Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: BƯU THIẾP. I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. - Đọc đúng các từ ngữ sau: bưu thiếp, năm mới, nhiều niềm vui, Phan Thiết. Bình Thuận, Vĩnh Long. - Nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. 2Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ: bưu thiếp, nhân dịp. - Hiểu nội dung của 2 bưu thiếp trong bài. - Biết mục đích của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, cách ghi phong bì thư. 3Thái độ: Yêu ngôn ngữ Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ ghi nội dung của 2 bưu thiếp và phong bì trong bài. - HS: 1 bưu thiếp, 1 phong bì. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Sáng kiến của bé Hà. - Gọi 3 HS lên bảng, lần lượt đọc từng - HS 1: Bé Hà có sáng kiến gì? đoạn trong bài Sáng kiến của bé Hà Bé giải thích thế nào về sáng
  2. và trả lời các câu hỏi. kiến của mình? - HS 2: Bé Hà băn khoăn điều - GV nhận xét. gì? 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - HS 3: Em học được điều gì từ bé Hà? - Hỏi: Trong lớp chúng ta đã có bạn nào từng được nhận bưu thiếp hay đã gởi bưu thiếp cho ai đó như ông bà, bạn bè, người thân… chưa? - Trả lời: (Nếu HS trả lời có GV cho các em nêu hiểu biết - Giới thiệu: Trong bài hôm nay của mình về bưu thiếp, nếu HS chúng ta sẽ cùng nhau đọc và tìm trả lời là chưa, GV cho HS hiểu 2 bưu thiếp và phong bì thư. xem bưu thiếp, giới thiệu về hình thức, mục đích viết bưu Phát triển các hoạt động (27’) thiếp cho HS).  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Mục tiêu: Đọc cả bài nghỉ hơi đúng trong câu. Đọc đúng cách bưu thiếp, phong bì thư. Hiểu nghĩa từ khó.  Phương pháp: Trực quan, luyện tập, phân tích.  ĐDDH: SGK.Bảng cài: từ khó, câu. a) Đọc mẫu. - GV đọc mẫu lần 1, chú ý giọng đọc
  3. nhẹ nhàng, tình cảm. b) Đọc từng bưu thiếp trước lớp. - GV giải nghĩa từ nhân dịp rồi cho nhiều HS đọc bưu thiếp 1. - 1 HS khá đọc mẫu lần 2. Cả - Chú ý từ: Năm mới và cách ngắt lớp theo dõi và đọc thầm theo. giọng lời chúc. - 2 đến 3 HS đọc. Chúc mừng năm mới// Nhân dịp năm mới,/ cháu kính - Tiếp tục cho HS đọc bưu thiếp 2, chúc ông bà mạnh khoẻ/ và đọc phong bì thư trước lớp, chú ý nhiều niềm vui.// yêu cầu HS phát âm đúng các tiếng Cháu của ông bà// khó, đọc thông tin về người gởi Hồng Ngân trước sau đó đọc thông tin về người nhận. - Luyện đọc bưu thiếp 2 và đọc phong bì. c) Đọc trong nhóm. d) Thi đọc. e) Đọc đồng thanh.  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.  Mục tiêu: Hiểu nội dung tác dụng của bưu thiếp. Biết cách viết bưu thiếp, cách ghi 1 phong bì thư.  Phương pháp: Đàm thoại.
  4.  ĐDDH: SGK - Lần lượt hỏi HS từng câu hỏi như trong SGK. - Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai? Vì sao? - Bưu thiếp đầu là của Hồng Ngân gửi cho ông bà, để chúc mừng ông bà nhân dịp năm - Bưu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai? mới. Gửi để làm gì? - Bưu thiếp thứ 2 là của ông bà gửi cho Hồng Ngân, và chúc mừng bạn nhân dịp năm mới. - Bưu thiếp dùng để làm gì? - Bưu thiếp dùng để báo tin, chúc mừng, thăm hỏi gửi qua đường bưu điện. - Em có thể gửi bưu thiếp cho người - Năm mới, sinh nhật, ngày lễ thân vào những ngày nào? lớn… - Khi gửi bưu thiếp qua đường bưu điện em phải chú ý điều gì để bưu - Phải ghi địa chỉ người gửi, thiếp đến tay người nhận? người nhận rõ ràng, đầy đủ. - Yêu cầu HS lấy bưu thiếp và lấy - Thực hành viết bưu thiếp. phong bì đã chuẩn bị để thực hiện viết bưu thiếp chúc thọ ông bà. - Chú ý nhắc HS phải viết bưu thiếp thật ngắn gọn, tỏ rõ tình cảm yêu
  5. mến, kính trọng ông bà - Gọi HS đọc bưu thiếp và phong bì. - 2 HS đọc bưu thiếp và phong bì của mình trước lớp. Bạn nhận xét. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Tổng kết tiết học. - Dặn dò HS: nếu có điều kiện các em nên gửi bưu thiếp cho người thân vào sinh nhật, ngày lễ,… như vậy tình cảm giữa mọi người sẽ gắn bó thân thiết. - Chuẩn bị: Thương ông.
nguon tai.lieu . vn