Xem mẫu

  1. Tuần 20 Toán Tiết 96: Điểm ở giữa. trung điểm của đoạn thẳng. A- Mục tiêu - HS hiểu : Thế nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước, trung điểm của đoạn thẳng. - Rèn KN nhận biết trung điểm của đoạn thẳng. - GD HS chăm học B- Đồ dùng GV : Thước thẳng- Phấn màu- Phiếu HT HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - Hát 2/ Bài mới: a) HĐ 1: Điểm ở giữa. - Vẽ đường thẳng như SGK, lấy trên đường thẳng 3 điểm theo thứ tự A, O, B. - HS quan sát - Ba điểm A, O, B là 3 điểm ntn với nhau? - 3 điểm thẳng hàng với nhau. - Ta nói: O là điểm nằm ở giữa A và B. - Vẽ Đoạn thẳng MN. - Quan sát M I N - Tìm điểm ở giữa M và N? - HS tìm - Nếu lấy điểm I nằm ngoài điểm MN thì I - Không. vì 3 điểm M, I, N không thẳng có phải là điểm ở giữa M và N không? hàng. b) HĐ 2: GT trung điểm của đoạn thẳng. A M B - Vẽ đoạn thẳng AB có M là trung điểm. - Ba điểm A, M, B là ba điểm ntn với - là ba điểm thẳng hàng nhau? - M nằm ở vị trí nào so với A và B? - M nằm ở giữa A và B - Đo độ dài đoạn AM? MB? - Đo và nhận xét: AM = MB = 3cm - Khi đó ta nói: M là trung điểm của đoạn - Đọc : M là trung điểm của đoạn thẳng thẳng AB. AB. c) HĐ 3: Thực hành. * Bài 1: - Đọc đề? - Đọc và quan sát hình vẽ SGK - Thế nào là 3 điểm thẳng hàng? - 3 điểm cùng nằm trên 1 đường thẳng - Ba điểm thẳng hàng là: A, M, B. - Ba điểm nào là 3 điểm thẳng hàng? - M là điểm ở giữa 2 điểm A và B - M là điểm ở giữa hai điểm nào? - N là điểm ở giữa 2 điểm C và D - N là điểm ở giữa hai điểm nào? - O là điểm ở giữa 2 điểm M và N - Olà điểm ở giữa hai điểm nào? - Nhận xét, chữa. * Bài 2:- Phát phiếu HT- Đọc đề? - Đọc đề- kiểm tra BT - Câu nào đúng đánh dấu X - làm phiếu HT - Gọi 1 HS làm trên bảng Các câu đúng là: a; e. * Bài 3: - Đọc đề? - Quan sát hình vẽ và TL: 1
  2. - 4 đoạn thẳng. Trung điểmcủađoạnthẳng - Tìm trung điểm của mấy đoạn thẳng? BC là điểm I. Trung điểm của đoạn thẳng GE là điểm K. Trung điểm của đoạn thẳng AD là điểm O. Trung điểm của đoạn thẳng - Chấm bài, nhận xét. IK là điểm O. 3/ Củng cố: - Đánh giá giờ học - Dặn dò: Ôn lại bài. Toán + Ôn tập : Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng. I. Mục tiêu - Củng cố cho HS nắm chắc K/n điểm ở giữa hai điểm cho trước, trung điểm của đoạn thẳng. - Rèn KN nhận biết trung điểm của đoạn thẳng. - GD HS chăm học B- Đồ dùng GV : Thước thẳng- Bảng phụ- Phiếu HT HS : Vở C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - Hát 2/ Luyện tập: * Bài 1: Xác định trung điểm của ĐT + Treo bảng phụ có vẽ các đọan thẳng - đọc đề? AB = 8cm; DC = 10cm; MN = 14cm - Mở nháp - Vẽ và XĐ trung điểm của các đoạn - XĐ trung điểm của các đoạn thẳng cho thẳng. - Trung điểm của đoạn AB là điểm E( Vì trước? Đặt tên cho trung điểm? có độ dài AE = EB = 4cm) - gọi 3 HS làm trên bảng - Trung điểm của đoạn DC là điểm I ( Vì có độ dài DI = IC = 5cm) - Trung điểm của đoạn MN là điểm K( Vì có độ dài MK = KN = 7cm) - Chữa bài, cho điểm. * Bài 2:+ Treo bảng phụ có vẽ hình: - BT yêu cầu gì? - Tìm câu trả lời đúng với mõi hình vẽ - Gọi HS nêu miệng: dưới đây. A H B a) a) H là trung điểm của đoạn thẳng AB. K 2
  3. b) K không phải là trung điểm và không phải là điểm ở giữa của đoạn thẳng CD. b)C D c) M là điểm ở giữa của đoạn thẳng PQ. c) P M Q - Nhận xét, cho điểm. 3/ Củng cố: - HS nêu - Nêu cách tìm trung điểm của đoạn thẳng? - Dặn dò: Ôn lại bài. Thứ ba ngày 23 tháng 1 năm 2007 Toán Tiết: 97: Luyện tập A- Mục tiêu - Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. - Rèn KN xác định trung điểm của đoạn thẳng. - GD HS chăm học. B- Đồ dùng GV : Thước thẳng- 1 tờ giấy HCN như BT 2. HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - Hát 2/ Luyện tập: * Bài 1: a) HD xác định trung điểm của đoạn thẳng. - Vẽ đoạn thẳng AB như SGK - Vẽ ra nháp - Đo độ dài đoạn AB? - Đo và nêu độ dài đoạn AB = 4cm. - Chia độ dài đoạn AB thành 2 phần bằng - 4 : 2 = 2cm. nhau. Mỗi phần dài ? cm? - Mỗi phần dài 2cm - Vậy độ dài đoạn thẳng AM, MB với M là trung điểm của AB là ?cm. - Là 2cm. - đặt thước sao cho vạch O trùng điểm A. - Lấy điểm M ở gữa A và B sao cho Đánh dấu điểm M trên AB tương ứng với AM = BM = 2cm. vạch 2cm của thước. - Muốn xác định trung điểm của đoạn - Đo độ dài đoạn thẳng thẳng ta làm ntn? - Chia độ dài thành 2 phần bằng nhau. - Lấy trung điểm 3
  4. b) HD Xác định trung điểm của đoạn CD. + HS làm vở- HS chữa bài. - Vẽ đoạn thẳng CD? - Đo độ dài đoạn CD? - Chia độ dài thành 2 phần bằng nhau? C N D - Đánh dấu trung điểm của đoạn CD? - Chấm bài, nhận xét. * Bài 2: Thực hành. - Lấy tờ giấy HCN, đánh dấu các điểm +HS thực hành - đánh dấu ABCD. - Gấp đôi sao cho AD trùng với BC. - gấp - Mở tờ giấy. - mở - Đánh dấu trung điểm. I của đoạn AB, - đánh dấu trung điểm K của đoạn BC chính là +Trung điểm I của đoạn AB. đường dấu giữa khi gấp tờ giấy. + Trung điểm K của đoạn BC - Tương tự : y/c HS xác định trung điểm khi gấp tờ giấy theo chiều cạnh AB trùng với cạnh DC. - Tự thực hành 3/ Củng cố: - Nêu cách xác định trung điểm của đoạn thẳng? -Dặn dò:Thực hành tìm TĐ của đoạn dây. - 2- 3 HS nêu Thứ tư ngày 24 tháng 1 năm 2007 Toán Tiết 98: So sánh các số trong phạm vi 10 000. A- Mục tiêu - HS biết so sánh các số trong phạm vi 10 000. Củng cố về tìm số lớn nhất, nhỏ nhất. Củng cố Mqh giữa các đơn vị đo độ dài, đo thời gian. - Rèn KNso sánh số có 4 chữ số. - GD HS chăm học. B- Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - hát 2/ Kiểm tra: - Nêu cách xác định trung điểm của đoạn - 2- 3 HS nêu thẳng? - Nhận xét. - Nhận xét, cho điểm. 3/ Bài mới. 4
  5. a) HĐ 1: HD SS các số trong PV10 000 . * So sánh hai số có các chữ số khác nhau. - Viết: 999...1000 - nêu KQ: 999 < 1000 - Gọi 2- 3 HS điền dấu >,
  6. * Bài 3: - BT yêu cầu gì? - Tìm số lớn nhất, số bé nhất. - Muốn tìm được số lớn nhất, bé nhất ta - SS các số với nhau dựa vào quy tắc. làm ntn? - Gọi 2 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT a) Số lớn nhất là: 4753 b) Số nhỏ nhất là: 6091 - Chữa bài, nhận xét. 4/ Củng cố: - HS nêu - Muốn SS các số có 4 chữ số ta làm ntn? - Dặn dò: Ôn lại bài Thứ năm ngày 25 tháng 1 năm 2007 Toán Tiết 99 : Luyện tập A- Mục tiêu - Củng cố về SS các số có bốn chữ số, về thứ tự các ố có 4 chữ số, trung điểm của đoạn thẳng. - Rèn KN SS số có 4 chữ số và XĐ trung điểm của đoạn thẳng. - GD HS chăm học toán. B- Đồ dùng GV : Phiếu HT- Bảng phụ HS : SGK. C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - hát 2/ Kiểm tra: - Nêu quy tắc SS số có 4 chữ số? - 2- 3 HS nêu - Nhận xét, cho điểm. 3/ Luyện tập. * Bài 1: - BT yêu cầu gì? - Điền dấu >; < = - Muốn điền dấu đúng ta làm ntn? - So sánh các số có 4 chữ số. - Gọi 2 HS làm trên bảng, mỗi HS làm 1 - Lớp làm phiếu HT cột. 7766 < 7676 1000g = 1kg 9102 < 9120 950g < 1kg - Chữa bài, nhận xét. 5005 > 4905 1km < 1200m * Bài 2: - Đọc đề? - Muốn xếp được các số theo thứ tự đó ta - Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn cần làm gì? đến bé. - SS các số có 4 chữ số với nhau rồi xếp. 6
  7. a) 4082; 4208; 4280; 4808 - Chấm bài, nhận xét b) 4808; 4280; 4208; 4082. * Bài 3: - BT có mấy yêu cầu? Đó là những yêu - Có 4 yêu cầu. Viết số bé, lớn nhất có 3 cầu nào? chữ số, 4 chữ số. - Thi viết nhóm đôi - HS thi viết + Số bé nhất có 3 chữ số là : 100 - Gọi 2 HS thi trên bảng. + Số lớn nhất có 3 chữ số là : 999 + Số bé nhất có 4 chữ số là : 1000 + Số lớn nhất có 4 chữ số là : 9999 - Chữa bài, nhận xét. * Bài 4: - BT yêu cầu gì? - XĐ TĐ của đoạn thẳng AB và CD. - Nêu cách xác định trung điểm của đoạn - 2- 3HS nêu thẳng? - Gọi 2 HS làm trên bảng - Lớp làm phiếu HT + Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số 300. + Trung điểm của đoạn thẳng CD ứng - Chữa bài, nhận xét với số 200. 4/ Củng cố: - Nêu cách SS số có 4 chữ số? - HS nêu - Cách XĐ trung điểm của đoạn thẳng. + Dặn dò: Ôn lại bài. Thứ sáu ngày 26 tháng 1 năm 2007 Toán Tiết 100: Phép cộng các số trong phạm vi 10 000. A- Mục tiêu - HS biết cáh thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000. Vận dụng để giải các bài toán có lời văn. - Rèn KN tính tính và giải toán cho HS. - GD tính cẩn thận cho HS. B- Đồ dùng GV : Phiếu HT- Bảng phụ HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - Hát 2/ Bài mới: a) HĐ 1: HD cách thực hiện phép cộng 3526 + 2759. - Ghi bảng : 3526 + 2759 = ? - Viết các số hạng sao cho các hàng thẳng - Nêu cách đặt tính? cột với nhau. 7
  8. - Từ phải sang trái. 3526 - Bắt đầu cộng từ đâu? - HS nêu như SGK + 2759 6285 - Nêu từng bước cộng? - Vậy 3526 + 2759 = 6285 b) HĐ 2: Thực hành. * Bài 1: - BT yêu cầu gì? - Tính - Gọi 4 HS làm trên bảng - Lớp làm nháp. - Chữa bài: KQ là: - Nhận xét, chữa bài. 6829; 9261; 7075;9043 * Bài 2: - BT yêu cầu mấy việc? - Hai việc: đặt tính và tính. - Nêu cách đặt tính? Thứ tự thực hiện? - HS nêu - làm phiếu HT 2634 1825 5716 707 + + + + 4848 455 1749 5857 - Chấm bài, nhận xét. 7482 2280 7465 6564 * Bài 3:- Đọc đề? - HS đọc - BT cho biết gì? hỏi gì? - HS nêu - Muốn biết cả hai đội trồng bao nhiêu - lấy số cây của đội 1 cộng số cây đội 2. - Làm vở cây ta làm ntn? Bài giải - Gọi 1 HS tóm tắt và giải trên bảng. Số cây cả hai đội trồng được là: 3680 + 4220 = 7900( câ) Đáp số: 7900 cây - Chấm bài, nhận xét. * Bài 4: - BT yêu cầu gì? - Tìm trung điểm của đoạn thẳng + Trung điểm của cạnhAB là điểm M. - Gọi HS nêu miệng + Trung điểm của cạnhBC là điểm N. + Trung điểm của cạnh CD là điểm P. + Trung điểm của cạnh DA là điểm Q. - Nhận xét, cho điểm. 3/ Củng cố: - Nêu cách cộng số có 4 chữ số? - HS nêu - Dặn dò: Ôn lại bài. 8
nguon tai.lieu . vn