Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt lớp 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: BƯU THIẾP.
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ sau: bưu thiếp, năm mới, nhiều niềm vui, Phan Thiết.
Bình Thuận, Vĩnh Long.
- Nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
2Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ: bưu thiếp, nhân dịp.
- Hiểu nội dung của 2 bưu thiếp trong bài.
- Biết mục đích của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, cách ghi phong bì thư.
3Thái độ: Yêu ngôn ngữ Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ ghi nội dung của 2 bưu thiếp và phong bì trong bài.
- HS: 1 bưu thiếp, 1 phong bì.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Sáng kiến của bé Hà.
- Gọi 3 HS lên bảng, lần lượt đọc từng - HS 1: Bé Hà có sáng kiến gì?
đoạn trong bài Sáng kiến của bé Hà Bé giải thích thế nào về sáng
- và trả lời các câu hỏi. kiến của mình?
- HS 2: Bé Hà băn khoăn điều
- GV nhận xét. gì?
3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - HS 3: Em học được điều gì từ
bé Hà?
- Hỏi: Trong lớp chúng ta đã có bạn
nào từng được nhận bưu thiếp hay đã
gởi bưu thiếp cho ai đó như ông bà,
bạn bè, người thân… chưa?
- Trả lời: (Nếu HS trả lời có
GV cho các em nêu hiểu biết
- Giới thiệu: Trong bài hôm nay của mình về bưu thiếp, nếu HS
chúng ta sẽ cùng nhau đọc và tìm trả lời là chưa, GV cho HS
hiểu 2 bưu thiếp và phong bì thư. xem bưu thiếp, giới thiệu về
hình thức, mục đích viết bưu
Phát triển các hoạt động (27’)
thiếp cho HS).
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu: Đọc cả bài nghỉ hơi đúng
trong câu. Đọc đúng cách bưu thiếp,
phong bì thư. Hiểu nghĩa từ khó.
Phương pháp: Trực quan, luyện tập,
phân tích.
ĐDDH: SGK.Bảng cài: từ khó, câu.
a) Đọc mẫu.
- GV đọc mẫu lần 1, chú ý giọng đọc
- nhẹ nhàng, tình cảm.
b) Đọc từng bưu thiếp trước lớp.
- GV giải nghĩa từ nhân dịp rồi cho
nhiều HS đọc bưu thiếp 1. - 1 HS khá đọc mẫu lần 2. Cả
- Chú ý từ: Năm mới và cách ngắt lớp theo dõi và đọc thầm theo.
giọng lời chúc.
- 2 đến 3 HS đọc.
Chúc mừng năm mới//
Nhân dịp năm mới,/ cháu kính
- Tiếp tục cho HS đọc bưu thiếp 2, chúc ông bà mạnh khoẻ/ và
đọc phong bì thư trước lớp, chú ý nhiều niềm vui.//
yêu cầu HS phát âm đúng các tiếng Cháu của ông bà//
khó, đọc thông tin về người gởi
Hồng Ngân
trước sau đó đọc thông tin về người
nhận. - Luyện đọc bưu thiếp 2 và đọc
phong bì.
c) Đọc trong nhóm.
d) Thi đọc.
e) Đọc đồng thanh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu: Hiểu nội dung tác dụng của
bưu thiếp. Biết cách viết bưu thiếp, cách
ghi 1 phong bì thư.
Phương pháp: Đàm thoại.
- ĐDDH: SGK
- Lần lượt hỏi HS từng câu hỏi như
trong SGK.
- Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai?
Vì sao?
- Bưu thiếp đầu là của Hồng
Ngân gửi cho ông bà, để chúc
mừng ông bà nhân dịp năm
- Bưu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai? mới.
Gửi để làm gì? - Bưu thiếp thứ 2 là của ông bà
gửi cho Hồng Ngân, và chúc
mừng bạn nhân dịp năm mới.
- Bưu thiếp dùng để làm gì?
- Bưu thiếp dùng để báo tin,
chúc mừng, thăm hỏi gửi qua
đường bưu điện.
- Em có thể gửi bưu thiếp cho người - Năm mới, sinh nhật, ngày lễ
thân vào những ngày nào? lớn…
- Khi gửi bưu thiếp qua đường bưu
điện em phải chú ý điều gì để bưu
- Phải ghi địa chỉ người gửi,
thiếp đến tay người nhận?
người nhận rõ ràng, đầy đủ.
- Yêu cầu HS lấy bưu thiếp và lấy
- Thực hành viết bưu thiếp.
phong bì đã chuẩn bị để thực hiện
viết bưu thiếp chúc thọ ông bà.
- Chú ý nhắc HS phải viết bưu thiếp
thật ngắn gọn, tỏ rõ tình cảm yêu
- mến, kính trọng ông bà
- Gọi HS đọc bưu thiếp và phong bì. - 2 HS đọc bưu thiếp và phong
bì của mình trước lớp. Bạn
nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Tổng kết tiết học.
- Dặn dò HS: nếu có điều kiện các em
nên gửi bưu thiếp cho người thân
vào sinh nhật, ngày lễ,… như vậy
tình cảm giữa mọi người sẽ gắn bó
thân thiết.
- Chuẩn bị: Thương ông.
nguon tai.lieu . vn