Xem mẫu
- TUẦN 2
Toán
Tiết 6: TRỪ CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ (Có nhớ một lần)
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách tính trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm ).
- Vận dụng vào giải toán có lời văn về phép trừ.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng phụ
HS : bảng con.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định
Làm vào bảng con
2- Kiểm tra: Tính 83 100
Hai HS lên chữa
- 27 - 94
3- Bài mới:
a- HĐ1: Giới thiệu phép trừ 432 - 215
- Đặt tính rồi tính vào bảng con
Nêu phép tính: 432 - 215
- 1HS lên bảng tính- Lớp NX
432
-
215
b- HĐ 2: Giới thiệu phép trừ 627 - 143
( Tiến hành như trên ) 217
Lưu ý: phép trừ này có nhớ ở hàng trăm. - 1HS nêu cách tính phép trừ
627
-
c - HĐ 3: Thực hành. 143
Bài 1, 2: Tính
Bài 3: Giải toán 484
335 tem
- HS làm phiếu HT
HD: - Làm vào vở- Đổi vở KT
128 tem ? tem
Bạn Hoa sưu tầm được số tem là:
Bài 4: Giải toán: 335 - 128 = 207( con tem)
- Đọc đề? Đáp số: 207 con tem
- Tóm tắt
Bài giải
Đoạn dây còn lại dài là:
- Chấm bài, nhận xét
243 - 27 = 216(cm)
D- Các hoạt động nối tiếp: Đ áp số: 216 cm
1. Trò chơi: Đúng hay sai - HS chữa bài, nhận xét
381 736 756
- 135 - 238 - 284
1
- 256( S ) 518 (Đ ) 572 ( S ) - HS thi điền vào bảng phụ
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ ba ngày 12 tháng 9 năm 2006
TOÁN
Tiết 7: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn kỹ năng tính cộng, trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần hoặc không có nhớ ).
- Vận dụng vào giải toán có lời văn về phépcộng, phép trừ.
B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bảng con.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định
Làm vào bảng con
2- Kiểm tra: Tính 756 526
Hai HS lên chữa
- 238 - 143
3- Bài mới:
Làm vào bảng con
Bài 1, 2: Tính
- Nêu cách đặt tính? Thứ tự thực hiện 542 660 727
phép tính? - - -
318 251 272
- Chữa bài 224 409 455
Bài 3:
- BT yêu cầu gì? - Điền số
- Muốn điền được số ở cột 2 ta làm ntn? - Tìm số bị trừ
- Muốn tìm SBT ta làm ntn? - Ta lấy số trừ cộng hiệu
- Vậy số cần điền là:
246 + 125 = 371.
Bài 4: Giải toán
Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? - HS làm phiếu HT
- 1 HS chữa bài
Bài giải
Cả hai ngày bán được:
415 + 325 = 740( kg)
Đáp số: 740 kg
- Chấm bài , nhận xét
Bài 5: HD tương tự bài 4 - Làm vào vở- - 1HS lên bảng
Bài giải
Số học sinh nam là:
165 - 84 = 81( học sinh)
Đáp số: 81 học sinh
D- Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố:
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện - Hs nêu
phép tính với số có 3 chữ số?
2
- 2. Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ tư ngày 13 tháng 9 năm 2006
TOÁN
Tiết 8: ÔN TẬP CÁC BẢNG NHÂN
A. Mục tiêu: Giúp HS.
- Củng cố các bảng nhân đã học (Bảng nhân 2, 3, 4, 5).
- Biết nhân nhẩm với số tròn trăm.
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức, tính chu vi hình tam giác và giải toán.
B- Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập toán.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định
2- Kiểm tra:
Đọc bảng nhân 2, 3, 4, 5 Bốn HS đọc
3- Bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm - Làm miệng
( Cho HS chơi trò chơi: Truyền điện, để + HS1: 2 x 1 = 2
củng cố các bảng nhân 2, 3, 4, 5 ) + HS 2: 2 x 2 = 4
Bài 2: Tính( Theo mẫu ) ..........
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính? - HS nêu- Làm phiếu HT
4 x 3 + 10 = 12 + 10
- Chấm bài, nhận xét = 22
Bài 3: Giải toán
- Làm vở
- Đọc đề? Tóm tắt?
Bài giải
Số ghế trong phòng ăn là:
4 x 8 = 32( cái ghế)
Đáp số: 32 cái ghế
- Chữa bài, nhận xét
Bài 4: Giải toán
- Nêu cách tính chu vi hình tam giác ? - HS nêu
- Có thể tính bằng mấy cách? - Làm vở- 1 hs chữa bài
Bài giải
Chu vi hình tam giác ABC là:
100 + 100 + 100 = 300(cm)
( Hoặc: 100 x 3 = 300(cm))
- Chấm bài, nhận xét.
Đáp số: 300cm.
D- Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố:
Đọc lại bảng nhân 2, 3, 4, 5
2. Dặn dò: Ôn lại bài
3
- Toán ( Tăng)
ÔN TRỪ SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
A- Mục tiêu:
- Củng cố cách tính trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm ).
- Vận dụng vào giải toán có lời văn về phép trừ.
B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bảng con.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của thầy HĐ của trò
1- ổn định
2- Kiểm tra: Tính 83 100 Làm vào bảng con
Hai HS lên chữa
- 27 - 94
3- Luyện tập- Thực hành:
- Làm phiếu HT
Bài 1: Tính
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép 627 754 516 935
tính? - - - -
443 251 342 551
184 503 174 384
- Chấm , chữa bài
Bài 3: Giải toán - Làm vào vở- Đổi vở KT
335 tẩy Bài giải
HD: Bạn Hoa sưu tầm được số tẩy là:
128 tẩy ? tẩy
335 - 128 = 207( tẩy)
Đáp số: 207tẩy
Bài 4: Giải toán:
- Làm vở- 1 HS chữa bài
- Đọc đề?
Bài giải
- Tóm tắt
Đoạn dây còn lại dài là:
543 - 27 = 516(cm)
Đ áp số: 216 cm
- Chấm bài, nhận xét
D- Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Đúng hay sai
- HS thi điền vào bảng phụ
381 736 756
- 135 - 238 - 284
256( S ) 518 (Đ ) 572 ( S )
4
- 2. Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2006
Toán
Tiết 9: ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA
A. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập các bảng chia đã học ( Bảng chia 2, 3, 4, 5 )
- Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4 ( Phép chia hết )
B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
5
- HĐ của trò
HĐ của thầy
1- ổn định
2- Kiểm tra:
Đọc bảng chia 2, 3, 4, 5 Bốn HS đọc - NX
3- Bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm - Làm miệng
- Tính nhẩm là tính ntn? 3 x 4 = 12
12 : 3 = 4
- Nhận xét quan hệ giữa phép nhân và 12 : 4 = 3
- Từ 1 phép nhân ta được 2 phép chia
phép chia?
Bài 2: Tính nhẩm ( tương tự bài 1) tương ứng.
Bài 3: Giải toán
- Đọc dề? Tóm tắt? - Làm vở- 1 HS chữa trên bảng
Bài giải
Số cốc trong mỗi hộp là:
24 : 6 = 4( cốc)
Đáp số: 6 cái cốc
- Chấm , chữa bài
D- Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Thi nối nhanh
( ND: Nối KQ với phép tính đúng) - Hai đội thi nối trên bảng phụ
24 : 3 4x7 32 : 4
28
21 8
16 : 2 24 + 4
3x7
- Đọc phép tính và KQ vừa nối được?
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2006
Toán
Tiết 10: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân, nhận biết số phần bằng
nhau của đơn vị, giải toán có lời văn...
- Rèn kỹ năng xếp, ghép hình đơn giản
B- Đồ dùng dạy học: Bốn hình tam giác bằng nhau
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
6
- HĐ của thầy HĐ của trò
1- ổn định Hát
2- Kiểm tra:
- Đọc các bảng nhân và bảng chia? - HS đọc
- Nhận xét, cho điểm - Nhận xét
3- Bài mới:
- Làm phiếu HT- 3 HS lên bảng
Bài 1: Tính
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính? 5 x 3 + 132 = 15 + 132
= 147
32 : 4 + 106 = 8 + 106
- Chấm bài, nhận xét = 114
- Làm miệng
Bài 2:
- Đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ở - Đã khanh vào 1/4 số con vịt ở hình a.
hình a? Tính bằng cách nào? Ta lấy 12 : 4
- Đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ở - Đã khanh vào 1/3 số con vịt ở hình a.
hình b? Tính bằng cách nào? Ta lấy 12 : 3
Bài 3:
- Đọc đề? Tóm tắt? - Làm vở
Bài giải
Số học sinh ở 4 bàn là:
2 x 4 = 8( học sinh)
Đáp số: 4 học sinh
- Chấm , chữa bài, nhận xét
Bài 4 : Xếp, ghép hình - HS tự xếp hình cái mũ
D- Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: Nêu lại cách tính giá trị biểu
thức ở bài 1
2. Dặn dò: Ôn lại bài
Toán ( Tăng)
ÔN TẬP CÁC BẢNG NHÂN, CHIA
7
- A. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh bảng nhân, chia 2,3,4,5.
- Rèn kỹ năng giải toán có liên quan đến phép nhân hoặc phép chia
B- Đồ dùng dạy học: Vở toán
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1/ Tổ chức: - Hát
2/ Luyện tập- Thực hành:
Bài 1: Ôn các bảng nhân
- HS đọc nối tiếp
( Đọc cá nhân, bàn, dãy)
- Hỏi thêm: VD: 3 x 6 = 18. - 3 x 6 = 18 Vậy 6 x 3 = 18=>
Vậy 6 x 3 =? 3x6=6x3
- Khắc sâu: Khi ta đổi chỗ các thừa số thì
tích không thay đổi. - HS đọc đồng thanh
Bài 2: Ôn các bảng chia.
- Thi đọc nối tiếp
- Đọc theo nhóm
- Nêu mối quan hệ giữa phép nhân và phép - Phép chia là phép tính ngược của phép
chia? nhân
Bài 3:Tính
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính? - Làm vở
21 : 3 + 124 = 7 + 124
= 131
5 x 9 + 322 = 45 + 322
= 367
40 : 2 + 0 = 20 + 0
= 20
- Chấm bài, nhận xét
4/ Các hoạt động nối tiếp:
+ Củng cố: Trò chơi" Ai nhanh hơn"
+ HS 1: Nêu phép tính của phép nhân
( hoặc phép chia)
+ HS 2: Nêu KQ
+ Dặn dò: Ôn lại bảng nhân và bảng chia
8
nguon tai.lieu . vn