Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: BÉ HOA I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc trơn cả bài, đúng các từ khó: Nụ, lắm, lớn lên, nắn nót, ngoan. - Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. 2Kỹ năng: Hiểu từ mới trong bài: đen láy. - Hiểu nội dung bài: Hoa rất yêu thương em, Hoa còn biết chăm sóc em, giúp đỡ bố mẹ. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ chép sẵn các câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) - 3 HS đọc lại bài Hai anh em và trả lời - HS 1 đọc 1, 2 và trả lời câu câu hỏi. hỏi: Theo người em thế nào - Nhận xét, cho điểm từng HS. là công bằng? - HS 2, đọc đoạn 3, 4 và trả lời câu hỏi: Người anh đã nghĩ và làm gì? - HS 3, đọc toàn bài và trả lời câu hỏi: Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
  2. 3. Bài mới - Người chị ngồi viết thư bên Giới thiệu: (1’) cạnh người em đã ngủ say. - Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? - Mở SGK trang 121. - Muốn biết chị viết thư cho ai và viết những gì lớp mình cùng học bài tập đọc Bé Hoa. - Ghi tên bài lên bảng. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc - 1 HS đọc bài. Cả lớp theo  Phương pháp: Trực quan, giảng giải. dõi, đọc thầm. ị ĐDDH: Tranh. Bảng cài: từ khó, câu. - A) Đọc mẫu - GV đọc mẫu sau đó gọi 1 HS khá đọc - 5 đến 7 HS đọc cá nhân, cả lại. Chú ý: giọng tình cảm, nhẹ nhàng. lớp đọc đồng thanh các từ Bức thư của Hoa đọc với giọng trò ngữ: Nụ, lắm, lớn lên, nắn chuyện tâm tình. nót, ngoan, đưa võng. - B) Luyện phát âm - Yêu cầu HS đọc các từ khó đã ghi trên - Tìm cách đọc và luyện đọc bảng phụ. các câu: Hoa yêu em/ và rất thích đưa võng/ ru em ngủ.// Đêm nay,/ Hoa hát hết các bài - C) Luyện ngắt giọng hát/ mà mẹ vẫn chưa về.// - Treo bảng phụ có các câu cần luyện đọc. Yêu cầu HS tìm cách đọc và luyện - Đọc nối tiếp: đọc. + HS 1: Bây giờ… ru em ngủ. + HS 2: Đêm nay... từng nét chữ + HS 3: Bố ạ… bố nhé.
  3. - Lần lượt từng HS đọc bài - D) Đọc cả bài trong nhóm. Các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi - Yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp từ đầu cho cho nhau. hết bài. - Gia đình Hoa có 4 người. Bố Hoa đi làm xa, mẹ Hoa, Hoa và em Nụ mới sinh ra. - Môi đỏ hồng, mắt mở to và đen láy. - Chia nhóm và yêu cầu luyện đọc trong nhóm. - Cứ nhìn mãi, yêu em, thích đưa võng cho em ngủ. - Ru em ngủ và trông em giúp mẹ. - Hát. - E) Thi đọc giữa các nhóm - Hoa kể rằng em Nụ rất - G) Cả lớp đọc đồng thanh ngoan, Hoa đã hát hết các  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài bài hát ru em và mong ước bố về sẽ dạy em thêm  Phương pháp: Trực quan , giảng giải. nhiều bài hát nữa. ĐDDH: Tranh, SGK. - Còn bé mà đã biết giúp mẹ - Em biết những gì về gia đình Hoa? và rất yêu em bé. - Em Nụ có những nét gì đáng yêu? - 2 HS đọc thành tiếng, đọc - Tìm những từ ngữ cho thấy Hoa rất yêu cả bài. em bé? - Biết giúp mẹ và rất yêu em bé. - Hoa đã làm gì giúp mẹ? - Kể những việc mình làm. - Hoa thường làm gì để ru em ngủ? - Trong thư gửi bố, Hoa kể chuyện gì và mong ước điều gì?
  4. - Theo em, Hoa đáng yêu ở điểm nào? 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Gọi 2 HS đọc lại bài. - Hỏi: Bé Hoa ngoan ntn? - Ở nhà con đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ? - Dặn HS về nhà phải biết giúp đỡ bố mẹ. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị:
nguon tai.lieu . vn