Xem mẫu
- Tiết 76 § 5. QUI ĐỒNG MẪU
NHIỀU PHÂN SỐ
1 3 2 5
; ;;
Làm thế nào để các phân số
2538
cùng có chung một mẫu?
I.- Mục tiêu :
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm
được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu
là số không quá 3 chữ số) .
- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự
học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- 2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?
- Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
- Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số .
- Điền vào chỗ trống :
2 3 4 5
; ; ;
3 60 4 60 5 30 6 30
3./ Bài mới :
Học sinh
Giáo viên Bài ghi
- Từ bài I .- Qui đồng mẫu hai
2 40 3 45
tập phân số :
; ;
3 60 4 60
4 24 5 25
kiểm Ví dụ :
;
5 30 6 30
tra học
2 40 3 45
sinh ; ;
3 60 4 60
4 24 5 25
nhận ;
5 30 6 30
xét
- GV
- giới
thiệu
qui
đồng
mẫu số
là gì ?
- Học sinh làm ?1 Như vậy ta đã biến đổi
- Qu
các phân số đã cho
a
3 48 5 50 thành các phân số tương
bài ;
5 80 8 80
3 72 5 75
tập ứng bằng chúng nhưng
;
5 120 8 120
3 96 5 100
;
có cùng chung một mẫu
?1 8 160 8 160
GV .
hư Cách làm này gọi là
- Học sinh làm ?2
ớng đồng mẫu hai
Qui
- dẫn a) BCNN(2,5,3,8) = 120 phân số
cho II.- Qui đồng mẫu
học b) nhiều phân số :
1 1. 60 60 3 3.24 Ví dụ : Qui đồng mẫu
sin ;
2 2. 60 120 5 5.24
2 2. 40 80 5 5. 15
các phân số sau :
h ;
3 3.40 120 8 8. 15
thấ
1 3 2 5
y ; ; ;
2 5 3 8
- Học sinh làm ?3
khô
MC =
ng
BCNN(2,5,3,8) = 120
chỉ
có
1 1. 60 60 3 3.24
;
2 2. 60 120 5 5.24
40 2 2. 40 80 5 5. 15
;
3 3.40 120 8 8. 15
là
mẫ
u Muốn qui đồng mẫu
chu nhiều phân số với mẫu
ng dương ta làm như sau :
- của - Bước 1: Tìm một bội
hai chung của các mẫu
phâ (thường là BCNN) để
n làm mẫu chung .
số - Bước 2 : Tìm thừa
đã số phụ của mỗi mẫu
cho (bằng cách chia mẫu
mà chung cho từng mẫu)
có .
th ể - Bước 3 : Nhân tử và
lấy mẫu của mỗi phân số
các với thừa số phụ
mẫ tương ứng .
u
chu
ng
là
- 80
120
,
160
...
.
- Hì
nh
thà
nh
cho
học
sin
h
- các
bư
ớc
th ự
c
hiệ
n
qui
đồn
g
mẫ
u
nhi
ều
phâ
n
số
- - Họ
c
sin
h
nhắ
c
lại
nhi
ều
lần
các
- bư
ớc
th ự
c
hiệ
n
để
qui
đồn
g
mẫ
u
nhi
ều
phâ
n
số .
- 4./ Củng cố :
- Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài
tập củng cố 28 và 29 SGK
5./ Dặn dò :
Bài tập về nhà 30 và 31 SGK
Tiết 77 LUYỆN
TẬP
I.- Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các
bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .
- Giải thành thạo các bài tập về qui đồng mẫu các phân số (các
phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
- 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Muốn qui đồng hai hay nhiều phân số ta phải
làm thế nào ?
- Học sinh 1 : sửa bài tập 30 / 19 Học
sinh 2 : Sửa bài tập 31 / 19
3./ Bài mới :
Học sinh
Giáo viên Bài ghi
Học sinh + Bài tập 32 / 19 :
a) Qui đồng mẫu các phân số :
thực hiện
4 8 10
- GV theo nhóm ; ;
7 9 21
hướng
MC : 63
dẫn : - Học
sinh tổ 5
4 4.9 36 8 8.7 56
;
7 7 .9 63 9 9. 7 63
- Nếu thực 10 10 .3 30
21 21.3 63
mẫu của hiện
- đề bài
5 7
cho dưới MC : 23
b) ;
2 2. 3 3
2 . 11
dạng
. 3 . 11 = 264
tích ,ta
thể
có
5 5.2.11 110 7. 3 21
;
2
2 3
2 . 3 2 .3.2.11 264 2 .11. 3 264
nhanh
chóng
- Học
tìm
được sinh tổ 4
mẫu thực
hiện
chung
chính là
BCNN
của các
mẫu và
tìm
nhanh
- được
các thừa
số phụ
- Cần + Bài tập 33 / 19 :
lưu -H a) MC : 60
3 3. 3 9 11 11 .2 22
ọc
ý là ;
20 20 .3 60 30 30. 2 60
7 7.4 28
phải sin
15 15 .4 60
đưa h
b) MC : 140
về tổ 6 6 .4 24 27 3.7 21
;
35 35.4 140 180 20. 7 140
các 3 3 3. 5 15
28 28 .5 140
phâ th
+ Bài tập 34 / 20 :
n số ực
a)
hiệ
có
- 5 5 7 8
mẫu n 1 neân ;
5 5 7 7
dươ
b)
ng
90 3 18 5 25
3 ; ;
30 5 30 6 30
rồi
c)
mới
9 135 19 133 105
; ; 1
thực 7 105 15 105 105
hiện + Bài tập 35 / 20 :
qui -H a)
15 1.5 5 120 1. 6 6 75 1. 15 15
đồn ọc ; ;
90 6 .5 30 600 5. 6 30 150 2.15 30
g sin
b)
mẫu h
54 3 216 180 5 225 60
hoặc tổ ; ;
90 5 360 288 8 360 135
mẫu 2
chu th
ực
ng
phải hiệ
là n
- mẫu
dươ
ng
- Câu
b) -H
ọc
nên
rút sin
gọn h
trướ tổ
c 1
th
ực
hiệ
n
4./
- Củng
cố :
Qua các
tập
bài
trên khi
qui
đồng - Mộ
mẫu t
nhiều học
phân số sin
học sinh h
cần chú bất
kỳ
ý:
- MC
chính là
BCNN
- của các
mẫu
- Phả
i để
các
phâ
n số
dưới
dạn
g
mẫu
dươ
ng
(Mẫ
u
chu
ng
- phải
là số
ngu
yên
dươ
ng).
- Một
số
ngu
yên
là
phâ
n số
có
mẫu
là 1
- Trư
- ớc
khi
qui
đồn
g
cần
phải
rút
gọn
các
phâ
n số
5./
Dặn dò
:
Bài
tập về
- nhà 36
SGK
nguon tai.lieu . vn