Xem mẫu

  1. Đề bài: RỄ CÂY (TT). I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: - Nêu chức năng của rễ cây. - Kể ra những ích lợi của một số của rễ cây. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 84, 85. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của dạy học Hs -Rễ cây. A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: ( 5 phút ) +Kể các loại rễ cây mà em đã -3 hs trả lời. học? +Nêu đặc điểm của các loại rễ cọc,rễ chùm? +Nêu đặc điểm của các loại rễ cũ, rễ phụ? -Nhận xét. B.Bài mới -GT bài. HĐ1: Thảo luận -Mục tiêu: Nêu được chức năng nhóm đôi của rễ cây. -Thảo luận theo (13 phút) -Tiến hành:
  2. -Bước1: Gv cho hs thảo luận nhóm đôi. nhóm đôi +Cắt 1 cây rau sát gốc rồi trồng vào đất , sau 1 ngày, bạn thấy cây rau như thế nào, tại sao? +Rễ cây mọc ở đâu? +Nếu không có rễ ,cây có sống được không? Vì sao? -Trả lời các câu +Theo bạn, rễ có chức năng gì? hỏi -Bước2: Yêu cầu các nhóm đôi luân phiên nhau hỏi đáp các nội dung các câu hỏi vừa nêu. -Đại diện các -Bước3: Đại diện các nhóm trình nhóm trình bày. -Nhóm khác bổ bày. -Gv nhận xét. sung. -Hs lắng nghe. -Kết luận: Rễ cây đâm sâu dưới đất để hút nước và muối khoáng HĐ 2: Làm việc đồng thời còn bám chặt vào lòng với SGK đất giúp cho cây không bị đổ. -Mục tiêu: Kể ra được ích lợi của -Thảo luận nhóm (12-14 các loại cây. đôi. phút)
  3. -Tiến hành:Thảo luận nhóm đôi: -Trả lời theo gợi -Bước1: ý. Yêu cầu 2 hs quay mặt vào nhau quan sát và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2,3,4,5 t 85 và trả lời theo gợi ý: +Người ta sử dụng rễ cây để làm - Sắn, khoai lang, khoai từ , gì ? +Kể tên một số loại rễ phình to khoai mỡ… thành cũ ? -Làm thức ăn cho người và +Củ sắn, củ khoai dùng dể làm gì động vật. -Làm thuốc để ? chữa bệnh. +Rễ nhân sâm, rễ tam thất dùng để -Cỏ tranh, mã đề, làm gì ? rau má… +Kể tên một số rễ được dùng làm thuốc chữa bệnh ? -Kết luận: Một số rễ cây dùng làm thức ăn, làm thuốc, làm đường… -Liên hệ: Rễ cây rất quan trọng HĐ 3: Trò chơi đối với cây , các em chú ý trồng cây phải thường xuyên tưới nước ( 5 phút) -Hs tham gia
  4. và bón phân cho cây xanh tốt. chơi. - Gv đọc lần lượt câu hỏi 1,2 vở bài tập Nhận xét - t 61, hs lắng nghe và đưa thẻ hoa đỏ cho ý đúng, đưa thẻ hoa xanh dặn dò -2 hs đọc. ( 2 phút ) cho ý sai -Hs tham gia chơi. -Gv nhận xét, tuyên dương hs. -Gọi 2 hs đọc mục: “Bóng đèn toả sáng”.. -Nhận xét tiết học. -Dặn hs ôn bài. -Chuẩn bị bài sau: Lá cây.
nguon tai.lieu . vn