Xem mẫu
- Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán có lời văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bảng phụ ghi bài tập số 1, 2, 3, 4./151 Sách giáo khoa
+ Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 2 học sinh lên bảng giải bài 4 / 150 Sách giáo khoa.
+ Cả lớp nhận xét, giáo viên sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- Mt: Học sinh nắm tên bài học.
-Giáo viên giới thiệu bài : Chúng ta đã biết phân tích
bài toán, trình bày 1 bài giải toán. Hôm nay các em sẽ
rèn luyện kỹ năng giải toán có lời văn .
-Giáo viên hỏi : Bài toán có mấy phần ?
-Phần cho biết và phần câu hỏi của bài toán
( Phần đi tìm )
-Bài giải thường có mấy phần ?
- Bài giải có 3 phần : lời giải, phép tính, đáp số
Hoạt động 2 :
Mt: Học sinh có kỹ năng giải toán các lời văn
-Giáo viên cho học sinh mở SGK
-Đọc bài toán 1
-Học sinh tự hoàn chỉnh phần tóm tắt
Bài 1 : Tóm tắt
- Có : 14 cái thuyền
Bài giải :
- Cho bạn : 4 cái thuyền
Số thuyền của Lan còn lại là :
-Còn lại … cái thuyền ?
14 – 4 = 10 ( cái thuyền )
Đáp số : 10 cái thuyền
- Bài 2 : Học sinh tự đọc đề, tự giải bài toán theo - 2 Học sinh lên bảng giải bài toán
tóm tắt
Bài giải :
-Có : 9 bạn
Số bạn Nam tổ em có :
- Nữ : 5 bạn
9 – 5 = 4 ( bạn )
Nam : … bạn ?
Đáp số : 4 bạn
- Cho học sinh tự giải vào vở
Bài 3 : Giáo viên treo bảng phụ có hình vẽ tóm
-Học sinh đọc bài toán
tắt bài toán
-Phân tích bài toán và tự giải bài toán vào vở
-2 Học sinh lên bảng giải
Bài giải :
Sợi dây còn lại dài là :
? cm 2 cm
13 - 2 =11 ( cm )
Đáp số : 11 cm
13 cm
- Bài 4 :
-Cho học sinh nhìn tóm tắt đọc được bài toán -2 Học sinh lên bảng giải bài toán
-Có : 15 hình tròn Bài giải :
-Tô màu : 4 hình tròn Số hình tròn không tô màu là :
-Không tô màu : … hình tròn ? 15 – 4 = 11 ( hình tròn )
Đáp số : 11 hình tròn
-Giáo viên sửa sai chung cho học sinh
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giải đúng
- Yêu cầu học sinh làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị bài cho tiết học hôm sau : Luyện tập chung
5. Rút kinh nghiệm :
- Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng lập đề bài toán rồi tự giải và viết bài giải của bài toán
.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các tranh vẽ như Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 2 học sinh lên bảng giải bài 4 / 151 Sách giáo khoa.
+ Cả lớp nhận xét, giáo viên bổ sung ý kiến, sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- Mt: Học sinh nắm tên bài học.Đặt được câu hỏi cho bài
toán
-Giáo viên giới thiệu bài, ghi đầu bài.
-3 học sinh lặp lại đầu bài
-Cho học sinh mở Sách giáo khoa
-Học sinh mở sách Giáo khoa
-Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn tranh đặt 1 bài toán .
-Học sinh nêu : Trong bến có 5 xe ô tô. Có
thêm 2 ô tô vào bến .
-Bài toán còn thiếu gì ?
-Em nào có thể đặt câu hỏi cho bài toán ? - Câu hỏi
- Học sinh nêu : Hỏi trong bến có tất cả
bao nhiêu chiếc ô tô ?
-Gọi học sinh đọc lại bài toán đã hoàn chỉnh
-2 học sinh đọc lại bài toán
-Gọi 2 học sinh lên bảng giải bài toán
- 2 em lên bảng
- Cả lớp giải bài toán vào vở ô li
-Giáo viên quan sát sửa sai chung
Bài 2 :
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài
- 2 em đọc lại bài toán trong sách giáo
- Hỏi : bài toán còn thiếu gì ? khoa
- Nhìn tranh em hãy điền số còn thiếu vào bài toán và - Câu hỏi và số chim bay đi
nêu câu hỏi cho bài toán
- 1 học sinh lên bảng viết thêm vào bài
toán phần còn thiếu
- - Yêu cầu học sinh tự giải bài toán - 1 học sinh đọc lại bài toán đã hoàn chỉnh
Bài giải :
Số chim còn lại là :
6 – 2 = 4 ( con )
-Giáo viên nhận xét, sửa sai chung Đáp số : 4 con
- 1 em đọc lại bài làm của mình
Bài 3 : Nhìn tranh vẽ, nêu tóm tắt rồi giải bài
toán đó
- 2 học sinh nêu tóm tắt. 2 em viết tóm tắt
trên bảng lớp
- 2 em nhìn tóm tắt đọc lại bài toán
- Tóm tắt :
- Có : 8 con thỏ
- Chạy đi : 3 con thỏ
-Cho học sinh tự giải bài toán vào vở - Còn lại : … con thỏ ?
-Học sinh tự giải bài toán vào vở
- Hoạt động 2 :
Mt: Học sinh có kỹ năng giải toán.
-Giáo viên treo tranh yêu cầu học sinh quan sát tranh đặt
bài toán và giải bài toán
-2 học sinh đọc bài toán
-Học sinh tập giải miệng, nhanh, đúng
-Cả lớp nhận xét
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giải toán nhanh, tốt .
- Yêu cầu học sinh làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị bài cho tiết học hôm sau : Phép cộng trong phạm vi 100
5. Rút kinh nghiệm :
nguon tai.lieu . vn