Xem mẫu
- Tuần 23
Toán
Tiết 111: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số( tiếp)
A- Mục tiêu
- HS biết thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số( có nhớ hai lần
không liền nhau). Vận dụng để giải toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Bài mới:
a) HD thực hiện phép nhân 1427 x 3.
- Ghi bảng phép nhân 1427 x 3.
- Đặt tính? - Đặt tính ra nháp theo cột dọc
- khi thực hiện phép nhân ta bắt đầu tính - Từ phải sang trái (HS thực hiện tính )
từ đâu? 1427
Vậy: 1427 x 3 = 4281 x3
+ Lưu ý: Đây là phép nhân có nhớ từ 4281
hàng đơn vị sang hàng chục, từ hàng
trăm sang hàng nghìn.
b) HĐ 2: Luyện tập
* Bài 1; 2: - Đọc đề? - Đặt tính rồi tính
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện - HS nêu
tính?
- Gọi 4 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT
2318 1092 1371 1218
x x x x
2 3 4 5
- Chấm bài, nhận xét. 4636 3276 5484 6090
* Bài 3: - Bài toán cho biết gì? - 1 xe chở 1425kg gạo
- Bài toán hỏi gì? - 3 xe chở bao nhiêu kg gạo
- Muốn tìm số gạo 3 xe chở ta làm ntn? - Lấy số gạo 1 xe nhân 3
- Gọi 1 HS giải trên bảng - Lớp làm vở
Bài giải
Số gạo ba xe chở được là:
1425 x 3 = 4275kg
Đáp số: 4275kg.
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 4: - Đọc đề? - Tính chu vi hình vuông có cạnh 1508m
- Muốn tính chu vi hình vuông ta làm - Lấy độ dài 1 cạnh nhân 4
ntn?- Gọi 1 HS làm trên bảng - Lớp làm vở.
1
- Bài giải
Chu vi khu đất hình vuông đó là:
1508 x 4 = 6032( m)
Đáp số: 6032 mét
- Chấm bài, nhận xét.
3/ Củng cố:- Khi nhân số có 4 chữ số với
số có 1 chữ số ta cần lưu ý điều gì?
- Dặn dò: Ôn lại bài.
Toán +
Ôn tập : Nhận số có bốn chữ số với số có một chữ số.
I. Mục tiêu
- Củng cố thực hiện nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số và giải toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng GV : Bảng phụ- phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Luyện tập- thực hành:
* Bài 1:
- BT yêu cầu gì? - Đặt tính rồi tính
- Gọi 3 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT
3719 1728 1407
x x x
2 3 4
7438 5184 5628
- Chấm bài, nhận xét. - Đọc
* Bài 2: - HS nêu
- Đọc đề? - Lớp làm vở
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Gọi 1 HS giải trên bảng
Tóm tắt Bài giải
Mua : 5 quyển vở; 1 quyển: 1500đ Số tiền Tâm mua vở là:
Đưa : 9000đ 1500 x 5 = 7500( đồng)
Trả lại: ....đồng? Số tiền cô bán hàng trả lại cho Tâm là:
9000 - 7500 = 1500( đồng)
Đáp số: 1500 đồng
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 3:
- Đọc đề? - tìm X
- X là thành phần nào của phép tính? - X là số bị chia
2
- - Muốn tìm X ta làm ntn? - Ta lấy thương nhân số chia
- Làm nháp, nêu KQ
- Gọi 2 HS làm trên bảng a) X : 7 = 1246
X = 1246 x 7
X = 8722
b) X : 6 = 1078
X = 1078 x 6
X = 6468
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Củng cố:
- Tổng kết giờ học
- Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ ba ngày 13 tháng 2 năm 2007
Toán
Tiết 112 : Luyện tập
A- Mục tiêu
- Củng cố thực hiện nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số( có nhớ hai lần) và giải
toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng
GV : Bảng phụ- phiếu HT
HS : SGK.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Luyện tập- thực hành:
* Bài 1:
- Bt yêu cầu gì? - Đặt tính rồi tính
- Gọi 3 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT
1324 1719 2308
x x x
2 4 3
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 2: 2648 6876 6924
- Đọc đề? - Đọc
- BT cho biết gì? hỏi gì? - HS nêu
- Gọi 1 HS giải trên bảng - Lớp làm vở
Tóm tắt Bài giải
Mua : 3 bút, 1 bút: 2500đ Số tiền An mua bút là:
Đưa : 8000đ 2500 x 3 = 7500( đồng)
3
- Trả lại: ....đồng? Số tiền cô bán hàng trả lại cho An là:
8000 - 7500 = 500( đồng)
Đáp số: 500 đồng
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 3:
- Đọc đề?
- X là thành phần nào của phép tính? - X là số bị chia
- Muốn tìm X ta làm ntn? - Ta lấy thương nhân số chia
- Làm nháp, nêu KQ
- Nhận xét, cho điểm. a) X = 4581 ; b) X= 7292
* Bài 4:
- Đọc đề? - Đọc
- Giao việc:- Đếm số ô vuông? - Có 9 ô vuông
- Đã tô màu mấy ô vuông? - Có 7 ô vuông đã tô màu
- Cần tô màu mấy ô vuông nữa? - Cần tô màu thêm 2 ô nữa.
- HS điền vào vở BTT
- Nêu KQ
+ Chữa bài, nhận xét.
3/ Củng cố:
- Tổng kết giờ học
- Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ tư ngày 14 tháng 2 năm 2007
Toán
Tiết 113: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số.
A- Mục tiêu
- HS biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số( trường hợp
chia hết ). Vận dụng để giải toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng
GV : Bảng phụ- phiếu HT
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Bài mới:
a) HĐ1: HD thực hiện phép chia 6369 : 3
- Ghi bảng: 6369 : 3 =?
- Đặt tính theo cột dọc và thực hiện tính? - Đặt tính và thực hiện ra nháp- Nêu KQ
- Gọi 1 HS thực hiện trên bảng 6369 3 1276 4
- Chữa bài, nhận xét. 03 07
4
- - Nếu HS chia sai thì HD chia theo các 06 2123 36 319
bước như SGK. 09 0
- Tương tự HD HS thực hiện phép chia 0
1276 : 4.
b) HĐ 2: Thực hành
* Bài 1: Đọc đề? - Tính
- Gọi 3 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT
4862 2 3369 3 2896 4
08 03 09
- Chấm bài, nhận xét. 06 2431 06 1123 16 724
02 09 0
* Bài 2: 0 0
- BT cho biết gì? - 1648 gói bánh, chia 4 thùng
- BT hỏi gì? - Một thùng có bao nhiêu gói bánh?
- Muốn tìm số bánh mỗi thùng ta làm - Lấy số bánh chia cho số thùng
- lớp làm vở
ntn?
Bài giải
- Gọi 1 HS giải trên bảng
Mỗi thùng có số bánh là:
1648 : 4 = 412( gói bánh)
Đáp số: 412 gói bánh.
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 3: - Đọc đề? - Tìm X
- X là thành phần nào của phép tính? - Là thừa số chưa biết
- Muốn tìm X ta làm ntn? - Lấy tích chia cho thừa số đã biết
- Gọi 2 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT
a) X x 2 = 1846 b) 3 x X = 1578
X= 1846 : 2 X = 1578 : 3
- Chữa bài, nhận xét. X = 923 X = 526
3/ Củng cố:
- Nêu cách đặt tính và thực hiện tính chia - HS nêu
số có 4 chữ số cho số có một chữ số?
- Dặn dò: Ôn lại bài.
Toán +
Ôn tập : Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số
I. Mục tiêu
- Củng cố phép chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số và giải toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng
GV : Bảng phụ- phiếu HT
HS : SGK
5
- C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Luyện tập:
* Bài 1:
- BT yêu cầu gì? - Thực hiện phép chia
- Gọi 3 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT
5078 5 9172 3 2406 6
00 01 00
07 1015 17 3057 06 401
28 22 0
3 1
- Chấm bài, nhận xét
* Bài 2: Điền dấu >; < ; =
- Muốn điến dấu đúng ta làm ntn? - Thực hiện phép chia
- Tìm thương
-So sánh các thương với nhau để điền
- Gọi 3 HS làm trên bảng dấu.
- Lớp làm nháp
9436 : 3 > 4840 : 4
5478 : 4 < 8550 : 5
- Chữa bài, nhận xét. 1275 : 5 = 1530 : 6
* Bài 3:
- BT cho biết gì?
- BT hỏi gì? - Có 1050 tờ giấy thi. Đã sử dụng hết 1/3
- Muốn tìm số giấy còn lại ta làm ntn? - Còn lại bao nhiêu tờ giấy thi
- Muốn tìm số giấy đã sử dụng ta làm - Lấy số giấy đã có trừ số giấy đã sử dụng
ntn?
- BT thuộc dạng toán gì? - Lấy số giấy có chia 3.
- Gọi 1 HS làm trên bảng - Bài toán giải bằng hai phép tính.
- lớp làm vở
Bài giải
Số giấy đã sử dụng là:
1050 : 3 = 350( tờ)
Số giấy thi còn lại là:
- Chấm bài, nhận xét.
1050 - 350 = 700( tờ)
3/ Củng cố:
Đáp số: 700 tờ giấy thi
- Đánh giá giờ học.
- Dặn dò: Ôn lại bài.
Thứ năm ngày 15 tháng 2 năm 2007
Toán
Tiết 114: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số( tiếp)
6
- A- Mục tiêu
- HS biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số( trường hợp
có dư). Vận dụng để giải toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng
GV : Bảng phụ- phiếu HT, 8 hình tam giác vuông cân như BT 3.
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Kiểm tra: - Gọi 2 HS làm trên bảng
đặt tính rồi tính: 1342 : 2; 2308 : 3 - Thực hiện
- Nhận xét, cho điểm. - Nhận xét, sửa sai
3/ Bài mới:
a) HĐ 1:HD thực hiện phép chia 9365 : 3
- Gọi 1 HS đặt tính và thực hiện tính trên - Đặt tính và thực hiện ra nháp và nêu KQ
bảng. 9365 3 2249 4
- Nhận xét, nếu HS làm sai thì HD từng 03 24
bước như SGK. 06 3121 09 562
- Tương tự HD phép chia 2249 : 4 05 1
2
b) HĐ 2: Thực hành.
* Bài 1: -Bt yêu cầu gì? - thực hiện phép chia
- Gọi 3 HS làm trên bảng - lớp làm phiếu HT
2469 2 6487 3 4159 5
04 1234 04 2162 15 831
06 18 09
- Chữa bài, cho điểm. 09 07 4
* Bài 2: - Đọc đề? 1 1
- Có bao nhiêu bánh xe? - 1250 bánh xe
- Một xe lắp mấy bánh? - 4 bánh
- Muốn tìm được số xe ôtô lắp được ta - Lấy tổng số bánh chia cho số bánh của
làm ntn? 1 xe.
- Gọi 1 HS giải trên bảng - Lớp làm vở
Bài giải
Ta có: 1250 : 4 = 312( dư 2)
Vậy 1250 bánh xe thì lắp được nhiều nhất
312 chiếc xe và còn thừa 2 bánh xe.
- Chấm bài, nhận xét.
Đáp số : 312 xe ôtô, thừa 2 bánh xe.
* Bài 3:- Đọc đề?
- Yêu cầu HS quan sát và tự xếp hình.
- HD HS xếp đúng.
- Kết luận, đưa hình mẫu. - Xếp hình
7
- 4/ Củng cố:
- Tổng kết giờ học
- Dặn dò: Ôn lại bài.
Thứ sáu ngày 16 tháng 2 năm 2007
Toán
Tiết 115: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số( Tiếp).
A- Mục tiêu
- HS biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số( trường hợp
có chữ số O ở thương) .Vận dụng để giải toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng Bảng phụ- phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Kiểm tra: đặt tính rồi tính - 2 HS làm trên bảng
- Nhận xét
9436 : 3 ; 1272 : 5
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Bài mới:
a) HĐ1: HD thực hiện phép chia 4218 : 6
- ghi bảng phép chia 4218 : 6 - Đặt tính và thực hiện ra nháp.
- Gọi 1 HS đặt tính và thực hiện tính trên 4218 6 2407 4
bảng. 01 00
- Nhận xét, nếu HS làm sai thì HD từng 18 703 07 601
bước như SGK. 0 3
- Tương tự HD phép chia 2407 : 4
b) HĐ 2: Thực hành
* Bài 1: -BT yêu cầu gì? - Thực hiện phép chia
- Gọi 3 HS làm trên bảng - Lớp là m phiếu HT
3224 4 1516 3 2819 7
02 806 01 505 01 402
- Chữa bài, cho điểm. 24 16 19
* Bài 2: - Đọc đề? 0 1 5
- Có bao nhiêu mét đường? - 1215 mét
- Đã sửa bao nhiêu? - 1/3 quãng đường đó
- Muốn tìm quãng đường còn phải sửa - Lấy độ dài quãng đường trừ quãng
tiếp ta làm ntn? đường đã sửa
- Ta cần tìm gì trước? - Tìm quãng đường đã sửa.
- Gọi 1 HS giải trên bảng - Lớp làm vở
8
- Bài giải
Quãng đường đã sửa là:
1215 : 3 = 405(m)
Đội công nhân còn phải sửa quãng
đường là: 1215 - 405 = 810(m)
- Chấm bài, nhận xét.
Đáp số: 810 mét.
* Bài 3:- Đọc đề?
- Muốn biết phép tính nào đúng hay sai ta - Ta thực hiện phép chia sau đó đối chiếu
cần làm gì? với phép chia.
- Nhận xét, chữa bài. - KQ: a) Đúng; b) Sai; c) Sai
4/ Củng cố:
- Tổng kết giờ học
- Dặn dò: Ôn lại bài.
9
nguon tai.lieu . vn