Xem mẫu

  1. Tên Bài Dạy : Hình TAM GIÁC I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác - Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Một số hình tam giác mẫu + Một số đồ vật thật : khăn quàng, cờ thi đua, bảng tín hiệu giao thông … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập -Sách Giáo khoa . 2.Kiểm tra bài cũ : + Tiết trước em học bài gì ? + Giáo viên đưa hình vuông hỏi : - đây là hình gì ? + Trong lớp ta có vật gì có dạng hình tròn ? + Nhận xét bài cũ – Ktcb bài mới 3. Bài mới :
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tam giác Mt :Học sinh nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác -Học sinh trả lời : hình tam -Giáo viên gắn lần lượt các hình tam giác giác lên bảng và hỏi học sinh : Em nào biết được đây là hình gì ? - Không giống nhau : Cái cao lên, cái thấp xuống, cái nghiêng -Hãy nhận xét các hình tam giác này qua… có giống nhau không -Giáo viên khắc sâu cho học sinh hiểu : Dù các hình ở bất kỳ vị trí nào, có màu sắc khác nhau nhưng tất cả các hình này đều gọi chung là hình tam giác. –Học sinh được chỉ định đọc to tên hình :hình tam giác -Giáo viên chỉ vào hình bất kỳ gọi học sinh nêu tên hình Hoạt động 2 : Nhận dạng hình tam giác -Học sinh nêu : khăn quàng, Mt : Học sinh nhận ra hình qua các cờ thi đua, biển báo giao thông có
  3. vật thật, bộ đồ dùng,hình trong sách GK . dạng hình tam giác . -Giáo viên đưa 1 số vật thật để học -Học sinh lấy các hình tam sinh nêu được vật nào có dạng hình tam giác giác đặt lên bàn.  Cho học sinh lấy hình tam giác  Đây là : hình tam giác bộ đồ dùng ra -Học sinh quan sát tranh nêu -Giáo viên đi kiểm tra hỏi vài em : được : Biển chỉ đường hình tam giác, Đây là hình gì ? Thước ê ke có hình tam giác, cờ thi đua hình tam giác  Cho học sinh mở sách giáo khoa -Các hình được lắp ghép bằng hình tam giác,riêng hình ngôi nhà -Nhìn hình nêu tên lớn có lắp ghép 1 số hình vuông và hình tam giác -Cho học sinh nhận xét các hình ở dưới trang 9 được lắp ghép bằng những hình -Học sinh xếp hình xong nêu gì ? tên các hình : cái nhà, cái thuyền, chong chóng,nhà có cây, con cá …  Học sinh thực hành : -Hướng dẫn học sinh dùng các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình -Giáo viên đi xem xét giúp đỡ học
  4. sinh yếu -Học sinh tham gia chơi trật tự Hoạt động 3: Trò chơi Tìm hình nhanh Mt : Củng cố việc nhận dạng hình nhanh, chính xác  Mỗi đội chọn 1 em đại diện lên tham gia chơi . -Giáo viên để 1 số hình lộn xộn. Khi giáo viên hô tìm cho cô hình … -Học sinh phải nhanh chóng lấy đúng hình gắn lên bảng .Ai gắn nhanh, đúng đội ấy thắng -Giáo viên nhận xét tuyên dương học sinh
  5. 4.Củng cố dặn dò : - Em vừa học bài gì ? Ở lớp ta có đồ dùng gì có dạng hình tam giác ? -Hãy kể 1 số đồ dùng có dạng hình tam giác - Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt. - Dặn học sinh về xem lại bài - Chuẩn bị bài hôm sau 5. Rút kinh nghiệm : - - -
  6. ên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Củng cố về nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Một số hình vuông, tròn, tam giác. Que tính + Một số đồ vật có mặt là hình : vuông, tròn, tam giác III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập -Sách Giáo khoa . 2.Kiểm tra bài cũ : + Tiết trước em học bài gì ? + Hãy lấy 1 hình tam giác trong hộp đồ dùng học toán – kể 1 số đồ dùng có dạng hình tam giác + Trong lớp ta có đồ dùng hay vật gì có dạng hình tam giác ? + Nhận xét bài cũ – Ktcb bài mới 3. Bài mới : Giới thiệu và ghi đầu bài
  7. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Tô màu hình Mt :Củng cố về nhận biết hình vuông,hình tròn, hình tam giác 1)-Cho học sinh mở sách Giáo -Học sinh mở Sách Gk quan sát khoa –Giáo viên nêu yêu cầu chọn màu cho các hình : Ví dụ  bài tập 1 : Tô màu vào các  Hình vuông : Màu đỏ hình cùng dạng thì cùng 1màu .  Hình tròn : Màu vàng  Hình tam giác : màu xanh -Cho học sinh quan sát bài tập 2 : Giáo viên nêu yêu cầu các hình rồi ghép - Học sinh quan sát các hình rời lại thành hình mới và các hình đã ghép mới . -1 em lên bảng ghép thử 1 hình -Giáo viên sửa sai (nếu có ) - Học sinh nhận xét 2)-Cho học sinh mở vở bài tập –Học sinh tô màu các hình cùng toán – tô màu vào hình dạng thì tô cùng 1 màu -Giáo viên đi xem xét giúp đỡ học
  8. sinh yếu Hoạt động 2 : Ghép hình Mt : Học sinh biết lắp ghép các -Học sinh thực hành : hình đã học thành những hình mới -Phát cho mỗi học sinh 2 hình tam giác và 1 hình vuông. Yêu cầu học sinh tự ghép 3 hình đó lại thành những hình theo mẫu trong vở bài tập -Giáo viên xem xét tuyên dương học sinh thực hành tốt -Ghép hình mới : - Chọn 5 học sinh có 5 hình ghép khác nhau lên bảng ghép cho các bạn xem -Tuyên dương học sinh
  9. -Cho học sinh dùng que tính ghép hình vuông, hình tam giác. -Học sinh lên bảng trình bày -Lớp nhận xét bổ sung Hoạt động 3: Trò chơi Tìm hình trong các đồ vật -Học sinh lần lượt nêu. Em nào Mt : Nâng cao nhận biết hình qua nêu được nhiều và đúng là em đó thắng các đồ vật trong lớp, ở nhà .v.v -Giáo viên nêu yêu cầu học sinh tìm những đồ vật mà em biết có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác. -Giáo viên nhận xét kết thúc trò chơi -Giáo viên nhận xét tuyên dương học sinh
  10. 4.Củng cố dặn dò : - Em vừa học bài gì ? - Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt. - Dặn học sinh về ôn lại bài - Chuẩn bị bài hôm sau 5. Rút kinh nghiệm : - -
nguon tai.lieu . vn