Xem mẫu
- Đề bài: RỄ CÂY (TT).
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Nêu chức năng của rễ cây.
- Kể ra những ích lợi của một số của rễ cây.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 84, 85.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của
dạy học Hs
-Rễ cây.
A.Bài cũ
-Gv nêu câu hỏi:
( 5 phút )
+Kể các loại rễ cây mà em đã -3 hs trả lời.
học?
+Nêu đặc điểm của các loại rễ
cọc,rễ chùm?
+Nêu đặc điểm của các loại rễ cũ,
rễ phụ?
-Nhận xét.
B.Bài mới
-GT bài.
HĐ1:
Thảo luận -Mục tiêu: Nêu được chức năng
nhóm đôi của rễ cây.
-Thảo luận theo
(13 phút) -Tiến hành:
- -Bước1: Gv cho hs thảo luận nhóm đôi.
nhóm đôi
+Cắt 1 cây rau sát gốc rồi trồng
vào đất , sau 1 ngày, bạn thấy cây
rau như thế nào, tại sao?
+Rễ cây mọc ở đâu?
+Nếu không có rễ ,cây có sống
được không? Vì sao? -Trả lời các câu
+Theo bạn, rễ có chức năng gì? hỏi
-Bước2: Yêu cầu các nhóm đôi
luân phiên nhau hỏi đáp các nội
dung các câu hỏi vừa nêu. -Đại diện các
-Bước3: Đại diện các nhóm trình nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ
bày.
-Gv nhận xét. sung.
-Hs lắng nghe.
-Kết luận: Rễ cây đâm sâu dưới
đất để hút nước và muối khoáng
HĐ 2:
Làm việc đồng thời còn bám chặt vào lòng
với SGK đất giúp cho cây không bị đổ.
-Mục tiêu: Kể ra được ích lợi của -Thảo luận nhóm
(12-14
các loại cây. đôi.
phút)
- -Tiến hành:Thảo luận nhóm đôi: -Trả lời theo gợi
-Bước1: ý.
Yêu cầu 2 hs quay mặt vào nhau
quan sát và chỉ đâu là rễ của
những cây có trong các hình
2,3,4,5 t 85 và trả lời theo gợi ý:
+Người ta sử dụng rễ cây để làm - Sắn, khoai
lang, khoai từ ,
gì ?
+Kể tên một số loại rễ phình to khoai mỡ…
thành cũ ? -Làm thức ăn
cho người và
+Củ sắn, củ khoai dùng dể làm gì động vật.
-Làm thuốc để
?
chữa bệnh.
+Rễ nhân sâm, rễ tam thất dùng để -Cỏ tranh, mã đề,
làm gì ? rau má…
+Kể tên một số rễ được dùng làm
thuốc chữa bệnh ?
-Kết luận: Một số rễ cây dùng làm
thức ăn, làm thuốc, làm đường…
-Liên hệ: Rễ cây rất quan trọng
HĐ 3:
Trò chơi đối với cây , các em chú ý trồng
cây phải thường xuyên tưới nước
( 5 phút) -Hs tham gia
- và bón phân cho cây xanh tốt. chơi.
- Gv đọc lần lượt câu hỏi 1,2 vở
bài tập
Nhận xét - t 61, hs lắng nghe và đưa thẻ hoa
đỏ cho ý đúng, đưa thẻ hoa xanh
dặn dò
-2 hs đọc.
( 2 phút ) cho ý sai
-Hs tham gia chơi.
-Gv nhận xét, tuyên dương hs.
-Gọi 2 hs đọc mục: “Bóng đèn toả
sáng”..
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs ôn bài.
-Chuẩn bị bài sau: Lá cây.
nguon tai.lieu . vn