Xem mẫu

  1. Tuần 16 Thứ hai ng ày 18 tháng 12 năm 2006 Toán Tiết 76: Luyện tập chung A- Mục tiêu - Củng cố về Kn thực hiện tính nhân, chia số có ba chữ số với số có 1 chữ số. Tìm thừa số chưa biết. Giải các dạng toán đã học. - Rèn KN tinha vfa giải toán cho HS - GD HS chăm học toán. B - Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - H át 2/ Luyện tập: * Bài 1: - H S làm nháp - Nêu cách tìm thừa số ? - H S nêu Thừa số 324 3 150 4 Thừa số 3 4 324 150 - Chữa bài, nhận xét. Tích 972 972 600 600 * Bài 2: - Gọi 4 HS làm trên b ảng - Lớp làm phiếu HT 684 : 6 = 114 - Chấm bài, nhận xét. 630 : 9 = 70 845 : 7 = 120(1) * Bài 3: - H S làm vở - Bài toán cho biết gì? - H S nêu - Bài toán hỏi gì? - H S nêu - Bài toán thuộc dạng toán nào? - Tìm một phần mấy của một số. Bài giải Số máy bơm đã bán là: 36 : 9 = 4( chiếc) Số máy bơm còn lại là: 36 - 4 = 32( chiếc) - Chấm , chữa b ài. Đáp số: 32 chiếc máy b ơm. * Bài 4: - H S nêu và làm phiếu HT - Thêm một số đơn vị ta thực hiện phép - Phép cộng tính gì? - Gấp một số lần ta thực hiện phép tính - Phép nhân gì? - Bớt đi một số đơn vị ta thực hiện phép - Phép trừ tính gì? - Giảm đi một số lần ta thực hiện phép - Phép chia tính gì? - GV chữa b ài, nhận xét - H S nêu miệng * Bài 5: + Đồng hồ A có hai kim tạo thành g óc 1
  2. - Gọi HS d ùng ê- ke để kiểm tra góc vuông. vuông. 3/ Củng cố: - H S nêu - Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm - H S nêu ntn? - Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm ntn? * D ặn dò: Ôn lại bài. Toán + Ôn tập I. Mục tiêu - Củng cố cho HS về bảng nhân và b ảng chia. - Vận dụng giải toán có lời văn. II. Đồ dùng GV : N ội dung HS : Vở III. C ác hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Đặt tính rồi tính. - 2 em lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. 427 : 3 651 : 5 427 3 651 5 12 142 15 130 07 01 1 1 - Nhận xét B. Bài mới * Bài tập 1 - Đặt tính rồi tính - HS làm bài vào vở. 3 em lên bảng làm 556 : 4 129 : 2 382 : 3 556 4 129 2 382 3 15 139 09 64 08 127 36 1 22 0 1 - GV nhận xét - Đổi vở, nhận xét bài bạn. * Bài tập 2 Bài toán : Một bao gạo nặng 456 kg, đã - HS đọc bài toán bán được 1/4 số gạo đó. Hỏi bao gạo đó còn bao nhiêu ki lô gam ? - Bài toán cho biết gì ? - Một bao gạo nặng 456 kg, đ ã bán đ ược 1/4 số gạo đó - Bài toán hỏi gì ? - Bao gạo đó còn bao nhiêu ki lô gam ? - Bài toán giải bằng mấy phép tính ? - Giải bằng hai phép tính - HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng làm. Bài giải Đã bán được số gạo là : 456 : 4 = 114 ( kg ) 2
  3. Còn số kg gạo là : - GV chấm bài, nhận xét 456 - 114 = 342 ( kg ) Đ áp số : 342 kg IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà ôn bài. Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2006 Toán Tiết 77: Làm quen với biểu thức A- Mục tiêu - Giúp HS làm quen với biểu thức và tính giá trị biểu thức. - Rèn KN tính giá trị biểu thức. - GD HS chăm học. GV : Bảng phụ- Phiếu HT B - Đồ dùng HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - hát 2/ Bài mới: a) HĐ 1: GT biểu thức - GV ghi bảng 126 + 51 - GV nói: 126 cộng 51 được gọi là một - HS đọc biểu thức. - Gv ghi tiếp các biểu thức còn lại và giơí thiệu như biểu thức 1. - GV KL: Biêủ thức là một dãy các số, - HS đọc dấu phép tính viết xen kẽ với nhau. b) HĐ 2: GT về giá trị biểu thức. - GV yêu cầu HS tính: 126 + 51=? - HS tính 126 + 51 = 177 - Vậy 177 là giá trị của biểu thức126 + 51 - HS đọc Tương tự yêu cầu HS tính giá trị các biểu thức còn lại và nhận biết giá trị của biểu thức. c) HĐ 3: Luyện tập - HS đọc - Lớp làm vở * Bài 1: - Đọc đề? - Gọi 3 HS làm trên b ảng 125 + 18 = 143 161 - 150 = 11 21 x 4 = 84 48 : 2 = 24 - HS làm phiếu HT - Chữa bài, cho điểm 52 + 23 84 - 32 169 - 20 + 1 * Bài 2: - Treo b ảng phụ 150 75 52 53 43 360 - Yêu cầu HS tính giá trị của từng biểu thức và nối biểu thức với KQ đúng. 86 : 2 120 x 3 45 + 5 + 3 3
  4. - Chấm, chữa bài. 3/ Củng cố: - Thế nào là biểu thức? Giá trị của biểu thức? - HS nêu * D ặn dò: Ôn lại bài. Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2006 Toán Tiết 78 : Tính giá trị của biểu thức. A- Mục tiêu - HS biết thực hiện tính giá trị của biểu thức chỉ có phép tính công, trừ hoặc chỉ có phép nhân , chia. Vận dụng để giải toán có liên quan. - Rèn KN tính giá trị biểu thức và giải toán. - GD HS chăm học toán. B - Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - Hát 2/ Bài mới: a) HĐ 1: HD tính GTBT chỉ có các phép tính cộng, trừ. - Ghi bảng 60 + 20 - 5 - HS đọc biểu thức - Yêu cầu HS tính? 60 + 20 - 5 = 80 - 5 = 75 - Nêu cách thực hiện? - Thực hiện từ trái sang phải. b) HĐ 2: HD tính GTBT chỉ có các phép - HS đọc biểu thức và tính GTBT tính nhân, chia. - Ghi bảng 49 : 7 x 5 49 : 7 x 5 = 7 x5 - Yêu cầu HS tính? = 35 - Nêu thứ tự thực hiện ? - Thực hiện từ trái sang phải c) HĐ 3: Luyện tập * Bài 1: - BT yêu cầu gì? - Tính giá trị biểu thức - Gọi 2 HS làm trên b ảng - Lớp làm phiếu HT 205 + 60 + 3 = 265 + 3 = 268 - Chữa bài, nhận xét 387 - 7 - 80 = 380 - 80 * Bài 2: HD tương tự bài 1 = 300 * Bài 3:- BT yêu cầu gì? - Điền dấu >; 84 - 34 -3 20 + 5 < 40 : 2 + 6 - Chấm, chữa bài. * Bài 4:- Bài toán cho biết gì? - Hs nêu - Bài toán hỏi gì? - HS nêu- làm vở 4
  5. Bài giải Cả hai gói m ì cân nặng là: 80 x 2 = 160( g) cả hai gói m ì và 1 hộp sữa cân nặng là: - Chấm, chữa bài. 160 + 455 = 615( g) Đáp số: 615 gam. 3/ Củng cố: - Nêu cách tính giá trị của biểu thức? - Dặn dò: Ôn lại b ài - HS nêu Toán + Ôn tập : Tính giá trị của biểu thức I. Mục tiêu - Củng cố KN tính giá trị của biểu thức . Vận dụng để giải toán có liên quan. - Rèn KN tính giá trị biểu thức và giải toán. - GD HS chăm học toán. B - Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : Vở C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - Hát 2/ K iểm tra: - Nêu quy tắc tính giá trị biểu thức? - 2 - 3HS nêu - Nhận xét, cho điểm - Nhận xét. 3/ Luyện tập: * Bài 1: - Đọc đề? - HS đọc - Biểu thức có dạng nào? Nêu cách tính? - HS nêu - làm phiếu HT 125 - 85 + 80 = 40 + 80 = 120 21 x 2 x 4 = 42 x 4 - Chấm bài, nhận xét. = 168 * Bài 2: Tương tự bài 1 - HS làm vở 81 : 9 + 10 = 9 + 10 = 19 20 x 9 : 2 = 180 : 2 = 90 11 x 8 - 60 = 88 - 60 - Chấm bài, chữa bài. = 28 * Bài 3: Treo b ảng phụ - Đọc đề? - Bi toán cho biết gì? - HSnêu - Bi toán hỏi gì? - Làm vở - 1 H S chữa b ài 5
  6. Bài giải Có số học sinh khá là : 30 + 17 = 47( học sinh ) Có tất cả học sinh giỏi và khá là : 30 + 47 = 77 ( học sinh ) - Chấm bài, Chữa bài. Đáp số; 77 học sinh 4/ Củng cố: - Đánh giá bài làm của HS * D ặn dò: Ôn lại bài. Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2006 Toán Tiết 79: Tính giá trị của biểu thức( tiếp). A- Mục tiêu - HS biết thực hiện tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng , trừ ,nhân , chia. Vận dụng để giải toán có liên quan. - Rèn KN tính giá trị biểu thức và giải toán. - GD HS chăm học toán. B - Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - hát 2/ K iểm tra: - Trong biểu thức chỉ có phép tính cộng, - 2- 3 H S nêu trừ hoặc nhân, chia ta thực hiện tính ntn? - Nhận xét - Nhận xét, cho điểm. 3/ Bài mới: a) HD thực hiện tính GTBT có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. - Ghi bảng 60 + 35 : 5 - HS đọc BT và tính - Yêu cầu HS tính GTBT 60 + 35 : 5 = 95 : 5 86 - 10 x 4 = 86 - 40 - GV nhận xét và KL: Khi tính GTBT có = 19 = 46 các phép tính cộng, trù, nhân, chia thì ta thực hiện phép tính nhân, chia trước, thực - HS đọc quy tắc hiện phép tính cộng, trừ sau. b) HĐ 2: Th ực hành * Bài 1:- BT yêu cầu gì? - HS nêu - HS nêu và làm phiếu HT - Nêu cách tính GTBT? 41 x 5 - 100 = 205 - 100 = 105 93 - 48 : 8 = 93 - 6 - Chữa bài, nhận xét. = 87 * Bài 2: Treo b ảng phụ - Đọc đề? - HS đọc- làm nháp rồi điền Đ, S - GV nhận xét, chữa * Bài 3:- Bài toán cho biết gì? - HS nêu - Bài toán hỏi gì? - HS nêu 6
  7. Bài giải Cả mẹ và chị hái được số táo là: 60 + 35 = 95( qu ả) Mỗi hộp có số táo là: 95 ; 5 = 19( quả) Đáp số; 19 quả táo. - Chấm, chữa bài. * Bài 4:- Đọc đề? - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để xếp + HS tự xếp hình hình. 4/ Củng cố: - HS đọc - Nêu quy tắc tính GTBT? - Dặn dò: Ôn lại b ài. Thứ sáu ngày 22 tháng 12 năm 2006 Toán Tiết 80 : LUYỆN TẬP A- Mục tiêu - Củng cố KN tính giá trị của biểu thức . Vận dụng để giải toán có liên quan. - Rèn KN tính giá trị biểu thức và giải toán. - GD HS chăm học toán. B - Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: - Hát 2/ K iểm tra: - Nêu quy tắc tính giá trị biểu thức? - 2 - 3HS nêu - Nhận xét, cho điểm - Nhận xét. 3/ Luyện tập: * Bài 1: - Đọc đề? - HS đọc - Biểu thức có dạng nào? Nêu cách - HS nêu - làm phiếu HT tính? 125 - 85 + 80 = 40 + 80 = 120 - Chấm bài, nhận xét 21 x 2 x 4 = 42 x 4 = 168 * Bài 2: Tương tự bài 1 - HS làm vở * Bài 3: Tương tự bài 2 81 : 9 + 10 = 9 + 10 = 19 20 x 9 : 2 = 180 : 2 = 90 11 x 8 - 60 = 88 - 60 = 28 7
  8. - Chấm bài, chữa bài. - Làm phiếu HT * Bài 4: Treo b ảng phụ 80 : 2 x 3 90 39 50 + 20 x 4 - Đọc biểu thức? 130 - Tính giá trị của biểu thức? 120 68 - Nối GTBT với biểu thức? 11 x 3 + 6 - Chữa bài. 70 + 60 : 3 4/ Củng cố: 81 - 20 +7 - Đánh giá b ài làm của HS * D ặn dò: Ôn lại bài. 8
nguon tai.lieu . vn