
  3. thêm vào phần của anh.// - Nối tiếp nhau đọc các đoạn - Giải nghĩa các từ mới cho HS hiểu 1, 2. d) Đọc cả đoạn bài - Lần lượt từng HS đọc bài trước nhóm. Các bạn trong - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi đoạn sau đó nghe chỉnh sửa. cho nhau. - Chia nhóm và yêu cầu đọc theo - Thi đọc giữa các nhóm. nhóm. - HS đọc. e) Thi đọc giữa các nhóm. g) Cả lớp đọc đồng thanh.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2 - HS đọc  Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Chia lúa thành 2 đống bằng  ĐDDH: Tranh nhau. - Gọi HS đọc và mỗi HS trả lời - Để lúa ở ngồi đồng. 1 câu hỏi: - Anh mình còn phải nuôi vợ - Ngày mùa đến hai anh em chia con. Nếu phần lúa của mình lúa ntn? cũng bằng của anh thì thật - Họ để lúa ở đâu? không công bằng. - Người em có suy nghĩ ntn? - Ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của anh. - Rất yêu thương, nhường nhịn anh. - Nghĩ vậy người em đã làm gì? - Còn phải nuôi vợ con. - Tình cảm của người em đối với anh ntn? - Người anh vất vả hơn em ở điểm nào? 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học.
  4. - Chuẩn bị: Tiết 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: HAI ANH EM (TT) III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Hai anh em ( tiết 1). - Yêu cầu HS đọc bài - HS đọc. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Tiết 2 Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3, 4.  Phương pháp: Trực quan, thực hành.  ĐDDH:SGK. Bảng phụ: từ, câu. a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu đoạn 3, 4. - Theo dõi và đọc thầm. b) Luyện phát âm - Luyện phát âm các từ: Rất đỗi kì lạ, lấy nhau (MB); vất vả, rất đỗi, ngạc nhiên, ôm chầm (MT, MN). c) Luyện ngắt giọng - Tổ chức cho HS tìm cách đọc và - Luyện đọc câu dài, khó ngắt. luyện đọc câu dài, khó ngắt. Thế rồi/ anh ra đồng/ lấy lúa của mình/ bỏ thêm vào - Hỏi HS về nghĩ của các từ: công phần của em.// bằng, xúc động, kì lạ. - Trả lời theo ý hiểu.
  5. - Giảng lại các từ cho HS hiểu. d) Đọc cả đoạn. e) Thi đọc - HS đọc. g) Đọc đồng thanh cả lớp - 2 đội thi đua đọc.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 3, 4.  Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.  ĐDDH: Tranh, SGK. - Người anh bàn với vợ điều gì? - Em ta sống 1 mình vất vả. Nếu phần của ta cũng bằng phần của chú ấy thì thật không - Người anh đã làm gì sau đó? công bằng. - Lấy lúa của mình bỏ thêm - Điều kì lạ gì đã xảy ra? vào phần của em. - Theo người anh, người em vất - 2 đống lúa ấy vẫn bằng nhau. vả hơn mình ở điểm nào? - Phải sống 1 mình. - Người anh cho thế nào là công bằng? - Chia cho em phần nhiều. - Những từ ngữ nào cho thấy hai anh em rất yêu quý nhau. - Xúc động, ôm chầm lấy nhau. - Tình cảm của hai anh em đối với nhau ntn? - Hai anh em rất yêu thương nhau./ Hai anh em luôn lo lắng cho nhau./ Tình cảm của hai Kết luận: Anh em cùng 1 nhà nên yêu anh em thật cảm động. thương, lo lắng, đùm bọc lẫn nhau trong mọi hồn cảnh. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Gọi 2 HS đọc bài. - HS đọc - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Anh em phải biết yêu
  6. thương, đùm bọc lẫn nhau. - Dặn HS về nhà đọc lại bài. - Chuẩn bị: Bé Hoa.
nguon tai.lieu . vn