Xem mẫu

  1. 33 – 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 33 – 5 .  Áp dụngphép trừ có nhớ dạng 33 – 5 để giải các bài toán có liên quan .  Củng cố biểu tượng về hai đoạn thẳng cắt nhau, về điểm . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính , bảng gài . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng các công thức 13 trừ đi một số. - Yêu cầu nhẩm nhanh kết quả của một vài phép tính thuộc dạng 13 – 5 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2.Dạy – học bài mới : 2.1. Phép trừ 33 – 5 :
  2. Bước 1 : Nêu vấn đề - Nêu: Có 33 que tính, bớt đi 5 que tính. - Nghe, nhắc lại đề toán và tự Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? phân tích bài toán . - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính - Thực hiện phép trừ 33 – 5 chúng ta phải làm gì ? -Viết lên bảng 33 – 5. Bước 2 : Đi tìm kết quả - Yêu cầu HS lấy 3 bó 1 chục que tính và - Thao tác trên que tính .(HS có 3 que tính rời , tìm cách bớt đi 5 que rồi thể làm theo nhiều cách khác báo lại kết quả . nhau . Cách có thể giống hoặc không giống cách bài học đưa ra, - 33 que tính , bớt đi 5 que , còn lại bao đều được ). nhiêu que tính ? - 33 que , bớt đi 5 que , còn lại 24 - Vậy 33 trừ 5 bằng bao nhiêu ? que tính . - Viết lên bảng 33 – 5 = 28 - 33 trừ 5 bằng 28 . Lưu ý : GV có thể hướng dẫn bước này một cách tỉ mỉ như sau : - Yêu cầu HS lấy ra 3 bó 1 chục và 3 que tính rời (GV cầm tay ). - Nêu : có 33 que tính
  3. - Muốn bớt 5 que tính chúng ta bớt luôn 3 que tính rời . - Bớt đi 3 que rời . - Hỏi : còn phải bớt bao nhiêu que nữa ? - Bớt 2 que nữa vì 3 + 2 = 5 - Để bớt được 2 que nữa ta tháo rời 1 - Tháo 1 bó và tiếp tục bớt đi 2 bó thành 10 que rồi bớt , còn lại 8 que que tính . tính rời . - 2 bó que tính và 8 que rời là bao - Là 28 que tính . nhiêu que tính ? Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính 33 - - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính. Nếu 5 - + Viết 33 rồi viết 5 28 HS đặt tính và tính đúng thì yêu cầu xuống dưới thẳng nêu rõ cách đặt tính và cho một vài HS cột với 3 . Viết dấu – nhắc lại . Nếu chưa đúng gọi HS khác và kẻ vạch ngang . thực hiện hoặc hướng dẫn trực tiếp bằng + 3 không trừ được các câu hỏi : 5, lấy 13 trừ 5 bằng 8, nhớ 1 , 3 trừ 1 bằng 2, viết 2 . - Tính từ phải sang trái
  4. - Tính từ đâu sang đâu ? - 3 không trừ được 5 . - 3 có trừ được 5 không ? - Mượn 1 chục ở hàng chục , 1 chục là 10 , 10 với 3 là 13, 13 trừ đi 5 bằng 8 , viết 8 ,3 chục cho mượn 1 , hay 3 trừ 1 là - Nghe và nhắc lại . 2 viết 2. - Nhắc lại hoàn chỉnh cách tính . 2.2 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm sau đó nêu cách - Làm bài , chữa bài .Nêu cách tính của một số phép tính tính cụ thể của một vài phép tính . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . - Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ . 43 93 33 - - - 5 9 6 - Yêu cầu HS làm bàivào Vở bài tập .Gọi 38 84 27 3 HS lên bảng làm , mỗi HS làm một ý .
  5. - Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu rõ cách đặt - Trả lời . tính và thực hiện từng phép tính của từng phép tính . - Nhận xét và cho điểm . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài . - Đọc đề bài . - Hỏi : Trong ý a , b số phải tìm (x) là gì - Trả lời : Là số hạng trong phép trong phép cộng ? Nêu cách tìm thành cộng . Muốn tìm số hạng chưa biết phần đó . trong phép cộng ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Hỏi tương tự với câu c. - Trả lời - Yêu cầu HS làm bài . - Làm bài , 3 HS lên bảng làm bài . - Nhận xét cho điểm . HS khác nhận xét . Bài 4 :
  6. - Gọi 1HS đọc câu hỏi . - Đọc câu hỏi . - Yêu cầu HS thảo luận tìm cách vẽ . - Thảo luận tìm cách vẽ theo cặp . - Yêu cầu HS nêu cách vẽ mình tìm được - Trả lời và thực hành vẽ . . - Có thể hướng dẫn HS vẽ bằng hệ thống câu hỏi sau : + Thực hành theo hướng dẫn + Hãy chấm một chấm tròn vào giao điểm của hai đoạn thẳng . + Có 3 chấm tròn . + Hãy đếm số chấm tròn hiện có trên mỗi đoạn thẳng . + Vẽ thêm 2 chấm tròn . + Cần vẽ thêm vào mỗi doạn thẳng bao nhiêu chấm tròn nữa ? +Thực hành vẽ . +Hướng dẫn HS vẽ : vẽ về hai phía của đoạn thẳng để hoàn thành bài tập .
  7. 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 33 – 5 . - Nhận xét tiết học . Biểu dương các em học tốt , có tiến bộ . Nhắc nhở các em còn chưa chú ý , chưa cố gắng trong học tập . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ………………………………………………………………………………………
nguon tai.lieu . vn