Xem mẫu
- TUẦN 3
Toán
Tiết 11: Ôn tập về hình học
A. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập, củng cố về đường gấp khúc và tính độ dài đường gấp khúc, về chu vi
hình tam giác, hình tứ giác
- Củng cố, nhận dạng hình vuông, hình tứ giác , hình tam giác qua bài "Đếm hình
và vẽ hình.
B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép bài 3, 4.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định
2- Kiểm tra: -Hai HS nêu.
Nêu cách tính chu vi tam giác?
- Nhận xét, cho điểm
3- Bài mới:
Bài 1:
-? Đường gấp khúc ABCD gồm mấy đoạn - Hs nêu
thẳng? Muốn tính độ dài đường gấp khúc, - Làm vở
Bài giải
ta làm thế nào?
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86( cm)
Đáp số: 86cm
Bài 3: Treo bảng phụ - Làm miệng
( HD : ghi số vào hình rồi đếm ) + Hình bên có 5 hình vuông và 6 hình tam
giác
Bài 4: Treo bảng phụ - HS chia 2 đội thi kẻ
- Gợi ý HS kẻ theo nhiều cách khác nhau a) Ba hình tam giác
b) Hai hình tứ giác
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố: Nêu cách tính chu vi hình tam
giác, hình chữ nhật , đường gấp khúc - HS nêu
2. Dặn dò: Ôn lại bài
1
- Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2007
Toán
Tiết 12: Ôn tập về giải toán
A. Mục tiêu:
- Củng cố cách giải bài toán về nhiều hơn , ít hơn
- Giới thiệu, bổ sung bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị ( tìm phần nhiều
hơn hoặc ít hơn )
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Hình vẽ 12 quả cam ( như bài 3 )
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2
- HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định
2- Kiểm tra: Nêu cách tính chu vi tam -Hai HS nêu.
giác, tứ giác?
3- Bài mới:
- Làm phiếu HT- 1 Hs chữa bài
Bài 1:
Bài giải
- Đọc đề? Tóm tắt?
Số cây đội Hai trồng được là:
- Muốn tìm số cây đội Hai ta làm ntn?
230 + 90 = 320( cây)
Đáp số: 320 cây
Bài 2: ( HD tương tự bài 1)
-Chấm-chữa bài
Bài 3:
- Làm vở- 1 HS chữa bài
a-Treo hình vẽ và HD HS :
?Hàng trên có mấy quả cam? - 7 quả cam
?Hàng dưới có mấy quả cam? - 5 quả cam
?Hàng trên nhiều hơn hàng dưới mấy
Bài giải
quả cam? Vì sao?
Số cam ở hàng trên nhiều hơn số cam ở hàng
dưới là:
b-Tương tự:
7 - 5 = 2( quả)
Bài 4:
Đáp số: 2 quả
- Đọc đề? Tóm tắt?- Bài tập yêu cầu gì?
- Bài tập hỏi gì? - Làm vở
Bài giải
HD: "Nhẹ hơn" coi như là "ít hơn"
Bao ngô nhẹ hơn bao gạo là:
50 - 35 =15( kg)
Đáp số: 15 kg
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố: Nêu cách giải bài toán hơn
kém nhau một số đơn vị
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2007
Toán
Tiết 13: Xem đồng hồ
A. Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12
- Củng cố biểu tượng về thời gian( chủ yếu là về thời điểm )
- Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong thực tế ĐS
B- Đồ dùng dạy học:
-Mặt đồng hồ; đồng hồ để bàn; đồng hồ điện tử
3
- C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định - Hát
2- Kiểm tra:
- Đồ dùng học tập
3- Bài mới:
a-Hoạt động 1: Ôn tập
- Một ngày có bao nhiêu giờ? - 24 giờ
- Đọc các giờ trong ngày? - HS đọc
- GV giới thiệu vạch chia phút.
b-HĐ 2: Thực hành
- Đọc và nêu vị trí của 2 kim
Bài 1:
- Nêu vị trí kim ngắn? - Đồng hồ A chỉ 4 giờ 5 phút
- Nêu vị trí kim dài? - Đồng hồ B chỉ 4 giờ 10 phút
- Nêu giờ , phút tương ứng? - Đồng hồ C chỉ 4 giờ 25 phút
Bài 2:
- GV đọc số giờ và phút - HS thực hành quay kim trên đồng hồ
- Nhận xét bạn
Bài 3:
- Đồng hồ A chỉ mấy giờ? - 5 giờ 20 phút
- Đồng hồ B chỉ mấy giờ? - 9 giờ 15 phút
- Đồng hồ C chỉ mấy giờ? - 12 giờ 35 phút
+ Làm miệng
Bài 4:
- Hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian? - Đồng hồ A và B chỉ cùng 1 thời gian
- Đồng hồ C và G
- Đồng hồ D và E
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố: Một ngày có bao nhiêu giờ - HS nêu
-Một ngày bắt đầu từ mấy giờ đến mấy giờ
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Toán( Tăng)
Ôn tập về giải toán
A. Mục tiêu:
- Củng cố về tính độ dài đường gấp khúc, tính chu vi tam giác, tứ giác .
- Củng cố về giải bài toán "nhiều hơn", "ít hơn", "hơn kém nhau 1 số đơn vị.
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Nội dung
HS : Vở BT toán
4
- C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định - Hát
2- Luyện tập- Thực hành
Bài 1:
- Đường gấp khúc ABCD gồm mấy đoạn - Đường gấp khúc ABCD gồm 4 đoạn
thẳng? thẳng
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc, ta - Tính tổng độ dài các đoạn thẳng
làm thế nào?
Bài giải
- HS giải bài toán
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
28 + 12 +60 = 100( cm)
Đáp số:100cm
Bài 3: Treo bảng phụ - Làm miệng
( HD : ghi số vào hình rồi đếm ) + Hình bên có 5 hình vuông và 6 hình tam
giác
Bài 4: Treo bảng phụ - HS chia 2 đội thi kẻ
- Gợi ý HS kẻ theo nhiều cách khác nhau a) Ba hình tam giác
b) Ba hình tứ giác
2. Dặn dò:
- Ôn lại các bảng nhân, chia 2,3,4,5.
Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2007
Toán
Tiết14: Xem đồng hồ ( tiếp theo )
A. Mục tiêu:
5
- - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12 rồi đọc theo 2 cách,
chẳng hạn: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 25 phút
- Tiếp tục củng cố biểu tượng về thời gian và hiểu biết về thời điểm làm các công
việc hàng ngày của HS.
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Mô hình mặt đồng hồ
Đồng hồ để bàn; đồng hồ điện tử
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định - Hát
2- Bài mới:
a-Hoạt động 1: Xem đồng hồ và nêu thời
điểm theo 2 cách.
- Cho HS quan sát các đồng hồ(T.14)
- 8 giờ 35 phút thì còn thiếu bao nhiêu phút
nữa đến 9 giờ ? - Thiếu 25 phút ( Có thể đọc là 9 giờ
kém 25 phút )
- Tương tự các đồng hồ còn lại
Lưu ý: nếu kim phút chưa vượt qua số 6 ta
có thể nói theo cách "giờ kém"
b-HĐ 2: Thực hành
Bài 1:
- GV quay kim đồng hồ theo SGK và hỏi
HS : Đọc số giờ? số phút? - 3 HS nêu miệng (theo mẫu)
+ 13 giờ 40 phút hay 1 giìơ kém 20 phút
+ 2 giờ 35 phút hay 3 giờ kém 25 phút
Bài 2:
- GV đọc số giờ, số phút.
- Thực hành trên mô hình đồng hồ, quay
Bài 3:- Treo bảng phụ kim đồng hồ chỉ đúng số giờ GV đọc
- Mỗi đồng hồ tương ứng với cách đọc - Làm phiếu HT
+ Các đồng hồ tương ứng là:
nào?
A-d B-g D-b
- HS thực hiện
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Thi đọc giờ nhanh
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ sáu ngày 28tháng 9 năm 2007
Toán
Tiết 15: Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố cách xem giờ ( chính xác đến 5 phút)
6
- - Củng cố số phần bằng nhau của đơn vị ( qua hình ảnh cụ thể)
- Ôn tập củng cố phép nhân trong bảng; so sánh giá trị số của 2 biểu thức đơn
giản, giải toán có lời văn.
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Mô hình mặt đồng hồ. Bảng phụ chép bài 3- Phiếu HT
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định - Hát
2- Bài mới:
Bài 1:
- BT yêu cầu gì? - Xem đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ
- GV quay kim đồng hồ - HS đọc số giờ trên đồng hồ theo các
hình A, B, C, D
Bài 2:
- Đọc đề? - Đọc tóm tắt - nêu bài toán
-Chấm - chữa bài - Làm bài vào vở
Bài giải
Tất cả bốn thuyền có số người là:
5 x 4 = 20( người)
Đáp số: 20 người
Bài 3: Treo bảng phụ - Nêu miệng
- Hình nào đã khoanh vào1/3 số quả cam? + Hình 1
- Hình nào đã khoanh vào 1/2 số bông hoa? + Hình 4
Bài 4: HD HS tính theo 2 cách:
Cách 1: Tính KQ 2 vế rồi so sánh - Làm bài vào phiếu HT
Cách 2:
.Hai tích có một tổng số bằng nhau, tích nào 4x7 > 4x6
có thừa số thứ hai lớn hơn sẽ lớn hơn 4x5 = 5x4
.Hai thương có SBC bằng nhau, thương nào 16 : 4 < 16 : 2
có số chia lớn hơn thì bé hơn
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố: 1 của 6 bằng mấy? - Bằng 3
2
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Toán ( Tăng)
Ôn tập : xem đồng hồ
A. Mục tiêu:
- Củng cố cách xem đồng hồ và đọc giờ theo 2 cách
- Củng cố biểu tượng về thời gian( chủ yếu là về thời điểm )
7
- - Có hiểu biết về sử dụng thời gian trong thực tế ĐS
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Mặt đồng hồ; đồng hồ để bàn; đồng hồ điện tử
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định - Hát
2 Luyện tập- Thực hành
a-Hoạt động 1: Ôn tập
- Một ngày có bao nhiêu giờ? - 24 giờ
- Đọc các giờ trong ngày? - HS đọc
b-HĐ 2: Thực hành
Bài 1:
- GV quay kim đồng hồ trên mô hình - Đọc và nêu vị trí của 2 kim
- Nêu vị trí kim ngắn? - Đồng hồ chỉ 4 giờ 20phút
- Nêu vị trí kim dài? - Đồng hồ chỉ 12 giờ 10 phút
- Nêu giờ , phút tương ứng? - Đồng hồ chỉ 15 giờ 5 phút
Bài 2:
- GV đọc số giờ và phút:
+ 3 giờ 15 phút - HS thực hành quay kim trên đồng hồ
+ 18 giờ 25 phút
+ 12 giờ 30 phút
Bài 3: Treo bảng phụ vẽ mô hình đồng hồ và
hỏi HS: + Làm miệng
- Đồng hồ A chỉ mấy giờ? -5 giờ 20 phút
- Đồng hồ B chỉ mấy giờ? - 9 giờ 15 phút
- Đồng hồ C chỉ mấy giờ? - 12 giờ 35 phút
Bài 4: Giao phiếu HT + Làm phiéu HT
- Hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian? - Đồng hồ A và C chỉ cùng 1 thời gian
- Đồng hồ Bvà G
- Chấm , chữa bài - Đồng hồ D và E
D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố: Một ngày có bao nhiêu giờ - HS nêu
-Một ngày bắt đầu từ mấy giờ đến mấy giờ
2. Dặn dò: Ôn lại bài
8
nguon tai.lieu . vn