Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt lớp 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: TIẾNG VÕNG KÊU.
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ: phất phơ, vấn vương nụ cười, mênh mông,
trong, sông, kẽo kẹt, võng,…
- Ngắt đúng nhịp thơ 4 chữ (2/2).
2Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ ngữ: giạn, phất phơ, vấn vương.
- Hiểu nội dung bài thơ: Qua bài thơ ta thấy tình yêu thương tha thiết
của tác giả đối với quê hương và em gái của mình.
3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ ghi các từ ngữ, câu thơ cần luyện đọc.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Nhắn tin.
- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc tin - HS thực hiện.
nhắn viết trong bài tập 5 tiết tập đọc
trước và nêu tác dụng của tin nhắn.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Trần Đăng Khoa là 1 nhà thơ rất quen thuộc
với tuổi thơ của em. Anh làm thơ từ khi
tuổi còn rất nhỏ. Những bài thơ của anh rất
gần gũi với tuổi thơ. Hôm nay chúng ta sẽ
- cùng học bài Tiếng võng kêu để biết được
tình yêu thương của anh với quê hương và
người em gái nhỏ của mình.
Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
ĐDDH: SGK. Bảng phụ: từ, câu, bút dạ.
a/ Đọc mẫu.
- GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng nhẹ
nhàng tình cảm.
b/ Đọc từng câu và luyện phát âm. - 1 HS khá đọc thành tiếng. Cả
lớp đọc thầm theo.
- Yêu cầu HS đọc các từ cần luyện
phát âm.
- 5 đến 7 HS đọc cá nhân. Cả
lớp đọc đồng thanh.
- Yêu cầu đọc từng câu thơ.
- HS nối tiếp nhau đọc. Mỗi
HS chỉ đọc 1 câu thơ.
c/ Đọc từng đoạn trước lớp.
- Hướng dẫn ngắt nhịp. Chủ yếu là - Luyện ngắt giọng khổ thơ
nhịp 2/2, riêng các câu 2, 3, 4 của cuối.
khổ thơ cuối chỉ nghỉ ở cuối câu thơ.
Em ơi/ cứ ngủ/
Tay anh đưa đều/
Ba gian nhà nhỏ/
Đầy tiếng võng kêu/
Kẽo cà, kẽo kẹt.//
- Yêu cầu đọc nối tiếp từng khổ thơ.
Kẽo cà, kẽo kẹt…
d/ Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Nối tiếp nhau đọc các khổ
e/ Thi đọc giữa các nhóm. thơ 1, 2, 3.
g/ Đọc đồng thanh cả bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Phương pháp: Trực quan, giảng giải.
- ĐDDH: Tranh
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ 1.
- Bạn nhỏ trong bài thơ đang - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp
làm gì? đọc thầm.
- Câu thơ nào cho em thấy bạn - Bạn đang ru cho em ngủ.
nhỏ đang ru em? - Câu thơ: Tay anh đưa đều
- Gian có nghĩa là gì? - Gian có nghĩa là 1 phần của
nhà, có cột hoặc tường ngăn
với các phần khác.
- Tại sao nói: 3 gian nhà nhỏ. - Vì bạn nhỏ luôn kéo võng
Đầy tiếng võng kêu? đưa em không nghĩ nên khắp
nhà đâu cũng nghe tiếng võng.
- Điều đó cho ta thấy bạn nhỏ
rất yêu em và chăm lo cho giấc ngủ
của em. Chúng ta tìm hiểu tiếp khổ
thơ xem bạn nhỏ còn dành tình cảm
của mình cho gì nữa?
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp
- Yêu cầu HS đọc khổ 2. đọc thầm.
- Câu thơ Bé Giang ngủ rồi/
- Câu thơ nào cho em thấy bạn tóc bay phơ phất/ Vương
nhỏ đang ngắm em của mình. vương nụ cười.// Cho thấy bạn
nhỏ đang ngắm em.
- Những từ ngữ nào cho thấy em - Từ ngữ: Tóc bay phơ phất,
bé Giang ngủ rất đáng yêu? nụ cười vương vương.
- Ngồi việc ngắm em ngủ bạn - Bạn còn đốn giấc mơ của
nhỏ còn làm gì nữa? em.
- Bạn nhỏ đốn em mơ thấy gì?
- Bạn nhỏ đốn em sẽ gặp con
cò lặn lội bên sông, gặp cánh
- Theo em liệu có đúng là em bé bướm bay…
sẽ mơ về những cảnh ấy không? Vì
sao bạn nhỏ lại nghĩ em sẽ mơ về - Vì đây là những cảnh vật
thân thiết, gần gũi với quê
- những cảnh này. hương của bạn.
- Điều đó chứng tỏ em rất yêu
quê hương của mình.
Hoạt động 3: Học thuộc lòng
Phương pháp: Thi đua đọc bài.
ĐDDH: SGK.
- Yêu cầu HS học thuộc lòng khổ thơ
em yêu thích.
- HS tự học thuộc lòng.
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng và giải
thích vì sao em thích khổ thơ đó.
- HS thi đua đọc.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học thuộc bài thơ.
- Chuẩn bị: Hai anh em.
nguon tai.lieu . vn